1/2 วันในอยุธยา...วัดมเหยงคณ์


ทั้งนี้ทั้งนั้นไม่ว่าจะยิ่งใหญ่เพียงใด ก็ยังต้องเสื่อมไปตามกาลเวลา เป็นกฎของธรรมชาติที่เป็นจริงเสมอมา
วันหยุดยาว 4 วันสำหรับใครหลายๆ คน คงถือเป็นวันแห่งการพักผ่อน บ้างเดินทางไปต่างจังหวัดกับเพื่อนๆ บ้างพาครอบครัวไปเที่ยวพักผ่อน สำหรับข้าพเจ้าเอง...เห็นหลายๆ คนได้หยุดงาน ก็นึกอยากจะมีวันหยุดเหมือนคนอื่นเค้าบ้างเหมือนกัน...ถึงจะไม่ได้หยุดยาวต่อเนื่อง ไม่ได้มีโอกาสกลับบ้านเพราะต้องทำงานทุกวัน ก็ยังพอจะมีวันหยุดสักครึ่งวันเพื่อที่จะชะลอจังหวะชีวิตให้ช้าลง พักกาย พักใจ

 

แม้ข้าพเจ้าจะบ่นว่าไม่ค่อยมีเวลา แต่จนแล้วจนรอดข้าพเจ้าก็ยังหาเวลาไปเที่ยวจนได้สิน่า สัปดาห์ก่อนไปอยุธยา...ซึ่งเป็นเพียงไม่กี่ที่ที่พอจะไปได้เพราะไม่ห่างไกลจาก กทม.มากนัก มีเวลาเพียงครึ่งวันก็พอจะเที่ยวได้บ้าง ไปอยุธยาครั้งนี้ไม่ได้มีเป้าหมายจะไปเที่ยวที่ใดเป็นพิเศษ เพียงแค่อยากออกจาก กทม. ไปเห็นทุ่งนาสีเขียว ต้นไม้เยอะๆ...วันๆ อยู่แต่ในตึก ใจมันก็เลยอยากออกจากที่เดิมๆ ก็เท่านั้นเอง

 

  รอบๆ บริเวณวัดมเหยงคณ์

 

นั่งรถผ่านป้ายบอกทางไปสถานที่ท่องเที่ยว เห็นชื่อ "วัดมเหยงคณ์" เอ๊ะ ชื่อแปลกสะดุดตา แถมบรรยากาศดูสงบร่มรื่น (ชื่อวัด มเหยงคณ์ สันนิษฐานว่าตั้งตามมหิยังคณะในลังกาทวีป วัดสร้างขึ้นในปี พ.ศ.1981 และบูรณปฏิสังขรณ์อีกครั้งในสมัยพระเจ้าท้ายสระ)...ตอนแรกนึกว่าเค้าไม่เปิดให้เข้า เพราะว่าหาทางเข้าไม่เจอ จึงได้แต่เดินชมบรรยากาศรอบๆ และแล้ว...ในที่สุดข้าพเจ้าก็ไปพบทางเข้าไปชมภายในบริเวณวัดซึ่งฝั่งตรงข้ามวัดเป็นสถานปฏิบัติธรรม ภายในสถานปฏิบัติธรรมวัดมเหยงคณ์นั้นร่มรื่นไปด้วยต้นไม้ มีผู้คนมากมายนุ่งขาวห่มขาวพากันเดินจงกลม บ้างก็นั่งทำสมาธิบรรยากาศรอบกาย สงบเงียบ... ปิดตา ปิดปาก แต่เปิดใจสัมผัสกับธรรมชาติรอบตัวอย่างรู้เท่าทันในปัจจุบัน

 

  

ดอกบัว... สัญลักษณ์แห่งปัญญา

 

ข้าพเจ้าบูชาดอกไม้ธูปเทียนเพื่อไปสักการะพระพุทธรูป ไหนๆ ก็เป็นรายสุดท้ายแล้ว (ตอนไปที่วัดเป็นเวลาเย็นที่เค้ากำลังเตรียมเก็บของ) เลยขอเลือกดอกบัวสีชมพูงามๆ ตามใจปรารถนา แล้วบรรจงพับกลีบดอกบัวเพื่อถวายเป็นพุทธบูชา ข้าพเจ้ามักจะพับกลีบดอกบัวก่อนนำไปบูชาพระเสมอ... "เบ่งบานดั่งเช่นดอกบัว"...การบรรจงพับกลีบดอกบัวทีละกลีบ ทีละกลีบ ถือเป็นการทำสมาธิได้อย่างดีในช่วงเวลาสั้นๆ

 

 

 

บรรยากาศของวัดมเหยงคณ์เงียบสงบ ร่มรื่น และร่มเย็น ยามเดินผ่านชวนให้จินตนาการว่าในสมัยก่อน คงมีคนมาเดินจงกลมอย่างสงบ ณ บริเวณทางเดินนี้

 

 

 

ทางเดินเข้าวัด...ดูแล้วน่าเดินจงกลมที่สุด

 

 

     

 

 

บริเวณภายในพระอุโบสถ ทรุดโทรมไปตามกาลเวลา ทิ้งไว้เพียงซากปรักหักพัง แต่ทว่าโบราณสถานแห่งนี้ยังทิ้งร่องรอยแห่งความรุ่งเรือง ยิ่งใหญ่ของอาณาจักรอยุธยาไว้เต็มเปี่ยม จนคนที่ไม่ได้มีความรู้ด้านประวัติศาสตร์มากมายอะไรนักอย่างข้าพเจ้ายังรู้สึกได้ สมัยก่อนพระพุทธศาสนาคงจะเป็นยุคที่รุ่งเรืองมาก สังเกตได้จากจำนวนวัดที่เห็นได้มากมายในเมืองอโยธยา แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นไม่ว่าจะยิ่งใหญ่เพียงใด ก็ยังต้องเสื่อมไปตามกาลเวลา เป็นกฎของธรรมชาติที่เป็นจริงเสมอมาและไม่มีผู้ใดกล้าปฏิเสธความจริงข้อนี้

 

 

ในวันสำคัญทางพุทธศาสนาคงจะมีการเวียนเทียนยังสถานที่ศักดิ์สิทธิ์แห่งนี้ ซึ่งบรรยากาศคงงดงามทีเดียว

 

 

  

รอบๆ บริเวณพระอุโบสถ

 

     

 

ด้านข้างและด้านหลังของพระอุโบสถ ซึ่งแม้ว่าเวลาจะผ่านมาหลายร้อยปี ก็ยังคงความยิ่งใหญ่งดงาม

 

   

 

ทั้งๆ ที่ไม่ได้เป็นวัดที่ยิ่งใหญ่อลังการ แต่ข้าพเจ้ากลับรู้สึกประทับใจ...

 

 

 

"เรียบง่าย ยิ่งใหญ่ สงบ งดงาม..."

คงเป็นคำนิยามของข้าพเจ้าสำหรับวัดมเหยงค์แห่งนี้

 

หมายเลขบันทึก: 384787เขียนเมื่อ 14 สิงหาคม 2010 22:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (48)
  • ร่มรื่น เรียบง่ายดีครับ คุณหมอครับ
  • วันพักผ่อน ที่สบายกาย และ สบายใจนะครับ

สวัสดีค่ะ

ชาวกอทอมอ  สุขกายสบายดีนะคะ  มีความสุขที่ได้เที่ยวน่าอิจฉาจังค่ะ อยากถามว่าได้รับเสื้อหรือยังคะ  ใส่พอดีไหมคะ  ถ่ายภาพไปให้ชมบ้างนะคะ

P สวัสดีค่ะคุณบ่าวบ้านนอก

วันนั้นเป็นวันที่ดีมากๆ อีกวันหนึ่งค่ะได้พักกาย พักใจ...เสียดายว่าน่าจะมีเวลาอีกนิด อยากใช้เวลาที่วัดให้นานอีกหน่อย อิอิ

วันหยุดนี้ได้ไปเที่ยวไหนหรือเปล่าคะ? มีความสุขวันหยุดนะคะ

สวัสดีค่ะพี่คิม

ดาวได้รับเสื้อแล้วล่ะค่ะ ขอบพระคุณมากนะคะ...ลองใส่แล้วพอดี แต่ตอนนี้ส่งซักอยู่ค่ะ

รอให้เค้ามาส่งผ้าก่อน เดี๋ยวถ่ายรูปส่งไปให้ดูนะคะ ^^

พี่คิมสบายดีนะคะ...สุขสันต์วันหยุดค่ะ

สวัสดีค่ะคุณหมอดาวที่คิดถึง

มาเยี่ยมค่ะ ได้ชมภาพประทับใจของวัดในอยุธยา เป็นโบราณสถานที่เก่าแก่ และมีคุณค่าทางประวิติศาสตร์และวัฒนธรรม  เห็นแล้วอยากไปเที่ยวบ้าง  ได้แต่ผ่านค่ะ ไม่มีเวลาและโอกาสที่จะไปเที่ยวอยุธยาสักที  ต้องขอบคุฯ และชื่นชมว่าถ่ายภาพสวยมากค่ะ

แม้ว่าครูใจดีจะเขียนบันทึกเรื่องใหม่แล้ว  แต่ก็ยังเป็นบรรยากาศของวันแม่อยู่พอดีพึ่งได้ภาพแม่เมื่อวันที่ 12 สค. จากกล้องของเพื่อนแม่ค่ะ  แม่เป็นตัวแทน อสม.และชุมชนตลาดท่าเสา  ถวายพานพุ่ม และจุดเทียนชัยถวายพระ  จึงอยากพาแม่มาเยี่ยมชาวบล็อกด้วยค่ะ  วันนี้แม่สวมชุดผ้าไทยสีฟ้า ครูใจดีมอบต่างหูให้แม่เป็นในวันแม่ แม่ดีใจมาก ถอดอันเดิม แล้วใส่ต่างหูที่ครูใจดีเอาไปกราบแม่ ใส่เป็นปฐมฤกษ์ วันนี้แม่ของครูใจดีสวยมากค่ะ

                

* คุณหมอดาว ทายซิคะพอจะจำได้มั้ยคะว่าแม่ของครูใจดีคนไหน

* คิดถึงเสมอไม่เปลี่ยนแปลงค่ะ

* ดูแลสุขภาพด้วยนะคะ

 

สวัสดีค่ะหมอดาว

ขอบคุณที่นำเที่ยวชมวัดนะคะ...มีความสุขในวันหยุดนะคะ

P สวัสดีค่ะพี่ครูใจดี

โครงหน้าคุณแม่พี่ครู กับพี่ครูออกจะคล้ายกัน...ดาวรู้แล้วล่ะค่ะว่าพี่ครูหน้าตาดีเหมือนคุณแม่นี่เอง ^-^

วันแม่ปีนี้ ดาวไม่ได้กลับบ้านไปหาคุณแม่เลยค่ะ ได้แต่โทรหาท่าน...กราบเท้าแม่ผ่านทางโทรศัพท์แล้วคุณแม่ก็ให้พรผ่านทางโทรศัพท์ อิอิ ขอขอบคุณเทคโนโลยีที่ช่วยย่อโลกให้มาอยู่ใกล้กัน

ก่อนนอน นัดแนะกับคุณแม่สวดมนต์นั่งสมาธิค่ะ เป็นกิจกรรมวันแม่ที่แปลกๆ แต่ก็เป็นกิจกรรมที่ดีจริงไหมคะ?

คิดถึงพี่ครูเช่นเดียวกันค่ะ

P สวัสดีวันหยุดค่ะคุณมาตายี

ขอบคุณที่แวะมาเที่ยวชมวัดและทักทายกันนะคะ

มีความสุขมากๆ ในวันหยุดเช่นเดียวกันค่ะ^v^

  • ขอให้สนุก สุขกับการพักผ่อนครับ

P ขอบคุณค่ะท่านสามสัก

ตอนนี้ดาวชักจะรู้สึกว่าพักผ่อนมากไปจนเริ่มขี้เกียจอ่านหนังสือแล้วล่ะค่ะ 555

มีความสุข สนุกกับการทำงานและทุกๆ เรื่องที่ทำนะคะ

สวัสดียามดึกๆครับคุณหมอ

  • ขอบคุณสำหรับมิตรภาพ
  • เห็นภาพอยุธยาเมืองเก่าแล้วรู้สึกเสียดายโบราณสถานเหล่านันไม่น่าจะถูกทำลายเลย เพราะพิษสงครามแท้ๆ  โหดร้ายมาก หดหู่ใจจริงๆ
  • โชคดีมีสุขนะครับ

น้องดาว เริ่มสับสนว่าทำอาชีพอะไรแน่ บรรตา เอ้ยบรรยายได้เหมือนนักเขียน แถมถ่ายภาพได้มืออาชีพมาก แต่เสียดายไม่ชวนกันบ้าง ฮ่าๆๆ

P สวัสดีค่ะครูจ่อย

เห็นภาพโบราณสถานถูกทำลาย ทั้งผุกร่อนไปตามกาลเวลา...แม้จะรู้สึกหดหู่บ้าง แต่ก็สอนเราได้ดีถึงสัจธรรม....ทุกสิ่งทุกอย่าง เกิด...เสื่อม...และดับไปตามกาลเวลา

ขอบคุณที่แวะทักทายกันค่ะ

P สวัสดีค่ะพี่แอ๊ด

จริงๆ ก็อยากชวนนะคะ...แต่ท่านอาจารย์ขจิตน่ะเป็นคนของประชาชน (ยิ่งกว่า สส.ซะอีกแน่ะ) ไม่ค่อยได้อยู่กับที่ จะทักทายทีก็ต้องถามว่าอยู่ส่วนใดของประเทศไทย อิอิ

ดาวว่าพี่แอ๊ดน่ะ ได้ไปเที่ยวมากกว่าดาวซะอีก ^^

ไม่มีเวลา เป็นเพียงข้ออ้างหรือป่าว :p

ชื่อวัดแปลกดี อ่านไม่ออก ฮ่าๆๆๆ

ยังไม่เคยไปเที่ยวอยุธยาเลย อยากไปบ้างจัง

...ยังมีที่ๆ อีกมากมาย ที่ให้เราไป

น้องดาวเยี่ยมยุทธ์แท้ค่ะ อ่านแล้วเพลิดเพลินเหมือนไปเดินจงกลมที่วัดมเหยงคณ์ด้วยเลย ลงบัญชีหนี้ไว้ก่อนนะคะ อีกทริปวัดฯ ก่อนนี้วังฯ ชอบๆ อย่าลืมมาส่งข่าวบ่อยๆ นะคะ

 

อ้น...ชื่อวัด อ่านว่า มะ-เห-ยง จ้า

เห็นด้วยว่ายังมีอีกหลายที่ที่รอเราไปเยือน อิอิ

P พี่ปูติดหนี้แล้วรีบมาใช้หนี้ไวๆ นะคะ

ติดหนี้ดาวทั้ง"วัดและวัง"แล้วน้า...

ไม่รีบใช้หนี้ระวังดอกเบี้ยเพิ่มขึ้นทวีคูณนะคะ 555

วัดมเหยงค์เป็นวัดเก่าแก่ ทรงคุณค่าทั้งทางศิลปะและธรรม ผมไปหลายครั้งแล้วครับ เพราะไปแล้วสุขใจ

๕ ๕  หนี้นี้พี่ยินดีและยินยอมให้ดอกเบี้ยทับทวีคูณเลยจ้ากะ  "หนี้รัก" ;)

ฝากใจไปก่อนแล้วค่อยทะยอยผ่อนส่งทีหลัง ขอตัวจรลี เจอกัน ๒๒ นะคะ

P สวัสดีค่ะครูหยุย

ดาวชอบไปวัดค่ะ...เย็นกาย สุขใจ ^v^

P ดาวจะจดบันทึกหนี้ไว้นะคะพี่ปู

รอวันให้มาใช้หนี้พร้อมดอกเบี้ย อิอิ

  • สวัสดีค่ะคุณblue star
  • เป็นการชลอจังหวะชีวิตที่ได้ผลและคุ้มค่ามากเลยนะคะ
  • ชื่อวัดอ่านยากและแปลกจริงๆ ดูสภาพร่มรื่น สงบดี
  • ไดัพักจิตใจเพื่อรับการทำงานต่อไป...
  • ขอบคุณค่ะ

สวัสดีคะ คุณหมอดาว  ทั้งเรียนทั้งทำงาน คงเบื่อและเซ็ง ที่คนอื่นเขาได้มีอิสระหลายวันใช่ไหมคะ  พี่สุก็เคยเขียนปรัชญาไว้เมื่อบทที่แล้ว เกี่ยวกับการทำตัว เรื่องมีเวลาว่าง คนเรามีเวลาเท่ากัน ถ้าคนทำตัวเหมือนไม่ว่างก็จะไม่ว่าง  และการรู้จักทำตนเองว่างบ้าง หนีป่าปูนในเมือง ไปหาป่าดอกหญ้า และเพลดเพลินชมสิ่งดีดี ของเก่าแก่ ที่ทรุดโทรมไปตามกาลเวลา  เช่นเดียวกับคนเรา อีกหน่อยก็ทรุดโทรม ฉะนั้น เวลาที่มีอยู่ ก่อนที่จะทรุดโทรม ก็จงได้ทำตามใจปรารถนา ไปเที่ยว ไปสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์  เพื่อเป็นกำไรชีวิตคะ พี่สุเห็นคุยกันดอกเบี้ย หนี้รักหรือคะ มีความสุขกัน จังเลยนะคะ

-คนน่ารัก ทำอะไรก็ไม่น่าเกลียด ทำอะไรคนก็คิดถึง และรัก

-บทความเข้าใจ เปรียบเทียบ เข้าใจปฏิบัติ พับดอกบัวให้เป็นกลีบเสียก่อนค่อยสักการะ เหมือนนางอะไรในวรรณคดีไทยเลย

-บรรยากาศเงียบๆแบบนี้ คงต้องชวนคนไปเป็นเพื่อนคะ มันสงบจนเหมือนอยู่ในอีกโลกหนึ่ง  ไม่ถ่ายภาพคนมาเที่ยวให้ดูบ้างคะ เปลี่ยวไหม

-อยุธยา เมืองเก่าของเราแต่ก่อน จิตใจอาวรณ์มาเล่าสู่กันฟัง อยุธยาแต่ก่อนนี้

ยัง สมเป็นเมืองทอง ของเราชาวคนไทย ก็คงจะเป็นส่วนหนึ่งที่ยิ่งใหญ่แลสวยงามบ่งบอกถึงความเจริญรุ่งเรือง ของคนไทยสมัยก่อน ดูได้จากวัดวาอารามคะ

-คิดถึงน้องเสมอนะคะ ขอบคุณที่เข้ามาเยี่ยม คะ

            

P สวัสดีค่ะคุณ Kanchana

ขอบคุณที่แวะมาอ่านและทักทายนะคะ

ทำงานเหนื่อยๆ เรียนหนักๆ ก็ต้องพักเติมแรงกายแรงใจกันบ้าง ชีวิตจะได้สมดุลจริงไหมคะ? ถ้ามีโอกาสลองไปเที่ยววัดมเหยงคณ์ดูนะคะ...สงบร่มรื่นมากๆ ค่ะ ^^

P สวัสดีค่ะพี่สุ

ดาวเห็นด้วยค่ะว่า เวลาคนเรามี 24 ชั่วโมงเท่าๆ กัน ขึ้นกับการจัดสรรเวลาว่าจะทำเช่นไรจึงจะสร้างสมดุลให้กับชีวิต เหมือนบางคนบ่นว่าไม่มีเวลาออกกำลังกายเลย แต่น่าแปลกที่กลับมีเวลานั่งดูละครหลายชั่วโมง...

ตอนดาวไปที่วัดมเหยงคณ์เป็นเวลาเย็นแล้วค่ะ มีดาวและเพื่อนสองคนเอง บรรยากาศเงียบมากๆ แต่ห่างกันไปประมาณ 500 เมตร เป็นที่ตั้งของตลาดน้ำอโยธยาค่ะ คนไปเที่ยวเยอะมากๆ จนแทบจะเดินชนกันตลอด เหมือนสองโลกที่อยู่ใกล้กันแต่กลับแตกต่างกันอย่างชัดเจนค่ะ ที่ตลาดน้ำก็น่าเที่ยวค่ะ ในแง่ไปชมสินค้าพื้นเมือง แต่ตัวดาวเองชอบไปเดินในที่สงบๆ ใต้ร่มเงาของแมกไม้มากกว่า อิอิ

ไว้มีโอกาสคราวหน้าได้ไปอีก จะนำภาพมากฝากอีกนะคะ ^-^

ปล. เป็นข้ออ้างในการหาโอกาสไปเที่ยวอีก 555

สวัสดีค่ะ

ตามมาชมความสงบ ร่มรื่น ของบริเวณวัดค่ะ

เห็นด้วยค่ะ ทางเข้าน่าเดินจงกลมจัง

เติมพลังมาแล้ว ลุยงานต่อแล้วซีนะคะ

ตามพี่ณัฐมากอีกรอบ ไม่ได้หลับคาหนังสือนะครับ

สวัสดีค่ะคุณน้องดาว

 เรื่องเล่าของน้องอ่านแล้วสบายใจดีค่ะ ได้บรรยากาศสงบร่มรื่นจริงๆ พี่หลิวดูภาพแล้วคล้ายกับที่เชียงแสนบ้านพี่หลิวมากเลย น่าจะเป็นยุคใกล้เคียงกัน เวลาที่อยากพักนิ่ง ๆ เงียบ ๆ พี่หลิวก็จะไปเดินเล่น นั่งเล่น เงียบ ๆ ที่วัดโบราณแบบนี้แหละค่ะ เสียดายที่พี่หลิวยังนำภาพมาขึ้นในหน้าบันทึกไม่เป็นก็เลย...อดดู

P สวัสดีค่ะพี่ตุ๊กตา

เรื่องลุยงานเนี่ย ต้องทำทุกวันค่ะ...เลยต้องหมั่นเติมพลังเป็นระยะๆ อิอิ

ดาวเจอแต่ตึกใหญ่ๆ ทุกวัน ไม่ไหวค่ะ คิดถึงต้นไม้ใบหญ้าแถวบ้าน

เลยต้องไปหาที่ที่เย็นกายเย็นใจพักผ่อนซะหน่อย ^^

P แหมพี่แอ๊ด...อุตส่าห์ตามมาแซวนะคะ

ไม่รู้เป็นไร ช่วงนี้ดาวอ่านหนังสือเรียนทีไรหลับคาหนังสือตลอดเลยอ่ะ...

ขนาดดื่มกาแฟก่อนนอนก็ไม่ช่วยอะไร

ดาวเลยได้ข้อสรุปว่า หนังสือเรียนเป็นยานอนหลับขนานวิเศษ 555

P สวัสดีค่ะพี่หลิว

ดาวอยากเห็นจังว่าบรรยากาศเชียงแสนบ้านพี่หลิวจะเป็นยังไง

เดี๋ยวเขียนบันทึกไปเรื่อยๆ พี่หลิวก็สามารถนำรูปขึ้นบันทึกได้แน่ๆค่ะ

แล้วดาวจะรอชมภาพจากบันทึกของพี่หลิวนะคะ

สวัสดีครับคุณ หมอดาว

วันที่ 4 กันยายนนี้ มีโครงการนำลูกจ้างที่เกษียณราชการในปีงบประมาณนี้ไปทำบุญ 9 วัดที่อยุธยา วัดมเหยงค์ คือหนึ่งในเก้า งานนี้สมาคมลูกจ้างกระทรวงสาธารณสุขเป็นเจ้าภาพ

ภาพใหม่นี้เก๋จัง ชอบๆดอกไม้แซมผม เสียดายที่ไม่ได้เจอแต่บ่เป็นหยัง ยังมีเวลาอีกตั้งสามปีเนาะ เมื่อวานพี่แว้บไปโรงเรียนเก่าแถววังสวนผักกาด แต่ไม่ได้เข้าไปวังเพราะว่ารีบกลับสายใต้ค่ะ ได้ยินเสียงจริงๆ ก็ดีใจที่สุดแล้วจ้า มีความสุขกับการงานนะคะ ;)

น้องดาวเปลี่ยนรูปประจำตัวแล้วใหม่ดูสวยหวานเชียวนะคะ คนละอารมณ์กับรูปเก่าเลยค่ะ

ห่างหาย กับการมาทักทาย กันนานเลย

หาทางเข้าไม่ได้ 555

...

สบายนะครับ

อยุธยา ไปทุกปี แต่วัดมเหยงคณ์ นี้ยังไม่เคยไปเลย ต้องไปบ้างแล้ว

P สวัสดีค่ะท่านวอญ่า

ทำบุญ 9 วัดเชียวเหรอคะ...ดาวได้ไปแค่วัดเดียวก็ดีใจแล้ว ^^

อนุโมทนาด้วยนะคะ

P ดีใจเหมือนกันค่ะที่ได้ยินเสียงพี่ปู

ไว้โอกาสหน้าเราไปเที่ยววังสวนผักกาดกัน ดาวยังไม่เคยไปเลยค่ะ...^^

ยังอยู่ กทม. อีกสามปี ต้องมีโอกาสได้เที่ยวกะพี่ปูแน่ๆ อิอิ

P สวัสดีค่ะพี่หลิว

ดาวชอบดอกลีลาวดีค่ะ เก็บมาทัดผมบ่อยๆ สงสัยชาติที่แล้วคงเกิดเป็นแม่ยิงลาวแน่ๆ อิอิ

ปล. มีคนเคยบอกว่าเป็นผู้หญิงที่สวยด้านหลังค่ะ 555

P สวัสดีค่ะอาจารย์ตาหยู

หายหน้าหายตาไปนานเลย...อาจารย์สบายดีนะคะ

ว่างๆ อาจารย์หาโอกาสไปวัดมเหยงคณ์ดูนะคะ

ดาวว่าอาจารย์น่าจะชอบ ^^

  • นำลวดลายสวยๆที่วัดภายในเมืองเก่าสุโขทัยมาแจมครับ
  • ขอบคุณเรื่องราวดีๆ และขอบคุณที่แวะไปเยี่ยมเยือนครับ

Ico32 สวัสดีค่ะอาจารย์

เมืองอโยธยา ไปเยี่ยมเยือนคราใด ก็ยังประทับใจค่ะ

ส่วนสุโขทัย ยังไม่มีโอกาสได้ไปเลย...อาจารย์เอาภาพมาฝากแบบนี้ คงต้องหาโอกาสไปเมืองสุโขทัยบ้างซะแล้ว

ขอบคุณสำหรับภาพสวยๆ นะคะ

พี่ชอบบรรยากาศโบราณสถานที่อยุธยามากค่ะ..ทั้งวังและวัด ทิ้งร่องรอยความอลังการทางวัฒนธรรมไว้มากมาย..

Ico32 พี่ใหญ่คะ

ดาวเองก็ประทับใจกับเมืองอโยธยาค่ะ...

บริเวณโบราณสถาน บรรยากาศร่มรื่น สงบดี

ต้องหาโอกาสไปอีกแน่นอน เพราะว่ายังเที่ยวไม่ครบเลย อิอิ

สวัสดีครับ..

ผมก็เคยไปปฎิบัติธรรมที่นั่นครับ..

รู้สึกคุ้นเคยมาก..

ขอบคุณครับ

Ico32 สวัสดีค่ะคุณเลิศฤทธิ์

ดีจังเลยนะคะ ได้มีโอกาสไปปฏิบัติธรรม

ดาวเองก็อยากลองไป แต่เวลาไม่เอื้ออำนวยค่ะ

อนุโมทนาบุญด้วยนะคะ ^v^

ภาพ และบรรยากาศสวยงามมากเลยครับ

ผมผ่านไปผ่านมาไม่ได้แวะซักที

คงต้องหาโอกาสไปเยือนบ้างแล้วล่ะครับ

ขอบคุณมากนะครับ...

Ico32 คุณภควัตคีย์ตา

บรรยากาศของวัดร่มรื่นและสงบมากค่ะ...เลยพลอยทำให้ใจเราสงบไปด้วย

ถ้าได้ผ่านไปลองหาโอกาสแวะดูนะคะ ^v^

ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมเยียนค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท