การถ่ายทอดอุปนิสัยจากพ่อแม่สู่ลูก


    ดิฉันเคยอ่านหนังสือของการถ่ายทอดอุปนิสัยของหลวงพ่อปัญญานันทภิกขุอยากถ่ายทอดให้เพื่อนเครือข่ายอ่านกัน

ท่านมีนิทานเรื่องมีอยู่ว่า

        ในสมัยหนึ่ง พระเจ้าแผ่นดินผู้ครองเมืองจีนมีความอ่อนแอนิดหน่อย บ้านเมืองจึงตกอยู่ในเมืองของพวกขันที อันเป็นพวกที่รับใช้ใกล้ชิดของพระเจ้าแผ่นดิน พวกนี้คอยกราบทูลเท็จ โนม้น้อมแนวคิดของพระเจ้าแผ่นดิน  เข้าหาประโยชน์ของตนเสมอ เหตุการณ์บ้านเมืองไม่เรียบร้อย พวกเสนาเข้าเฝ้าร้องรำทำเพลง หาแต่ความสนุก หาได้คิดบำรุงบ้านเมืองไม่  พวกข้าราชการชอบทำการทุจริตโดยวิธีต่างๆ จนข่าวลือไปทั่ว ในสมัยนั้นมีวัดแห่งหนี่งสวยงามมากอยู่ท่ามกลางธรรมชาติ มีประชาชนเข้าชมวัดได้ตามปราถนา

แต่มีห้องหนึ่งถูกใส่กุญแจอย่างแน่นหนาไม่เคยให้ใครได้ไปดูเป็นอันขาด

      วันหนึ่งท่านหัวหน้าตำรวจใหญ่พร้อมด้วยบริวารมาเที่ยวที่วัดนี้เห็นห้องนี้ปิดก็อย่างดูบังคับให้ท่านสมภารเปิดประตูสุดท้ายก็ไม่เห็นอะไรเพราะสิ่งนั้นเป็นสิ่งที่มองด้วยตาเปล่าไม่เห็น................ท่านคิดว่าสิ่งนั่นคืออะไรคะ ดิฉันค่อยมาเล่าต่อพรุงนี้นะคะ ถ้าใครเคยอ่านช่วยเล่าต่อก็ไม่ว่ากันคะ

คำสำคัญ (Tags): #ครู
หมายเลขบันทึก: 384788เขียนเมื่อ 14 สิงหาคม 2010 22:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 พฤษภาคม 2012 15:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ผมเคยดูการ์ตูนกับลูกเรื่อง กังฟูแพนด้า ที่แย่งชิงคัมภีร์สุดยอดวิทยายุทธ ซึ่งเจ้าแพนด้าได้เป็นผู้เปิดอ่านแต่ในคัมภีร์ว่างเปล่า เจ้าแพนด้าหรือแม้แต่อาจารย์ของมันก็ไม่เข้าใจ เจ้าแพนด้ากลับมาบ้าน พ่อของมันขายก๋วยเตี๋ยวที่มีน้ำซุปเป็นสูตรลับ เมื่อพ่อของมันบอกสูตรลับซึ่งก็คือไม่มีสูตรลับ มันจึงเข้าใจสุดยอดวิชาในคัมภีร์ และกลายเป็นจอมยุทธในที่สุด เรื่องย่อๆก็มีประมาณนี้ครับ

เขียนให้จบก่อนนะแล้วดิฉันจะแสดงความคิดเห็นได้มั้ยเพาระดิฉันเลือนลางแล้ว

สวัสดีค่ะ ขอติดตามอ่านด้วยคนค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท