หนังสือ "มิติแห่งใจ ไขความลับเบาหวาน: ใช้ยาใจ ไม่ใช้ยากิน"


หนังสือเกี่ยวกับเบาหวานเล่มที่สองที่ผู้เขียนได้มีส่วนร่วมเป็นผู้เรียบเรียงเนื้อหา

ปกนอก 

หนังสือเล่มนี้ เพิ่งเสร็จมาได้ราวสองเดือน จึงขอนำมาบอกกล่าว เผื่อว่าใครสนใจอยากใช้ประโยชน์จะได้ส่งไปให้ หรือ ประสานงานจัดส่งไปให้ได้ค่ะ

 ปกใน

คำนำ 

ผู้เขียนไม่ได้มีพื้นฐานการศึกษามาทางการแพทย์หรือด้านสุขภาพ แต่อาจด้วยบุญกุศลของคุณพ่อซึ่งป่วยเป็นเบาหวานจนเสียชีวิตเมื่อราวสามสิบปีมาแล้วในขณะที่ไม่มีความรู้เกียวกับโรคเบาหวานเผยแพร่กว้างขวางเท่าทุกวันนี้ ได้ส่งให้ผู้เขียนเข้ามาเกี่ยวข้องกับวงการเบาหวานครั้งแรกด้วยการเขียนหนังสือชื่อ มหัศจรรย์ KM เบาหวาน เสนอเรื่องราวตัวอย่างจากการปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practices) ในการดูแลรักษาผู้ป่วยเบาหวานในระบบปฐมภูมิ ซึ่งสามารถตอบสนองต่อผู้ป่วยเป็นรายบุคคลในแนวทาง การดูแลสุขภาพแบบองค์รวม และ เอื้อให้การดูแลสุขภาพด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์ เบ่งบาน โดยนำ การจัดการความรู้ Knowledge Management – KM มาใช้เป็นเครื่องมือและยุทธศาสตร์ในการขับเคลื่อนการดูแลรักษาผู้ป่วยเบาหวานของ หน่วยบริการปฐมภูมิ โรงพยาบาลพุทธชินราช

ครั้งนี้เป็นอีกโอกาสหนึ่งที่ธรรมะจัดสรรให้ได้พบและสนทนากับ แพทย์หญิงรุจิรา มังคละศิริ หรือ คุณหมอตุ๊ แห่ง สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา ผู้เขียนได้ฟังอีกแนวทางหนึ่งในความพยายามที่จะสร้างความแข็งแกร่งให้กับผู้ป่วยเบาหวานในการดูแลตนเองอย่างมีความสุขได้โดยนำ ธรรมะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องของ การเจริญสติ ตระหนักรู้ปัจจุบันขณะ เข้ามาเสริมสร้างกำลังใจและความเข้มแข็งในการดูแลตนเอง ผู้เขียนมองเห็นว่าแนวทางนี้จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง และน่าจะเป็นการอุทิศส่วนกุศลให้คุณพ่อ โดยการมีส่วนที่ในการเผยแพร่ให้เห็นตัวอย่างที่ดีเลิศนี้เช่นกัน จึงเป็นที่มาของหนังสือ มิติแห่งใจ... ไขความลับเบาหวาน: ใช้ยาใจ ไม่ใช้ยากิน ที่ท่านถืออยู่ในมือ

หนังสือเล่มนี้ไม่เพียงแสดงให้เห็นถึงวิธีการ ผลสำเร็จที่เกิดขึ้นในการผสมผสาน บูรณาการความรู้ทางการแพทย์ที่เป็นวิทยาศาสตร์สมัยใหม่ กับ การใช้มิติแห่งจิตใจที่อาจกล่าวได้ว่าเป็นวิทยาศาตร์เช่นกัน แต่เป็นวิทยาศาสตร์ทางจิตที่พิสูจน์ได้จากการปฏิบัติ และยังมีความรู้เกี่ยวกับเบาหวานประเด็นสำคัญๆที่อาจนำไปสู่การเปลี่ยนมุมมองของผู้เกี่ยวข้องทั้งผู้ป่วยและผู้รักษา เช่น

  • เบาหวานไม่ใช่โรคเรื้อรังที่เป็นแล้วไม่หาย – เบาหวานรักษาหายขาดได้ ถ้าสร้างเหตุปัจจัยต่างๆที่เหมาะสม มีบทความวิชาการหลายเรื่องของ นายแพทย์วิศาล เยาวพงศ์ศิริ และ แพทย์หญิง สกาวเดือน นำแสงกุล ที่ท่านค้นคว้าข้อมูลรวมถึงได้ลงมือปฏิบัติจนเกิดผล นำมาอธิบายไว้อย่างชัดเจน

 

  • การให้ยาโดยแพทย์ในโรงพยาบาลใหญ่เนื่องจากคนไข้มากจึงมักมีโอกาสพิจารณาจากค่าตัวเลขบ่งชี้ระดับน้ำตาลในเลือด ยิ่งสูง ก็ยิ่งให้ยาโดสสูง หากสูงอยู่เรื่อยๆ ก็เปลี่ยนมาเป็นยาฉีด แต่ปรากฏว่ายิ่งได้รับยามาก คนไข้ยิ่งมีอาการน้ำตาลในเลือดต่ำ จนต้องกินหวานเพิ่มเข้าไปให้หายอาการใจสั่นหน้ามืดจะเป็นลม

 

ในโรงพยาบาลใหญ่ๆมีคนไข้จำนวนมาก แม้แพทย์จะพยายามทำความเข้าใจคนไข้เป็นรายบุคคลแต่ก็มีข้อจำกัดทางเวลา จึงยากที่มองลงลึกถึงมิติทางวัฒนธรรมของชุมชนและมิติทางจิตใจ

 

ในการดูแลรักษาคนไข้ของระบบปฐมภูมิ ทำให้ได้ใกล้ชิด มีเวลาร่วมกันมากขึ้น เมื่อมีการนำ การเจริญสติ ตระหนักรู้ปัจจุบันขณะ เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในกระบวนการเรียนรู้ใน ค่ายเบาหวานโคราช:ใช้ยาใจ ไม่ใช้ยากิน  ทำให้ผู้ป่วยตระหนักรู้ตนเอง เข้าใจภาวะของร่างกายและจิตใจ สามารถนำกลับไปปฏิบัติโดยมีแพทย์และพยาบาลปฐมภูมิคอยดูแล ก็ค่อยๆปรับลดการใช้ยา จนถึงไม่ใช้ยาเลย เป็นที่มาของวลี “ใช้ยาใจ ไม่ใช้ยากิน”

 

ผู้เขียนเชื่อว่าเพียงแค่สองประเด็นใหญ่ๆนี้ก็มีคุณค่ามหาศาลในการเรียนรู้ และในหนังสือเล่มนี้ท่านผู้อ่านยังจะได้พบกับความงาม ความเบิกบานจากเรื่องเล่าจากผู้ป่วยเบาหวานจำนวนหนึ่งที่ผ่านการเข้าค่ายเบาหวานและมีการติดตามผลในระยะสองปี รวมทั้งเข้าไปเจาะลึกดูว่า ค่ายเบาหวานโคราช “ใช้ยาใจ ไม่ใช้ยากิน” ที่เป็นค่ายต้นแบบนี้มีกระบวนการอย่างไร โดย คุณสิริกุล ปุสุรินทร์คำ

 

หวังว่าหนังสือเล่มนี้คงจะสามารถส่งผ่านความรู้ต่างๆและความตั้งใจของคุณหมอตุ๊ ที่จะแบ่งปันเรื่องราวดีๆให้เหล่าแพทย์ พยาบาลของระบบปฐมภูมิ เพื่อให้เป็นทั้งแรงบันดาลใจและแนวทางในการดูแลผู้ป่วยเบาหวานให้มีความสุขทั้งผู้ป่วยและผู้ให้การรักษาดูแล

 

ดร.ยุวนุช ทินนะลักษณ์

 



ความเห็น (25)

สวัสดีค่ะ

  • โชคดีจังที่คิดถึงน้องคุณนายดอกเตอร์ไม่ได้ติดตามข่าวคราวมานาน...เลยได้ทราบข่าวดี
  • สนใจหนังสือเบาหวานที่น้องบอกเนื่องจากพี่เขยเป็นมานานไปเยี่ยมทุกครั้งแสนจะน่าสงสารเพราะต้องระวังเรื่องอาหารการกินมากมาย
  • คงต้องรบกวนสัก 1 เล่มนะคะยินดีเรื่องค่าใช้จ่ายนะคะ

ขอบคุณที่นำมาแบ่งปันค่ะ..ทิพยโอสถคือ..ใจที่สงบ..ใจที่ระลึกรู้เหตุแห่งทุกภัย..ใจที่เกิดปัญญาในการเพียรป้องกันเหตุของทุกข์ภัยนั้น..พี่ใหญ่เชื่อเช่นนี้ค่ะ..

*ว่างๆพี่ใหญ่ชวนไปงานนี้นะคะ..น้องๆจิตอาสาเพื่อสังคมไปชุมนุมกันมากมาย

                   

...จะรบกวนมากไปไหมหนอ...ถ้าจะจัดส่ง(หนังสือที่ว่า)มาให้ยายธี..ไว้ฝึก..ตน..กับ.เบาหวาน..ที่ กำลังเป็นอยู่แบบ..งูๆปลาๆ....ตามที่อยู่นี้..Plaulinenallee 52 , 22769 Hamburg, Germany...ขอขอบพระคุณล่วงหน้าค่ะคุณนุช...(ยายธีส่งหนังและแผ่นพับของ Inmistไปให้..ก่อนที่จะได้รับแจ้งว่า..เขาไม่สนใจที่จะ..ไปลงสถาบันนี้ที่กลางดิน..เลย..ยายธี..คิดว่า..คงจะต้องเดินอยู่บนสพานบุญไปเรื่อยๆ..ตอนนี้..ก็เลย..เริ่มต้นด้วย..การตั้ง..สถาบัน ..ชีวิต..เอาไว้บ่มจิตใจไปพลางๆก่อน...เพราะก็ได้เริ่มต้นมาเป็นเวลานานกว่าสิบห้าปีแล้ว..แต่ยังไม่ได้..ลงทะเบียน...สวนกระแสร์.กันอยู่....INMIST..ก็อยากอยู่แต่ในกระดาษ อยากประกาศ..ความเป็น..เจ้าของ..ลิขสิทธิ์..และขอสละสิทธิ์..ตั้งแต่ไม่เริ่มต้น...ทิ้งยายธีให้อยู่..ในสำนวนโหลนๆ..ต่อไป..อ้ะๆๆ....(ยายธีกำลังตั้งความหวังไว้ที่สพานบุญ..สายยาว..ที่เราคงจะได้เดินร่วมกัน..ในอนาคต..อันไกล..ไกล้..นี้..เจ้าค่ะ...ยายธี)...

สวัสดีค่ะอาจารย์ปรีดา, พี่ใหญ่,และคุณยายธี ขอบคุณทั้งสามท่านเลยค่ะที่ช่วยให้คนเรียบเรียงหนังสือนี้มีกำลังใจค่ะ

หนังสือนี้คิดว่าเขาคงแจกฟรี นุชมีจำนวนหนึ่งค่ะ ยินดีส่งให้ผู้ที่สนใจทุกท่านเลยค่ะ เพราะผู้ที่สนใจอยากได้นั้นจะนำไปใช้ประโยชน์ (หนังสือนี้คงไม่มีใครอยากขอไปอ่านเล่นๆ^___^)

  • เกรงว่าพี่นุชจะไม่มีแจก สนทนากับพี่นุชบ่อย ๆ เข้าใจว่าจะซึมซับกระบวนการดูแลตัวเองด้วยวิถีแห่งธรรม (ะ) ชาติค่ะ
  • ปลาบปลื้มกับความสำเร็จที่หนังสือเล่มนี้ออกมาสมดังเจตนารมณ์ของผู้ร่วมจัดทำและผู้ร้อยเรียงค่ะ

เรื่องนี้แหววคงต้องขออนุญาติ ลงทะเบียนเป็นประเด็นที่ควรเรียนรู้สู่สุขภาวะที่  "นาธรรม" ด้วยนะคะ...ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ พี่นุช

    ดีจังค่ะ หนังสือได้ประโยชน์กับผู้ป่วยเบาหวานมากแน่ๆ  ดารู้จักคนเป็นเบาหวาน พอควร ตอนนี้อาของดา ก็ฟอกไตแล้ว เพื่อนก็ตาเสียไปข้างหนึ่ง และก็มีคนรู้จักโดนตัดนิ้วเท้าและตาไม่ค่อยดีด้วย ฯ

   อยากให้มีการสอนบอกกล่าว ทั้งเรื่องอาหาร การปฏิบัติตัวเมื่อเป็นแล้ว กันมากๆ เด็กๆก็เป็นกันมากขึ้น เนื่องจากอาหารอย่างชัดเจน  ซึ่งเป็นปัญหามากกับหมอและผู้ปกครองในการรักษาดูแล เด็กๆที่เป็นเบาหวาน โดยเฉพาะการคุมอาหาร  ขอบคุณมากค่ะ 

 

    ดีจังค่ะ หนังสือได้ประโยชน์กับผู้ป่วยเบาหวานมากแน่ๆ  ดารู้จักคนเป็นเบาหวาน พอควร ตอนนี้อาของดา ก็ฟอกไตแล้ว เพื่อนก็ตาเสียไปข้างหนึ่ง และก็มีคนรู้จักโดนตัดนิ้วเท้าและตาไม่ค่อยดีด้วย ฯ

   อยากให้มีการสอนบอกกล่าว ทั้งเรื่องอาหาร การปฏิบัติตัวเมื่อเป็นแล้ว กันมากๆ เด็กๆก็เป็นกันมากขึ้น เนื่องจากอาหารอย่างชัดเจน  ซึ่งเป็นปัญหามากกับหมอและผู้ปกครองในการรักษาดูแล เด็กๆที่เป็นเบาหวาน โดยเฉพาะการคุมอาหาร  ขอบคุณมากค่ะ 

 

สวัสดีครับ

แวะมาทักทายครับ หวังว่าสบายดีนะครับ

ปีนี้มะม่วงยังหล่นบนหลังคาตุ๊บๆ เหมือนเดิม (ถ้าลูกใหญ่ก็ตกใจทีเดียว เวลาตกตอนกลางคืน)

แต่น้อยกว่าเดิมครับ

พูดถึงหนังสือ ปัจจุบันมีคนพิมพ์หนังสือสวดมนต์แจกจ่าย เพราะว่าได้บุญ

แต่เห็นว่ามีมากมายไม่รู้จะเอาไปไว้ที่ไหน เพราะพิมพ์เรื่องซ้ำๆ กัน

ถ้านิยมพิมพ์หนังสือให้ความรู้เรื่องสุขภาพแจกกันบ้าง คงจะดีไม่น้อยเลยนะครับ

สวัสดีค่ะ

ชอบวิธีนี้ค่ะ

“ใช้ยาใจ ไม่ใช้ยากิน”

สำคัญมากค่ะ ทุกโรคทุเลาได้ด้วย "ยาใจ"ค่ะ

  • พี่นุช คิดถึงพี่นุช พี่นชก็มา
  • เพิ่งกลับมาจากงาน สปสช
  • มีเรื่องตลกร้ายจากพี่ของโรงพยาบาลอยุธยาเล่าว่า
  • มียายท่านหนึ่ง เป็นเบาหวาน คุณหมอบอกว่าให้กินยาทีละครึ่งเม็ดเป็นเวลาหนึ่งเดือน
  • ปรากฏว่า ครึ่งเดือนต่อมา
  • ยายเบาหวานขึ้น และยาหมด
  • หมอเลยถามว่าทำไม ยาหมดไวจัง
  • ยายตอบว่า ก็หมอให้ฉันกินยาทีละครึ่งเม็ด
  • อีกครึ่งหนึ่งก็ทิ้งไป
  • ยาของยายเลยหมดไว 555
  • สงสัยเป็นที่การสื่อสารนะครับ

สวัสดีค่ะทุกท่าน ไม่สบายซะหลายวันเพิ่งจะเข้ามาวันนี้แหละค่ะ ลงเรื่องใหม่ไปแล้ว เดี๋ยวบ่ายๆจะตามไปสวัสดีทุกท่านที่มาเยี่ยมค่ะ

ขอบพระคุณมากค่ะ สำหรับหนังสือดีๆ ได้รับแล้วนะคะ หากนำประเด็นไหนไปปรับใช้แล้วเป็นประโยชน์กับผู้ป่วย ขอให้บุญนั้นย้อนไปหาคุณนายดอกเตอร์นะคะ

ขอบคุณจริงๆ ค่ะ

มารายงานตัว กลับจากเมืองเชียงใหม่มาเมื่อวานค่ะ

ขอบคุณทุกท่านที่มาทักทายและมอบกำลังใจให้กันนะคะ

ดีใจที่คุณดอกผักบุ้งได้รับหนังสือแล้ว ความดีจากหนังสือเล่มนี้ขอมอบให้ผู้ป่วยเบาหวานและคุณหมอ พยาบาลทุกท่านที่ทำให้สิ่งดีงามเช่นนี้บังเกิดขึ้น และขอให้เป็นการจุดประกายและให้กำลังใจแก่พื้นที่อื่นๆด้วยค่ะ

ÄÄÄ...สวัสดีค่ะคุณนุชที่รัก..ยายธีได้รับหนังสือแล้วเจ้าค่ะ...กำลังเข้มแข็งอยู่ค่ะ(ใจ)...ขอบพระคุณอย่างสูงแล้วเราคงจะได้ไปเที่ยวกันนะคะ..คราวนี้...ยายธี

ดีใจที่คุณยายธีได้รับหนังสือแล้ว ตอนนี้ข่าวเรื่องเชื้ออีโคไล สายพันธุ์ใหม่ระบาดในยุโรป มีไปถึงเมืองแฮมบวร์กด้วย คุณยายธีรักษาสุขภาพนะคะ

สนจหนังสือเล่มนี้ด้วยครับ จะได้ช่วยดูแลผู้ป่วยในชุมชน ยังไงถ้าหนังสือยังมีอีกช่วยจัดส่งมาที่ สอารี แวนาแว รพ.สต.ยะต๊ะ ต.ยะต๊ะ อ.รามัน จ.ยะลา ๙๕๑๔๐ ค่าจัดส่งยังไงช่วยแจ้งกลับมาด้วยน่ะครับจะได้จัดส่งไปให้ ขอบคุณมาก ๆ ครับ

คิดถึงอาจารย์นุชนะคะ งานที่เคยคุยกันไว้ยังอยู่ในใจ อยากให้อาจารย์เขียนเรื่องราวการทำงานของเครือข่ายเบาหวาน แต่ตัวเองมัวยุ่งอยู่กับการทำงานหลายอย่าง เลยไม่ไมโอกาสได้คุยกันสักที

วัลลา

คุณ สอารี รอนิดนะคะ จะส่งชื่อที่อยู่ไปให้ทางทีมงานคุณหมอที่โคราช ให้จัดส่งให้ ที่ดิฉันนั้นหนังสือแจกไปหมดแล้วค่ะ ดีใจจังที่ทางคุณสนใจ

สวัสดีค่ะอาจารย์วัลลา ตันตโยทัย ผู้น้อยขอคารวะสำนึกผิด ติดค้างงานสำคัญอาจารย์มานานข้ามปี ไม่ได้ลืมค่ะ อยู่ในความคิดเสมอแต่ขาดการลงมือทำ จะจัดสรรเวลาทำตามสัญญาไม่ให้ข้ามปีสำหรับงานชิ้นนั้น ส่วนที่อาจารย์พูดถึงนี้เป็นอีกชิ้นต่างหากใช่ไหมคะ ยินดีมากๆเลยค่ะที่จะได้มีส่วนร่วมในการทำสาธารณประโยชน์โดยใช้ความถนัดของตนเองที่พอมีอยู่ เป็นโอกาสได้สร้างกุศลนะคะ

จะรบกวนขอหนังสือเพื่อมาใช้ในการให้คำแนะนำคนไข้เบาหวาน เพราะในพื้นที่มีปัญหาผู้ป่วยเพิ่มขึ้น คนเดิมก็ไม่สามารถควบคุมได้

ลืมบอกที่อยู่น่ะค่ะ รพสต.หรองพันจันทร์ อ.บ้านคา จ.ราชบุรี ๗๐๑๘๐

อยากได้หนังสือดีๆที่เกี่ยวกับการดูแลผู้ป่วยเบาหวานด้านจิตใจมานานแล้วคะ ขอรบกวนหนังสืออาจารย์ด้วยนะคะ วรรณศรี สาเสน รพ.สต.ดอนหัน อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น ๔๐๒๖๐

คุณแม่เป็นเบาหวานค่ะ พึ่งรู้เมื่อ3เดือนที่แล้ว ตรวจค่าน้ำตาลได้360 ตอนนี้ควบคุมอาหาร และกินยาอยู่ค่ะ มีแต่คนบอกว่าเป็นโรคนี้ต้องกินยาตลอดชีวิต อยากได้หนังสือเอามาดูแลแม่คะอาจารย์ แม่จะได้ไม่ต้องกินยาตลอดคะ ที่อยู่คะ บ้านเลขที่6 ถนนชีอุทิศ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา 90110

ลืมบอกอาจารย์คะ ว่าขอบคุณนะคะ ไม่รู้ว่าอาจารย์จะยังมีหนังสืออีกรึเปล่า เพราะอาจารย์ลงข้อความมาตั้ง3ปีแล้ว ถ้าอาจารย์ยังมีช่วยส่งให้หน่อยนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท