พอใจในหน้าที่ของตน


การมองโลกในแง่ดีชีวิตจะมีความสุข
       วันนี้มีเรื่องเล่าที่ให้แง่คิดและให้กำลังใจแก่คนทำงานมาฝากอีกเช่นเคย เนื่องจากหลายคนมักจะน้อยเนื้อต่ำใจกับโชควาสนาของตนว่า ทำไม่จึงยากจนข้นแค้นกว่าคนอื่น ทำไม่จึงไม่หล่อไม่สวยเหมือนคนโน้นคนนี้ หรือน้อยใจในความอับโชคของตนเองในเรื่องจิปาถะ ในที่สุดก็หนีไม่พ้นที่จะโทษกรรมเก่า หรือไม่ก็ประชดประชันตนเอง ประชดประชันสังคม และเกิดความระทมทุกข์ตามมา
       ดังนั้น การอาศัยหลักธรรมะ พยายามปล่อยวางลดละเลิกจากกิเลส พอใจในสิ่งที่ตนเองเป็นอยู่ และพยายามหาเหตุผลให้เห็นคุณค่าของตนเอง จึงจะทำให้ตนเองมีความสุข
      พนักงานพิมพ์ดีดบางคนพอใจและภูมิใจในงานของตนเองว่าเป็นงานที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง เพราะเรื่องสำคัญทุกเรื่อง แม้จะปกปิดแค่ไหนเขาก็สามารถล่วงรู้ก่อนผู้บังคับบัญชาทุกคน เขาจึงทำงานอย่างไม่เบื่อและสนุกสนานกับงาน
      บุญวัง เป็นยามอยู่หน้าประตูบริษัทแห่งหนึ่ง มีหน้าที่คอยยกเหล็กกั้นเปิดปิดประตูให้รถเข้าออก เขาทำงานในหน้าที่นี้มาร่วมสิบปีแล้ว แต่ดูเขาก็มีความสุขยิ้มแย้มแจ่มใส ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความภาคภูมิใจ   
     ปิยะพงษ์ขับรถเข้าออกประตูบริษัทนี้ทุกวัน เห็นพฤติกรรมของบุญวังก็รู้สึกชื่นชม วันหนึ่ง เขาถือโอกาสถามบุญวังขณะที่เขากำลังจะขับรถเข้าประตูว่า
      "ทำไมจึงทำงานอย่างไม่เหนื่อยหน่าย" ก็ได้รับคำตอบว่า
      "ถ้าผมไม่เปิดประตู แม้แต่ประธานบริษัทก็ไม่สามารถเข้าหรือออกบริษัทได้ ทุกคนต้องได้รับอนุญาตจากผมก่อน"
หมายเลขบันทึก: 46988เขียนเมื่อ 29 สิงหาคม 2006 08:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
      ได้อ่านเรื่องนี้ตอนเราเหนื่อย ๆ และรู้สึกเครียดในการทำงานตอนนี้ที่ยุ่ง...ยุ้ง...ยุ่งอยู่พอดี....รู้สึกเหมือนอาจารย์ได้มากระตุกความรู้สึกของตัวเองให้ตั้งสติและมองโลกในทางบวก....มีกำลังใจและสบายใจขึ้นหน่อยเพราะตอนนี้ตัวเองมีเหตุผลที่ทำให้เห็นคุณค่าของตัวเองมาแทนที่ความรู้สึกเดิมค่ะ

      ขอบคุณอาจารย์ค่ะ   Bouquet

สวัสดีตอนเช้าค่ะ  ท่านธเนศ

ความพอใจในตนเองนั้นเป็นสิ่งประเสริฐสุดที่มนุษย์ควรจะมี

โดยเฉพาะหน้าที่ที่ตนเองกำลังปฏิบัติ  ถ้าทุกคนปฏิบัติให้ดีที่สุดแล้ว  ความดี  ความงามก็จะเกิดทุกแห่งทุกหนค่ะ

เหมือนกับเครื่องยนต์ในรถยนต์  แม้แต่นอต  ถ้าทำหน้าที่ได้ดี  รถยนต์ก็จะวิ่งไปได้ราบรื่นและปลอดภัย  หากวันใด  นอตตัวนี้เกิดชำรุด  รถยนต์ก็วิ่งไปไม่ได้  หรืออาจจะประสบอุบัติเหตุก็ได้

ขอเติมต่อแค่นี้นะคะ  ขอบคุณค่ะสำหรับการเตือนให้รู้หน้าที่ในเช้านี้  วันนี้จะทำหน้าที่ให้ดีที่สุดค่ะ

สวัสดีค่ะ

ผมกำลังเหน็ดเหนื่อยกับการทำงานและท้อแท้กับผู้ร่วมงานอ่านข้อความของอาจารย์แล้วเหมือนกับได้ทานอาหารรสเด็ดที่ปรุงโดยกุ๊กฝีมือเด็ดนี่แหละครับคือความเป็นอาจารย์โดยแท้ที่อยู่ที่ไหนก็ให้ความรู้ศิษย์ได้ให้ข้อคิดที่นำไปประยุกต์และนำไปใช้ได้เพราะทุกๆคนต่างมีภาระหน้าที่และบทบาทที่แตกต่างกันทั้งที่ทำงานและในชีวิตแห่งความเป็นจริง(นิ้วเราเอง5นิ้วยังยาวไม่เท่ากันเลย)แต่ต้องเป็นให้เหมือนจมูกที่นิ้ว5นิ้วเข้าได้ทุกนิ้ว ขอบคุณอาจารย์มากๆครับ

                           

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท