พลาย
พลายพิชัย พลาย ิศิริอรรถ

แกงเห็ดป่า


เห็ดป่าเป็นเห็ดที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติในป่า
รายการบล็อก แกงเห็ดป่า Aug 13, '10 11:49 PM
สำหรับ ทุกคน


แกงเห็ดป่า
        เห็ดป่าคือเห็ดที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติในป่า มีหลากหลายชนิดและสีสันต่าง ๆ แตกต่างกันไป
        เห็ดป่าเป็นเห็ดที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติในป่า ไม่ต้องมีใครคอยดูแลเอาใจใส่ อาศัยเพียงแค่อุณหภูมิ ความชื้น พื้นดินที่เกิดจากการทับถมของใบไม้ใบหญ้า และเหล่าเชื้อสปอร์เดิมที่เคยล่วงหล่นทิ้งไว้เพื่อรอคอยวันเวลาที่เหมาะสม
        เห็ดป่าเป็นเห็ดที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติในป่า ที่ป่ามอบเป็นอาหารหล่อเลี้ยงชีวิตให้กับสรรพสัตว์ทั้งหลาย โดยไม่เลือกชั้นวรรณะใด ๆ ไม่ว่าจะเป็นกิ้งกือ หอยทาก หนอน แมลง รวมไปถึงคนอย่างเรา ๆ ท่าน ๆ
        เห็ดป่าเป็นเห็ดที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติในป่า ที่คนเรานำมาสร้างรายได้โดยการจำหน่ายเพื่อแลกเปลี่ยนเป็นวัตถุที่ได้ชื่อ สมมติว่าเงิน เพียงเพื่อการนำเงินเหล่านั้นไปแลกเปลี่ยนเป็นวัตถุอีกอย่างที่ตนต้องการ แม้กระทั่งบางครั้งก็แลกอาหารอีกอย่างกลับมา เพื่อหลีกหนีความจำเจ
        เห็ดป่าเป็นเห็ดที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติในป่า เมื่อมีความต้องการเห็ดป่ามากขึ้นเป็นเงาตามตัว จึงทำให้เห็ดป่ามีราคาสูงขึ้น ผู้คนจึงหันมาสนใจเก็บเห็ดป่ามาสร้างรายได้กันมากขึ้น และนั่นก็เป็นเหตุให้เห็ดป่าลดลงอย่างรวดเร็ว ด้วยความสามารถของป่าเองก็ไม่อาจที่จะทำให้เห็ดป่าเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วได้ ทันความโลภของคน เห็ดป่าจึงหมดป่าไปพร้อมกับป่า
         เห็ดป่าเป็นเห็ดที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติในป่า แต่ในวันที่วิทยาศาสตร์มีความก้าวหน้าเฉกเช่นในปัจจุบันนี้ เห็ดป่าบางชนิดถูกนำมาทดลองและถูกปลูกขึ้นในตึกรามบ้านช่อง แต่ก็ปลูกได้บางชนิดเท่านั้น แถมรสชาติก็เปลี่ยนแปลงไป
         เห็ดป่าเป็นเห็ดที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติในป่า อาจสามารถ เป็นอำเภอหนึ่งในจังหวัดร้อยเอ็ดที่ขึ้นชื่อเรื่องเห็ดป่า เพราะมีป่าที่ยังคงมีความอุสมบรณ์สามารถผลิดอกออกต้นเห็ดให้ผู้คนได้เก็บกิน โดยเฉพาะป่าหนองบ้านหมื่นถ่าน ในตัวอาจสามารถเองก็ยังคงพอมีป่าหลงเหลืออยู่บ้างที่เป็นแหล่งผลิดอกออกต้น เห็ดให้ผู้คนได้อาศัย
         เห็ดป่าเป็นเห็ดที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติในป่า วันแม่ปีนี้ เลยมาแล้วหนึ่งวันแต่รัฐบาลประกาศให้วันที่ ๑๓ สิงหาคม ๒๕๕๓ เป็นวันหยุดต่อเนื่องตามน้ำ เนื่องจากเป็นวันศุกร์ จึงถือโอกาสเดินทางกลับบ้านเพื่อไปไหว้แม่ พอกลับถึงอาจสามารถตอนสาย ๆ หน่อย แม่ก็กลับมาจากป่าพอดีบอกว่าเพิ่งไปเก็บเห็ดมา
          เห็ดป่าเป็นเห็ดที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติในป่า การกลับบ้านครั้งนี้จึงได้กินแกงเห็ดป่าฝีมือแม่ โอ้แม่เจ้า มันช่างอร่อยแสนอร่อยอะไรเยี่ยงนี้ แล้วบรรยากาศเก่า ๆ เมื่อครั้งยังเคยเดินลุยป่าฝ่าดงผงหญ้าสัตว์ป่าและรังมดแดง เพื่อไปหาเห็ดป่าก็ผุดขึ้นมา
          เห็ดป่าเป็นเห็ดที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติมในป่า การเก็บเห็ดป่าเป็นประสบการณ์ในวัยเด็กที่ใคร ๆ (ถ้าเคย) ก็ไม่อาจลืมได้ กลับบ้านครั้งนี้ไดเจอกับพี่นาง (พี่แกชื่อนาง) ซึ่งได้สามีเป็นชาวอังกฤษแต่วันนี้กลับอาจสามารถมาเจอกัน ตกเย็นนั่งล้อมวงคุยกันเล่น ๆ ทราบว่าพอกลับมาบ้านเกิดก็ชวนกันไปเก็บเห็ดทันที เป็นการเรียกประสบการณ์ในวัยเด็กกลับมาอีกที แต่สิ่งที่พี่แกลืมไปก็คือการปรับตัวของร่างกาย เวลานั้นประมาณสิบเอ็ดนาฬิกาขณะที่กำลังมองหาเห็ดป่าอยู่นั้น สายตาก็เริ่มพล่ามัว เกิดอาการง่วงหงาวหาวนอน ลืมตาไม่ขึ้นจนที่สุดต้องชวนน้องกลับออกจากป่า สาเหตุก็คือเวลาที่แกกำลังหาเห็ดอยู่นั้นเป็นเวลานอนที่อังกฤษนั่นเอง เกือบหลับไปในป่าแล้วละซิพี่ท่าน

คำสำคัญ (Tags): #เห็ด
หมายเลขบันทึก: 384793เขียนเมื่อ 14 สิงหาคม 2010 22:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 16:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

เห็นภาพแล้วนึกถึงตอนเป็นเด็กครับ...น่าอร่อยนะครับนั่น เห็ดอะไรบ้างครับ

มีหลายเห็ดครับ

เห็ดแดง (ดูจากสีครับ)

เห็ดไคร (ก็ไม่รู้)

เห็ดถ่าน (สีดำ ๆ )

เห็ดผื้ง (สีเหมือนขี้ผึ้งครับ)

และอีกหลายเห็ด

สวัสดีค่ะ

ที่อำเภอนครไทย เขาเรียกเห็ดสีต่าง ๆว่าเห็ดเครื่องค่ะ ไม่เคยซื้อเพระกลัวทำไม่ถูกต้องเหมือนภูมิปัญญา แต่เคยทานที่นักเรียนนำมาฝากค่ะ

วันนี้ซื้อเห็ดผึ้งมาใหคุณแม่ทานด้วค่ะ

สมัยเป็นเด็กเคยเข้าป่าเก็บเห็ดแล้วหลงป่า  ต้องเรียนว่าหลงภู 

กว่าจะหาทางกลับบ้านได้  ตื่เต้นมาก  เดินไปทางไหนก็เจอแต่หน้าผา

ตั้งแต่นั้นมา  ยังไม่ได้ไปอีกเลยค่ะ  อิอิ  กลัว...

สวัสดีครับคุณครูคิม

ขอบคุณครับสำหรับคำศัพ?ครับ "เห็ดเครื่อง"

สวัสดีครับครูอรวรรณ

ต้องลองกลับเข้าป่าเข้าเขาอีกทีครับ

สวัสดีครับ คุณครูพลาย

  • อ่านบันทึกแล้วมีความสุขจัง
  • "ครอบครัวอบอุ่น" แกงเห็ดฝีมือคุณแม่
  • นึกถึงวัยเยาว์ เก็บเห็ดในดงใหญ่ที่ยังคงสภาพธรรมชาติ
  • ทั้งเห็ดปลวก(ตาบ) เห็ดน้ำหมาก เห็ดไคร เห็ดละโงก ฯลฯ
  • ดอกเห็ดที่ยังไม่บาน(ดอกตูม) ต้มส้มใส่ใบมะขามอ่อนหรือใบส้มพอดี(ใบกระเจี๊ยบ) อร่อยอย่าบอกใครเชียว
  • ขอบคุณครับ

สวัสดีครับคุณไทบ้านผ่า

บรรยากาศแบบนี้ผู้รู้ได้ก็รู้ได้เฉพาะตนครับ

มาชม

ชอบทานของป่าอย่างนี้ละ

ดูเป็นไปอย่างธรรมชาติดีนะครับ...

นึกว่าพี่นางโดนพิษของเห็ดป่าซะแล้ว

ที่แท้ก็โดนพิษเรื่องของเวลานี่เอง

ขอบคุณเรื่องดีๆที่ชวนให้นึกถึงอดีตค่ะ

ชอบเมนูเห็ดทุกประเภทเลยค่ะ เพิ่งเคยเห็นเห็ดแดง ขอบคุณค่ะ

อร่อยครับคุณ poo เมนูเห็ดจากป่า

เมื่อวานเพิ่งทานมา...
ทานกันบนกระท่อมชายทุ่งร่วมกับลูกๆ ..และคุณปู่ คุณย่า...

การกินอยู่ที่พึ่งพิงธรรมชาติ โดยไม่ผ่านตลาดสดในเมืองใหญ่...
ดูท้าทาย อบอุ่น..และเรียบงามดีนะครับ

นั่นคือ อีกหนึ่งที่ชีวิตโหยหา..

ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท