ประสบการณ์ : 1. KM กรมทางหลวง (1)


ก่อนขึ้นเวทีแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ก็ยังไม่ได้รู้รูปแบบในการดำเนินงานแต่อย่างใด มาแบบมวยวัด

   เมื่อวานก่อน (16 สิงหาคม) ผมออกเดินทางจากมหาวิทยาลัยนเรศวรไปถึงสถานีขนส่งพิษณุโลก ประมาณบ่าย 3 โมง ซื้อตั๋วเสร็จก็รีบขึ้นนั่งรถเลย ระหว่างทางที่ไปได้ติดต่อกับคุณวีรยุทธ สิงห์ป่าสัก ไปถึงที่โรงแรมเชียงใหม่ฮิลด์เวลาไม่ห่างกันมากนัก ผมถึงโรงแรมประมาณ 3 ทุ่มเศษ คุณวีรยุทธไปถึงก่อนหน้าผม

                                                    

                              
                                คุณวีรยุทธ กับ บอย สหเวช

      ผมได้โทรติดต่อหาคุณวีรยุทธ เมื่อถึงโรงแรม คุณวีรยุทธได้เข้ามาพูดคุยกับผมในห้อง ความจริงผมได้เคยเจอกับคุณวีรยุทธมาแล้ว 2 ครั้งที่บ้านผู้หว่าน และงานครบรอบ 1 ปี gotokonow แต่ไม่ได้คุยกันมากนัก คุณวีรยุทธ ได้พรั่งพรูประสบการณ์ที่ได้ไปทำ KM มาให้ผมฟังอย่างสนุกสนาน และบอกว่าทำ KM แล้วสนุก และได้ win win ไม่ยึดติดกับรูปแบบ คิด ทำ และเทียบ คุณวีรยุทธใช้เวลาบันทึกข้อมูลลง Blog หลังเลิกงาน พยายามเน้นเรื่องการบันทึกว่าเป็นสิ่งสำคัญ ใช้วิธีการเรียนรู้ KM แบบเป็นธรรมชาติ ไม่ได้ผ่านการเข้ารับการอบรม KM แต่อย่างใด แต่เป็นสิ่งที่ทำอยู่และเนียนในงานประจำอยู่แล้ว KM เป็นสิ่งที่มาช่วยทำให้เติมเต็ม เป็นทั้งศาสตร์และศิลป์ (ฟังจากที่คุณวีรยุทธพูดแล้วมีหลักบริหารจัดการในสมองค่อนข้างแน่น) ก่อนที่จะมี Blog คุณวีรยุทธมีการบันทึกในงานที่ทำอยู่แล้ว เมื่อมี Blog เข้ามาช่วยทำให้คล่องตัวขึ้น   เป็นสิ่งที่ผมได้เกินคาดเพราะได้ ลปรร.กับคุณวีรยุทธ ตั้งแต่ยังไม่ได้ขึ้นเวที 

       ก่อนขึ้นเวทีแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ก็ยังไม่ได้รู้รูปแบบในการดำเนินงานแต่อย่างใด มาแบบมวยวัด
ไม่มีกฎกติกา ตอนเช้าของวันที่ 17 สิงหาคม ผมลงมาทานข้าวเช้ากับคุณวีรยุทธ และพูดถึงคุณปภังกรให้ผมฟัง ซึ่งได้ชื่นชมในการถ่ายทอดเรื่องราวลงในบล็อกด้วย เหมาะสมกับรางวัลสุดคะนึงคนล่าสุด       <p>         หลังทานข้าวเสร็จ ผมได้สอบถามประชาสัมพันธ์ถึงห้องจัดประชุม KM ของกรมทางหลวง พบกับคุณนิสา จากกองฝึกอบรมของกรมทางหลวงที่คุ้นๆ กับคุณวีรยุทธและผม เพราะใส่เสื้อคลุมของสคส. ส่วนผมใส่เสื้อของมน. คุณนิสาได้ชวนทานข้าว ซึ่งคุณวีรยุทธและผม ได้ดูแลตัวเองอย่างรวดเร็วและเรียบร้อย ระหว่างนั้นเองได้พูดคุยถึงการดำเนินงานของเมื่อวานว่าทางกรมทางหลวงได้มีการจัดบรรยายอะไรบ้าง เป็นการทำ BAR ไปเลยครับ มีการปูพื้น KM ให้ผู้เข้ารับอบรมไปแล้ว เหลือเพียงหน้าที่ผม 2 คนที่จะออกไป Share ประสบการณ์ให้ผู้เข้าร่วมอบรมได้ฟัง </p><p> </p><p style="text-align: center"></p><p>

       เดินไปดูห้องประชุม พบว่ามีการจัดสถานที่เป็นรูปตัว U  คุณวีรยุทธเก็บภาพไว้โดยละเอียด มีคุณแอน จากกองฝึกอบรมของกรมทางหลวง นั่งอยู่คนเดียวในห้องประชุมหน้าห้องคอมพิวเตอร์ พอมองเห็นบรรยากาศของการประชุม หลังจากนั้นเดินไปพักที่ห้องต่อ

        กลับมาอีกครั้งที่ห้องประชุมตอน 2 โมงเช้า คุณแอนคงงง ๆ ว่า 2 คนนี้มาจากไหน คุณนิสาเข้ามาพูดคุยด้วย คุณแอนเลยเข้ามาทักทาย ผมเตรียม Powerpoint มาด้วย สำหรับคุณวีรยุทธ ซึ่งเป็นมืออาชีพเล่าแบบสด ๆ รอผู้ดำเนินรายการ คือ ท่านผอ.สวิง  ตันอุด ผอ.วิทยาลัยการจัดการทางสังคม ระหว่างที่รอท่านผอ.สวิง คุณแอนได้สร้างบรรยากาศให้ทุกคนได้ Relax โดยชวนผู้เข้าประชุมพูดคุยทำให้ผมมองเห็นบรรยากาศแบบเป็นกันเอง</p><p style="text-align: center"></p><p align="left">
          คุณแอน (คนยืนพูดตรงกลาง)  รับบทคุณอำนวยก่อนเริ่มงาน

        (สำหรับตอนขึ้นเวทีจะนำมาเล่าต่อในบันทึก…ต่อไปครับ)

ภาพถ่าย : โดยคุณวีรยุทธ สิงห์ป่าสัก
      
                                                                                     บอย สหเวช
</p>

หมายเลขบันทึก: 45241เขียนเมื่อ 18 สิงหาคม 2006 19:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ได้เรียนรู้การทำ KM จากคุณบอยเยอะมากค่ะ  ตอนนี้มหาวิทยาลัยเชียงใหม่กำลังดำเนินการเรื่อง KM อยู่ โดยจัดทำในงานกิจการนักศึกษาเป็นโครงการนำร่อง  สำหรับสมพรและทีมงานเพิ่งจะได้รับเชิญจากกองการเจ้าหน้าที่ มหาวิทยาลัย เป็นวิทยากรในการนำเสนอการเรียนรู้ร่วมกันในทีมปันความรู้สู่ทีมของคณะฯ ตลอดจนถึงการจัดการความรู้ในงานของตนเอง และตัวอย่างต่าง ๆ ที่ทำกันอยู่   ซึ่งจริง ๆ แล้วเป็นงานที่เราทำ แต่เรา ๆ ไม่ทราบว่ามันคือ KM ดังนั้นทางรองคณบดีฝ่ายเครือข่ายวิชาการ (รศ.พรทิพย์ เชื้อมโนชาญ) ประธานคณะทำงานการจัดการความรู้คณะเภสัชศาสตร์ฯ ก็เป็นแม่งานหลักในการสร้างความเข้าใจและขับเคลื่อน KM ในคณะให้เป็นไปในทิศทางเดียวกันและให้อยู่ในงานประจำที่เราทำ อย่าลืมเป็นกำลังใจนะครับ

คุณบอย สหเวช ครับ

         ผมอ่านทั้งของสิงห์ป่าสัก ของคุณบอย และของหมอ JJ เพื่อประะติดประต่อเรื่องราวอยู่ครับ จะตามอ่านเรื่อยๆ เพื่อ C&D โดยเฉพาะวิธีการนำเสนอของท่านวิทยากรครับ วันที่ 31 ส.ค.49 คิวของผมที่จะต้องไปช่วยกรมทางหลวงที่สุราษฏร์ธานี ภาคใต้จัดที่สุราษฎร์ธานี ขอบคุณที่นำความรู้มาฝาก เรื่องภาพต้องยกให้สิงห์ป่าสักเค้า ผมก็ได้อาศัยเทคนิคนี้จากเขานี่แหละ

  • คุณสมพรเข้าใจถูกต้องแล้วครับ ที่มอง KM ว่าเป็นงานที่เราทำอยู่ ยินดีด้วยกับการขับเคลื่อน KM ในงานกิจการนักศึกษาครับ รอติดตามการจัดการความรู้ของคณะเภสัชศาสตร์ มช.ครับ
  • ขอบคุณครูนงเมืองคอน ครับที่ติดตามอ่าน การดำเนินงานของแต่ละรุ่นมีแนวทางที่หลากหลาย สิ่งสำคัญคือช่วยกันขับเคลื่อนการจัดการความรู้ของสังคมไทย ทั้งวิทยากรและผู้เข้าร่วมรับฟัง ลปรร.ไปด้วยกันครับ
                ดีมากบรรยายพร้อมรูปภาพ ดีมากค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท