คอเลสเตอรอล เป็นอย่างไร?


คอเลสเตอรอลเอสเทอร์

ไขมันในเลือดสูง

    คอเลสเตอรอล เป็นสาเหตุหนึ่งของโรคร้าย ไม่ว่าจะเป็นโรคหัวใจ ความดันโลหิตสูง รวมทั้งอาจเป็นสาเหตุหลักในการเสียชีวิต อันเนื่องมาจากภาวะหัวใจพิบัติ หรือหัวใจวายได้ นอกจากนี้คอเลสเตอรอล ยังเป็นปัจจัยหนึ่งที่อาจทำให้โรคเบาหวานกำเริบหนัก และสร้างผลกระทบที่รุนแรงขึ้นได้ เราควรจะมาทำความรู้จักกับ เจ้าคอเลสเตอรอล  กันดีกว่า

 

       คอเลสเตอรอล เป็นสารสีขาว ลักษณะเหมือนรังผึ้ง โดยทั่วไปเราจะพบสารชนิดนี้ทั่วร่างกายรวมไปถึงในกระแสเลือด คอเลสเตอรอลไม่ใช่ไขมัน หากแต่มีความสัมพันธ์หรือมีความเกี่ยวข้องกับไขมันอย่างใกล้ชิด กล่าวคือ คอเลสเตอรอลจัดอยู่ในสารประกอบ ที่เรียกว่า "สเตโรล" แต่เรามักเรียกว่า " ไขมันในเลือด" หรือ "ลิปิต"

 

      คอเลสเตอรอล เป็นสารประกอบไขมันชนิดหนึ่งที่มีอยู่ในเลือด  มีคุณสมบัติไม่ละลายน้ำ แต่สามารถละลายได้ในไขมัน ซึ่งพบได้ 2 รูปแบบ คือ คอเลสเตอรอล และเมื่อรวมตัวกับไขมันแล้วจะได้ คอเลสเตอรอลเอสเทอร์ ( cholesterol ester ) เป็นสารที่มีความจำเป็นต่อร่างกาย โดยทำหน้าที่ เป็นสารตั้งต้นที่สำคัญ ในการผลิตฮอร์โมนต่างๆ รวมทั้งน้ำดีและวิตามินดี ด้วย

 

       ร่างกายได้รับคอเลสเตอรอลบางส่วนจากอาหารประเภทเนื้อสัตว์ โดยปริมาณมากน้อย แตกต่างกันไป ส่วนอาหารจากพืชทุกชนิดนั้นพบว่าไม่มีคอเลสเตอรอล ไม่ว่าจะเป็น  ทุเรียน ขนุน หรือมะพร้าว แต่ผลไม้พวกนี้มีปริมาณน้ำตาลสูง ซึ่งถ้าหากกินเข้าไปใน ปริมาณมาก  ก็จะทำให้ระดับของไตรกลีเซอร์ไรด์สูงขึ้น และน้ำตาลส่วนเกินจะถูกเปลี่ยนเป็นไขมัน ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อสุขภาพร่างกาย

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก  ปกหลังของหนังสือ สมุนไพรลดไขมันในเลือด 140 ชนิดรวบรวมเรียบเรียงโดย เภสัชกร หญิงจุไรรัตน์ เกิดดอนแฝก เภสัชกร 8 วช.ศูนย์บริการสาธารณสุข 53 ทุ่งสองห้อง กทม.


 ด้วยความปรารถนาดี   กานดา  แสนมณี

หมายเลขบันทึก: 440169เขียนเมื่อ 21 พฤษภาคม 2011 18:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มีนาคม 2013 17:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)
  • สวัสดีค่ะ
  • ลำดวนเป็นไขมันในเลือดสูง
  • หมอให้ทานยาก่อนนอนหนึ่งเม็ดค่ะ
  • จะบอกเรื่องผลการทานน้ำมันมะพร้าวค่ะ
  • รู้สึกภายในร่างกายร้อนนะคะ ปัสสาวะร้อน
  • แต่ทานอาหารอิ่มเร็วขึ้น (ทานได้น้อยลง)
  • ทานแค่ตอนเช้าหนึ่งช้อนโต๊ะตามที่คุณแนะนำค่ะ
  • ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ

พี่คิม..เคยตรวจเลือดพบค่ะ  แต่ไม่มาก  ลดได้จากการดื่มน้ำ ทานผักผลไม้ และออกกำลังกายค่ะ

สวัสดีค่ะ  พี่ดา

ขอบคุณเรื่องราวและสาระดีมีประโยชน์มากๆค่ะ

พี่ดาสบสบายดีนะคะ ระลึกถึงเสมอค่ะ

ฟักข้าวพี่ดา..โตและสวยงามมากๆค่ะ มีภาพมาฝากนะคะ

สวัสดีค่ะ ขอบคุณที่ไปเยี่ยมเยียนอยู่เสมอๆนะคะ วันที่๒๔ พค.นี้จะไปเชียงใหม่ ประชุมวันเดียวแล้วจะอยู่ต่ออีกสองสามวัน อยากจะได้พบกันอีก แล้วจะโทรหานะคะ

คอเลสเตอรอลเป็นสิ่งที่คนที่ใช้ชีวิตแบบสมัยใหม่ต้องระวังมาก แต่คนโบราณคงโชคดีที่อาหารการกินและการใช้ชีวิตไม่อยู่ภายใต้แรงกดดันให้เครียดมากมายเช่นนี้นะคะ ตัวเองค่อนข้างโชคดีที่ระดับคอเรสเตอรอลปกติทั้งๆที่อาหารพวกเค้ก ข้าวขาหมู นั้นเป็นของโปรด แต่อาจเป็นเพราะทานพอประมาณ นานๆครั้ง อายุในวัยนี้ต้องกินอย่างมีสติจริงๆค่ะ ไม่เช่นนั้นโรคภัยมาเยือนแน่ๆ

ตามมาอ่านครับพี่กานดา วันก่อนเจอภาพฝักจากต้นเชียงดา เอามล็ดเขาไปปลูกได้ใช่ไหมครับ

ต้นเชียงคาเป็นไงครับ ผมจะเอาพันธุ์ที่พี่ให้มาปลูกให้หมดเลยครับ

  • สวัสดีค่ะคุณครูกานดา
  • ขณะนี้ยังไม่มีเรื่องคลอเลสเตอรอลมากวนใจ
  • แต่ก็ระวังเรื่องอาหารอยู่ค่ะ
  • หากได้เจอ g2k เชียงใหม่ น้าอึ่งอ๊อบ คุณดาวลูกไก่ น้องต้อม คุณครูRinda และ g2k อยุธยา ดร.ยุวนุช และฯ ก็ฝากความคิดถึงด้วยนะ
  • ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะพี่ดาที่คิดถึง

  • ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆที่นำมาแบ่งปันค่ะ
  • สุขสันต์วันครอบครัวนะคะ

สวัสดีค่ะ  น้องpoo อ.ขจิต คุณครูคิม  น้องหนูรี  น้องน้อย คุณลำดวน  อ.เอิ้องแซะ

ขอบคุณมากนะคะ ดอกไม้และกำลังใจที่มอบให้ บันทึก คอเลสเตอรอลเป็นอย่างไร

สวัสดีค่ะ

คุณลำดวน  พึ่งมาตอบได้ ต้องเปลี่ยนแปลงการตอบค่ะ  ตอนนี้เป็นอย่างไรบ้างค่ะยังทานอยู่หรือเปล่า หรือว่าหยุดแล้ว น้ำมันมะพร้าวถ้าไม่ทานต่อใช้บำรุงผิวทุกส่วนของร่างกายนะคะดีมากค่ะ

 

คุณครูคิม   ดีจังค่ะออกกำลังกายทานผักผลไม้ ร่างกายจะแข็งแรงเสมอ

                ดามีปัญหาคือไม่ยอมออกกำลังกายเลย และทานเก่งมาก

 

น้องมีนา   ได้เมล็ดเพาะรุ่นใหม่บ้างยังค่ะ เมล็ดฟักข้าวบางพื้นที่ขายแพงมากๆค่ะ  พี่ดาสบายดี คิดถึงน้องเสมอค่ะ

 

คุณพี่นุช   ดาคอเลสเตอรอลไม่ปกติ แล้วไม่ค่อยคุมอาหาร ทั้งที่ทราบดี เป็นข้อเสียของคนทานเก่งอย่างดาเลยค่ะ อะไรก็อร่อยไปหมด ไม่สวยก็เพราะทานไม่ระวังจริงๆค่ะ

 

อ.ขจิต ค่ะได้ ดีจังไปพบที่ไหน แล้วส่งให้ใครไปเพาะบ้าง ผักเชียงดามประโยชน์มาก ลดน้ำตาลในเลือด บำรุงสายตา  ใช้เถาปักชำก็น่าจะขี้นนะคะ แกงใส่ปลาอย่างอร่อยที่สุด หรือนึ่ง-ลวก จิ้มน้ำพริกอ่องก็เยี่ยมค่ะ  

 

คุณเบดูอิน  วิธีขยายพันธุ์ ปักชำ เพาะเมล็ด แต่พี่ดาไม่มีต้นเลย การหาพันธุก็ไม่ทราบค่ะ คงต้องถามอ.ขจิตนะคะ เพาะได้เมล็ดมา ปลุกได้ทานยอดหรือยังก็ไม่ทราบ เดี๋ยวต้องตามไปถามกันก่อนนะคะ

 

อ.เอื้องแซะ  สรุปแล้วไม่ได้นัดพบกันค่ะ 

                 ดีจังค่ะไม่มีตอเลสเตอรอลกวนใจ ดามีทุกวันเลย

 

น้องน้อย  ดอกกุหลายสวยมาก ขอบคุณนะคะ  

              ที่บ้านน้องหอมกุหลาบทุกวันใช่ไหม คืดถึงน้องเสมอค่ะ

 

 

ขออนุญาตเผยแพร่ความรู้ดี ๆ ให้เพื่อน ๆ นะคะ เพราะมีสาระ ประโยชน์ดีมาก ๆ เลยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท