เรียนรู้เรียบง่าย สไตล์ ลั้ลลา ชิม SHA แบบ ชิล ชิล


ความงามและความหมาย นิยามใหม่ของงานคุณภาพ

ในการประชุม SHA conference& Contest ที่ผ่านมา นอกจากการเรียนรู้ในห้องประชุม ทั้ง 6 ห้องแล้ว เรายังมีบรรยากาศ การเรียนรู้แบบสบายๆ สไตล์ลั้ลลา สำหรับคนเฮฮาแบบมีสาระศาสตร์ ในเวทีเล็กๆ หัวใจยิ่งใหญ่ “mini stage”  ที่ถูกจัดขึ้นเสริมเนื้อหาเป็นการเรียนรู้ศาสตร์อ่อน ด้านสุนทรียศาสตร์ ศิลปะ ดนตรี เพื่อทำให้เวทีวิชาการไม่เครียดจนเกินไป เริ่มจาก ระบำแววพัชนี จากน้องมะปราง ดญ.ณัฐมน พรมจำปาและเพื่อน ดญ.ทิพยาภา นาคราช แสดงความอ่อนช้อยงดงามให้ผู้เข้าร่วมประชุมได้ชมกันก่อนเป็นการเปิดเวที หลังจากเรียกคนได้มากพอควรแล้ว เราก็เริ่มประเดิมเวทีด้วยคาราโอเกะจากสี่ภาค ขอบอกว่าแต่ละคนน้ำเสียงสุดยอดมากๆ ราวกับมืออาชีพ ก็ไม่ปาน ก็แจกรางวัลจาก gotoknow และสรพ.กันไป อิอิ เวทีนี้ได้รับเกียรติจากสาวสวยหนุ่มหล่อมาช่วยพอลล่าดำเนินรายการค่ะ พี่แหม่ม รพ.พระยืน อ.นพ.อุดม จากรพ.สมิติเวช น้องอภิญญา จากรพ.ค่ายประจักษ์ศิลปาคม หนุกหนานมากๆ

มาเข้าเนื้อหาวิชาการ เรื่องเล่าจากรพ.กันบ้าง เราคัดเลือกมา 10 เรื่องจาก เกือบ 2000 เรื่องเพื่อนำมาแลกเปลี่ยนในเวทีการประชุม SHA แห่งนี้ ใครเข้ามาได้นับว่าสะดุดหู สะดุดตากรรมการจริงๆ นะคะ เรื่องแต่ละเรื่องก็มีจุดเด่นไปคนละแบบ น่าสนใจและได้เรียนรู้ทั้งเรื่องมาตรฐานและแนวคิดที่แฝงอยู่ในเรื่องนั้น บางเรื่องราว คนเล่าไม่สามารถมาเล่าได้ เนื่องจากป่วย ก็ส่งผู้แทนมาเล่า ซึ่งเล่าได้ยอดเยี่ยมเหมือนเป็นผู้เขียนเรื่องเองเลย ที่มีมากกว่าคือเพิ่มความรู้สึกต่อเจ้าของเรื่องจนกลั้นน้ำตาไว้ไม่อยู่ ผู้ฟังเงียบกริบ ส่งใจไปให้หายไวๆ ค่ะ

Session ที่ตื่นตาตื่นใจ สำหรับบุคลากรสาธารณสุข อย่างมากมายคือ Origami ของพี่ชิว ดร.บัญชา ธนบุญสมบัติ ที่มีผู้สนใจมามุงดูเทคนิคการพับกระดาษของพี่ชิวกันอย่างล้นหลาม งานเข้าแล้วละพี่ อิอิ ... เราทดลองพับกันเลย ณ เวทีนั้น พอลล่าก็พับรูปปาก และดอกกุหลาบได้ด้วย แต่กว่าจะได้ พี่ชิว คงปวดหมองน่าดูเลยอ่ะ แต่ดูแล้ว พี่ชิวมีความสุขมากมายกับการถ่ายทอดสิ่งที่ตนเองชื่นชอบหลงไหลมาตั้งแต่วัย 11 ขวบ พลังส่งผ่านออกมาอย่างมากมายจนเลยเวลา ห้องอื่นเขากลับบ้านหมดแล้ว เวทีพอลล่ายังอยู่ อิอิ  รพ.หลายแห่งบอกว่าสามารถนำไปใช้ทำกิจกรรมกลุ่มกับคนไข้ เป็นการฝึกสมาธิได้เป็นอย่างดีทีเดียวค่ะ ไม่น่าเชื่อเลยว่ากระดาษแผ่นเดียวจะสร้างอะไรได้มากมายจริงๆค่ะ Amazing หลังจากนั้นเราก็มีแฟนคลับที่ mini stage เพียบ

เวทีในวันที่สองเข้มข้นไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าวันแรก วันนี้เราได้พบพระเอก นางเอก จากเรื่องเล่าจำนวน 3 คนที่มาถ่ายทอด เพื่อสร้างแรงบันดาลใจในการเขียนเรื่องเล่าในการทำงาน จากคนที่ไม่เคยเขียนมาก่อน สามารถเขียนได้ดีมากๆด้วยค่ะ เราได้รับเกียรติจากน้องอ่อม รพ.บรบือ คุณหมออ้น ศูนย์สิรินธรเพื่อการฟื้นฟูและพี่ตู่ จากรพ.ปง สามเรื่อง สามไสตล์ ตื่นเต้นไม่แพ้กันเลยค่ะ ต่อจากนั้นเราก็มาทำเก้าอี้เพื่อน้องกัน สร้างความฮือฮาให้กับผู้สนใจมากขึ้น มากขึ้น จนล้นเวทีค่ะ พอลล่าได้เรียนรู้ว่ากิจกรรมที่คนฟังมีส่วนร่วมมักจะได้รับความสนใจมากกว่า

วันนี้มีเรื่องเล่าจาก สี่รพ.แต่ละเรื่องยอดเยี่ยมอีกแล้ว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องฟันจากคุณหมอฟัน รูปหล่อ ทพ.อิศรานุวัฒน์ ที่ทำงานมาสองปีแต่ผลงานราวกับยี่สิบปี ฟังไปก็ได้ความรู้เรื่องของการแปรงฟันไปด้วยค่ะ แปรงฟันแต่ละครั้งต้องมากกว่าสองนาทีขึ้นไป เกี่ยวข้องกับการออกฤทธิ์ของฟลูโอไรด์นั่นเองและไม่ต้องบ้วนน้ำจนเกลี้ยงปล่อยให้เหลือฟลูโอไรด์ไว้บ้าง ...บรรยายสนุกและได้สาระมากๆในการทำงานสร้างเสริมสุขภาพกับผู้สูงอายุ ที่คุณหมอเข้าใจผู้สูงอายุได้เป็นอย่างดีเยี่ยม ได้เรียนรู้ว่า ณ เวทีใด้มีผู้สูงอายุ จะต้องมีรางวัลเป็นของล่อใจ...อิอิ...ผลงานของคุณหมอฟันจากรพ.วัดเพลง จ.ราชบุรีสามารถทำให้มีผู้สูงอายุที่อายุ80 แล้วมีฟันมากกว่า 20 ซี่ได้ค่ะ

เรื่องต่อมา ตื่นเต้นตั้งแต่ชื่อเรื่องแล้วค่ะ “ชีวิตที่เหลือแต่หัว” โดยอ.มาเรียม จากรพ.นพรัตน์ราชธานี ก่อนบรรยายเราได้ทำสมาธิและอ.มาเรียมได้พูดว่าพวกเราโชคดีกว่าทุกคนที่ได้เรียนรู้ ณเวทีแห่งนี้ เรื่องราวต่อไปนี้อีกสองพันคนไม่มีโอกาสได้รับฟังเป็นการคิดบวกได้อย่างยอดเยี่ยมค่ะ พอลล่ารู้สึกดีขึ้นมากมายค่ะ เรื่องราวของอ.มาเรียมเป็นเรื่องเกี่ยวกับการได้เปลี่ยนให้คนที่มีความรู้สึกแค่ท่อนหัวกลับมามีคุณค่าได้ นักศึกษาอาชีวะที่ถูกทำร้ายจนไร้วามรู้สึกตั้งแต่คอลงมาช่วยตัวเองไม่ได้ ได้แต่ร้องเรียก จุ๊ๆ เรียกพยาบาลให้มาอยู่เป็นเพื่อน เพราะเขากลัว เหงา..พยาบาลสามารถเยียวยาจนเป็นแบบอย่างให้คนอื่นได้ เป็นตัวอย่างให้นร.คนอื่นรักแม่และเชื่อฟังพ่อแม่ ความหมายของความเป็นมนุษย์สามารถสร้างได้ในทุกวาระของชีวิต หากเราเข้าใจ รับฟังและมองบวก ถ่ายทอดพลังบวกจากเราไปสู่เขาเพื่อให้เขาปรับเปลี่ยนความคิด เห็นคุณค่าของเขาที่ยังมีอยู่ได้ นั่งฟังไปด้วยความใจจดจ่อต่อเทคนิคการเล่าที่ไม่เหมือนใคร สมกับเป็นนักจิตวิทยาเสียจริงค่ะ ปรบมือให้ดังๆ ๆๆๆๆๆๆๆ

Session สำคัญอีก session หนึ่งในวันนี้คือการพบปะเพื่อสร้างการเรียนรู้และจัดการความรู้ทาง social network โดยบล็อกเกอร์ชื่อดัง ดร.ขจิต ฝอยทอง อ.หมอ JJ อ.หนานเกียรติ ป้าแดง พี่ชู พี่จ๊ะ พี่หนึ่ง พี่เจี๊ยบ ฯลฯ มากมายค่ะ  สร้างกระแสของการเรียนรู้แลกเปลี่ยนทางออนไลน์ได้เป็นอย่างดีเลยค่ะ

วันทีสาม วันสุดท้ายของเวทีของเรา ได้รับเกียรติจากพิธีกรสาวสวยจากรพ.ค่ายประจักษ์ศิลปาคม เริ่มจากคาราโอเกะ และการบอกเล่า Poster ในดวงใจ รับรางวัลกันไป

High light ของวันนี้ คงอยู่ที่นพ.นาธาน จากรพ.บ้านลาด ทันทีที่เห็นเธอเดินมา พี่นวพรรษ แนะนำว่า นีไงนพ.นาธาน ..พอลล่าคิดในใจว่า งานนี้มีฮาแน่ๆ แล้วก็เป็นดังคาด ก่อนนำเสนอเธอก็ร้องเพลง สัญญาต้องเป็นสัญญา เรียกเสียงกรี๊ดจากผู้ชมได้มากมายจนต้องถูกเตือนมาจากเบื้องบนว่าให้เบาๆ เสียงหน่อย ...เฮ่อ...เสียงไมค์เบาได้แต่เสียงกรี๊ดนี่ยากต่อการเบานะคะ ..อิอิ สิ่งที่ได้เรียนรู้จากนพ.นาธานคือจุดเปลี่ยนของแพทย์จบใหม่คนหนึ่งที่อยู่เวร ได้รับรายงานจากพยาบาลห้องฉุกเฉินในกรณีที่อาการยังไม่ชัดเจน จนทำให้ผู้ป่วยต้อง pump หัวใจและส่งต่อไปยังรพ.จังหวัด คุณหมอนาธานได้ไปเยี่ยมดูแล ทั้งคนไข้และญาติอย่างใกล้ชิด จนผุ้ป่วยสามารถกลับบ้านได้ สิ่งที่ทำให้เขาเปลี่ยนคือคำขอบคุณจากญาติที่ไม่โกรธ ไม่ฟ้องคุณหมอ ในเวลาที่หมอเศร้า เสียใจและคิดว่าตัวเองไม่น่าจะเป็นแพทย์อีกต่อไปกลับได้กำลังใจจากญาติผู้ป่วย ทำให้คุณหมอปรับวิธีการอยู่เวร โดยลงมาดูคนไข้เองทุกราย ทักทายยิ้มแย้มใส่ใจคนไข้ทุกคน ศึกษาแนวทางการประเมินผู้ป่วยที่รพ.ได้วางไว้ จนเป็นที่รักของเจ้าหน้าที่ คนไข้ในรพ. และยังได้รับรางวัลจากท่านผอ.รพ.เป็นบุคคลดีเด่นของรพ.บ้านลาด แต่เมื่อมารู้ชีวิตของคุณหมอแล้ว นับว่าเป็นบุคคลที่น่ายกย่องในการเป็นลูกกตัญญู คุณหมอได้ดูแลคุณแม่ กราบเท้าและล้างเท้าคุณแม่ทุกวัน ขอชื่นชมคุณหมอนาธานด้วยใจจริงคะ ขอให้สิ่งที่คุณหมอมุ่งหวังจงเป็นไปตามหวังค่ะ

หลังจากที่คุณหมอนาธานเล่าเสร็จแล้วมีเรื่องเล่าที่น่าสนใจต่อการเรียนรู้อีกสองเรื่องด้วยกัน หลังจากนั้นเราจึงปิดเวทีเรียนรู้เล็กๆ ด้วยหัวใจที่ยิ่งใหญ่ ขอบคุณทุกๆสิ่งที่ทำให้เกิดเวทีนี้ ขอบคุณที่ให้โอกาสพอลล่าได้มารับผิดชอบเวทีนี้ ขอบันทึกไว้ในห้วงของความจำ

 

คำสำคัญ (Tags): #sha#mini stage#สรพ.#สสส.
หมายเลขบันทึก: 414680เขียนเมื่อ 18 ธันวาคม 2010 21:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 พฤษภาคม 2013 00:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (19)
  • เล่าได้เยี่ยมเช่นเคยนะคะ ยังกะติดขอบเวทีเชียวค่ะ

Ico32

ขอขอบคุณ แฟนคลับนะคะ คิดถึงเสมอ อิิอิ


Ico32

สวัดีคะ่ พี่สามศักดิ์ ขอบพระคุณพี่มากๆค่ะ

มีความสุข สวัสดีปีใหม่ค่ะ  

 

เหมือนได้เข้าไปมีส่วนร่วมอยู่ใน “mini stage” เลยค่ะ

ขอบคุณน้อง"พอลล่า"จริงๆ

มาเก็บตกช่วงที่ไม่ได้เข้าร่วมเวที mini stage ค่ะน้องพอลล่า ^^

เก่งมั่กๆๆๆ อ.น้องพอลล่า แสนสวย


Ico32

เสียดาย...มั่กๆ ไม่ได้มาฟังด้วยกันนะคะ 

ขอบคุณมากค่ะ 

สวัสดีค่ะพี่พอลล่า

ถึงตัวไม่ได้ไป แต่ก็ตามมาชมบรรยากาศค่ะ ^^

อยากไปร่วมงานแต่ไม่ได้ไป ดีใจที่มีโอกาสได้ฟัง เหมือนตัวเองได้เข้าไปอยู้ด้วยเลย ขอบคุณค่ะ

...ดีใจที่มีโอกาศ..สัมผัส..รส...SHA...กับ..พอลล่า..เจ้าค่ะ...(มีความสุขกับสิ่งใหม่ๆในปีใหม่นะเจ้าคะ...ยายธี)

  • พอลล่า
  • ขอบคุณมากๆๆ
  • สนุกมาก ได้พบสมาชิกด้วย
  • งาน HA จองไปด้วยได้ไหม
  • เย้ๆๆ

สวัสดีครับ

มาอ่านบันทึก มาชมบรรยากาศครับ

เก่งเหมือนเดิม เรทติ้งไม่ตก อิอิ

สวัสดีค่ะพี่พอลล่า

ของที่ระลึกชิ้นใหญ่ที่พวกเราพกพากันไป ก็หมดเกลี้ยงตามเป้าหมายเลยค่ะ อิอิ

ดีใจที่ได้เจอพี่พอลล่านะคะ


Ico32

สวัสดีค่ะ อยากเจอคุณระพีตัวเป็นๆค่ะ ขอบคุณมากนะคะที่มาชม อิอิ 

หายเหนื่อยหรือยังจ๊ะ

มาร่วมชื่นชมจ้า

ขอบคุณที่ได้รับโอกาสเข้าร่วมการประชุม

ห้องประชุมเยอะ ทุกห้องน่าสนใจ

ไม่สามารถช็อปปิ้งได้หมด

ต้องมาติดตามผ่าน G2K

ขอบคุณทุกท่าน ที่นำเรื่องราวมาแบ่งปันกัน นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท