๘๙. Informative-Educative Drawing : ได้ถวายงานตรวจด้วย Portable EKG


 

Theme of life event :         ได้ถวายงานตรวจด้วย Portable EKG
Dimension and Technic :   ลายเส้นหมึกดำบนกระดาษ ขนาด ๒๕ x ๒๕.๕  เช็นติเมตร
Artist :                                วิรัตน์  คำศรีจันทร์  ภาควิชาศึกษาศาสตร์ คณะสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

Subject :                            ภาพประกอบเรื่องราวการจัดนิทรรศการเชิดชูเกียรติ ชีวิต การงาน 
                                          และผลงานของศาสตราจารย์นายแพทย์เกษม วัฒนชัย  องคมนตรี

Organizational Proposer : คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลสวนดอก มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

Documentary,Research and Visualization : ติดต่อประสานงานและทำงานร่วมกันผ่านระบบออนไลน์เกือบทั้งหมด เป็นการเรียนรู้การผสมผสานแหล่งวิทยาการและความร่วมมือกันบนฐานความเชี่ยวชาญต่างสาขาและต่างองค์กร
           ๑)  ทำงานความคิดด้วยกันของทีมวิชาการและทีมทำงานสื่อสารประชาสัมพันธ์ ทีมวิชาการออกแบบแนวคิดเพื่อวางกรอบเนื้อหาทั้งหมดสำหรับรวบรวมผลงานและเรื่องราวเกี่ยวกับศาสตราจารย์นายแพทย์เกษม วัฒนชัย องคมนตรี ไว้ในหอเกียรติยศและห้องสมุดของคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
           ๒)  ประสานงานและนำเสนอแนวคิดกับผู้เขียนรูป
           ๓)  ทบทวนข้อมูลเบื้องต้น ทำประเด็นสำหรับสัมภาษณ์และสนทนา บันทึกภาพ เสียง และรายละเอียดการสนทนาเป็นสื่อวิดีทัศน์
           ๔)  จัดกลุ่มเรื่องราวและเลือกสรรเหตุการณ์ชีวิตที่มีความสะท้อนเชื่อมโยงเรื่องราวโดยรอบหลายมิติ และมีความโดดเด่นที่จะให้บทสรุปในภาพรวมของชีวประวัติท่านองคมนตรีให้ครอบคลุมสิ่งที่ต้องการได้ ๕ ชุดปรากฏการณ์
           ๕)  ถ่ายทอด ๕ ชุดปรากฏการณ์เป็นภาพวาด เพื่อใช้นำเสนอและทำสื่อจัดแสดงตามวัตถุประสงค์ต่างๆ

Digital Art and Post-Production Graphic : รุจิรา คำศรีจันทร์ หน่วยโสตทัศนศึกษาและเวชนิทัศน์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

Narative Brief  : 
ศาสตราจารย์นายแพทย์เกษม วัฒนชัย ได้ทุนจากมูลนิธิมหิดลไปศึกษาต่อทางด้านแพทย์โรคหัวใจ ได้ศึกษาอย่างทุ่มเทและด้วยความยากลำบาก เมื่อสำเร็จและก่อนกลับประเทศไทย จึงได้ซื้อเครื่องตรวจคลื่นหัวใจเพื่อนำกลับมาใช้สอนแพทย์ บุกเบิกหน่วยแพทย์โรคหัวใจให้ได้มาตรฐานสากล วันหนึ่ง ในขณะที่ยังพักอยู่บ้านพักใกล้กับมหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงใหม่ ถนนช้างเผือกดังปัจจุบัน ได้ออกไปวิ่งออกกำลังกายกับคุณหญิงรัชนีวรรณ นุ่งกางเกงขาสั้น และหลังจากออกกำลังกายแล้วก็จะเดินกลับพร้อมกับซื้อกล้วยแขก ถือติดมือเพื่อมารับประทานด้วยกัน เมื่อถึงหน้าบ้านก็พบว่ามีเจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่เต็ม และมีผู้ถวายงานในหลวง มาแจ้งให้ทราบว่า ทราบว่าอาจารย์มีความเชี่ยวชาญทางโรคหัวใจและเป็นคนเดียวที่มีเครื่องตรวจคลื่นหัวใจแบบหิ้วติดตัวไปได้ จึงขอเรียนเชิญให้อาจารย์ได้ไปถวายงานตรวจคลื่นพระราชหฤทัยแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่พระตำหนักภูิพิงค์ราชนิเวศน์ อาจารย์เพียงขอเปลี่ยนเครื่องแต่งตัวแล้วติดตามไปกับคณะทันที ซึ่งเป็นครั้งหนึ่งที่นับว่าเป็นมงคลชีวิต

Beauty, Mindfulness, Public Spirit Implicationed  : การมีวิธีคิดและมองการณ์ไกลจัดหา Portable EKG, การปิดทองหลังพระ ดูแลสังคมผ่านปฏิบัติดูแลสถาบันทางสังคม,ความเรียบง่ายและพอเพียง,ความเชี่ยวชาญและเป็นเลิศในความรู้และการใช้ปฏิบัติ

Creative Grounded  :       

  • ให้เส้น Perspective เป็นแนวที่วิ่งเข้าหาท่านองคมนตรีหลายแนว เพื่อเกิดมุมภาพ รวมความสนใจและนำสายตาจากรอบด้านพุ่งไปหาท่านองคมนตรี เพื่อสื่อถึงความเป็นศูนย์กลางและความสำคัญ 
  • ลีลาของเส้น แสงเงา มีความละเอียดและเป็นระเบียบ เพื่อสื่อถึงความจริงจัง เคร่งครัด
  • ถ่ายทอดบรรยากาศของความฉับพลัน มีความเป็นบ้าน และพร้อมทำหน้าที่สำคัญในอริยาบทนอกความเป็นทางการ
  • การจัดวางภาพ Fore Ground นอกจากถ่ายทอดเรื่องราวแล้ว มุมภาพและจังหวะของแสงเงา รวมทั้งองค์ประกอบเล็กๆน้อยๆ เช่น ป้ายรถ รยล  ร่วมกันสื่อถึงความเป็นตัวแทนของความยิ่งใหญ่ เพื่อให้มีนัยถึงการเป็นผู้นำสารที่เกี่ยวข้องกับในหลวงและราชสำนัก ขณะเดียวกัน ก็ให้แสดงออกถึงความให้เกียรติอย่างสูงต่ออาจารย์ด้วยการให้ Figure ที่ค้อมกายลงเบาๆ
  • รายละเอียดของภาพ บรรยากาศ สภาพแวดล้อม จัดวางบนพื้นฐานความเป็นผู้มีรสนิยมชีวิตที่ให้คุณค่าต่อความเรียบง่าย ความเป็นธรรมชาติ ความใส่ใจต่อวัฒนธรรมท้องถิ่น วิถีชีวิตของสังคมล้านนา 

 

Installation and Presentation :       
       ๑) พิมพ์ในหนังสือ สื่อสิ่งพิมพ์ และเอกสารเผยแพร่
       ๒) แผ่นป้ายนิทรรศการ พิมพ์บนแผ่นไวนีล ติดตั้งบนขาตั้งสำเร็จรูป
       ๓) จัดแสดงนิทรรศการ หลังจากนั้นติดตั้งในห้องสมุดของคณะ

Exhibition and Event :         
นิทรรศการและการเสวนาวิชาการ เชิดชูเกียรติ ชีวิต การงาน และผลงาน ของศาสตราจารย์นายแพทย์เกษม วัฒนชัย  องคมนตรี ระหว่างวันที่ ๑๗ มิถุนายน –  ๑๔ กรกฎาคม ๒๕๕๔  ณ โรงพยาบาลสวนดอก คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

Coordinator :                      
ทีมวิชาการกองทุนเจ้าฟ้า, งานประชาสัมพันธ์, หน่วยโสตทัศนศึกษา, คณะแพทยศาสตร์, โรงพยาบาลสวนดอก, มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

หมายเลขบันทึก: 444450เขียนเมื่อ 17 มิถุนายน 2011 17:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 กันยายน 2013 23:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงรับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทางโรคหัวใจและเป็นผู้มีคุณธรรมสูงส่งเยี่ยงนี้ ไว้ในข้าทูลละอองธุลีพระบาท..

เป็นเรื่องราวชีวิตและการงานที่ให้พลังชีวิตมากจริงๆนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท