ความหลากหลายที่งดงาม อัมสเตอร์ดัม


เป็นเมืองที่มีครบทุกเรื่องราว ประวัติศาสตร์ ศิลปะ ดอกไม้ และความงาม

เคยคิดเสมอว่าสักครั้งหนึ่งคงมีโอกาสได้ไปเยือนประเทศเนเทอร์แลนดิ์ สักครั้งหนึ่ง เพราะว่าสนใจในความเก่าแก่และที่ตั้งของประเทศที่อยู่ติดชิดกับระดับน้ำทะเล  จึงคิดค้น มีวิธีจัดการผังเมืองให้มีการระบายน้ำ อีกทั้งสถาปัตยกรรมอันเก่าแก่น่าสนใจ 

      ที่อัมสเตอร์ดัม สิ่งแรกที่แม่ต้อยได้สัมผัสคือ ผู้คนมีความกระตือรือร้น และใช้ชีวิตอย่างกลมกลืนกับธรรมชาติ และประวัติศาสตร์ อันยาวนานของตนเอง

      เราจึงได้เห็นภาพของคนขี่จักรยานกรุ๋งกริ๋งไปทำงาน ทั้งๆที่ใส่สูท ผูกเนคไท  สาวสวยหุ่นดี ปั่นจักรยานอย่างร่าเริง หรือแม่ที่มีลูกเล็กๆใช้จักรยานพ่วงมีที่นั่งสำหรับลุกเล็กๆของเธอ  บนถนนจะมีทั้งรถจักรยาน รถรางที่เก่าแก่ และรถยนตร์ที่ทันสมัย เป็นการใช้ชีวิตร่วมกันที่ลงตัว

 

      อีกสิ่งหนึ่งคือ แม่ต้อยคิดว่าคนที่นี่ไม่ค่อยมีคนอ้วนมากสักเท่าไหร่ เห็นแต่สาวๆหุ่นเพรียวลมทั้งนั้น เขาคงมีการออกกำลังกายกันเป็นประจำ  อย่างน้อยก็ปั่นจักรยานกันทุกวันละนะ

      ด้วยความที่เป็นเมืองที่ตั้งในระดับน้ำทะเล มีพื้นฐานด้านอาชีพจากการประมง ค่อยๆวิวัฒนาการจนเป็นเมืองท่า และธุรกิจต่างๆที่ทันสมัย เมืองนี้ยังมีความโด่งดังในเรื่อง ศิลปินชื่อดัง เช่น van Gogh   สถาปัตยกรรมที่มีมานานมากกว่า ๑๐๐ ปีที่ได้รับการดูแลอย่างดีเยี่ยม  การจัดการผังเมืองที่มีคลองเป็นระบบ เชื่อมต่อสู่ทะเล  ทำให้เมืองนี้ได้รับการขึ้นชื่อเป็นเมืองหนึ่งของ มรดกโลก Unesco world Heritage

      อ้อ  อีกอย่างที่

แม่ต้อยยังไม่มีโอกาสได้สัมผัสอย่างจริงจัง คือ เพชร   เพชรที่นี่ติดอันดับดีที่สุดเช่นเดียวกัน  เพชรอัมสเตอร์ดัม  ใช่แล้วคะ

      ทุกๆวันแม่ต้อยชอบนั่งรถรางจากที่พักไปใจกลางเมือง ซึ่งเป็นย่าน ธุรกิจ รวมทั้งตึกรามบ้านช่องอันเก่าแก่  ถนนทุกสาย เคียงคู่ด้วยคลองขนานกันไป  คลองทุกสายจะลงสู่อ่าว คล้ายๆวงแหวน  การจราจรที่นี่จึงมีทั้งทางบก ทางน้ำ น่าสนกคะ

มีตึกงดงามเก่าแก่เรียงรายทั้งสองฝั่งถนน และริมคลอง เป็นภาพที่น่าดูมากๆ รวมทั้งสิ่งก่อสร้างที่แสดงถึงประวัติศาสตร์ อันยาวนานของชาวดัช  เช่น Munttoren หรือประตูเมืองเก่าแก่ ที่ข้างบนสร้างเป็นหอคอย มีนาฬิกาบอกเวลาและมีเสียงกังวานทุก๑๕ นาที

      แม่ต้อยได้มีโอกาสไปแวะชมพิพิธภัณท์ของคุณ แวนโก้ะ ชมภาพวาด จำนวนเกือบ ๒๐๐ รุปที่โดดเด่น เช่นรูป Sun Flower หรือดอกทานตะวัน ที่เรารู้จักกันดี   แม่ต้อย ว่าหลายๆคนคงนึกถึงภาพนี้ได้  ภาพดอกทานตะวันที่มีสีเหลืองสดใส บนแจกัน ภาพนี้เป็นภาพที่คนรู้จักกันทั่วโลกเลยคะ  ที่เอามาลงให้ดูนี้ไม่ใช่ของจริงนะคะ เป็นของที่ก้อบปี้ขายสำหรับนักท่องเที่ยวข้างนอกคะ

 

      ในตลาดสดของเขามีของขายหลายอย่าง คล้ายๆตลาดบ้านเรา เสื้อผ้า รองเท้า อาหาร ของที่ระลึก ราคาถุกกว่าที่เราจะไปซื้อตามห้างร้านทั่วๆ  แม่ต้อยชอบเที่ยวตลาดทุกแห่ง เพราะ เชื่อว่าเป็นการเข้าถึงวิถีชีวิตที่แท้จริงของคนในทุกๆที่

      มีตลาดดอกไม้ ที่เขาขาย พันธ์ ดอกไม้ที่ขึ้นชื่อ คือประเภทดอกไม้ที่ขยายพันธ์โดยใช้หัว เช่นดอกทิวลิบเป็นต้น  ในตลาดนี้ดูละลานตาไปด้วยสีสรร

      เขาว่ากันว่า หากเป็นคุณผู้ชาย  หากได้มาสัมผัส อัมสเตอร์ดัม แล้วต้องไปที่ red light district  อันเป็นแหล่งบันเทิงใจของคนหนุ่มๆทั้งหลาย  เพราะที่นี่จะมีสาวสวย นุ่งน้อย ห่มน้อย ยืน โชว์ ตัวที่ห้องกระจก ริมถนนเลย

      โอ้ว   แม่ต้อยก็อยากดูนะสิ

“ พาแม่ไปหน่อย “  แม่ต้อยบอกลูกชาย  เขาคงไปมาแล้วละ

“ ไปทำไม ... ใครเป็นคนบอกเนี่ย“  ลูกชายนึกไม่ถึงว่าแม่ต้อยจะมีข้อมูลแบบนี้ด้วย อิอิ   ไม่น่าถามแบบนี้เลย  ใครเป็นแม่ ใครเป็นลูกขอถามหน่อย ฮ่าๆๆ

“ ก็ อยากเห็นนะสิ  น่าไปหน่อย  เดี๋ยวเลี้ยงข้าวเย็นอย่างดี “  อยากให้เขาพาไป ก็ต้องเอาใจสักนิด  เพราะว่างานนี้ไม่กล้าไปเอง

“ แม่ห้ามไปถ่ายรูปเขานะครับ เดี๋ยวพวกที่เขาดูแล จะมาว่าเรา”

ลูกชาย แม่ต้อยคงกลัวว่า แม่ต้อยจะทำการอันไม่ถูกต้อง แล้ว พวกนักเลงที่คุมร้านพวกนี้จะมาเล่นงานเอา หรืออะไรทำนองนี้ อิอิ

ในที่สุดแม่ต้อยก็ได้ไปเห็นกับตา ที่จริงเดินจากถนนใหญ่เข้าไปก็จะมีกลุ่มตึกแถวที่ว่านี้แล้วละคะ

แม่ต้อยว่าไม่น่ากลัว อย่างที่คิดเลย เพราะเห็นมีนักท่องเที่ยวเดินขวักไขว่ ทุกๆตึกจะมีห้องคล้ายๆร้านขายของ ธรรมดา มีกระจกใส สำหรับโชว์ หน้าร้าน  เพียงแต่ว่า สิ่งที่โชว์ นั้นคือ สาวสวย นุ่งน้อยห่มน้อย  หน้าตาน่ารัก  สวยมากคะ  แม่ต้อยมีภาพไกลๆให้ดู แบบนี้ละคะ  บรเวณที่ว่านี้ก็จะมีพวกบาร์ ต่างๆ สลับกันไปด้วย

เมื่อเห็นพวกเราเดินผ่าน เขาจะโปรยยิ้มหวานให้  บางคนก็เคาะกระจกให้เรามองพวก เธอให้เต็มตา  พวกเอจะยืนยิ้มในห้องกระจกที่เป็นช่องๆ นั่นละคะ

แหม น่าเสียดายที่ไม่สามารถนำรูปที่ใกล้ชิดมา มาให้ชมได้ จริงๆ

บริเวณแถวนี้ เป็นที่สำราญของผู้คน( ผู้ชาย) ที่นี่มาตั้งแต่สเตอร์ดัมเป็นเมืองท่าสำคัญ ซึ่งมีทั้งเรือ ทหาร เรือพานิชย์ เข้ามาติดต่อ  ปัจจุบัน ทางรัฐบาลกำลังพยายาม ปรับเปลี่ยนให้เป็นแหล่งธุรกิจเล็กๆแทน

ดังนั้นใครอยากเห็นก็ต้องรีบไปเสียแต่เนิ่นๆ  ฮ่าๆๆ

แม่ต้อยจึงได้สัมผัส เมืองนี้อย่าง ผิวเผิน แค่นี้แหละคะ

 

ข้อมูล อาจจะไม่ถูกต้องเสียทั้งหมด  ด้วยเวลาที่สั้นมากๆ แต่สิ่งที่แม่ต้อยอยากจะสรุปคือ เป็นเมืองที่มีครบทุกรส ทุกเรื่องราว จริงๆคะ แต่ที่งามจริงๆ คือดอกไม้นี่แหละคะ

 

สวัสดีคะ

 

 

     

คำสำคัญ (Tags): #amsterdam
หมายเลขบันทึก: 438515เขียนเมื่อ 8 พฤษภาคม 2011 09:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

อาทิตย์สดใส มาเดินชมสวน กับแม่ต้อย ค่ะ

ชื่นชมเมืองท่าย่านธุรกิจที่ยังคงความพิสุทธิ์ใส ขอบคุณค่ะ

Ico48

น้องปูคะ

แฟนพันธ์แท้จริงๆคะ

หากแม่ต้อยมาที่เชียงรายจะได้เจอกันไหมคะ? แม่ต้อยมาบ่อยนะคะ

แม่ต้อยครับ ชอบเมืองนี้จัง แต่ไม่ชอบคนที่อยู่ในกระจกครับ 555

Ico48

สวัสดีคะ

แม่ต้อยไม่เชื่อหรอกคะ  ต้องไปดูให้เห็นกับตาก่อน แล้วจึงค่อยบอกว่า ชอบ หรือไม่ชอบดีไหมคะ อิอิ

คิดถึงคะ

เป็นเมืองที่น่าไปเที่ยวมากมากครับ ท่านพี่แม่ต้อย

สวยมากค่ะ สวยทั้งแม่ต้อยและบรรยากาศในเมืองนี้ ว้าวๆ

อยากไปเที่ยวจังค่ะ

ตอนนี้ขอไปเที่ยวกับบันทึกแม่ต้อยไปก่อน อิอิ ประหยัดดี

สวัสดีครับ แม่ต้อย

อัมสเตอร์ดัมสวยมกเลยครับ

อากาศคงไม่ร้อนเหมือนบ้าน

เห็นแล้วอยากไปจัง(คงต้องเก็บเงินอีกหลายปี) ฮ่า ฮ่า

สวัสดีค่ะคุณ'แม่ต้อย'

เที่ยวชมสวนดอกทิวลิปแล้วก็ต้องตามมาเที่ยวดูบ้านเมือง'กรุงอัมสเตอร์ดัม'ด้วยนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ แม่ต้อย

  • ตามมาเที่ยวอัมสเตอร์ดัม ประทับใจบ้านเมืองที่สวยงาม สะอาด มีระเบียบ
  • เมืองดอกทิวลิปสีสดสวย
  • ติดใจ red light district ...คล้ายพัทยาไหมคะ อิ..อิ..
  • สวัสดีค่ะ
  • ไม่ได้แวะมาบ้านนี้นานแล้ว แม่ต้อยสบายดีนะค่ะ ช่วงนี้อากาศเปลี่ยนบ่อยรักษาสุขภาพด้วย ชอบเที่ยวเหมือนกัน แต่วันนี้ขอเที่ยวผ่านบันทึกนี้
  • ด้วยความระลึกถึง
  • ขอบพระคุณค่ะ

                                

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท