การจัดตลาดนัดความรู้ การจัดการความรู้ในการผลิตสินค้าเกษตรที่ปลอดภัยและได้มาตรฐาน


การลปรร.กับผู้ปฎิบัติงานจริงและนำไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนางานส่งเสริมการเกษตรต่อไป รวมทั้งองค์ความรู้ด้านการจัดการความรู้ ตลอดจนองค์ความรู้ด้านการผลิตสินค้าการเกษตรที่ปลอดภัยและได้มาตรฐาน

     ขณะนี้กรมส่งเสริมการเกษตรได้อนุมัติการจัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการ ตลาดนัดความรู้การผลิตสินค้าเกษตรที่ปลอดภัยและได้มาตรฐาน ระหว่าง วันที่   12-13 กันยายน 2549   ณ โรงแรมมารวยการ์เด้นท์

     ทีม KM กรมฯ ได้เตรียมการสัมมนาโดยร่วมหารือกับจังหวัดนำร่องเรื่องรูปแบบการสัมมนา ประเด็นการนำเสนอทั้งภาคบรรยายและภาคโปสเตอร์ วิทยากร ฯลฯ ตั้งแต่วันที่ 14 กรกฎาคม 2549 แล้ว

     และเมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 2549 ทีม KM กรมฯ ได้หารือร่วมกันอีกครั้งเพราะมีความก้าวหน้าเรื่องการเตรียมการและจะต้องมีการมอบหมายงานแก่ทีม KM ด้วย ซึ่งเรื่องนี้เป็นวัฒนธรรมของทีมนี้ก็ว่าได้ เราต้องมีการรับรู้ทุกสิ่งทุกอย่างร่วมกันและทุกคนต้องมีหน้าที่และร่วมรับผิดและรับชอบต่อผลงานที่เกิดขึ้น แม้ว่าแต่ละท่านจะมีงานยุ่งก็จะพยายามปลีกเวลามาทำให้สำเร็จ โดยเฉพาะคุณอุดม คุณจี้และคุณอ้อย เสียสละให้น้อง ๆ ได้เห็น โดยมีคุณสำราญและคุณพิชฎาคอยประสานงานอยู่ตลอดเวลา สรุปได้ดังนี้

     วัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนากระบวนการคิดและความรู้ความสามารถของเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานโครงการการผลิตสินค้าเกษตรที่ปลอดภัยและได้มาตรฐาน  และพัฒนารูปแบบและกระบวนการในการจัดการความรู้ของกรมส่งเสริมการเกษตร

     เนื้อหาการสัมมนา

  • การปฐกถาพิเศษ KM  inside โดย ดร. ประพนธ์ ผาสุกยืด
  • การเสวนาประสบการณ์การจัดการความรู้จากหน่วยงานที่ประสบความสำเร็จ เช่นนครศรีธรรมราช มูลนิธิข้าวขวัญ มูลนิธิร่วมพัฒนาพิจิตรฯลฯ
  • เรียนรู้ภาคนิทรรศการทั้ง 18จังหวัดนำร่อง รวมทั้งกอง/สำนักและการทำ AAR   และการเปิดห้องเรียนบล็อกโดยคุณวีรยุทธ์และคุณชาญวิทย์
  • ห้องเรียนรู้แบ่งเป็น 3 ห้องย่อยคือ(1)ห้องเรียนรู้กระบวนการจัดการความรู้และการวิจัยเชิงปฏิบัติการส่งเสริมการเกษตรผลิตสินค้าเกษตรที่ปลอดภัย(PAR) (2)ห้องเรียนรู้กระบวนการส่งเสริมการผลิตสินค้าเกษตรที่ปลอดภัยและได้มาตรฐานและ(3)ห้องเรียนรู้เทคโนโลยีการผลิตสินค้าเกษตรที่ปลอดภัยและได้มาตรฐาน

        ขณะนี้จังหวัดได้ส่งประเด็นทั้งภาคนิทรรศการและภาคการเรียนรู้ใน 3 ห้องมาแล้วมีความหลากหลายทั้งชนิดพืช กระบวนการและกรณีตัวอย่างที่ประสบความสำเร็จ

  • การทำAAR และการขยายผลการดำเนินงานในปี 2550

     ทั้งนี้ทีมได้แบ่งหน้าที่แก่ทีมKM ในการทำหน้าที่การสัมมนาเช่นการจัดนิทรรศการ  การเป็นวิทยากรกระบวนการ พิธีกร การจัดการและการสรุปรายงานการสัมมนาฯลฯ

     สิ่งที่คาดว่าจะได้รับจากการสัมมนาครั้งนี้คือการลปรร.กับผู้ปฎิบัติงานจริงและนำไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนางานส่งเสริมการเกษตรต่อไป รวมทั้งองค์ความรู้ด้านการจัดการความรู้ ตลอดจนองค์ความรู้ด้านการผลิตสินค้าการเกษตรที่ปลอดภัยและได้มาตรฐาน คอยติดตามผลการสัมมนาต่อไปนะคะ

ธุวนันท์ พานิชโยทัย

  18 ส.ค.2549

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 45143เขียนเมื่อ 18 สิงหาคม 2006 08:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 พฤษภาคม 2012 21:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • ขอบพระคุณ ผอ.ธุวนันท์มากครับที่บันทึกให้ทราบในส่วนของรายละเอียด
  • ผมคงได้เจอตัวจริงของพี่ชาญวิทย์แห่งนครศรีธรรมราชนะครับ

 

  • ขอบคุณครับพี่หม่าที่บันทึกให้ทราบล่วงหน้า
  • คงได้เจอคุณวีรยุทธตัวจริง  คุณสำราญได้บอกไว้บ้างแล้วตอน KM ที่ขนอม นคร ครับ
  • ทั้งสองท่านยังไม่เจอกันเลยหรือคะ คงจะได้สมหวังเจอกันตัวจริงเสียทีนะคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท