วัฒนธรรมท้องถิ่น : เธอมาเยืยนพร้อมกับสายฝน


ความเป็นคนยิ้มง่ายมักจะมีมิตรเยอะ

        ผมมองออกไปนอกหน้าต่างของสำนักงาน  ผ่านท้องทะเลไกลสุดลูกตา เห็นฝนกำลังตกอยู่แถวพัทลุงครับ  ความมืดของเมฆฝนที่คืบคลานเข้ามายังทะเลสาบสงขลาทำให้ผมต้องออกไปดูรถว่า  จะปลอดภัยจากฝน  กิ่งไม้  หรือไม่  เพราะคงไม่นานฟ้าร้องอยู่ทางโน้นฝนคงมาตกอยู่ทางนี้แน่ ๆ

        สวัสดีครับคุณ  รอยยิ้มแทนคำตอบ  คุณมาจากไหนครับ  มาจากอิตาลีคะ  ผมจะออกไปดูรถแต่ไปเจอเธอคนนี้  เขามาเที่ยวสงขลาได้ 4  วันแล้ว  พรุ่งนี้เธอจะไปกระบี่  ไปที่บ้านเขาหลักที่โดน สึนามึถล่มครับแล้วไปพังงาต่อ  ผมถามว่าไปเที่ยวภูเก็ตด้วยมั้ย  เธอบอกไม่ชอบ

เพราะมีนักท่องเที่ยวเยอะ 

        เธอเป็นครูอนุบาลอยู่ที่อิตาลี  ช่วงนี้โรงเรียนหยุดเลยบินมาเที่ยวประเทศไทยครับ  เธอชื่อ  Baerbel . Ricdmann เมื่อคุยกันได้พอหอม

ปากหอมคาง  แฮ่ ๆ เอิก ๆ. ผมก็กล่าวลาและขอบคุณที่เธอมาเยี่ยมชม

พิพิธภัณฑ์คติชนวิทยา  ณ  สถาบันทักษิณคดีศึกษา  เธอยื่นมือมาให้ผมจับ  คือมันเป็นวัฒนธรรมฝรั่งครับ  อย่าคิดลึก  แล้วเธอก็ขี่มอเตอร์ไซร์ลงจากภูเขาไป

         ผมจึงได้จัดการกับรถและกลับเข้าสำนักงานได้สักพัก  ฝนก็เทลงมา  เพื่อน ๆ  ในห้องทำงานบอกว่ามันเป็นพายุครับ  มีลมพัดแรงมาก

          ผมทำให้เพื่อนร่วมโลกคนนั้นเปียกฝนซะแล้ว  เพราะยืนคุยกันนานเกินไป  แต่ดูเธอก็แข็งแรงดี  หวังว่าเธอคงสบายดี

          เสียงลมพัดปะทะกับหน้าต่างที่ปิดสนิทดัง..อู้ ๆ ๆ  ผมมองตามเสียงไปเห็นแต่เม็ดฝนเต็มท้องทะเลเลยครับ...

          กระแสไฟในห้องทำท่าจะดับผมต้องรีบจบก่อนนะครับ

โปรดติดตามตอนต่อไป  ด้วยความปรารถนาดี  ฮา ๆ เอิก ๆ.

                                               จาก...umi

หมายเลขบันทึก: 41120เขียนเมื่อ 27 กรกฎาคม 2006 14:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ผมชอบเรื่องเล่าของอาจารย์ครับ ...และอาจารย์ก็อารมณ์ดี

ที่สนใจอีกอย่างก็คือ วิวทิวทัศน์ที่อาจารย์บรรยาย นี่ก็แสดงว่า ห้องทำงานอยู่ในจุดที่มองออกไปข้างนอกเห็นวิวทะเล..(สุดยอดเลยครับ)

เด็กบนดอย อย่างผม เห็นทะเลก็ตื่นเต้น ...แค่คิดก็อยากไปเที่ยวครับ

 

อรุณสวัสดิ์  คุณจตุพร

        ขอบคุณที่เราได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน  ถ้ามี

โอกาศล่องใต้ก็ขอเชิญมาพบคุยกันได้นะครับ

ที่บนภูเขาเกาะยอ  แหล่งร่วมวัฒนธรรมท้องถิ่นภาคใต้ครับ  ที่สถาบันทักษิณคดีศึกษา  เปรียบเหมือนเป็นหัวแหวนเพชร  ของมหาวิทยาลัยทักษิณ  ครับ ฮา ๆ

                     ด้วยไมตรีจิตมิตรภาพ

                               จาก...umi

ตามมาดู..จากชื่อเรื่อง

พอเข้ามาอ่าน...มองเห็นภาพตามไปดู...

ภาพแห่งทิวทัศน์...และอารมณ์ของคนเขียน..

รวมถึงอัธยาศัยอันดี..ของผู้ต้อนรับการมา...ของผู้มาเยือน

สวัสดีครับ  Dr.Ka-Poom

        สิ่งที่เรียกว่าหัวใจ  คือเรื่องเล่าที่บอกเรื่องราว...ชีวิต

        การมีชีวิตอยู่  คือ  การให้โอกาส  ตน  ในการเรียนรู้เรื่องราวของ   ชีวิต  ที่ไม่มีวันสิ้นสุดและหยุดนิ่ง

        ข้าน้อย...ถอดหมวก  โค้งคำนับ...คมจริงคำกล่าว

เหล่านี้...นับถือ...

         ขอบคุณที่เราได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กันครับ

ผมเหมือนนกน้อยบินจรจากรังไปไกลแสนไกล

บางครั้งหนาวแนบเย็นยะเยือก  บางครั้งร้อนระอุ

ในขั้วหัวใจ  พเนจรไป  ในธรรมชาติ 

         หวังไว้ว่า  คงพบแสงสว่าง  สักวัน...

                 ด้วยไมตรีจิตมิตรภาพ  ฮา ๆ เอิก ๆ.

                              จาก       umi 

ท่าน umi

ขอน้อมรับ...คำชมที่งดงาม...

หากแต่ยังต้องขอเรียนรู้...อีกมากมาย...

โดยเฉพาะ...ประสบการณ์..ที่ผ่านหลายฤดูกาล...

ขอฝากตัวเป็นศิษย์...และ 

แอบติดตามงานของท่าน...ต่อนะคะ

 

สวัสดีครับ Dr.Ka-Poom

        ด้วยความยินดียิ่งครับ  ที่เราได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน  ฮา ๆ เอิก ๆ

         ผมมองว่า  GoToKnow  คือแปลงนาผืนใหญ่  มีผู้คนหลากหลายอาชีพมาปลูกข้าวพันธุ์ดี 

        ผมเข้ามาเก็บเกี่ยว เอาข้าวพันธุ์ดีเหล่านั้น  ไปปรุงเป็นอาหารสมอง

        ท่านเหล่านั้นผมขอคารวะและชื่นชม  ด้วยความจริงใจครับที่ได้มาปลูกข้าวไว้

        ผมเป็นหัวขโมยดี ๆ นี้เอง ฮา ๆ เอิก ๆ

ถามว่า...ผมบาปมั๊ยน๊ะ...

         ด้วยไมตรีจิตมิตรภาพ

                           จาก...umi

     อาจารย์ครับ สักกี่พันครั้งที่ได้ผ่านและแวะ เกาะยอ แต่เชื่อไหมครับได้แต่แค่เมียงมอง หาได้เคยแวะชมไม่ หากทราบเช่นนี้แล้วคราต่อไปจะแวะคารวะสักจอกสองจอกนะครับ (น้ำชา)

สวัสดคีครับ  คุณ ชายขอบ

        ฮา ๆ เอิก ๆ มิบังอาจ...หร่อยจริง...อิ๊...

ขอเชิญครับคุณชายขอบ  ขึ้นไปบนภูเขาแล้วเลี้ยวขวาเข้าสำนักผมครับ ขอคารวะคุณชายขอบสัก

3  จอกนะครับ ฮา ๆ เอิก ๆ

         เออ...ทางขึ้นมีด่าน  ต้องใช้วิทยายุทธเอาเอง

นะครับ  ฮา ๆ เอิก ๆ

          ขอบคุณมากครับที่เราได้มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้

กันครับ

                          ด้วยไมตรีจิตมิตรภาพ

                                     จาก...umi

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท