6 ปี G2K คือ KDS


รุ้งแห่งวามหวัง

วันก่อนผมและครอบครัวไปทานข้าวสถานที่หนึ่ง แถวถนน นวมินทร-เกษตร พื้นที่ใหญ่โตนานๆเข้ากรุงเทพฯทีจึงไม่ทราบว่าเขามีสถานที่แบบนี้ เป็นแบบ Complex มีเกือบทุกอย่างในบริเวณนั้น ไม่ใช่ร้านอาหารเท่านั้น แน่นอนอาหารที่นั่นราคาก็แตกต่างไปจากความคุ้นชินที่ผมเคยใช้จ่ายในต่างจังหวัด ช่วงครอบครัวเราเดินกลับขึ้นรถ เห็นวัยรุ่นกลุ่มหนึ่ง สัก 10 คนมายืนคุยกันแล้วสายตาก็ไปรวมอยู่ที่รถเบนซ์คันหนึ่ง  แต่รถที่ติดๆกันนั้นล้วนแต่เป็นเบนซ์ทั้งนั้นเลย

ลูกสาวบอกว่าเป็นกลุ่มวัยรุ่นผู้ดีมีเงินที่บ้ารถเบนซ์ เขานัดมาชุมนุมกัน….!!!??

คนเรามีทักษะ อุปนิสัยที่แตกต่างกันไป ไม่ว่าจะเกิดจาก DNA หรือเบ้าหลอมชีวิตของคนนั้นๆก็ตาม คนเรามีความชอบที่แตกต่างกันไป ก็เป็นเรื่องปกติ ธรรมดา แต่มันไม่ธรรมดาหากความชอบนั้นๆมันไปละเมิดผู้อื่นเข้าในลักษณะใดๆก็ตาม หรือความชอบนั้นไปทำร้ายผู้อื่นเข้า ความชอบส่วนตัวแบบนี้ก็ไม่ปกติ ธรรมดา ดังนั้นสังคมจึงมีคำสอน ตำเตือน มีวัฒนธรรมแห่งการอยู่ร่วมกัน มี NORM มีศีลธรรม เป็นตัวกำกับพฤติกรรมความชอบส่วนตัวของคน เป็น Social norm หากเป็นสังคมประเทศลาวก็จะมี Community Rule ที่ชุมชนออกกฎ ระเบียบบ้านขึ้นมาเอง ซึ่งเป็น Norm อย่างหนึ่ง

ในสังคมยุคสมัยการพัฒนานั้น วิถีชีวิตเปลี่ยนไป เรามีสังคมเมือง ที่พัฒนาความทันสมัยนำหน้าไปมากมาย เรามีสังคมชนบทที่วิ่งตามหลัง ลอกแบบสังคมเมืองไปทุกอย่าง แต่ก็ยังคงสภาพเดิมๆตามวิถีไว้มากน้อยแตกต่างกันไปตามเงื่อนไขการเปิดของชุมชน

บังเอิญผู้บันทึกอยู่ระหว่างสองสังคมนี้ ทำงานชนบท พักในเมือง จึงเห็นการเปลี่ยนแปลงแบบวิ่งตามกันไป เมื่อสังคมเมืองก้าวต่อไปถึงยุค Cyber ระบบการสื่อสารเจริญรุดหน้าที่สุด และทรงอิทธิพลที่สุดต่อการก้าวไปข้างหน้าของสังคม นักธุรกิจก็สร้างความร่ำรวยจากระบบสื่อสารนี้โดยละทิ้ง Norm จนถึงละเมิดด้วยซ้ำไป ในขณะที่ระบบสื่อสารได้สร้างคุณูประการแก่สังคมมหาศาล เช่น มีระบบรักษาคนไข้ online มีระบบ consultation แบบ online ครอบครัวติดต่อกันทันทีไม่ต้องรดจดหมายสามวันแปดวันเหมือนแต่ก่อน ที่ขอบป่าห้วยขาแข้ง บนถนนลูกรังยังไม่ไฟฟ้าใช้ แต่พ่อบ้านสามารถติดต่อลูกสาวได้ที่ไปทำงานที่ญี่ปุ่น ด้วยระบบสื่อสารพลังแสงอาทิตย์ ฯลฯ  แต่ระบบสื่อสารที่ก้าวหน้าก็สร้างความต่ำทรามของสังคมมากมาย เช่น Online หนัง sex และเร่ขายสินค้าทางเพศ ที่สุดที่ Norm เดิมๆของสังคมจะครอบคลุมไปไม่ถึง

ถามว่าเกิดได้อย่างไร... ย้อนกลับไปนึกถึงคำโบราณว่าสรรพสิ่งมีสองด้านคือด้านดีกับไม่ดี ขึ้นกับคนใช้ วิธีใช้ วัตถุประสงค์ที่ใช้ ฯ....

ดังนั้นระบบสื่อสารก็อยู่ภายใต้ สรรพสิ่งสองด้านนี้เช่นกัน...

นักวิชาการด้านนี้กลุ่มหนึ่งได้เห็นประโยชน์ของระบบสื่อสารแบบนี้จึงริเริ่มสร้าง Blog Gotoknow ขึ้นมาให้เป็น “ตลาดไท” “ตลาดสี่มุมเมือง” แต่ไม่ได้ขายข้าวปลาอาหาร ผลิตภัณฑ์การเกษตร แต่เป็นตลาดความรู้ที่เชิญชวนท่านผู้รู้ ผู้เรียนเอาวิชาการ ความรู้ ประสบการณ์ สิ่งที่ควรบอกกล่าว..ฯลฯ..สารพัดเรื่องราวมาวางไว้ที่ตลาดแห่งนี้ให้สาธุชนมาเดิน ช๊อปปิ้งเลือกเอาความรู้นั้นๆไปตามจริต ความชอบ คามสนใจของตัวเอง

จัดหมวดหมู่สินค้าไว้ จัดระบบ พัฒนาระบบให้ง่าย สะดวกต่อการเดินเลือกสรร ...ฯลฯ... ที่เด่นโดดคือเปิดช่องให้ทักทาย โต้ตอบ แลกเปลี่ยนกัน...ฯลฯ...

แล้วผมที่อยู่ไกลโพ้นในชนบทยากไร้ก็มีโอกาสรู้จักท่านในตลาดความรู้แห่งนี้ คนคอเดียวกันก็จับกลุ่มความชอบสาระเดียวกันในตลาดแห่งนี้ แล้วเรื่องดีดีก็แตกหน่อ ต่อยอด ไปอีกมากมาย

ผู้บันทึกเห็นว่า G2K คือ Knowledge Department Store (KDS)

ขอบคุณทีมงาน G2K ทุกท่าน ทั้งที่รู้จักและไม่รู้จัก ทุกท่านมีส่วนสร้างสรรค์สังคมที่มีประโยชน์มหาศาลแห่งนี้ และต่อไป

เราขอปรบมือดังๆให้ท่านครับ...

คำสำคัญ (Tags): #go to know
หมายเลขบันทึก: 440164เขียนเมื่อ 21 พฤษภาคม 2011 17:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

มาสนับสนุนค่ะ เป็น KDS ที่ใหญ่ที่สุดเลยค่ะท่าน

สวัสดีค่ะ

ขอปรบมือให้เจ้าของบันทึกค่ะ

  • สวัสดีค่ะอ.บางทราย
  • ผู้บันทึกเห็นว่า G2K คือ Knowledge Department Store (KDS)
  • เห็นด้วยค่ะ
  • ขอบคุณที่ถ่ายทอดความเป็น G2K ค่ะ

สวัสดีครับ น้องเอื้องแซะ

blog ในเมืองไทยมีมากมาย ในจำนวนนั้นมีไม่น้อยที่สาดอารมณ์ใส่กันจนไม่กล้าเข้าไปอ่าน ครับ

อิ่มท้องแล้วก็ แวะมาเติมสมอง อิ่มใจกับหลากหลายมุมมอง ขอบคุณค่ะ

ตามมาอ่านด้วยใจระทึก จริงด้วย เราอยู่ไกลกันแต่ติดต่อกันได้ง่าย ได้ทำความดีร่วมกัน ขอบคุณครับพี่..

ขอบคุณ น้องปู น้องขจิต และเบดูอินครับ

  • สวัสดีครับพี่บางทราย
  • เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ
  • ชอบคำว่า "คนคอเดียวกัน" มาก
  • เพราะผมชอบใช้เช่นกันเวลาเล่าเรื่อง G2K
  • ไม่ต้องอธิบายมาก ความหมายในตัวชัดเจน
  • ขอบคุณครับ

ศุกร์สุขสันต์ค่ะพี่ท่านบางทราย สบายดีไหมคะ

 จะรอ น้องฟ้ากะนายเมฆ จากฝีมือช่างจับภาพ บนหลังคา :)

ส่งความสุขลาปีเก่า ขอให้พี่ท่าน สมหวังดั่งใจปรารถนาค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท