มหัศจรรย์แห่งบ้านGotoKnow (มิตรภาพไร้ขอบเขตทั้ง เพศ และวัย) 2.


มิตรภาพระหว่างวัย ไม่เป็นอุปสรรคในการเรียนรู้ ณ.พื้นที่แห่งGotoKnow

      

  ฮัลโล......ลุงบังใช่มั้ยค่ะ.... นี่จ๋าเองค่ะ จ๋ากลับจากอเมริกาหลายวันแล้ว  วันอาทิตย์นี้ว่างมั้ยค่ะ  จ๋า จะไปเยี่ยมลุงบังค๋ะ  ได้ยินเสียงใสของสาว ที่คุยกันผ่านบันทึก เธอคอมเม้นต์เป็นภาษาอังกฤษมา ทำให้ผู้เขียนต้องหาตัวช่วย โดยปรึกษาอาจารย์ ขจิต ให้ช่วยแปลความหมายในภาษาให้ 

       ปีที่แล้วน้องจ๋ากลับมาบ้านที่นครศรีฯ  เธอก็โทรมา นัดแนะเวลามาพบกัน แต่ติดขัดเรื่องพาหนะในการเดินทาง .......

     เมื่อเธอแจ้งความประสงค์จะมาเยี่ยมอาทิตย์นี้  คนเฒ่ายอมมีความปิติ  เหมือนลูกหลานที่จากกันนานๆได้มาเยี่ยม  จึงตอบคำว่าว่างไปทันที มิได้ทันนึกถึงสมุดบันทึกนัดเวลา  พอกลับมาเปิดสมุดนัด จึงได้รู้ว่า ติดนัดอยู่สองนัด  นัดแรกในฐานะกรรมการศึกษา รร.ศาสนูปถัมภ์ ต้องเข้าไปดูแลนักศึกษาหลายสถาบัน มาเข้าค่าย  ติวให้น้องๆ 

     นัดที่สอง นัดกับประมงอำเภอ เพื่อไปดู โรคระบาดในปลาดุก ของสมาชิกกลุ่มเกษตรฯ....จึงมอบหมายให้เลขากลุ่ม ไปดูแลแทน ...ส่วนงานที่รร.ยังทำค่ายอีกหลายวัน  .....

    น้องจ๋าโทรมารายงานการเดินทาง ว่ามาจากทุ่งสง จึงได้แนะนำเส้นทางรอบทะเลสาบ  โดยการเลียบถนนชายฝั่ง จากนคร เข้าสงขลา ผ่านระโนด มาสะทิ้งพระสู่สิงนคร แล้วขวา เข้า บ้าน ชะแล้ แวะเกาะนางคำ เข้าปากพะยูน ชมเกาะรังนกนางแอ่น แล้วเลียบชายฝั่งกลับนครฯ ผ่าน ลำปำ หากไม่ค่ำ แวะเยี่ยม ครูฑูรย์ ภูมิปัญญาตาลโตนด  ที่วิทยาลัยภูมิปัญญา  แล้วเลี้ยวขวา ขึ้นสะพาน ใสกลิ้ง -หัวป่าเขียว  ชมควายน้ำ ที่ยังเหลือจากน้ำท่วมปีนี้ แล้วย้อนเส้นทางเดิม แวะทะเลน้อย ซื้อปลาดุกร้าพาฝากคนที่บ้าน....

      .นั้นคือแผนการเดินทางมาเยี่ยผู้เฒ่า ที่ได้กำหนดคร่าวๆให้น้องจ๋า   ...... 

สะพานสู่ปากพะยูน

      ด้วยความห่วงใยจึงขับมอเตอร์ไซค์ ไปรอรับที่ สะพานบ้าน ชะแล้ โทรถามเส้นทางทุกระยะ บอกว่ามารออยู่ที่ทางมาปากพะยูน  และได้ถามพาหนะในการเดินทาง  น้องจ๋าโทรบอกว่า มารถ กะบะ ดีแทค สีแดงฮาๆๆๆๆๆทั้งที่ยังไม่เห็นหน้ากัน ดีแทค สีแดง

     แล้วเราก็พบกันที่ตีนสะพานชะแล้ ....ขอต้อนรับสู่

"เมืองสามแผ่น 

ถิ่นนกนางแอ่น 

แท่นพระนอนยอดเขา

ภูมิลำเนาสัตว์น้ำกร่อย

อาหาร อร่อยเลื่องลือ" คือปากพะยูนบ้านเรา

น้องจ๋ากับหลานนาเซีย

       น้องจ๋ามาด้วย   6 คน มีครอบครัวน้องสาว 4 พ่อแม่ลูก แม่และตัวน้องจ๋า  นำชมกองทุนออมบุญสวัสดิการ และสภาองค์กรชุมชน  พักเหนื่อยหายร้อน ก็ชวนกันไปทานอาหารเที่ยงที่ "ครัว ฮัซวานี่" 

ที่ทำการกองทุนออมบุญ และ สภาองค์กรชุมชนเทศบาลตำบลปากพะยูน

      อิ่มดีทุกคนก็ไปลงเรื่อที่ เขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าอ่าวท่ายาง  เรือหางยาวลำน้อยนำล่องนาวาสู่ เกาะ สี่ เกาะห้า หมู่เกาะที่มีตำนาน แห่งความไม่กตัญญู 

ต้มยำกุ้ง / ยำกุ้งแก้ว/ และแกงส้มปลากะพง เมนูวันนี้

      ณ.เกาะรังนก หยุดสักการะพระพุทธเจ้าหลวง ที่ในอดีตได้เสด็จประพาสเกาะนี้มาแล้ว  แล้วไปลงชื่อไว้เป็นสักขีพยานว่าครั้งหนึ่งเคยผ่านมาชม เกาะพันล้านแห่งนี้ และมีคนตายเพราะรังนกหลายสิบคน และเพราะผลประโยชน์ที่จัดสรรค์ปันผลให้เจ้าของพื้นที่ปีละหลายสิบล้าน เป็นเหตุให้ นายก อบต. โดนสังหารไปในรอบสองปี   สังเวยชีวี ไปสามคนแล้ว

     ออกจาก เกาะห้าก็มาต่อกันที่เกาะกระ แวะสักการะโพธิ์เงิน  โพธิ์ทอง และเจ้าแม่กวนอิม ที่ทีมนักท่องเที่ยวจาก มาเลย์เซียและสิงคโปร์มากันทุกสัปดาห์ แดดร่มลมตกก็เดินทางกลับปากพะยูน แนะนำเส้นทางเลียบชายฝั่ง ให้น้องจ๋า มุ่งหน้าสู่ ลำปำ......

     มิตรภาพแห่งความรักความผูกพันธ์  แม้นมิใช่ลูกหลานโดยสายเลือด แต่ก็เกิดความรักความห่วงใย ความภาคภูมิใจที่น้องจ๋าแวะมาหา มาฟังเรื่องราวที่คนรุ่นพ่อเฒ่าแกเล่าให้ฟัง.....มีความสุขที่คนรุ่นหลานสืบตำนานเรื่องราวในอดีต มิตรภาพ ระหว่างวัย ไม่เป็นอุปสรรคในการเรียนรู้ ณ.พื้นที่แห่ง GotoKnow

หมายเลขบันทึก: 438569เขียนเมื่อ 8 พฤษภาคม 2011 20:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:42 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (21)

ที่จริงผู้เฒ่าน่าจะโทรมาบอกกันมั่งเผื่อจะได้นั่งพูดคุยแลกเปลี่ยน..พาเที่ยวป่าพรุ..ป่าชุ่มน้ำพนางตุง..แลป่า..แลปลา..แลนก..แลควาย..เดินชุมป่าพรุ..ป่าเสม็ดขาวผืนใหญ่ของพัทลุง..

สวัสดีค่ะ

ฝากความคิดถึงมาหาน้องจ๋าด้วยนะคะเกลอ

เรยาน่ะ...ที่ภาคใต้อร่อยนะคะ

ยินดีกับอีกความรุ่มรวยมิตรภาพอีกหนึ่งจ้าพี่บัง ปากพะยูน มีอะไรน่าสนใจเยอะเลยเนาะพี่บัง วันก่อนแลสารคดี มีล่องเรือเข้าชมป่าพรุ เค้าบอกว่า เป็นอเมซอนเมืองไทยเลยทีเดียว ส่วนเกาะรังนก ตอนอยู่พีพี ได้ยินข่าวว่ามีที่พัทลุงด้วย เป็นความรู้ใหม่เลย ขอบคุณค่ะ

มาชื่นชมกับความเอื้อเฟื้อของครอบครัว G2K ค่ะ

ท่านวอญ่าให้การต้อนรับน้องจ๋าอย่างอบอุ่น

มี"เรยา" ของครูคิมมาให้น้องจ๋าได้ชิมไหมคะ อิ...อิ..

สวัสดีค่ะ

หายคิดถึงน้องจ๋าได้มากเลยค่ะ  เวลาเห็นภาพ น้ำมันมะพร้าวใบเตยละคิดถึงน้องจ๋าก่อน ก็พึ่งคิดถึงอยู่เมื่อวานเพราะหยิบหนังสือกัลปพฤกษ์มาอ่านเล่มที่มีกล่าวถึงน้องจ๋าทำน้ำมันมะพร้าวใบเตย ส่งภาพมาให้ชม มาแวะทักทายคุณวอญ่า ได้ชมน้องจ๋าไปด้วยดีมากเลยค่ะ ขอบคุณนะคะ แล้วอยู่เมืองไทยนานหรือเปล่าค่ะหรือว่าเรียนจบแล้ว

น่าอิจฉาจังนิ...มีสาวมาหากันหล่าว

ลุงบัง

จ๋ายังถูกล้อเลียนเรื่องรถกะบะดีแทคไม่เลิกที แม่ว่าดีที่ปากยูนมีสัญญาณดีแทค ไม่งั้นเพลียง พวกเราประทับใจไม่รู้จะบอกยังไงถูก เกรงใจมากๆเพราะรู้ว่าลุงบังงานยุ่ง แต่ก็อยากพบ ตอนที่เห็นลุงบังบนมอเตอร์ไซค์ ดีใจมากกะจะกระโดดขี้นซ้อนท้าย แต่น้องห้ามไว้เพราะไม่มีหมวกกันน็อค เดี๋ยวลุงบังถูกปรับสองเท่า ส่วนแม่กลัวว่ารถเคริ่องจะยางแบนเพราะปลาพะยูนบก ฮ่าฮ่า ตอนนี้เด็กๆคิดถึงนาเซีย และเรียกจังหวัดพัทลุงเป็น "พัทลุงบัง" ไปแล้ว

ขอบคุณสำหรับการต้อนรับอย่างไม่มีที่เปรียบ น้ำใจยิ่งใหญ่ และสำคัญหวาสิ่งอิ่นใด คิอให้โอกาสจ๋าได้เยี่ยมชมที่ทำงานอันเป็นที่เริ่มต้นของกิจกรรมชุมชนมากมาย ได้พูดคุย ได้รับฟังแนวคิดจิตอาสา อันมีค่าให้นำไปเป็นเสบียงในการใช้ชีวิตอันวุ่นวายของจ๋าต่อไป

จ๋า :)

"มิตรภาพแห่งความรักความผูกพันธ์ แม้นมิใช่ลูกหลานโดยสายเลือด แต่ก็เกิดความรักความห่วงใย"

เห็นด้วยเป็นที่สุดค่ะ...

สวัสดีครับ ครู ฑูรย์ ก็ตั้งใจจะไปหาไปสนทนาถ่ายทอดประสบการณ์ ให้ลูกหลาน นักเรียนได้ เข้าใจรากเหง้าของความเป็นไท

เห็นน้องจ๋ากลับคือสู่รากเหง้า จึงอยากชวนมาหาครู สองผู้เฒ่าจะได้เล่าประสบการณ์ให้ฟัง

สวัสดีครับเกลอ โดน เรยาของเกลอ เมหมัดไปเลย 555555

เรยา ชมพู่ ที่ภาคใต้ อร่อยจริงครับ

สวัสดีครับ น้อง ปู

ป่าพรุทะเลน้อย มีความสมบูรณ์มาก งูเห่าก็มาก งูเห่าช่อนก็มี เป็นพื้นที่ชุ่มน้ำ

เกาะรังนก เป็นแหล่งผลประโยชน์ งบประมาณจากการสัมปทาน ปีละหลายล้านบาทลงสู่ อบต.

มาปากยูนจะพาไปชมน่ะ

สวัสดีครับครู ดาหลา ....เรื่องเรยา นับว่าตกละคร เหมทอกับตกข่าว ทั้งๆที่เป็นละครดัง

ยิ่งเกลอคิมมาใส่มุก เรยามาเป็นชมพู่ ยิ่งงงใหญ่

สวัสดีครับคุณ กานดา

คุยกับน้องจ๋าหลายเรื่อง แต่เรื่องการเรียน ลืมคุย

เห็นว่าจะกลับไปเรียนต่อ กลวงเดือนนี้ครับ

สวัสดีน้องหนูรี มีมิตรภาพกับทุกคน ทุกเพศ ทุกวัย ทั้งไปมาหาสู่กันตามโอกาส น้องจ๋าปราถนา จะมาเที่ยวปากพะยูนหลายครั้ง แต่ยังไมสมประสงค์ เมื่อจังหวะแอกาสมันลงตัว จึงมีวันนี้.......วันที่วาสนาต้องกันให้มาพบกัน

สวัสดีน้องจ๋า ....พอรับโทรศัพท์ จากน้องจ๋า ก็เคลียร์ งานอื่นไป ไม่ต้องห่วง ด้วยความตั้งใจและเต็มใจ

เจ้าตัวเล็กสองคนก็น่ารักมาก เข้ากับ นาเซีย เหมือนคนรุ่นเดียวกัน

หลานตาชอบเที่ยวตั้งแต่เด็ก อิอิอิ โอกาสหน้ามาใหม่จะพาไป พื้นที่ชุ่มน้ำโลก ทะเลน้อย และไปคุยกับครูฑูรย์ ครูบอกเสียดายที่ไม่ได้ "ทะ"กัน

สวัสดีครับคุณ ทะเลสีดำ มิตนภาพไร้ขีดจำกัด

ไร้เพศ วัย ในโกทูโนว์ ประสบและประจักษ์กับตัวเองครับครู

ขอบคุณน้องมะปราง ที่นำคำสัมภาษณ์มาทำvcd ลูกๆมันอำกันใหญ่ ว่า ปะแหลงกลางเกือบชับแล้ว นี้ถ้ายกเมืองหลวงมาไว้ที่สงขลา หรือ พัทลุง รับรองคนภาคอื่นต้องแหลงทองแดงแทนคนภาคเรา ฮาๆ

พี่บังฮีมคะ

ทีมงานพลาดไปอย่างนึง จริงๆ ต้องให้พี่บังฮีมแหลงใต้นิ ลืมบอกน้องไปค่ะ แต่ไม่เป็นไรนะค่ะ เอาไว้แก้ตัวรอบหน้าแทน ^_^

ตอนนี้ ได้ฉายาว่า เฒ่าทองแดง แหลงใต้ พายโน๊ตบุ๊ก ยอมรับฉายานี้ครับน้องมะปราง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท