เมื่อบล็อกเกอร์คนนี้ อายุครบ 1 ขวด....


เรียนรู้จากประสบการณ์ของกัลยณมิตร ในบ้าน GotoKnow นี้ค่ะ.....
ตั้งแต่ผู้พัฒนาระบบได้มอบปฏิทินกลับมาไว้ให้  เพื่ออำนวยความสะดวกหลายๆประการ โดยเฉพาะการค้นหาและจัดการกับบันทึกเดิมๆได้ พี่เม่ยจึงใช้เวลาว่างในการแก้ไข และเพิ่มเติม "ป้าย" ในบันทึกแรกๆ ที่เราได้เขียนไว้
ตามกลับไปบันทึกแรกๆ ....อุ๊บ! พี่เม่ยก็พบว่า....บล็อกเกอร์คนนี้อายุได้ 1 ขวบ แล้วหรือนี่?
ที่มาที่ไปของการเข้ามารู้จักกับ GotoKnow ก็เพราะ ท่านเอื้อ (อ.หมอปารมี) ส่งอีเมล์มาบอกว่า "เม่ย! เข้าไปดูตามลิงค์ที่หมอให้ไว้นี้ ....แล้วรีบสมัครเป็นสมาชิกด้วยนะ หมอเปิดชุมชน Smartpath ไว้แล้ว..."
ชอบอยู่แล้วค่ะ เรื่องการบันทึกเนี่ย....เพราะทำเป็นประจำอยู่แล้วในสมุดบันทึก....พี่เม่ยจึงได้ตามไปดู อ่านวัตถุประสงค์จนเข้าใจ และสมัครเป็นสมาชิกทันที ตั้งแต่วันที่ 4 ก.ค. 48  เปิดบล็อกของตัวเองชื่อ "Hemato หรรษา" โดยมีเป้าหมายเพียงว่า จะเขียนเล่าเรื่องราวที่ตัวเองได้เข้าไปมีส่วนร่วมและเห็นว่าน่าจะนำมาบอกต่อ....
เอาล่ะ ฤกษ์งามยามดี ก็เริ่มเขียนบันทึกแรกซะเลย เมื่อวันที่ 6 ก.ค.48 พี่เม่ยเริ่มต้นด้วยการเขียน "เรื่องของคนอื่น" แต่ไม่ได้เป็นการนินทาว่าร้ายนะคะ พี่เม่ยเขียนเรื่องการดำเนินงานของทีมงานหลายๆทีมที่เข้าร่วมโครงการ Patho-Otop ของภาควิชา....
เขียนไปเขียนมา เอ...เราก็พอจะมีประสบการณ์ในการทำงานอยู่บ้าง นำมาเขียนเล่าสู่กันอ่านดีกว่า เผื่อจะมีผู้สนใจเข้ามาให้ความเห็นดีๆ หรือนำประสบการณ์ของเราไปประยุกต์ใช้ได้บ้าง...ว่าแล้วก็เริ่มมีบันทึกเกี่ยวกับประสบการณ์การทำงานของตัวเองเข้ามาปะปนในบล็อกนี้มากขึ้น  ดีค่ะ....ได้มุมมองของการทำงานที่กว้างขวางขึ้น  จากเดิมที่เราคิดคนเดียว ทำคนเดียว กลายเป็นคิดคนเดียว แต่ได้รับหลายๆความเห็น..จากหลายๆมุมมอง...ของหลายๆผู้รู้..จากหลายๆสาขาวิชา....มาช่วยให้เราคิดให้รอบด้านมากขึ้นก่อนลงมือทำ.....
อ่านบันทึกเพื่อนๆมากๆเข้า ก็ทำให้เราได้ฝึกที่จะมองและคิดหลายมุมได้มากขึ้น อย่ากระนั้นเลย....พี่เม่ยจึงสร้างบล็อก สองคนยลตามช่อง ขึ้นมาอีกหนึ่งบล็อก เป้าหมายเพื่อการ ลปรร. ในเรื่องราวต่างๆที่เป็นประโยชน์ในการดำเนินชีวิต นอกเหนือจากการทำงานค่ะ
มีอยู่สิ่งเดียวค่ะ ที่คิดว่าการเขียนและอ่านบันทึก รวมถึงได้ ลปรร. อยู่เป็นประจำ มีผลให้กิจวัตรประจำวันเปลี่ยนไปบ้าง ก็อาการ ติดบล็อก อย่างที่หลายๆท่านเป็นกันนั่นแหล่ะค่ะ.... ทำอย่างไรก็ไม่หาย
หลังจาก 1 ขวบปีผ่านพ้นไป พี่เม่ยก็ยังยืนยันกับตัวเองค่ะ ว่าจะอาศัยในบ้าน GotoKnow นี้ต่อไปค่ะ จะพยายามเขียนบันทึกแบบมีเป้าหมาย ไม่ให้หลุดจากวัตถุประสงค์ของการใช้ GotoKnow และไม่ให้หลุดจากวัตถุประสงค์ของตนเองที่ได้ตั้งไว้ทั้งสองบล็อกด้วยค่ะ....นี่เป็นสัญญาของบล็อกเกอร์อายุ 1 ขวบ ค่ะ
พี่เม่ยได้ tacit knowledge จากเพื่อนใน GotoKnow มากมาย นำมาประยุกต์ใช้กับตัวเองได้เป็นอย่างดี จนรู้สึกว่าตัวเอง ได้มากเกินคาด จากการเข้ามาอยู่ในบ้านนี้ถึง 1 ปีเต็มๆ.....
และมีประสบการณ์อย่างหนึ่งค่ะ ที่พี่เม่ยได้เรียนรู้จากการกัลยาณมิตรในบ้าน GotoKnow นี้ว่า....เวลาเขียนบันทึกเนี่ย ชื่อเรื่องก็เป็นสิ่งสำคัญ ต้องสื่อให้น่าสนใจ....ยิ่งถ้าจะให้มีผู้คลิ๊กเข้ามาทันทีเมื่อได้เห็นชื่อเรื่องละก้อ...

ลองเขียนชื่อบันทึกผิดสักนิดสิคะ....กัลยาณมิตรจะเข้ามาช่วยแก้ไขให้แน่นอนค่ะ......(แฮ่ะ..แฮ่ะ...ขอโทษค่ะ...ยิ้มๆนะคะ)

เป็นการสร้างแรงจูงใจให้เข้ามาอ่านนะคะ!....

หมายเลขบันทึก: 39058เขียนเมื่อ 16 กรกฎาคม 2006 09:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (19)
     เพิ่งรู้นะเนี่ยว่าอายุปาเข้าไป 1 ขวบแล้ว แล้วผมล๊ะคงต้องทบทวนบ้าง แต่รุ่นน้องพี่เม่ยแน่เลย
     เทคนิคการเรียกลูกค้าน่าสนใจจังเลย หากแต่ของผมจะเป็นการตั้งชื่อแบบ "กระชาก...(ใจ, วัย, อารมณ์, ...)"
มั๊ยล่ะ....(ยิ้ม...)
คุณชายขอบน่ะ ถึงจะรุ่นน้อง...แต่ฝีมือน่ะชั้นครูนะคะ พี่เม่ยยังต้องเรียนรู้จากน้องอีกเยอะเลยค่ะ....
อ้อ มารู้ตอนท้ายว่า เป็นไม้เด็ด พี่เม่ย นี่เอง ... ที่อายุ 1 ขวดแล้วค่ะ ... เลิกดูดนมขวดมื้อดึกได้แล้วนะคะ เดี๋ยวสร้างนิสัยไม่ดี ฟันจะผุได้ง่ายจ้า

ฉุกฉันวันเกิดค่ะ พี่เม่ยแห่ง GotoKnow.....

มีทีเด็ดแบบนี้..นี่เอง..มิน่าเรตติ้งกรฉูดน่าดู ขออนุญาตนำไปใช้บ้างคงไม่ว่ากันนะคะ

คุณหมอนนท์ คะ
  • ขอบคุณที่เป็นห่วงสุขภาพฟันของหนูน้อยคนนี้นะคะ
  • เรื่องเด็กๆ(ลูกสาว) 1 ขวยังดื่มนมขวตอนกลางคืนเนี่ย จำได้เลยค่ะว่าเป็นความกังวลของพี่เม่ยมาก..ก..ก..กก กลัวลูกสาวจะฟันผุ เดี๋ยวไม่สวย เฮ้อ! หัวอกแม่นะคะ
คุณโอ๋ค่ะ
พูดยังไม่ค่อย "ซัด" เลยนะคะ อายุเท่าไรแล้วเนี่ย...เด็กคนนี้?
คุณศุภลักษณ์ คะ
 ด้วยความยินดีค่ะ  แต่อย่าใช้บ่อยนะคะ...
(.....เดี๋ยวเพื่อนรู้แกว เข้ามาแซว กันเป็นแถว เพราะรู้แนว  เราเลยต้องแจว จบแล้ว (ดีกว่า) ค่ะ)

โธ่ ! จะมาทักพี่เม่ยสักหน่อยว่าพิมพ์ผิด ดีใจเก้อเลย ค่ะ  ยินดีด้วยน๊ะค๊ะ อายุครบ 1 ขวด.....  และจะมาบอกว่าขอบคุณมากค่ะ สำหรับรูปสวย และคอมฯ ที่บ้านหลังจากจัดการกับ virus ตัวดี แล้วก็ยังไม่มีแถบเครื่องมือใช้เหมือนเดิมค่ะ

ตามมา เพราะกลเม็ดเทคนิค ของพี่เม่ยจริงๆ ได้ความรู้และ tacit ของพี่เม่ยมาตลอดปี ขอบคุณค่ะ  "สุขสันต์วันเกิดค่ะพี่เม่ยของชาว gotoknow"

มุกนี้ได้ผล พี่หนึ่งคนหละที่ตกเป็นเหยื่อ (แต่ด้วยความยินดีค่ะ)

 Wizard เรียน พี่เม่ย รบกวนหน่อยครับ

http://gotoknow.org/ask/uackku/114





คุณศิริ, คุณเมตตา, และพี่อุไรวรรณ ค่ะ
  • ขอบคุณนะคะ พี่เม่ยเข้าใจในความห่วงใยของทุกท่านที่จะเข้ามาช่วยแก้ไขคำผิดค่ะ
  • หวังว่าคงได้ tacit จากพี่เม่ยไปบ้างคนละกำสองกำนะคะ (พูดแบบแม่ค้าผักเลยนะเนี่ย)
เรียน อ.หมอ JJ ค่ะ
  • ตามไปเสนอ คห. ไว้แล้วนะคะ
  • พบกันวันที่ 20 นี้ค่ะ
พี่เม่ยน่าจะทำเป็นสถิติส่วนตัวนะคะ   ว่าบันทึกมาแล้วกี่ครั้ง   บันทึกไหนที่ popular ที่สุด (มี คห. มาก)   บันทึกไหนชอบที่สุด    อะไรประมาณนี้น่ะค่ะ
น่าจะดี....เนาะ
  • ตามมาแสดงความยินดีกับ blogger คนนี้ที่อายุ 1 ขวดครับ
คุณ nidnoi คะ
  • ขอบคุณค่ะ...ทีแรกคิดว่าจะทำอย่างที่แนะนำเหมือนกันค่ะ
  • หรือจะรอไว้รวบรวมตอนแซยิดก่อนดีกว่านะคะ!
อ.beeman ค่ะ
  • ขอบคุณนะคะ อุตส่าห์เดินทางมาตั้งไกล (ถ้ารถยนต์ก็ประมาณ 16 ชม. ถ้ารถไฟก็หนึ่งวันกับหนึ่งคืน ถ้าเป็นเครื่องบินก็ต้องต่อสองไฟลท์แน่ะ....)

    ... ไชโย ! พี่เม่ย แก่ กว่าเรา .. เพราะ  ส. 29 ต.ค. 2548 @ 14:11   คือวัน เวลา ตกฟากของเราที่ GotoKnow ... ไม่เชื่อ คลิก ที่นี่ ครับ
     Happy Birthday ครับ ... มุขเยอะ  ลูกเล่นเพียบ + สาระที่หลากหลายล่ะก็ ไม่มีใครเกิน พี่เม่ย  ของพวกเรา ... หักมุมแบบนึกไม่ถึงและน่ารักได้บ่อยมากรวมทั้งเรื่อง 1 ขวด นี่ด้วย .. ชอบครับชอบ .. แต่ ที่ชอบ ที่ชอบ  ไม่ชอบครับ !

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท