BAR ตลาดนัดกรมสุขภาพจิต


พัฒนาทั้งงานที่ตนรัก พัฒนาตนเอง และพัฒนาหน่วยงานของตน

     เป็นโอกาสอันดีที่ได้เข้าร่วมงานโครงการตลาดนัดการจัดการความรู้สู่สุขภาพจิต ครั้งที่ 1 ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 22 สิงหาคม 2549 ณ ห้องริชมอนด์บอลรูม 1 โรงแรมริชมอนด์ จ. นนทบุรี  ก็ต้องบอกว่าขอใช้เครื่องมือการจัดการความรู้ชิ้นหนึ่งก่อนไปงานนั่นคือ BAR: Before Action Review ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ใช้เตรียมการทำงานก่อนจะเริ่มกิจกรรมใดๆ มีคำถาม 3-4 คำถามหรืออาจมีมากกว่านั้นก็ได้  สำหรับจ๊ะจ๋าขอตอบดังนี้

     ความคาดหวังคือ

  1.   ต้องการรู้ว่าในงานโครงการตลาดนัดการจัดการความรู้สู่สุขภาพจิตดี ครั้งที่ 1 ของกรมสุขภาพจิต ซึ่งมีช่วงของการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ที่แต่ละหน่วยงานในกรมสุขภาพจิตได้ดำเนินงานการจัดการความรู้ไปแล้วมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน โดยจ๊ะจ๋าได้สมัครเข้าร่วมเวทีในห้องประชุมที่ 1 เรื่องของการสร้างและพัฒนาชุมชนแนวปฏิบัติ (CoPs) ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นเป็นอย่างไร
  2. จากการดำเนินการจัดการความรู้ของแต่ละหน่วยงาน มีหน่วยงานใดที่ประสบผลสำเร็จ ตามบริบทของตน และทำอย่างไร ถึงประสบผลสำเร็จ
  3. เข้าไปสังเกตการณ์การทำหน้าที่การเป็นคุณอำนวย คุณลิขิต ของทีมงาน กรมสุขภาพจิต
  4. อยากรู้ว่า เป้าหมาย ทิศทางและพัฒนาการการดำเนินการจัดการความรู้ของทุกหน่วยงานของกรมสุขภาพจิตมีเป็นอย่างไร
  5. บุคลากรที่รับผิดชอบการจัดการความรู้แต่ละหน่วยงานได้เรียนรู้อะไร
  6. มีการเปลี่ยนแปลงอะไรที่เกิดขึ้นทั้งในคนและงานอย่างไร
  7.  ต้องการไปชมนิทรรศการที่กรมสุขภาพจิตคัดสรรและนำเสนอในเรื่องการจัดการความรู้ของแต่ละหน่วยงาน

     จะไปทำอะไร ไปเรียนรู้และสังเกตการณ์การดำเนินงานการจัดการความรู้ของแต่ละหน่วยงาน กรมสุขภาพจิต  

      เกี่ยวข้องกับงานอย่างไร  เข้าร่วมงานครั้งนี้เพื่อจะได้เก็บข้อมูลไว้พิจารณาในการหาช่องทางที่จะพัฒนางานที่เกี่ยวข้องกับการจัดการความรู้ของ โรงเรียน เด็ก และเยาวชน ซึ่งแต่ละหน่วยงานของกรมสุขภาพจิต อาจมีโครงการที่นำการจัดการความรู้ไปใช้เป็นเครื่องมือเพื่อบรรลุสู่เป้าหมาย เช่น โครงการรักษาสุขภาพจิตของเด็กในโรงเรียน โครงการสร้างสื่อเพื่อลดความรุนแรงของเด็กและเยาวชน เป็นต้น           

      จ๊ะจ๋าก็ลองวาดภาพจินตนาการงานครั้งนี้น่าจะเข้มข้นไปด้วยบุคลากรที่พร้อมจะแลกเปลี่ยนเรียนรู้ บรรยากาศแห่งการแบ่งปัน อบอวลไปด้วยความใฝ่รู้ อยากที่เรียนรู้ซึ่งกันและกัน  ซักถามกันด้วยความมีมิตรไมตรี เห็นคุณค่าของงานที่ตนได้ทำ ลึกลงไปในความเชื่อว่าทุกคนมีความรู้  และปล่อยพลังของความรู้นั้นออกมาและนำมาสู่บทสรุปแห่งการเรียนรู้ และทดลองนำไปปรับใช้ในหน่วยงานของตน ขับเคลื่อนงานให้ไปสู่ผลสำเร็จได้ ได้พัฒนาทั้งงานที่ตนรัก พัฒนาตนเอง และพัฒนาหน่วยงานของตน มีข้อดี 3 ประการขนาดนี้ทำไมจะไม่รีบทำละคะ

หมายเลขบันทึก: 45231เขียนเมื่อ 18 สิงหาคม 2006 17:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 พฤษภาคม 2012 20:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • ดีใจจังเลยจะได้ F2F กับน้องจ๋าอีกครั้ง
  • พี่จะไปลปรรเกี่ยวกับ Blog ในช่วงบ่ายของห้องที่ 2 ค่ะ
  • คราวนี้เราคงมีเวลาคุยกัยมากขึ้นเนอะ
  • แต่พี่ต้องขอตัวไปทำ BAR บ้างนะ
ดีใจที่ได้เจอเช่นกันคะ แล้วจะแวะเวียนไปพูดคุยกันนะคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท