ครูที่ทำหน้าที่มากกว่าการเป็นครู


ส่วนครูอ้อยก็คิดอยู่ในใจว่า เด็กกรณีนี้มีอีกมากมาย ให้เขาได้แสดงออกตอนนี้เถิด อย่าเตลิดจนโตแล้วไปทำเรื่องรุนแรงเดือดร้อนมากกว่านี้เลย

ในขณะที่สอนนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/4 ในหน่วยการเรียนรู้  เรื่องการคัดลายมือ  อ่านจับใจความ  และตอบคำถามตามเนื้อเรื่อง

มีผู้ปกครองคนหนึ่งเป็นผู้หญิง  เดินดุ่มเข้ามาถามครูอ้อยว่า  รู้จัก ด.ช.....หรือไม่  ถามแล้วได้ความว่าเป็นนักเรียนใหม่  ย้ายมาจากโรงเรียนวัด.......มิน่าเล่าครูอ้อยจึงไม่รู้จัก  ไม่คุ้นชื่อเลย  เพิ่งย้ายมานี่เอง

แล้วมีอะไรล่ะคะคุณแม่  ครูที่นี่จะเรียกคุณแม่ของนักเรียนว่าคุณแม่ด้วยค่ะ เพื่อความสนิทสนมและเป็นกันเอง

ดิฉันอยากจะเรียนถามคุณครูว่า  เด็กชาย.........มีนิสัยอย่างไรคะ

ครูอ้อยก็บอกว่า  คงบอกอะไรไม่ชัดเจนล่ะค่ะ  เพราะเด็กเพิ่งย้ายเข้ามา  ครูอ้อยก็เป็นครูพิเศษพบนักเรียนสัปดาห์ละ 2 ครั้งเอง  เอ...แต่เท่าที่สังเกต  เขาก็เป็นเด็กที่น่ารักนะ  เพื่อนๆก็รัก  เวลาเรียนก็ตอบครูได้ดี  ให้ทำอะไรก็ทำนี่  มีปัญหาอะไรหรือ  ครูอ้อยถาม  แล้วเป็นอะไรกับนักเรียน  ที่มานี่มาทำไม  ครูอ้อยถามเป็นชุด

คุณแม่ค่อยๆอ้าปากเล่าเรื่องของเด็กชาย......ว่า  ดิฉันเป็นแม่ของเขา  ไม่ได้อยู่ด้วยกัน  เขาอยู่ที่วัด......อยู่กับพระ......  ที่มานี่เพราะเขาไปทะเลาะและตีเด็กผู้หญิง  อยากจะรู้ความเป็นจริงว่าอย่างไร  ดิฉันสังเกตเห็นว่า  ลูกชายของดิฉันพูดโกหก  พูดกับดิฉันอย่างหนึ่ง  พูดกับคนอื่นอีกอย่างหนึ่ง  ครูว่าดิฉันควรจะทำอย่างไร

ครูอ้อยไกล่เกลี่ยอยู่นาน  เข้าใจปัญหาเด็กดีว่า  ไม่ได้อยู่กับพ่อแม่  แน่นอน  นักเรียนชั้น ป.4 ยังควบคุมตัวเองไม่ได้  ไม่มีตัวอย่างที่ดี  ชอบทำอะไรตามใจตัวเอง  เพราะไม่มีใครควบคุม

เสียงออดดังขึ้น  ถึงเวลาพักแล้ว  ครูอ้อยเลยบอกให้คุณแม่ไปคุยกับครูประจำชั้น  จะเข้าใจเรื่องแบบนี้ดีกว่า  แต่ครูอ้อยก็บอกกับคุณแม่เด็กชาย.....ว่า พยายามหาเวลาอยู่กับลูกให้มากๆ ควรย้ายมาอยู่ด้วยกันเลย  ลูกจะได้อบอุ่นและมีกำลังใจในการเรียน  ไม่ทำตัวเหลวไหล

คุณแม่เด็กชาย........ยกมือไหว้ครูอ้อยและเดินจากไป

ส่วนครูอ้อยก็คิดอยู่ในใจว่า  เด็กกรณีนี้มีอีกมากมาย  ให้เขาได้แสดงออกตอนนี้เถิด  อย่าเตลิดจนโตแล้วไปทำเรื่องรุนแรงเดือดร้อนมากกว่านี้เลย

คำสำคัญ (Tags): #diary#teacher#siriporn#student
หมายเลขบันทึก: 46425เขียนเมื่อ 25 สิงหาคม 2006 22:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ 

  • พบบันทึกของตัวเองเป็นบันทึกสุ่มแสดง  ครั้งที่ 15 แล้ว  ดีใจมาก  เหมือนถูกรางวัลค่ะ 
  • มีอะไรหลายอย่างที่ครูทำมากกว่าครูในแต่ละวันที่ทำหน้าที่เป็นครู 
  • อยากให้นักเรียนมาหาครูบ้างดีกว่าเล่นกับเพื่อนอย่างเดียว 
  • ในแต่ละวันระยะหลังนี้ใกล้สอบมาหาครูเพราะต้องตามมาเก็บคะแนน 
  • ปีนี้รู้สึกว่านักเรียนเห็นคุณค่าในการเก็บคะแนนด้วยตัวเอง 
  • อีกอย่างหนึ่งที่ต้องขอบคุณฝ่ายบริหารที่ให้ครูอ้อยสอนลูกเสือ 2 ระดับชั้น คือ ป.3และป4  เลยมีนักเรียนรู้จักครูอ้อยมากขึ้น  และให้ความสนิทสนมเวลาพบปะกันที่อื่น 
  • ครูอ้อยดีใจมากที่นักเรียนกล้าเข้ามาหา 
  • ขอบคุณค่ะ
  • วันนี้ก็เช่นกันค่ะ  ครูอ้อยนั่งทำคะแนนอยู่คนเดียวเงียบๆ  ก็มีนักเรียนมาหา  ครูอ้อยสงสัยว่า  ปิดเทอมแล้ว  นักเรียนมาหาทำไม  สักครู่หนึ่ง  ผู้ปกครองนักเรียนก็โผล่เข้ามา  เธอเป็นคุณแม่ของนักเรียนคนนี้นี่เอง
  • ครูอ้อยหยุดทำงาน  หันมานั่งคุยกับคุณแม่สักนิด  คุยพอประมาณจับใจความได้ว่า  ลูกชายตัวเองไม่ตั้งใจเรียน  ไม่ได้ทำงานส่ง  กลัวว่าคะแนนจะไม่ดี  จึงมาขอให้ครูอย่าเพิ่งรวมคะแนน พรุ่งนี้จะทำงานและนำมาส่งให้จงได้
  • โอ้โฮใจเอาจริงๆนะ  ครูอ้อยได้โอกาสเลยเทศน์อีกหนึ่งกัณฑ์    และบอกว่าไม่ต้องทำแล้ว  ครูอ้อยมีวิธีการแล้ว  เชิญอ่านที่นี่ค่ะ
  • คุณแม่นักเรียนขอบคุณใหญ่โตเมื่อเธอเข้าใจแล้ว  ครูอ้อยจึงได้ทำงานต่อเมื่อเธอขอลากลับ 
  • ไม่เห็นโลงศพไม่หลั่งน้ำตา  ประมาณนั้น

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท