จากการนำชาวบ้านไปดูการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่วัดสระโนน ต.ขามป้อม...จึงตามไปดู...วัดสระทอง ต.กุดเค้า และ วัดคำมูล ต.คำแคน (24 ม.ค. 2554)


วัด แหล่งการเรียนรู้ตลอดชีวิตในชุมชน

 

         ช่วงเช้าจัดประชุมครู ปวช.เตรียมงานด้าน ICT สู่ชุมชน เน้นให้ทุกคนมีส่วนร่วมคิดร่วมทำและทำงานร่วมกับครู กศน.ตำบล รวมทั้งเตรียมงานอบรม ICT ให้กับผู้นำชุมชน โดยใช้โปรแกรมแผนที่โลก ช่วงบ่ายออกพื้นที่ติดตามงาน กศน.ตำบลกุดเค้า นาข่า และคำแคน(ไปคนเดียวเด้อ..)

          หลังจากที่นำชาวบ้านไปดูวัดสระโนน ต.ขามป้อมแล้ว...ผมได้เดินทางไปดู วัดสระทอง ต.กุดเค้า และเลยไปดูวัดคำมูล ต.คำแคน ซึ่งทั้งสองจุดนี้ล้วนเป็นที่ตั้ง...ของ กศน.ตำบลกุดค้า และ กศน.ตำบลคำแคน

          สำหรับวัดสระทองนั้น เป็นวัดที่มีจุดเด่นอยู่ที่ สิมเก่าที่ได้รับรางวัล UNESCO ซึ่งจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมที่สำคัญ

          ผมได้พบครูโอ๋ และพาเดินดูบริเวณวัด และไปหยุดนิ่งอยู่ที่ “เรือนอิสาน” ซึ่งได้ทราบว่าชาวบ้านกำลังจะปรับปรุงเปลี่ยนแปลงให้เป็น “พิพิธภัณฑ์ท้องถิ่น” เพื่อการเรียนรู้ทางวัฒนธรรมอิสาน ผมเลยนึกถึง “เรือนอิสาน” ที่เขื่อนอุบลรัตน์ ซึ่งมีความสมบูรณ์และจัดแสดงให้ประชาชนเข้าชม...เปิดอินเตอร์เน็ตดูกัน แล้วจึงแนะนำให้ไปชมดูของจริงเผื่อว่าจะได้ออกแบบจัดการเรียนรู้ทั้งภายในและภายนอกได้ดียิ่งขึ้น  (ผมค้นหาและนำภาพอดีต “เรือนอิสาน”มาให้ดูครับ)

          (แวะชม กศน.ตำบลกุดเค้าหน่อย... ค่อนข้างมีความพร้อมและความเข้มแข็งในการให้บริการการเรียนรู้กับประชาชนในชุมชน กล่าวคือ มีทั้งศูนย์อินเตอร์เน็ตและมีห้องสมุดชุมชนสำหรับให้บริการเป็นประจำ..ผมทราบว่า..กศน.ตำบลกุดเค้า ได้ขยายฐานการเรียนรู้ไปสู่บ้านหนองหญ้าข้าวนกและบ้านอื่นๆแล้ว...ทุกชุมชนต้องมีศูนย์การเรียนรู้ชุมชนอย่างทั่วถึงและเท่าเทียมกัน)

ผมเมื่อปี 49 ครับ

          จากนั้นเดินทางต่อไปยัง วัดคำมูล ต.คำแคน ซึ่งเป็นวัดที่ ครู กุ้ง ครู กศน.ตำบลคำแคน ได้ทำการประชาคมขอใช้อาคารหอประชุมเก่าและกำลังทำการปรับปรุง แล้วพาชาวบ้านไปดูภาพปัจจุบันที่..วัดสระโนน

          ยืนดู..และนิ่งคิด ...จากอดีตที่เป็นอาคารเก่าๆซึ่งไม่ได้ใช้ประโยชน์อะไรเลย.ปล่อยร้างให้ปลวกกินไปเรื่อยๆ..ปัจจุบันจะเปลี่ยนแปลงเป็นแหล่งเรียนรู้ตลอดชีวิตที่เป็นประโยชน์สำหรับชุมชนในโอกาสต่อไปนั้น.....สิ่งสำคัญที่จะเป็นปัจจัยและตัวเปลี่ยนแปลงที่ส่งผลให้เกิดผลดีขึ้นนั้นคือ อะไร?.....อยากรู้จริงๆ

ดูห้องน้ำ...วัดคำมูล

 

หมายเลขบันทึก: 422372เขียนเมื่อ 25 มกราคม 2011 07:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 พฤษภาคม 2012 18:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • สวัสดีค่ะท่าน ผอ.
  • อยากสอบถามนิดนึงค่ะ
  • ท่านรู้จัก  อดีต ผอ.กศน.ภาชี
  • ชื่อเฉลิมฤทธิ์   เขมชัยธัญโรจน์  หรือเปล่าคะ
  • เพราะตอนนี้ท่านเกษียณอายุราชการไปแล้ว
  • แต่ท่านได้ไปทำเกษตรผสมผสานที่
  • อำเภออุบลรัตน์  จังหวัดขอนแก่น ค่ะ

 

ผอ.เรือนอิสานที่เขื่อนอุบลรัตน์สวยดีนะคะ แต่ถ้าให้ได้บรรยากาศต้องที่กุดเค้าค่ะ ส่วนหนองแปนไม่มีเรือนอิสานค่ะ มีแต่ภูรวกและศูนย์ฯ

 

กศน.ตำบลคำแคน เพิ่งเริ่มต้นใหม่ อนาคตข้างหน้าต้องเห็นผลแน่นอน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท