ป้าเจี๊ยบ
น้อง พี่ อา ป้า ครู อาจารย์ คุณ นางสาว ดร. รศ. ฯลฯ รสสุคนธ์ โรส มกรมณี

ปีใหม่กับเค้กที่กินแล้ว...ทำอะไรๆ ก็ง่ายเหมือนปอกกล้วยเข้าปากและเป็นสับปะรด


เค้กพิเศษ...ครั้งแรกในโลก..

       “มาดูรูปกล้วยที่เราถ่ายสิ สวยมั๊ย”  เพื่อนป้าเจี๊ยบชื่อ รศ.ศุภานัน สิทธิเลิศ เรียกให้ไปดูภาพกล้วยหลายสิบภาพซึ่งเธอถ่ายมาจากสถานที่ที่พาลูกศิษย์ไปทัศนศึกษา  มีทั้งกล้วยเป็นหวีและเป็นเครืองามๆ

       ป้าเจี๊ยบดูแล้วก็แหย่เล่นไปว่า “สวยอย่างนี้  ต้องทำเป็นการ์ดปีใหม่ส่งไปพร้อมคำอวยพรว่าทำอะไรๆ ให้ง่ายเหมือนปอกกล้วยเข้าปาก...”  ไม่ได้คิดจริงจังอะไรเลยสักนิด แต่เพื่อนดันคิดซะนี่  พอใกล้ปีใหม่ก็เปรยๆ ให้ได้ยินว่าอยากทำ ส.ค.ส.รูปกล้วย  แบบว่าเป็นภาพวาดด้วยนะ   

       ที่ต้องเปรยให้ได้ยินเพราะคนที่จะทำให้ความต้องการเป็นจริงได้คือป้าเจี๊ยบค่ะ  ป้าเจี๊ยบจึงออกแบบ ส.ค.ส. เป็นภาพวาดสีน้ำของกล้วยเหลืองอร่ามหนึ่งหวีมาให้ดูว่าจะเอาอย่างนี้มั๊ย...

       พอดีมีเพื่อนอีกคนนั่งอยู่ ช่วยออกความเห็นว่าควรมีสับปะรดอีกอย่าง จะได้ทำอะไรๆ เป็นสับปะรดด้วย  ฮา....

       ป้าเจี๊ยบจึงเพิ่มสับปะรดเข้าไปในภาพ  และคิดคำอวยพรเป็นภาษาอังกฤษที่ฝรั่งอ่านแล้วน่าจะงง  ใส่ไว้ในการ์ดให้เพื่อนด้วย… Through 2011, may everything you do being easy like peeling bananas and being good like pineapples… เธอชอบมาก  สั่งพิมพ์ทันที  หน้าตาก็เป็นอย่างนี้ค่ะ

       ใกล้วันปีใหม่  ระหว่างที่ป้าเจี๊ยบเตรียมหาของขวัญให้ศุภานัน   ก็นึกถึงการ์ดกล้วยกับสับปะรดขึ้นมา   คิดว่าสองอย่างนี้น่าจะทำเป็นเค้กปีใหม่ให้เพื่อนได้    

       ป้าเจี๊ยบมีกล้วยเล็บมือนางอยู่หวีหนึ่งค่ะ  เหลือจาก 3 หวีที่แม่แอนของน้องแพรเอามาฝากเมื่อสองสัปดาห์ก่อน เก็บไว้ในตู้เย็นจนเปลือกดำปี๋  แต่เนื้อในยังสวยงามดี ใช้แค่ 3 ลูกก็น่าจะพอ  

       ส่วนสับปะรดมีทั้งแบบกวนและแบบกระป๋อง  ป้าเจี๊ยบอยากลองใช้แบบกวน เพราะซื้อมาไว้นานหลายเดือนแล้วยังไม่ได้ใช้ทำอะไรเลย  เปิดออกมาชิมดูพบว่ารสเปรี้ยวนำ  เนื้อจับเป็นก้อนเหนียว  ถ้าใช้ก็ต้องผสมน้ำให้อ่อนตัว   พอใช้มือดึงออกมาใส่ถ้วยตวงก็พบว่าถูกหลอกซะแล้ว  ที่เห็นว่ามีสับปะรดกวนเต็มกล่องนั้น ปรากฏว่าตรงกลางบรรจุภัณฑ์กลวงโบ๋...เฮ้อ!

       แล้วก็ทำใส่ชามกระเบื้องมาวางบนโต๊ะศุภานัน ซึ่งมีรูปของเจ้าตัวติดอยู่

       ป้าเจี๊ยบบอกว่านี่คือ “เค้กศุภานัน”   เว้นวรรคให้เพื่อนทำหน้างงๆ  ก่อนอธิบายว่า “เค้กทำจากกล้วยกับสับปะรดไง  กินแล้วจะเป็นสิริมงคล  ทำอะไรก็ง่ายเหมือนปอกกล้วยเข้าปากและเป็นสับปะรด”  อิ อิ อิ... ศุภานันยิ้มกว้างเลย  แบบว่าปลื้ม...

       ป้าเจี๊ยบเกิดความคิดทำเค้กนี้เป็นของกินสิริมงคลสำหรับสมาชิกครอบครัวบ้าง   ดังนั้นวันที่ 1 มกราคมปีนี้ นอกจากอาหารอย่างอื่นแล้ว ป้าเจี๊ยบมีเค้กศุภานันไปฉลองปีใหม่หนาวๆ ที่บ้านกลางดงของป้าแจงด้วย

       รสชาติกลมกล่อม หวานนิดๆ เปรี้ยวหน่อยๆ เค็มปะแล่มๆ  ลุงหน่อยกินไปคำเดียว รีบใช้สิทธิ์เจ้าบ้านประกาศว่า “ถ้าเหลือห้ามใครเอากลับ” ?!?   

       นอกจากรุมกินกันเพราะป้าเจี๊ยบแจ้งนัยยะเชิงสิริมงคลแล้ว  ทุกคนบอกว่าเป็นเค้กที่รสชาติ “ลงตัวที่สุด”  ป้าเจี๊ยบจึงยกให้เค้กศุภานันเป็นเค้กแห่งปีค่ะ

       หลังปีใหม่ศุภานันกลับจากขึ้นดอยไปแจกของให้ชาวบ้านแถวๆจังหวัดลำปาง เธอซื้อถาดใส่เค้กมาฝากป้าเจี๊ยบค่ะ  ดังนั้น ป้าเจี๊ยบก็เลยทำเค้กนี้มาใส่ถาดนี้เพื่อเป็นของกินสำหรับอวยพรเพื่อนคนอื่นๆด้วย... ใครใคร่กินก็หยิบเลยนะคะ....       

 

      

 

หมายเลขบันทึก: 418270เขียนเมื่อ 5 มกราคม 2011 09:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:43 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

สวัสดีปีใหม่ค่ะคุณ ป้าเจี๊ยบ

เห็นเค้กกล้วยๆ แล้วหน้าตาน่าอร่อยมากๆ หิวเลยค่ะ

ขอสุขสันต์ สมหวัง สุขภาพแข็งแรง ตลอดปีกระต่ายนะคะ :)

เค็กน่าอร่อยนะป้า...ส่งมาให้เด็กๆ ชิมบ้างนะครับ..

สวัสดีใหม่ค่ะป้าเจียบ

อยากชิมเค้กบ้างจังค่ะ

ว้าววๆๆ...น่าทานมากๆเลยค่ะ..หนูชอบทานเค้กมากๆเลยค่ะ..อยากทานเค้กฝีมืออาจารยืจังเลยค่ะ

สมเป็น"ป้าเจี๊ยบ"ยอดนักดัดแปลง นักคิด นักทำจริงๆค่ะ แถมยังบรรยายส่วนผสมและรสชาติเก่งขนาดเห็นภาพก็รู้รสอีกต่างหากด้วยนะคะ

มาแจ้งพี่"ป้าเจี๊ยบ"ผู้แสนน่ารักด้วยค่ะว่าได้รับการ์ดและหนังสือดีๆแล้วด้วยความขอบพระคุณอย่างสูงนะคะ อ่านหมดแล้วด้วยค่ะ อิ่มเอิบ อิ่มอก อิ่มใจจนได้แวะมาอ่านเรื่องดีๆอร่อยๆจาก"ป้าเจี๊ยบ"ด้วยเลย หมู่นี้ไม่มีเวลาท่อง GotoKnow สักเท่าไหร่เลยค่ะ 

ได้อารมณ์มากๆ อ่านแล้วได้ความรู้ว่ากล้วยกะสัปะรดเอามาทำเค็กร่วมกันได้ ไอเดียดีจังค่ะ

น่ากินจังค่ะ...เเถมไอเดียดีด้วย

น้ำลายไหลแล้วววววววววว หิว ค่ะ หิว ๆ ๆ ๆ

หนูชอบค่ะอาจารย์ การ์ดอวยพรแบบนี้หนูกด like 10ครั้งให้เลย หนูเลยลองคิดต่อเป็นการ์ดสวัสดีปีใหม่ไทยเป็น "ขอให้อาจารย์สุขภาพแข็งแรงเหมือนเนื้อทุเรียน ที่มีเปลือกคอยปกป้องให้ไกลจากโรคภัย มีชีวิตที่สุขสันต์มันเหมือนมะพร้าวแบบไม่ไร้รสชาติ มีคนรักอาจารย์ช่วยเป็นหนูเป็นตาปกป้องแบบสับปะรด และรักอาจารย์แบบเหนียวแน่นเป็นพวงองุ่นนะคะ"

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท