ปลัด"ICT"พลิกผลสมาร์ทการ์ด เปิดทาง"IRC-FIMA"อีออกชั่น


ปลัด"ICT"พลิกผลสมาร์ทการ์ด เปิดทาง"IRC-FIMA"อีออกชั่น
               ปลัดไอซีทีพลิกคำตัดสินของคณะกรรมการประกวดราคา "สมาร์ทการ์ด" เปิดทางให้กิจการร่วมค้า "ไออาร์ซี" และ "เอฟไอเอ็มเอ" ขึ้นเวทีอีออกชั่นปะทะกับมารูเบนิและอินคอร์ป วงในหนุนเพิ่มดีกรีการแข่งขันราคาเต็มที่ปิดทางฮั้วประมูล
            ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายไกรสร พรสุธี ปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ได้เรียกผู้ประกวดราคาโครงการจัดซื้อบัตรประจำตัวประชาชนอิเล็กทรอนิกส์แบบอเนกประสงค์ (Smart Card) ที่ไม่ผ่านการคัดเลือกและได้ยื่นอุทธรณ์ผลการตัดสินของคณะกรรมการเปิดซองประกวดราคา 3 รายเข้ามาชี้แจงคำอุทธรณ์เมื่อวันที่ 24 ก.ค.ที่ผ่านมา ประกอบด้วยกิจการร่วมค้า IRC-HST นำโดยบริษัท อินเตอร์เนชั่นแนล รีเสิร์ช คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ที่นำเสนอชิปของซัมซุงและระบบปฏิบัติการของ HST จากเกาหลี, กิจการร่วมค้า FIMA นำโดยบริษัท เดอะโฟธเวฟ จำกัด เครือข่ายธุรกิจของนายไพวงษ์ เตชะณรงค์ เสนอชิปฟิลิปส์และระบบปฏิบัติการ JCOP ของไอบีเอ็ม
            หลังรับฟังคำชี้แจงนายไกรสรกล่าวว่า กระทรวงจะต้องทำหนังสือตอบว่าคำอุทธรณ์รับฟังได้หรือไม่ ไม่ผ่านการคัดเลือกด้วยสาเหตุใด หากรายได้ที่ไม่ได้รับหนังสือตอบจากกระทรวงก็ถือว่ามีสิทธิเข้าเสนอราคาโดยวิธี E-auction
                เนื่องจากตามระเบียบการจัดซื้อพัสดุด้วยวิธีการอีออกชั่นระบุว่า หากมีการเรียกผู้อุทธรณ์มาชี้แจงคณะกรรมการต้องมีหนังสือตอบกลับไปภายใน 24 ชั่วโมงหากไม่มีหนังสือตอบไปก็ให้ถือว่าคำอุทธรณ์มีเหตุผลและให้ผ่านเข้าสู่กระบวนการอีออกชั่นได้
            นายไกรสรกล่าวว่า ผู้ประกวดราคามี 1 รายที่ไม่ผ่านการทดสอบ benchmark test อีก 2 รายไม่ผ่านการตรวจสอบเอกสาร แต่
ˆในส่วนของผู้ประกวดราคาที่คณะกรรมการเปิดซองฯไม่ให้ผ่านการพิจารณาในขั้นตอนทางเอกสาร ก็ไม่ได้ถือว่าตกรอบเพราะจากการรับฟังคำชี้แจงเป็นเพราะการตีความระหว่างคณะกรรมการเปิดซองฯกับตัวผู้ประกวดราคาอาจเข้าใจไม่ตรงกัน

            ส่วนกำหนด E-auction นั้นตั้งใจให้มีในวันที่ 26 ก.ค.2549 แต่ขึ้นอยู่กับกรมบัญชีกลางว่าตกลงด้วยหรือไม่
            ด้านนายเทอดศักดิ์ แพทยานันท์ ประธานคณะกรรมการเปิดซองประกวดราคาโครงSmart Card กล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า คณะกรรมการเปิดซองฯได้ยืนยันมติเดิม คือ เห็นควรให้มีผู้ผ่านเข้าไปเสนอราคาด้วยวิธี E-auction 2 ราย แต่ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของปลัดไอซีทีว่าจะพิจารณาอย่างไร เพราะไม่ได้อยู่ในขอบเขตของกรรมการเปิดซองฯแล้ว
            "คำชี้แจงของบริษัทเป็นสีเทา เหมือนเราบอกว่าต้องการคนที่เรียนจบปริญญาตรี แต่เขาบอกเอาวุฒิ ปวส.มาแล้วก็บอกว่าไปเรียนต่ออีก 2 ปี หรือบอกเอาประกาศนียบัตรมารวมกันก็เท่าวุฒิปริญญาตรี ซึ่งประเด็นนี้คณะกรรมการรับไม่ได้"
                แหล่งข่าวจากกระทรวงไอซีที กล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ปลัดกระทรวงไอซีทีตัดสินใจเห็นชอบให้กิจการร่วมค้า IRC-HST และกิจการร่วมค้า FIMA ผ่านการคัดเลือกเข้าสู่กระบวนการอีออกชั่นสมาร์ทการ์ด เนื่องจากเห็นว่าปัญหาด้านเอกสารเป็นเรื่องการตีความเพราะทั้ง 2 รายก็ทำตามที่ระบุในทีโออาร์  อีกทั้งการที่มีเอกชนผ่านการคัดเลือกเพื่ออีออกชั่นเพียง 2 ราย คือ มารูเบนิ-โอเบอทัวร์ และอินคอร์ปกับเจมพลัสนั้น หลายฝ่ายมองว่าทำให้ฮั้วประมูลได้ง่าย การมีอีก 2 บริษัทเข้ามาทำให้เกิดการแข่งขันราคาเต็มที่
ประชาชาติธุรกิจ  27  ก.ค.  49
หมายเลขบันทึก: 41112เขียนเมื่อ 27 กรกฎาคม 2006 13:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2012 16:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท