ON AIR


ว่ากันว่า F.M 104.5 อาจเป็น "จุดปฏิบัติการเรียนรู้ โดยใช้วิทยุเป็นเครื่องมือ" ที่ประสบผลสำเร็จมากที่สุดแห่งหนึ่ง ในการที่นำผู้คนในชุมชนหันมาสนใจเรื่องราวในชุมชนมากขึ้น..และดำเนินรายการอยู่ได้โดยไม่มีโฆษณา

 

ช่วงเดือนปลายพฤศจิกายน 2547 เรื่องที่ดูจะเป็นกระแสการสนทนาของผู้คนในเขตเทศบาลตำบลด่านซ้าย  อำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย คงหนีไม่พ้นเรื่องราวของวิทยุชุมชนฅนด่านซ้าย เอฟ.เอ็ม 104.5 ที่ส่งสัญญานการออกอากาศจากบริเวณใต้หอระฆังวัดโพนชัย ด้วยเครื่องโมบายกำลังส่งเพียง 10 วัตต์..

F.M 104.5 กลายเป็นคลื่นวิทยุลูกใหม่ ที่ทำให้ผู้คนในชุมชนหมุนคลื่นหน้าปัดวิทยุมาฟังกัน และบอกกันปากต่อปาก ..นอกจากความแปลกใหม่ของเสียงนักจัดรายการที่ไม่คุ้นหู รายการเพลงก็เสียงดังบ้างค่อยบ้าง บางครั้งก็มีเสียงสอดแทรกพูดคุยออกอากาศอย่างไม่ตั้งใจ นักจัดรายการมือใหม่บางคนก็ เอ่อ อ่า เสียงจนน่ารำคาญ แต่ข้อผิดพลาดเหล่านี้ดูจะกลายเป็นเรื่องเล็กน้อยๆ เพราะสิ่งที่น่าสนใจอยู่ที่การโทรเข้าไปขอเพลงในรายการเพื่อมอบให้กับคนโน้น คนนี้..
ซึ่งเมื่อออกอากาศไป มันเป็นชื่อคนที่รู้จัก เป็นชื่อของหมู่บ้านที่คุ้นหู หรือเป็นร้านอาหารที่คุ้นเคย ทำให้บรรยากาศการฟังคลื่น F.M 104.5 อบอุ่นมากกว่าการรับฟังรายการวิทยุคลื่นอื่นๆ..

จากจุดเริ่มต้นเล็กๆ..ของคนเพียงไม่กี่คน ที่เริ่มเตาะแตะตั้งต้นล้มลุกคลุกฝุ่นกันมาในฐานะอาสาสมัคร

จากสถานที่ชั่วคราวเล็กๆ กลายมาเป็นอาคารอันโอ่อ่าที่ได้มาจากพี่น้องในชุมชนร่วมกันบริจาค โดยไม่ต้องอาศัยงบประมาณจากทางราชการแต่อย่างใด..

แน่นอนว่าที่นี่..ไม่ใช่สถานีวิทยุชุมชนที่ดีที่สุด

แต่ถ้าหากเป็น "จุดปฏิบัติการเรียนรู้" วิทยุชุมชน ผมว่าที่นี่น่าสนใจไม่น้อยที่ควรค่าแก่การบันทึกเรื่องราวของจุดปฏิบัติการเล็กๆแห่งนี้ไว้  ว่ากันว่า F.M 104.5 อาจเป็น "จุดปฏิบัติการเรียนรู้ โดยใช้วิทยุเป็นเครื่องมือ" ที่ประสบผลสำเร็จมากที่สุดแห่งหนึ่ง ในการที่นำผู้คนในชุมชนหันมาสนใจเรื่องราวในชุมชนมากขึ้น..และดำเนินรายการอยู่ได้โดยไม่มีโฆษณา..

เพื่อให้คุณได้รู้จักจุดปฏิบัติเล็กๆ ของผู้คนหัวใจใหญ่ๆ ที่อาศัยอยู่ในสังคมเดียวกัน

นี่คือการนับหนึ่งของการเริ่มต้นที่จะ ONAIR


อาคารใต้หอระฆังวัดโพนชัย ที่ใช้ออกอากาศครั้งแรก


อาคารหลังใหม่ที่ก่อสร้างจากเงินบริจาค แรงกาย แรงใจของคนด่านซ้าย ที่ศรัทธาต่อการทำงานของวิทยุชุมชน

คำสำคัญ (Tags): #วิทยุชุมชน
หมายเลขบันทึก: 45235เขียนเมื่อ 18 สิงหาคม 2006 18:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:30 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ผมไม่ค่อยจะเห็นประเด็น"วิทยุชุมชน" ในGotoknow เลย และเป็นครั้งแรกด้วยครับ

ที่ผมสนใจเพราะที่อำเภอของผม มีวิทยุชุมชนที่ ภาคประชาสังคมของเราช่วยกันทำขึ้นมา แต่เราก็ผ่านปัญหามาอย่างมากมาย

เมื่อวานผมกับ ทีม สคส. ได้ไปจับภาพ KM ที่ ศูนย์ปฏิบัติการเรียนรู้ที่อำเภอปาย ได้ประเด็นที่น่าสนใจหลายประเด็นเลยทีเดียว

คาดหวังว่านายสาระแน คงได้เขียนบันทึกเกี่ยวกับ วิทยุชุมชนอย่างต่อเนื่องไปนะครับ

ผมขอเรียนรู้ด้วยคนครับผม 

ให้กำลังใจครับ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท