30..ความสุขหาได้ที่ไหน


ความสุขหาได้ที่ไหน  โดย ดร.อาจอง ชุมสายฯ 

 

  มีหญิงชราคนหนึ่งกำลังคลำหาอะไรอยู่สักอย่างรอบๆๆเสาไฟฟ้าข้างถนน ในตอนกลางดึก สักครู่หนึ่งมีหนุ่มสาวกลุ่มหนึ่งเดินผ่านมา เห็นหญิงชราผู้นั้นกำลังคลำหาอะไรอยู่ เลยถามขึ้นว่า “ ยาย  ยาย ยายกำลังหาอะไรอยู่”

 

           หญิงชราผู้นั้นตอบว่า “ยายกำลังหาเข็มเย็บผ้าอยู่ ยายทำตกหล่นหายไป ช่วยยายหาหน่อยซิ”

 

          พวกหนุ่มสาวกลุ่มนั้นจึงช่วยกันหาทั่วไปหมด แต่ก็หาไม่เจอ ในที่สุดพวกเขาก็สงสัยจึงถามยาย  “ยาย  ยาย” ยายทำเข็มเย็บผ้าหล่นหายไปที่ไหน?”

 

          ยายตอบว่า  “ยาย กำลังเย็บผ้าอยู่ในห้องยาย แล้วก็ทำเข็มหล่นหายไป  แต่ห้องยายมันมืด ยายมองไม่ค่อยเห็น ยายก็เลยออกมาที่ถนน เพราะมันมีแสงสว่างจากไฟฟ้า”

 

           พอพวกหนุ่มสาวกลุ่มนั้นได้ยินเช่นนั้น ก็เลยหัวเราะ และเดินหนีไป 

 

            เมื่อเราทำของหายในที่ใด เราก็ต้องไปหาในที่นั้นๆๆ เราทำหายที่นี่แล้วจะมีประโยชน์อะไร  ที่จะไปหาที่อื่น 

 

           เช่นเดียวกัน  เมื่อเราแสวงหาความสุข เราก็ต้องหาในจุดที่เราได้สูญเสียความสุขไป  มันจะมีประโยชน์อะไรที่จะหาความสุขที่ไนต์คลับ  หรือสถานเริงรมย์ต่างๆ  หรือไปหาที่ประเทศนั้นประเทศนี้ หรือไปหาที่คนอื่น 

 

  ความสุขของคนเราได้สูญหายไปจากตรงไหน? 

          คำตอบก็คือ  เราได้ทำหายไปจากใจของเรา ได้สูญเสียความสุขจากตัวเราไป จากใจเราไป  ดังนั้นเราก็ต้องแสวงหาความสุขที่จุดนั้น คือตัวเรา

 

  ขอขอบคุณ ดร.อาจอง ชุมสาย ณ อยุธยา

 

  จาก หนังสือ  “แนวทางแห่งความสุข” โดย ดร. อาจอง  ชุมสาย ณ อยุธยา

 

  

 

 พี่น้องกัลยามิตรทุกท่านคะ แล้วกลับมาชมภาพ ทีหลังนะคะ กำลังคัดภาพ ให้เข้ากับบทความคะ พี่น้องที่รักทุกท่านคะ คัดเลือกภาพมากมาย จนคอมงง จึงขอเสนอภาพเพียงเท่านี้ก่อนนะคะ ในเมื่อเรารู้ว่า ทุกข์และสุข แท้จริงแล้วอยู่ที่ใจ คนที่คิดได้ คงไม่กระเสือกกระสนหาความสุข จนบางครั้ง ความสุขกลายเป็นความทุกข์ไปคะ

 

 

  

ความสุขนาทีสุดท้ายของใครบางคน ที่พบและเลือก

 

 

 

 พระเอกผู้ชายบางคนคิดว่าตนเองหล่อ แต่มีพุง สาววิ่งมา อยากหล่อเลยลดพุง เมื่อสาววิ่งผ่านไป ขยายพุง ไปดันโต๊ะเครื่องดื่ม เป็นทุกข์ไป ส่วนอีกภาพ เด็กไม่รู้หรอกความสุข แต่อยากรู้อยากเห็นเหมือนผู้ใหญ่บางคน เช่นกันคะ

 

 

  ชีวิตบางคน สุขใจหากได้ดื่ม เครื่องดื่มเย็นๆๆ ใส ใส ตามลำพัง ภาพนี้ จะเห็นน้ำใส ใส ไหลริน แต่เวลากดบันทึกแล้ว มันกลับไม่ริน คงต้องใช้เวลาริน

 

  

 

 คนบางคน ก็มีความสุข ดื่มจนหัวทิ่มบ่อ

 

 

 ความสุขของใครบางคน ถ้าเลือกปฏิบัติได้ และไม่ทำให้ใครเดือดร้อน

 

 

 

  ความสุขกับกีตาร์ตัวโปรด คลอเพลงเบาๆๆ ฝากสายลมสายน้ำไปถึงใครบางคน

 

(ในภาพ ภาพจะดิ้นได้ น้ำจะไหลริน ป่องไฟควันไฟจะพริ้ว แต่อาจต้องใช้เวลาคะ หรือว่าคอม ไฟล์ไม่เหมือนเดิมแล้ว ภาพบางภาพไม่ดิ้น ดั่งใจหามา)

 

  

 

 

 ชีวิตบางคน ชอบอยู่กับธรรมชาติที่สวยงาม และไม่อยากทำลายธรรมชาตินี้

 

 

(ภาพธรรมชาติ จะดิ้นได้ แต่ไม่เห็นดิ้นคะ )

 

  

 

 

   ชีวิตบางคน มีความสุขใจ ที่สมหวังในรัก

 

(ในภาพ ดวงใจเล็กๆๆจะวิ่งพล่านในรูป)

 

  

 

  นกก็ยังอยาก มีความสุข เหมือนคน รัก อบอุ่น ทนุถนอม

 

 

  ชีวิตที่สวยงาม ไม่ว่าทุกข์หรือสุข เลือกได้ อยู่ที่ใจจะเลือก หรือไม่เลือก แล้วแต่ใจ แต่สิ่งสุดท้าย คนเราหลีกหนีไม่พ้น นั่นคือความตาย จะไปเร็วหรือช้าเท่านั้น  "ใจเป็นนาย กายเป็นบ่าว"

 

  

 

   ปีนี้ ข้าวคงราคาแพง เพราะน้ำท่วม คนจะยากจนมากขึ้น

 

 

      

 

  

 

 ภาพที่หามาดิ้นได้ แต่ทำไม ไม่ดิ้นคะ จึงขอให้ชมภาพแค่นี้ก่อนนะคะ

 

ขอบคุณภาพทุกภาพ มาจากอิมเมดเฮ้าซิ่งแชร์คะ

 

 

หมายเลขบันทึก: 404365เขียนเมื่อ 24 ตุลาคม 2010 16:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (25)

ความสุข อยู่ที่ใจ ของใครก็ของใคร แตกต่างไป หากแต่ใกล้ๆตัว กับสิ่งเล็กๆ น้อยๆ กับธรรมชาติ ที่งาม สงบ เงียบ และ เรียบง่าย ค่ะพี่สุ ;)

ความสุขอยู่ทีใจ ถ้าใจไม่สงบก็หาความสุขไม่ได้นะพี่สุ

  • ไม่ว่าจะสุขหรือทุกข์ อยู่ที่ใจของตน ซึ่งล้วนมาจากประสบการณ์ชีวิิต การรู้จักควบคุมจิต การมีสติ
  • ที่จริงความสุขอยู่รอบๆตัวเรา เพียงแต่บางครั้งเราอาจมองข้ามไป...เท่านั้น
  • ขอบคุณพี่สุมากค่ะ

สวัสดีค่ะพี่สุ

    ขอบคุณเรื่องราวดีๆที่ตรงใจ..ความสุขคนเราอยู่ที่ใจจริงๆค่ะ..ขอบคุณที่แวะไปให้กำลังใจเสมอนะคะ...ท่านอาจารย์ทรงจิตฝากความระลึกถึงมาหาด้วยค่ะ...พึ่งกลับมาจากเกาหลีเหนือด้วยกันค่ะ...คิดถึงพี่สุเสมอนะคะ

สวัสดีครับคุณ สุ

ขอบคุณข้อคิดดีๆจากหนังสือ ดรอาจองมาแบ่งปันค้นหาความสุข

ความสุขอยู่ในใจซึ่งใกล้ที่สุด แต่บางคนกลับมองไม่เห็น

หรือที่เค้าว่าของที่ซ่อนไว้ใกล้ที่สุด หาง่ายที่สุด จะทำให้เราหาไม่เจอ....คงจะเป็นจริงมั้งคะ?

คนเราเลยหาใจตัวเองไม่เจอซะเรื่อยเลย....^v^

เข้ามาอ่านมาเยี่ยมชมภาพแล้วนะครับ จะรอภาพต่อๆ ไป

  • สวัสดีค่ะ
  • "เราทุกคนย่อมต้องเผชิญปัญหาต่าง ๆ ผ่านประสบการณ์ต่าง ๆ มากมาย เหน็ดเหนื่อย เมื่อยล้า ล้มลุกคลุกคลาน หัวเราะ ร้องไห้ หากแต่การลุกขึ้นมายิ้ม แล้วจับมือกันเดินร่วมทางไปพร้อม ๆ กัน ประคับประคองดูแลกันและกันให้ทุกคนที่เรารัก สามารถใช้ชีวิต ณ จุดที่ตัวเองเป็น ณ.จุดที่ยืนอยู่ได้อย่างมีความสุข วันนี้เราอยู่ท่ามกลางคนที่รักเรา และเราก็รักเขา เป็นความสุขที่มีค่ายิ่งกว่าทรัพย์สินเงินทองมากมายนัก เราพบว่าความสุขนั้นหมุนอยู่รอบตัวเรา สามารถสัมผัสได้ตลอดเวลาอยู่ที่ว่าเราจะเลือกหยิบฉวยหรือผลักใสความสุขนั้นให้ผ่านเลยไปหรือไม่ ถ้าอยากได้ความรักเราต้องให้ความรักแก่ผู้อื่นก่อน และถ้าอยากได้ความสุขเราต้องให้ความสุขแก่ผู้อื่นก่อนเช่นกัน"
  • ได้อ่านบันทึก "ความสุขหาได้ที่ไหน" บุษราก็เลยถือโอกาสหยิบข้อความนี้มาใส่ในคอมเม้นท์ของพี่สุอีกครั้งค่ะ ทำให้บุษรารู้ว่าความสุขไม่ได้อยู่ไกลจากตัวเราไปเลย อยู่ที่ว่าตัวเราจะมองเห็น และให้ความสำคัญกับสิ่งนี้แค่ไหนมากกว่า....
  • แล้วบุษราจะแวะมาชมภาพงาม ๆ อีกครั้งค่ะพี่สุ
  • ขอบคุณค่ะ

                       

.

Ico32
poo
เมื่อ 24 ตุลาคม 2553 17:13
#2224658 [ ลบ

สวัสดีคะน้องปูผู้มีธรรมชาติ ที่งาม สงบเงียบ เรียบ ง่ายในหัวใจ  พี่สุเห็นน้องปูมาเยี่ยมหลายวันแล้ว พี่สุพึ่งว่างคะ ขอบคุณนะคะ ที่มาเยี่ยมกันประจำคะ วันนี้มีอะไรให้พี่สุอ่านคะ  คอมพิวเตอร์ตั้งแต่น้ำท่วมทั่วประเทศ  ก็เออเร่อ ช้าและไม่เสถียรไปด้วย เลยทำให้เสียอารมณ์ที่จะไปเยี่ยมเพื่อนๆๆ GTK คะ

-พี่สุมาเยี่ยมเรื่องธรรมดาแต่ไม่ธรรมดา เป็นความจริงคะ ถ้าเราเกิดผิดปกติในสิ่งที่เลวร้าย สู้อยู่แบบเงียบสงบ ธรรมดาในชีวิตประจำวัน ที่ปกติสบายๆๆๆดีกว่านะคะ ฉะนั้น จงภูมิใจในสิ่งที่เป็นธรรมดาที่มีอยู่คะ

-จงพอใจในสิ่งที่ได้ และภูมิใจในสิ่งที่มีคะ น้องปู พี่สุได้ข้อคิดอีกแล้ว

-ขอบคุณสรรพสิ่ง และเรื่องราวดีดี จากหนังสือ ท่านติชนัทฮันท์

-ขอบคุณน้องปู ผู้มองเห็นความเป็นจริงควรตระหนัก แล้วนำมาให้กันได้คิดคะ

-ปาฏิหาริย์ทุกๆๆอย่างอยู่ที่คน ผู้ทำให้เกิดทุกอย่างได้คะ อยู่ที่ใจ และสมองตรึกตรองคะ  รู้จักผิดชอบชั่วดีคะ และพัฒนาเปลี่ยนแปลงชีวิตตนให้ดีขึ้น แต่ก็ยังขออยู่แบบธรรมดา สบายๆๆเบาๆๆ ดีกว่านะคะ

2.

Ico32
นาง...มณีวรรณ ตั้งขจรศักดิ์

สวัสดีคะน้องนาง ความสุขอยู่ที่ใจ ถ้าใจไม่สงบก็หาความสุขไม่ได้ ดังนั้นคนหรือใครบางคน มักจะเข้าวัดฟังธรรม เพราะคิดว่า เป็นวิธีที่ทำให้จิตใจสงบ ซึ่งก็ยังมีอีกหลายวิธี ก็ทำใจให้สงบได้ ขอขอบคุณน้องนางนะคะ ที่เข้ามาเยี่ยมพี่สุคะ คิดถึงเสมอ แต่เวลาพี่สุไปอยู่กับหลานหมดคะ

-พี่สุมาเยี่ยม วันสำคัญหลายๆๆอย่างด้วยคนคะ และที่สำคัญวันจิตอาสา ถ้าพี่สุจำไม่ผิด คุณชัยภัทร โพนพุทธ พี่สุเคยเห็นตัวเขาวัน จิตอาสาไต วันนั้นที่ไปร่วมที่หนองคายใช่ไหมคะ เขานั่งรถเข็น ลูกชายเข็นใช่ไหมคะ

-ขอแสดงความยินดีกับเขาด้วยนะคะ แต่ที่น่าภาคภูมิใจ ผู้ที่อยู่เบื้องหลังก็คือน้องนางเอง ที่เป็นแบบอย่างให้เกิดจิตอาสาหลายๆๆโรคอื่นๆๆต่อมา  เพื่อมาเป็นวิทยากรให้กำลังใจ ผู้ป่วยโรคเดียวกัน พอได้มีกำลังใจยืนยาวต่อไป อย่างมีความหวังคะ

-ขอปรบมือ อย่างท่วมท้น ให้เขาและน้องนางผู้สนับสนุนผลักดันเขาคะ เกือบจะพลาดแล้ว แต่ใจมุ่งมั่นและแน่แน่ว ไปร่วมงานจนได้นะคะ

-น้องนางถ่ายรูปใส่กระโปรงแบบนี้ น่ารักดีนะคะ สง่าคะ

-วันนี้คอมเออเร่อคะ

สวัสดีค่ะ แวะมาทักทายค่ะ

อากาศเริ่มจะหนาว เพิ่งรู้สึกวันนี้เองค่ะ บ้านพี่สุเริ่มหนาวหรือยัง

รักษาสุขภาพนะคะ

ไม่ค่อยมีเวลาเข้าG2K แต่ระลึกถึงพี่สุเสมอค่ะ

  • ป้าสุ..เป็นบุคคลที่มีทั้งพรสวรรค์และพรแสวง ในการเลือกสรรค์ภาพจริงๆ
  • ชอบทุกภาพ ที่ป้าเลือกจริงๆ
  • ภาพนี้ ก็อีก  ดูแล้วนั่งหัวเราะคนเดียว ..ฮ่าๆๆๆ
  • ช่างสรร ช่างสร้างจริงๆ หนอป้าสุ...
  • สวัสดีครับพี่สุ
  • ขอบคุณมากครับ
  • สำหรับข้อคิดดีๆ ไว้ประดับใจ
  • และขอนำไปสอนเด็กๆ  ที่ รร ต่อนะครับ

ความสุขอยู่ที่ใจ

ใจสุข สุขกาย สุขใจค่ะ

อรุณสวัสดิ์ค่ะพี่สุ

ช่วงนี้น้ำท่วมหลายๆ พื้นที่ แต่ภัยธรรมชาติอยู่เหนือการควบคุมนะคะ ได้แต่เฮ้อและยอมจำนนฟ้าดิน .. แต่ชีวิตยังดำเนินต่อไป เราก็ต้องเลือก ความสุข ขอบคุณค่ะพี่สุ ;)

เคยเล่าให้เด็กๆ ฟังก่อนสอนอยู่ครับ เด็กชอบมากเรื่องนี้ครับ ภาพประกอบน่ารักมากครับพี่สุ

อากาศหนาวมากดูแลสุขภาพนะครับ

 

ขอฝากนะครับ..

http://gotoknow.org/blog/rachit7/406142

 

3.

Ico32
Kanchana
เมื่อ 24 ตุลาคม 2553 18:15
#2224714 [ ลบ

สวัสดีคะ น้องครูกาญจนา  ไม่ว่าทุกข์หรือสุข อยู่ที่ใจต่างหากเป็นความจริงคะ ไม่มีใครล่วงรู้ว่า ใจเราสุขเท่าใด หรือมีความทุกข์แสนสาหัสขนาดไหน ขอบคุณที่เข้ามาเยี่ยมพี่สุประจำนะคะ พี่สุเห็นหลายวันแล้ว  คอมเออเร่อ มันอืดคะ เลยคิดไม่เยี่ยมใคร คะ ตอนนี้ใช้ได้ปกติแล้ว วิกฤติ ก็คงปกติแล้วกระมัง น้ำท่วมบ้านหรือเปล่าหนอ เป็นห่วงพี่น้องเราที่ประสบน้ำท่วมนะคะ เขาคงจะได้รับความทุกข์แสนสาหัส จนบางครั้งต้องปล่อยวาง อะไรมันจะเกิด มันก็เกิด แล้วก็ ปล่อยไปตามดวง LET IT BE เหมือนเพลงแหละคะ

-ก็ขอฝากผ่านบล็อกนี้ ไปให้กำลังใจผู้ที่ระทมทุกข์เพราะน้ำท่วม และมีปัญหามากมาย ขอให้เขาสู้และเข้มแข็ง ยืนหยัดต่อไป ให้คิดเสียว่า คนอื่นก็ประสบชะตากรรมเหมือนกัน อยู่ที่ว่าใครเข้มแข็ง ฟื้นได้เร็วกว่าคะสู้ สู้ นะคะ

-ไม่รูว่าพี่น้องเรา GTK ประสบชตากรรมน้ำท่วมกันกี่คนนะคะ

สวัสดีค่ะ

 ภาพสวยๆ และไม่น่าชมหลายอารมณ์ ดีจังค่ะ

ดอกไม้สีชมพูสวยหวานมากค่ะ

4.

Ico32
มาตายี
เมื่อ 24 ตุลาคม 2553 18:37
#2224730 [ ลบ

น้องครูกระแต พี่สุไปเที่ยวงาน ฉลองพรรคแรงงานที่ประเทศเกาหลี ทุกตอน ตอนที่6 ก็ไปแล้วคะ  ทึ่งในความเป็นระเบียบเรียบร้อย ของเขา ความรักชาติ ความสวยงามด้วย เห็นทหารชายหญิงเข้มแข็ง และภูมิใจ ที่ประชาชนโบกมือให้ ผู้ร่วมไปในงาน แสดงความยินดี ทำให้เราไปสัมผัสมาแล้ว ช่างเป็นวาสนาจริงๆๆนะคะ ป๋าทรงจิตก็ช่างภูมิฐาน ไปกันได้กับคนเกาหลีด้วย ไม่เคอะเขิน สุดยอดคะ แล้วจะเยี่ยมอ่านอีกนะคะ

หาได้ที่บล็อกนี่แหละครับ

 

แวะมาส่งความคิดถึงค่ะพี่สุ

พี่สุสบายดีนะคะ...

ถึงจะห่างหายไม่ค่อยได้มาเยี่ยมเยียน

แต่ความคิดถึง ระลึกถึงยังมีอยู่เสมอนะค่ะ

อากาศเปลี่ยนแปลง รักษาสุขภาพด้วยนะคะ ^v^

แวะมาทักทายค่ะ

นานๆ จึงได้มาสักครั้ง ก็มีความสุขนะคะที่ได้มา

พี่สุคงสบายดีนะคะ ขอให้รักษาสุขภาพด้วยค่ะ

ใช่แล้วค่ะ พี่สุ

ความสุขอยู่ที่ใจของเรานี่เอง

ไม่ต้องไปหาที่อื่นให้มันยุ่งยาก

 

ราตรีสวัสดิ์ค่ะ

สวัสดีค่ะ

       มาเชิญไปชมคุณหนูรีส่งการบ้านนะคะ

 http://gotoknow.org/blog/naree122/407433

 

  • สวัสดีค่ะ
  • ที่อำเภอพะโต๊ะฝนยังตกอยู่เลยค่ะ  แต่ที่บ้าน และที่ทำงานของบุษราน้ำไม่ท่วมค่ะ  แต่บริเวณที่ราบลุ่ม และที่อยู่บริเวณแม่น้ำ ก็มีน้ำท่วม เป็นอุทกภัยที่น่ากลัวจริง ๆ ค่ะ มีชาวบ้านเดือนร้อนกันหลายครอบครัวเหมือนกัน ทางโรงพยาบาลก็ได้นำของบริจาคไปแจกแก่พี่น้องที่ประสบอุทกภัยกันแล้วค่ะ
  • ก็อย่างที่พี่สุว่าค่ะ ตอนนี้ GotoKnow ค่อนข้างจะมีปัญหา โหลดช้า บางครั้งรูปภาพก็ไม่ขึ้นให้ ภาพที่เคลื่อนไหวก็กลายเป็นภาพนิ่งไปเฉย ๆ ภาพของบุษราที่ยังเคลื่อนไหวเพราะบุษราไปก๊อบปี้งานเก่า ๆ มาใช้ค่ะ เพราะบุษราไม่ชอบภาพนิ่ง ดูแล้วไม่ค่อยมีชีวิตชีวา....
  • ขอบคุณสำหรับความห่วงใยที่มีให้กันค่ะ

                              

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท