มาเลี้ยงไก่หลังบ้านกันดีมั้ย?


อยากจะเลี้ยงไก่หลังบ้าน หรือในสนามหญ้าขึ้นมาทันที

เคยนึกอยากจะเลี้ยงไก่ สัก 5-6 ตัว ไว้เก็บไข่วันฟอง สองฟองมั้ยคะ?

แล้วเคยนึกภาพเล้าไก่หลังบ้านมั้ยค่ะ?

สมัยเมื่อยังเด็กๆ ตัวเองเคยมุดเข้าไปใต้เล้าเพื่อเก็บไข่ไก่จากรังแม่ไก่ ที่อยู่ในเล้าไก่ใต้ยุ้งข้าวค่ะ ในนั้นจะมีหยากไย่ รวมกับฝุ่น และขนไก่เยอะแยะ ... เข้าไปแล้วต้องออกมาอาบน้ำ สระผม เพราะรู้สึกตัวเปื้อนๆ แม้ความรู้สึกของการเก็บไข่จากไก่ในบ้าน แล้วนำมาต้ม หรือเจียวเป็นความรู้สึกที่ดีมากๆ ... แต่ก็ไม่เคยนึกอยากจะเลี้ยงหลังบ้านเลยค่ะ .. :(

แต่หลังจากค้นพบเล้าไก่จาก web ต่างประเทศที่ผลิตเล้าไก่ขาย ความรู้สึกเปลี่ยนไปเลยค่ะ อยากจะเลี้ยงไก่หลังบ้าน หรือในสนามหญ้าขึ้นมาทันที ... :)

มาดูหน้าตาเล้าไก่ หรือ บ้านไก่ กันนะคะ

(ภาพจาก http://topropets.en.made-in-china.com)

บ้านไก่หลังแรกที่พบ ชอบทันทีเลยค่ะ มีบริเวณให้เดินเล่น ซึ่งเราสามารถวางถังน้ำ ถังอาหารได้ แล้วก็มีบันไดพาดให้เข้าไปยังส่วนที่ไก่นอน แล้วมีส่วนที่เป็นรัง สำหรับให้ไก่วางไข่ แต่ส่วนตาข่ายคิดว่าหากถี่กว่านี้ ก็น่าจะช่วยกันพวกนกกระจอกเข้าไปแย่งอาหาร หรือแพร่เชื้อได้

มาดูอีกแบบนะคะ

(ภาพจาก http://www.ecademy.com/module.php?mod=list&lid=161584)

หลังนี้มีไก่แสดงแบบด้วย มีหลังคาในส่วนข้างล่างด้วย ซึ่งส่วนนี้ต้องการยาวกว่านี้ก็เพิ่มอักสักช่องก็ดี

ห้องนอน มีประตูเล็กสำหรับคนเลี้ยงเปิดทำความสะอาด

ส่วนนี้เป็นรังไข่ เวลาเราเก็บไข่ ก็เปิดฝาตรงนี้ได้เลย

ที่ชอบมากๆ ก็ส่วนถาดนี้ ซึ่งสามารถดึงเอามูลไก่ออกมาเป็นปุ๋ยต้นไม้ แล้วล้างถาด ใส่เข้าไป แล้วก็โรยแกลบ หรือขี้เลื่อยรองพื้น กันชื้นเวลาไก่ขับถ่ายออก ซึ่งในส่วนห้องนี้ทำคาน เอ้ยคอนไว้ให้ไก่เกาะนอนได้ก็ยิ่งดีเลยค่ะ

 

ลองนึกภาพตามนะค่ะ ว่าหากเรามี เล้าไก่ดังในภาพไว้ที่สนามหญ้าข้างบ้าน หรือหลังบ้าน แล้วมีแม่ไก่ พร้อมลูกไก่เดินกันเตาะแตะในเล้า และเราสามารถเปิดประตูเก็บไข่มาต้ม หรือ เจียวรับประทานจะอร่อยกันแค่ไหน ... :)

และหากในวันหยุด คุณพ่อ คุณแม่ คุณลูก ช่วยกันเลี้ยงไก่ เก็บไข่ ทำความสะอาดคอก หรือเล้า ก็คงเป็นกิจกรรมที่ทำให้เด็กๆได้เรียนรู้ และสร้างความอบอุ่นภายในครอบครัวไม่น้อยนะคะ ... :)

ไก่ ที่จะเลี้ยง ก็เป็นไก่บ้านเรานี่แหละค่ะ น่ารัก ทน เลี้ยงง่าย กินง่าย ... แต่ถ้าชอบไก่สวยงาม ก็เลี้ยงไก่แจ้ ไก่ฟ้า หรือจะไก่ฟริซเซิล (Frizzle) หรือ ซิลกี้ (Silkie) หน้าตาแปลกๆ น่ารักอย่างในภาพข้างล่างนี้ก็ดี แต่ไม่ทราบเหมือนกันค่ะว่าจะหาซื้อได้จากที่ไหน... :)

 

ไก่พันธุ์ฟริซเซิล (Frizzle)

ภาพจาก

http://www.hamandeggsranch.com/live/animals/poultry/chickens/chickens_bantam/main.htm

http://www.ripcoco.com/2009_05_10_ripcoco_archive.html

http://gardentenders.com/members/DarkWolf/blog/1207

 

ไก่พันธุ์ซิลกี้ (Silkie)

ภาพจาก

http://www.telegraph.co.uk/earth/earthpicturegalleries/6606216/Extraordinary-chickens-from-around-the-world.html?image=6

http://www.seeleycreekvalleyfarm.com/splash_silkies.html

http://www.freewebs.com/downsouthminis/

 

การให้น้ำให้อาหาร ก็ซื้ออาหาร ถังใส่อาหาร และใส่น้ำจากร้านขายอาหารสัตว์ได้เลยค่ะ สะดวกดี ... ลำบากแต่เล้า หรือบ้านไก่นี่ละค่ะ ที่ต่างประเทศเขาผลิตขายอย่างในภาพนี้ก็หลังละเป็นหมื่นขึ้นค่อนข้างแพง ถ้าบ้านเราผลิตขายได้สักหลักละ 2 – 3 พันบาทได้ ก็น่าลองนะคะ ... :)

เอามาฝากกันค่ะ เผื่อจะมีท่านใดสนใจทำบ้านไก่จำหน่าย หรือเลี้ยงหลังบ้าน หรือ สวนข้างบ้าน ไว้กินไข่ค่ะ ... :)

หมายเลขบันทึก: 412726เขียนเมื่อ 9 ธันวาคม 2010 01:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 14:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (28)
  • จารย์เลี้ยงหน้าบ้านสิคะ ..เพราะสนามหน้าบ้านกว้างมากๆ
  • เลี้ยงเยอะๆ ไว้ส่งเสียงแข่งกับเพลงแถวๆนั้น ^^

สวัสดีค่ะครูพี่แป๋ว สบายดีนะคะ ห่างหาย เงียบไปนานมากๆ ยังคิดถึงนะคะ

บ้านไก่น่ารักจังเลยค่ะ สวยงามที่สุดตั้งแต่เห็นมาเลยเจ้าค่ะ สุขสันต์กับเสียงเพลงน้องไก่ นะคะ ปลุกได้ทุกเช้า ตรงเวลา ๕ ๕ :)  

ผมเลี้ยงกับเด็กๆ มูลนิธิฯอยู่สองแบบ แบบแรกเป็นโรงไก่ไข่ขนาดกลาง 200 ตัวไว้กินไข่ได้ผลดีมาก แบบสองเลี้ยงแบบปล่อยในกรงใหญ่ ได้ผลพอควร แบบฝรั่งที่เห็นนั่นจะมีปัญหามากคือหญ้าที่เขียวจะเกลี้ยงในเวลาไม่ถึงสองวันครับ

สังเกตกรงและไก่แล้วค่อนข้างจะเป็นไก่ในกรุงนะครับ ไก่ที่บ้านผมเองดูเหมือนหน้าตาชนบทๆ อย่างไรชอบกล อิอิ

  • สวัสดีครับ อ.แป๋ว
  • อาจารย์เงียบหายไปนานๆๆๆ มากเลย
  • ผมหาภาพประทับใจพี่น้อง G2K เพื่อจะส่งให้น้องมะปราง
  • มีภาพที่ในบันทึกของอาจารย์หลายภาพที่ประทับใจ(กิจกรรมเฮฮาฯ)
  • ขอยืมเพื่อนำไปแจมกับชาว G2K ด้วยนะครับ
  • จะรออ่านบันทึกต่อๆไปนะครับ

สวัสดีค่ะ

น่ารักจัง  อยากเลี้ยงค่ะ เหมือนพุดเดิ้ลเลยค่ะ

ได้แต่ชื่นชมไก่งามๆและกรงน่าอยู่ค่ะ..ยังไม่ใคร่มีเวลาว่างพอสำหรับสัตว์มีชีวิต..ปลูกแต่ผักตามกำลังเท่าที่มี จากเมล็ดพันธุ์ ดร.ขจิตค่ะ..

               

                           ต้นฟักทองอายุ ๑ เดือน

สนุกกับงานมั้ย งานไหมเที่ยวสนุกหรือเปล่า

ชอบเล้าไก่มาก สวยคะ แพงไปหน่อย แต่ก่อนที่บ้านก็เลี้ยงไก่คะ ขายได้ เก็บไข่ได้กิน พอไข้หวัดนกมาถูกทำลายเรียบเลยไม่ได้เลี้ยงอีก

สวัสดีจ้ะ อ.น้อง

คำว่าเลี้ยงไก่หลังบ้าน หมายถึงการเลี้ยงจำนวนน้อยๆ ที่บ้าน ไม่ได้เลี้ยงเป็นธุรกิจหรืออุตสาหกรรมจ้ะ ... ฉะนั้น เลี้ยงข้างบ้าน หรือหน้าบ้านก็ได้ ... พี่เองถ้ามีบ้านไก่แบบนี้พี่ก็จะเลี้ยงในสวนจ้ะ ... :) 

 

สวัสดีจ้ะน้องครูปู...สบายดีนะคะ

พี่ลองนับดูก็หลายเดือนเชียวจ้ะ ที่ไม่ได้เขียนบันทึก แต่ก็แวบไป แวบมาดูอยู่ค่ะ แต่ยังไม่มีสมาธินั่งเขียน หรือหาข้อมูลมาเขียนให้เป็นเรื่องเป็นราว ... แล้วก็แวบๆๆ ไปอยู่ที่โน้นที่นี่มาจ้ะ ... 

สวัสดีค่ะ คุณครูหยุย

ขอบคุณมากนะคะ ที่แวะมาแลกเปลี่ยนค่ะ บ้านหรือเล้าแบบนี้ไว้ใช้เลี้ยงแบบสนุกๆ เป็นกิจกรรมเล็กๆของครอบครัวค่ะ ก็เลี้ยงกันสักไม่เกิน 10 ตัว ... ส่วนพื้นคอกหากหญ้าเกลี้ยงก็หาแกลบมาปูรองพื้นคอกก็จะช่วยลดความชื้น และทำให้พื้นคอกสะอาดด้วยค่ะ ... 

สวัสดีค่ะ อาจารย์โสภณ

ขอบคุณมากค่ะสำหรับดอกไม้

เล้าไก่แบบนี้สำหรับคนในเมือง ที่มีบริเวณบ้านเล็กๆ มีสนาม หรือสวนข้างบ้านเล็กๆ บางทีก็เห็น (ในภาพ) เขาวางเล้าไปชิดกำแพง หรือ รั้วบ้านค่ะ ... ดูๆ ไปก็เป็นเหมือนองค์ประกอบหนึ่งของสวนนะคะ...

สวัสดีค่ะ

ที่บ้านเพิ่งจะเอามาเลี้ยงค่ะเป็นไก่พันธ์พื้นบ้านค่ะ กะลังออกไข่ได้วันละ 7 ฟองแล้วค่ะ ดีใจมากมีไข่เป็นของตัวเอง จากที่ไม่มีไก่ที่บ้านมานานมากแล้ว

ขอบคุณเล้าไก่สวยๆที่นำมาฝากน่ะค่ะ ชอบจังค่ะ

สวัสดีค่ะ น้องสิงห์ป่าสัก ... สบายดีนะคะ ลูกๆ คงโตกันแล้ว ไม่ได้พบกันนาน ๆ ๆ ๆ จริงๆ

สำหรับรูปที่พี่นำมาโพสไว้ไม่ว่าที่ไหน น้องสิงห์ป่าสักเอาไปใช้ได้เลยค่ะด้วยความยินดีค่ะ ... จะพยายามไม่หายไปนานๆๆๆ ค่ะ หากมีข้อมูลอะไรก็จะมาเขียนเล่าสู่กันฟังค่ะ...

สวัสดีค่ะ

เล้าไก่สวยน่าเลี้ยงจริงๆค่ะ เจ้าไก่ที่นำภาพมาให้ชมพึ่งได้ชมครั้งแรก น่ารักมาก เลี้ยงไก่แจ้ก็คงน่ารักไม่น้อยนะคะ ไข่ก็คงใบเล็กๆ เลี้ยงไก่ในกรงสวยๆก็เพิ่มเลี้ยงนกกระทาในกรงแบบนี้ก็ได้  ไข่เหมือนกันขายได้ด้วย ไม่ได้คุยกันนานมากๆ  สบายดีนะคะ คิดถึงเสมอค่ะ

สวัสดีค่ะ พี่ครูคิม

เป็นอย่างไรบ้างค่ะ สบายดีนะคะ

เจ้าน้องไก่สองพันธุ์นี้มันดูน่ารักมากจริงๆ ค่ะ เป็นไก่ที่เขาเลี้ยงกันหลังบ้าน น่าจะแบบที่เลี้ยงไว้ดูเล่น ไม่เน้นผลผลิต ไม่ทราบบ้านเรามีใครนำเข้ามาขายรึปล่าว ยังไม่เคยเห็นตัวเป็นๆ เลยค่ะ ... อีกพันธุ์ที่น่ารักก็ไก่โชกุน (ชื่อนี้มีคนเขาเรียกค่ะ ไม่แน่ใจว่าเป็นชื่อพันธุ์อย่างเป็นทางการรึปล่าว) เป็นไก่จากญี่ปุ่นค่ะ เวลาเธอวิ่ง จะวิ่งเหมือนสาวญี่ปุ่นใส่กิโมโนวิ่งเลยค่ะ 

ดูๆ ไปเธอก็คล้ายกับเจ้าสองพันธุ์ข้างบนนะคะ

สวัสดีค่ะ พี่ใหญ่ (ขออนุญาตเรียกพี่ใหญ่นะคะ)

ปลูกพืชผักก็ดีค่ะ การดูแลไม่ลำบากเหมือนเลี้ยงสัตว์ค่ะ เพราะสัตว์ต้องดูแลให้อาหารให้น้ำทุกวันขาดไม่ได้ ดังนั้นหากไม่ค่อยมีเวลา ปลูกผัก ดอกไม้ ก็ได้ความสุขใจ เช่นกันค่ะ ที่หลังบ้านข้างบ้านก็ปลูกดอกไม้ต้นไม้เยอะเหมือนกันค่ะ แล้วจะเอารูปมาอวดบ้างค่ะ...

สวัสดีค่ะครูภรณ์

สนุกกับงานเสมอค่ะ ส่วนงานไหมไม่ได้ไปมาหลายปีแล้วค่ะ ... คุณครูภรณ์ได้มาเที่ยวมั้ยคะ?

สวัสดีค่ะน้องไก่

พี่อยากมีเล้าไก่แบบนี้สักหลังค่ะ กำลังอ้อนๆคนที่บ้านอยู่ ไม่รู้ว่าจะสำเร็จหรือเปล่า ... ไข้หวัดนกก็ทำให้การเลี้ยงไก่หลังบ้านมีปัญหา ... หวังว่าคงไม่กลับมาระบาดอีก

สวัสดีค่ะคุณหนูรี

ดีจังเลยค่ะ เลี้ยงไก่ แล้วก็ออกไข่ให้แล้ว ... เห็นด้วยเลยนะคะ เลี้ยงไก่พื้นเมือง หรือไก่บ้านเรานี่แหละดีที่สุด เลี้ยงง่าย ทนโรค กว่าไก่นำเข้า... ไม่ทราบว่าเล้าไก่ของคุณหนูรีเป็นแบบไหนคะ เลี้ยงกี่ตัวค่ะ

สวัสดีค่ะพี่กานดา สบายดีนะคะ

ใช่เลยค่ะ เล้าไก่สวยๆแบบนี้ ทำให้อยากเลี้ยงไก่เลยละค่ะ ไก่แจ้ก็ดีนะคะ คงน่ารักมาก แบบเดินดุกดิกๆ กันอยู่ในกรง ถือว่าเป็นของประดับบ้าน ทำให้มีชีวิตชีวาได้อีกแบบนะคะ...

      สุขสันต์  วันปีใหม่ ๒๕๕๔ ค่ะ

 

สวัสดีค่ะ อาจารย์ภาวดี

ชอบภาพตัวอย่างกรงไก่ที่ดูจะน่าอยู่น่าอาศัยมากค่ะ

บ้านครูนกเลี้ยงไก่สามตัว ตัวเมีย ๒ ตัว และตัวผู้ ๑ ตัว ได้ทานไข่ทุกวันเลยค่ะ และมีแจกจ่ายให้กับญาติและเพื่อนๆ อีกด้วยค่ะ

ใช้กรงที่เคยเป็นที่อยู่ของเจ้าหมาที่เคยเลี้ยง ซึ่งใหญ่และโปร่งพอประมาณให้บรรดาไก่ๆ ได้พักอาศัย ส่วนอาหารหลักคือ ข้าวเปลือกและข้าวโพด และเสริมด้วยตำลึงหรือผักบุ้ง ส่วนอาหารว่างก็คือ ดอกไม้รอบๆ บ้าน โดยเฉพาะดอกแววมยุราชอบทานกันเหลือเกิน

อาจารย์ค่ะ กำลังจะหัดเลี้ยงไก่ อยู่ค่ะ และกำลังอยากได้แบบบ้านไก่อยู่พอดี พอค้นหาใน gotoknow แล้วพบบันทึกนี้ จึงดีใจมากค่ะ ขอบคุณค่ะอาจารย์

อาจารย์ครับ ผมอยากได้รายละเอียดทำกรงครับ เผื่อจะต่อเองได้ มีความกว้างความยาวความสูงอัตราส่วนของการทำโครงไหมครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท