การเขียนบทความเพื่อตีพิมพ์ในวารสารทางวิชาการ


บทความทางวิชาการและวิจัยออนไลน์

     วันที่  10-12  มี.ค.  54  สถาบันวิจัยและพัฒนา  มทร.รัตนโกสินทร์  ได้จัดอบรมพัฒนาศักยภาพนักวิจัย  "การเขียนบทความเพื่อตีพิมพ์ในวารสารทางวิชาการ"  โดยได้รับเกียรติจากท่านวิทยากรสองท่าน  คือ  รศ.ดร.โยธิน  แสวงดี  จากสถาบันวิจัยประชากรและสังคม  ม.มหิดล  และดร.ธนาวิชญ์  จินดาประดิษฐ์  จากวิทยาลัยพาณิชยศาสตร์ฯ  ม.บูรพา  มาให้ความรู้กับพวกเรา  สองวันแรก  ท่านรศ.ดร.โยธิน  แสวงดี  ได้สอนการเขียนบทความวิจัยเพื่อตีพิมพ์ในวารสาร  สอนทั้งวิธีการเขียน  เริ่มต้นด้วยการหารันเวย์  (วารสารที่เราสนใจจะส่งไปให้เค้าพิจารณา  ได้ตีพิมพ์หรือไม่ค่อยว่ากันอีกที)  เพราะส่วนใหญ่จะเขียนกันก่อนแล้วค่อยหาที่ลง  ซึ่งเสียเวลา  และไม่สามารถกำหนดทิศทางของการเขียน  รูปร่างหน้าตาของบทความได้ตรงกับวารสาร  จึงควรหาวารสารที่อยากส่งไปลงก่อน  อาจารย์สอนไป  ฮาไป...นักวิจัยดูมีความสุขมาก  อยู่กันพร้อมหน้าพร้อมตา  คนจัดก็พลอยชื่นใจไปด้วย  และอาจารย์ยังตกลงจะมาเป็นวิทยากรอีกครั้ง  ในหัวข้อ  "การเขียนข้อเสนอโครงการวิจัยสายสังคมศาสตร์"  ในวันที่  6-7  ก.ค.  2554 

    ส่วนในวันนี้  วันที่สามของการจัดโครงการ  ขณะที่แอบเขียนบันทึกอยู่นี้  เป็นการบรรยายของ  ดร.ธนาวิชญ์  จินดาประดิษฐ์  ท่านมาให้ความรู้เรื่องการทำวิจัยออนไลน์  เริ่มแต่เช้าด้วยการให้เห็นความสำคัญของคลังข้อมูล  วิธีการจัดทำคลังข้อมูลส่วนตัวของอาจารย์  ต่อด้วยการพาเราไปสู่โลกกว้างของการเรียนรู้ที่ไม่มีวันสิ้นสุด  บางเว็บไซต์อยู่ใกล้เรานิดเดียว  แต่เราไม่เคยใช้มันเลย  หรือใช้มันไม่ลึกมากพอ  สำคัญมาก  คือภาษาอังกฤษ  เพราะจะทำให้เราเรียนรู้ไปได้ทั่วโลก  .....ไว้ค่อยมาเล่าต่อนะ  ขอตามอาจารย์ไปยังเว็บต่างๆ  ก่อนค่ะ

 

หมายเลขบันทึก: 430836เขียนเมื่อ 12 มีนาคม 2011 13:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:40 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท