กาแฟดื่มอย่างไรให้ได้ประโยชน์ อัลคาลอยด์กับกาแฟเพื่อสุขภาพ


ดื่มกาแฟได้อัลคาลอยด์

อัลคาลอยด์ กับ กาแฟ เพื่อสุขภาพ

 

 

 

 

 

        อัลคาลอยด์ก็ คือ ตัวอนุพันธ์ของไขมันที่จะเปลี่ยนรูปไปเป็นฮอร์โมนที่จะไปดูแลน้ำเมือกในร่างกาย หรือเป็นตังลดแรงเสียดดื่มของกระแสโลหิต ซึ่งจะไปทำให้ปลายสมองไม่แห้ง อัลคาลอยด์จะเปลี่ยนรูปเป็นน้ำหล่อเลี้ยงไปหุ้มปลายประสาทให้แข็งแรง
 
          กาแฟเกี่ยวข้องอย่างไร?  กาแฟเป็นตัวเร่งให้อัลคาลอยด์เปลี่ยนรูปไปเป็นน้ำเมือกได้เร็วขึ้นระบบประสาทก็จะรู้สึกชุ่มชื่น เพราะเมื่อดื่มเข้าไปเราก็จะรู้สึกสบาย หัวใจจะไม่เต้นแรง
 
 
 
 
         กาแฟไม่เหมาะกับใครบ้าง
 
     คนที่เป็นโรคไตและหืดหอบ เพราะ คาเฟอีนและอัลคาลอยด์ มีนจะไปกระตุ้นต่อมหมวกไตซึ่งอ่อนแอจะทำให้เนื้อเยื่อฉีกขาด มันจะมีอาการเหมือนหน้ามืดและเจ็บหน้าอก
 
         แต่สำหรับในคนปกติ ถ้าทานอาหารและน้ำผักได้สัดส่วนเราสามารถดื่มได้หลังอาหาร เพราะจะไปทำให้การหมุนเวียนโลหิตเร็วขึ้น ในขณะเดียวกันถ้ากาแฟนั้นมีอัลคาลอยด์ การจะกำจัดของเสียในเซลล์สมองทิ้งจะทำได้เร็วขึ้นและเซลล์สมองก็จะแข็งแรงขึ้น
 
 
 
 
 
       พวกผู้ป่วยไขมันในเลือดสูง จริงๆดื่มได้ แต่ต้องดื่มหลังดื่มน้ำผักปั่นเพราะในกลุ่มไขมันในเลือดสูง หลอดเลือดจะมีไขมันหุ้มอยู่ พอดื่มกาแฟจะไปกระตุ้นให้หลอดเลือดบีบตัวแรง เมื่อมีไขมัน อยู่ก็จะบีบตัวแรงไม่ได้ หัวใจก็จะโตทำให้อึดอัด
 
       ซึ่งกาแฟที่ผลิตโดยทั่วไปนั้นจะต้องผ่านขบวนการ ทำให้แห้งด้วยความร้อนสูง ที่นี้กลุ่มที่ต้องใช้ความร้อนสูงในการทำเกล็ด หรือคั่ว อัลคาลอยด์จะหมดไปเลยไม่เหลือ เพราะ อัลคาลอยด์เป็นอนุพันธ์ไขมันเป็นความชื้น(Moisture) สูญสลายในความร้อนหมด เมื่อเราดื่มกาแฟพวกนี้ก็จะไปเร่งหัวใจให้เต้นอย่างเดียวแต่ไม่มีตัวประสานดังกล่าว
 
 
 
 

  เคล็ดลับ การชงกาแฟสด เพื่อเป็นอาหารสุขภาพ

 

1. กาแฟสดที่มีอัลคาลอยด์ และคาเฟอีน

 

    ต้องเป็นกาแฟที่มีการปลูกใต้ต้นไม้ผลและไม่ใช้สารเดมีป้องกันกำจัดศัตรูพืช รวมถึงไม่มีการใช้ปุ๋ยเคมีใดๆ กาแฟจะดูดซับสารฮอร์โมนธรรมชาติ จากหญ้าและรากไม้ผล

 

2. ส่วนผสมของกาแฟ

 

      2.1  กาแฟไม่มีน้ำตาลหรือนมจะมีคุณสมบัติเป็นด่างที่มีไวตามินซี แคลเซียม แมกนีเซียม ซิลเนียม
 
     2.2  กาแฟที่ผสมกับน้ำตาลธรรมชาติจะมีไวตามินบีรวมและแคลเซียม
 
     2.3 กาแฟผสมกับน้ำตาลและนมจะได้พลังงานและแลเซียมเพิ่มขึ้น
 

3. วิธีชง 

 
      ต้องใส่น้ำตาลและนมในแก้ว ก่อนชงแล้วจึงเทน้ำกาแฟที่ชงแล้ว ด้วยเครื่องหรือถุงผ้าที่มีน้ำร้อนผ่าน จะทำให้เกิดน้ำมันหอมะเหย แต่ถ้าชงโดยไม่ใส่น้ำตาล และนมก่อน อัลคาลอยด์จะเปลี่ยนรูปไปเป็นกรด และ GUM (ยาง) ซึ่งจะทำให้เลือดข้นขึ้นเคลื่อนตัวช้าลง และเกิดความดันโลหิตสูงซึ่งจะเป็นโทษกับร่างกาย
 
 

 

 

ขอบคุณข้อมูลจากหนังสือเล่าสู่กันฟัง แพทย์ทางเลือกเล่ม 2

 โดย ดร.รสสุคนธ์ พุ่มพันธุ์วงศ์ 

 

ด้วยความปรารถนาดี  กานดา แสนมณี

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 444455เขียนเมื่อ 17 มิถุนายน 2011 18:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 สิงหาคม 2013 09:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (20)
  • มีไตข้างเดียวแต่ชอบดื่มกาแฟมากๆค่ะ วันละ ๒ แก้ว
  • รู้วิธีชงแล้ว ต่อไปจะทำตามนี้ค่ะ
  • ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณค่ะ เป็นคนชอบกาแฟมากกว่าเครื่องดื่มชนิดอื่น แต่ไขมันในเลือดสูง เห็นทีจะต้องลดปริมาณลงแล้วค่ะ

แบบนี้ก็เข้าแก๊บ"กาแฟโบราณ"เลยสิครับเนี่ย...(อ้างอิงจาก วิธีชง)

สวัสดีค่ะ

คนดื่มกาแฟจนติด และกลายมาเป็นคนขายกาแฟ

ขอขอบคุณค่ะน้องดา 

ปี้ดาเจ้า

บันทึกนี้ดีจังเจ้า จะได้ไปบอกเคล็ดลับกคนไกล คนใกล้ทั้งหลายที่ชอบดื่มกาแฟ :)

แต่ปูเชยมาก ดื่มกาแฟไม่ได้ แค่ลองชิมก็ใจสั่นๆ สั่นยิ่งกว่าเห็นหนุ่มหล่ออีกนะคะ ๕ ๕

เข้าไปชมในเอฟบีแล้วเจ้า สวยงามหลายๆ เน้อ สุขสันต์และ อิ่ม ลำ ตวยเจ้า

สวัสดีค่ะ

ดีใจมากค่ะที่ไปทักทายกัน

เป็นคนที่ติดกาแฟมากค่ะ ด้วยการทำงานที่ต้องอดนอน ติดใจรสชาติ

อยากเลิกนะคะ

สบายดีวันเสาร์ค่ะ

ดีนะที่ไม่มีปัญหาเกี่ยวกับเรื่องกาแฟเพราะไม่ดื่มเลย

แต่จะนำความรู้ที่อ่านไปขยายต่อให้คนรอบข้างที่ดื่มนะคะ

ผอ.อีสานที่จะมาเยือนเจียงใหม่เป็นใครหนอ...จะรอฟังข่าวจ้า

สวัสดีค่ะ   Ico48  Ico48   Ico48  Ico48  Ico48  Ico48  Ico48  Ico48  Ico48

 

                     ขอบคุณมากนะคะ ดอกไม้และกำลังใจ

             ที่มอบให้ บันทึกกาแฟกับอัลคาลอยด์ เพื่อสุขภาพ

 

                 

สวัสดีค่ะ  Ico48   Ico48    Ico48   Ico48   Ico48   Ico48  Ico48  Ico48  Ico48

 

น้องแหว๋ว   ดื่มหรือเปล่าค่ะ กาแฟจัดว่าเป็นอาหารที่ขายดีมากอีกด้วยนะคะ

 

คุณลำดวน  ไม่มีปัญหากับไหรือค่ะ ดื่มวันละ 2 แก้วสูตรไหนค่ะ กาแฟดำ หรือใส่ครบทุกอย่าง ต้องระวังความหวานและครีมเทียมมากๆนะคะ กาแฟดำนั้นมีประโยชน์ค่ะ  กาแฟปลอดสารพิษหรือไม่เราไม่มีโอกาสทราบเลย แต่เคยทราบมาว่า ใช้ปุ๋ย -ยาฯ มากเหมือนกัน 

 

 คุณแก้ว  ค่ะเป็นผู้ที่มีไขมันมากเช่นกัน พยายามจะงดแต่ก็งดไม่ได้สักทีเพราะดื่มกาแฟดำก็ไม่อร่อย ต้องใส่ครบ ซึ่งก็ทราบอยู่ว่าบางอย่างที่ใส่นั้นไม่ดีต่อสุขภาพ แต่ก็ดื่มเป็นบางวันค่ะ  วิธีที่จะงดได้อย่างหนึ่ง ต้องไม่ให้กาแฟมีในบ้าน คือทราบว่าตัวกาแฟ อย่างเดียวนั้น มีประโยชน์ ก็ยังดื้อที่จะดื่ม แต่เวลาดื่มไปรวมกับสิ่งที่ไม่มีประโยชน์ ต่อร่างกาย 

 

น้อง numsha   ค่ะฝากบอกกล่าวต่อด้วยนะคะ

 

คุณหนานวัฒน์   ค่ะชงแบบโบราณนั้นได้ประโยชน์อย่างที่คุณหมอกล่าว เราก็ต้องมาปรับเอง ชงกาแฟต่างหาก น้ำไม่ต้องมากแล้วค่อยไปเทรวมกัน ก็น่าจะได้นะคะ

 

คุณครูคิม   ใครหรือค่ะ ดื่มกาแฟติดแล้วมาขายกาแฟ คงมีมากหลายคนแน่ๆ มีน้องคนหนึ่งขอบกาแฟและมีความฝันอยากเปิดร้านกาแฟ ไม่ได้ติดต่อกันนานแล้วไม่ทราบว่าได้เปิดหรือยัง  กาแฟหอมๆน่าดื่มมากค่ะ บางคนก็ดื่มจนเป็นโรค จากน้ำตาลทรายขาว  ครีมเทียม  นม ฯ ในกาแฟเลยก็มี ยิ่งกาแฟ ชื่อ เรียกยากๆ ชงกันใส่เต็มที่ วัยรุ่นไม่เป็นไร แต่ผู้ใหญ่หากไม่หยุดบ้าง  เสี่ยงต่อโรคมาอยู่เป็นเพื่อนค่ะ เช่น เบาหวาน ไขมันมาก ฯ

 

น้องpoo   ดีจังไม่ดื่มกาแฟ พี่ดาตั้งใจหยุดหลายครั้ง ก็ยังมีบ้างอยู่ค่ะ พี่ดานำภาพจากสถาบันดาราศาสตร์มาฝากให้ชมกันในชมรมฯ งามมากๆค่ะ 

 

คุณแดง  เวลาชมดอกไม้ยังคิดถึงคุณแดงเสมอ แล้วดื่มกาแฟชงครบเครื่องหรือเปล่าค่ะ  ใช้น้ำตาลทรายแดงชงนะคะ ส่วนครีมเทียม ก็ต้องระวังค่ะเพราะเป็นครีมผง แต่ถ้าใส่นม หรือครีมข้น ก็จะดีกว่าค่ะ

 

คุณพี่กีร์   ไม่ดื่มกาแฟ ดีมากเลยค่ะ ฝากบอกผู้อื่นแล้วกันนะคะ  ส่วนผอ.จะโทร.มาก่อน แล้วดาจะโทร.บอกนะคะ

 

ขอบคุณมากค่ะสำหรับสาระดีๆ ...ปกติดื่มกาแฟวันละ 2 แก้ว...ชงครบเข้มข้นไม่งั้นไม่ถูกปากค่ะ...

ตื่นเต้นที่ได้รับทราบข้อมูลดี ๆ ค่ะ ชอบกาแฟ แต่ไม่ดื่มบ่อยค่ะ วันเว้นวัน หรือสัปดาห์ละสองสามวัน ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆค่ะ  ส่วนใหญ่ใช้กาแฟสำเร็จรูป  แต่ดื่มวันละ 1 แก้วก่อนไปทำงาน   ตอนนี้เปลี่ยนเป็นกาแฟโสม...คิดว่าจะเลิก...แต่ยังเลิกไม่ได้ค่ะ

อ่านแล้วชอบกแฟเพิ่มขึ้น

อาจต้องเพิ่มอีกถ้วย

ว่าแต่ว่า เป็นห่วงไตอยู่เหมือนกันครับ

สวัสดีค่ะ         Ico48    Ico48   Ico48   Ico48 

 

น้องกอหญ้า  ตอนอายุน้อยๆ ชงดื่มครบถ้วนไม่เป็นไรค่ะ ถ้าออกกำลังกายและไม่มีปัญหาสุขภาพ ใช้อาหารอื่นตามเข้าไปช่วยได้ค่ะ ให้สิ่งที่มีโทษในกาแฟออกมาบ้าง หลังจากเราดื่มไปไม่นาน เคล็ดลับๆๆ

 

น้องอ.ศิลา   ค่ะเป็นบางวัน พี่ดาก็เช่นกัน หอมอร่อย อดใจไม่ไหวบ่อยเลยค่ะ ยิ่งมีขนมทานด้วยกัน หยุดไม่ได้จริงๆ ไม่เป็นไรเราทราบจากคุณหมอรสสุคนธ์ บอกแล้วค่อยๆปรับเปลี่ยนกันนะคะ

 

คุณดาวเรือง   ค่ะกาแฟโสมก็ได้ประโยชน์ เดี๋ยวนี้มีผลิตใส่สมุนไพรต่างๆ ดีทีเดียวค่ะแต่ก็ยังมีส่วนที่ผู้ผลิต นำบางอย่างที่ไม่ค่อยดีต่อสุขภาพผสมอยู่ แต่ก็ทำอะไรไม่ได้ เพราะก็ต้องใช่สิ่งนั้น ผสมเพราะยังไม่มีอย่างอื่นแทน และผู้ซื้อหรือทุกคนส่วนใหญ่ไม่ทราบ   แต่ไม่ได้ดื่มวันละมากๆก็ไม่เป็นอะไรค่ะ  กาแฟสมุนไพรต่างๆ ไม่มีขายทั่วไป ผู้ซื้อมีทางเลือกไม่มาก ก็ต้องซื้อแบบเดิมๆ  อีกอย่างราคาสูง จริงแล้วๆผู้ที่ดื่มกาแฟดำได้นั้นได้ประโยชน์ปลอดภัยที่สุดค่ะ 

 

 

 

สวัสดีค่ะ อาจารย์โสภณ

ค่ะเราทราบวิธีชงดื่มให้ได้ประโยชน์ ก็ควรปฏิบัตินะคะ แต่กาแฟที่เราดื่มปลอดสารพิษหรือไม่เราไม่ทราบนี้คือความเสี่ยงอย่างหนึ่งที่เราผู้ดื่ม ไม่สามารถทราบได้จริงๆ หากเราซื้อกาแฟสำเร็จรูปมาชงดื่ม เมื่อทราบข้อมูลของคุณหมอรสสุคนธ์ เราจึงได้ทราบมากขึ้นในการเลือกกาแฟมาดื่ม

ปัญหาเรื่องไต สำคัญมากๆ คุณหมอรสสุคนธ์เขียนไว้ในหนังสือเล่มนี้เช่นกัน แล้วจะนำเขียนบันทึกนะคะ   แต่ที่แน่ๆ กาแฟไม่ใช่อาหารต้องห้ามสำหรับโรคไตค่ะ น่าจะเป็นส่วนผสมในกาแฟ นะคะ

 

ขอบคุณค่ะ..พี่ใหญ่ชอบกลิ่นกาแฟ..แต่ดื่มโกโก้ร้อนมากกว่า ตามความเคยชิน..

 

ดื่มกาแฟตอนเช้าวันละถ้วยเดียว ใส่นม ใส่น้ำตาลด้วย แสดงว่าก็ถูกต้อง แต่ต้องปรับวิธีการชงใหม่ตามที่คุณดานำมาแนะนำ คือใส่นม น้ำตาลลงในถ้วยก่อน ค่อยรินน้ำกาแฟใส่

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ      Ico48       Ico48      Ico48

 

คุณ หญ้าบัว  ก่อนอื่นต้องขอโทษด้วยนะคะ เข้าใจผิดในการตอบ คุณหญ้าบัว เมื่อ 20 มิย.54 ว่าเป็น   น้องกอหญ้า    ค่ะชงกาแฟครบถ้วนนั้นอร่อยมาก เมื่อก่อนก็ดื่มทุกเช้ากับขนมอร่อยๆ แต่ตอนนี้อายุมากขึ้นแล้วต้องหลีกเลี่ยงครีมเทียม ช่วงนี้ดื่มเป็นบางวันค่ะ

 

คุณพี่ใหญ่   ค่ะกลิ่นกาแฟหอมชวนดื่ม มีช่วงหนึ่งดาจะงดกาแฟก็ดื่มโกโก้แทน แต่ได้ไม่นาน ความหอมต่างกัน ก็จะมาดื่มกาแฟอีกแต่ไม่ทุกวันค่ะ

 

คุณพี่นุช  ค่ะต้องปรับวิธีชงเท่านั้น  ส่วนกาแฟ จะได้จากการปลูกธรรมชาติหรือไม่ เราทราบยากนะคะ วันละแก้ว พอดีแล้วค่ะ ชงเอง แต่ถ้าไปซื้อแก้วยาวๆ ต้องระวังนะคะอันตรายต่อผู้มีไขมันมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท