๖๑๒.โล่งใจ


           "โลกมนุษย์ย่อมจะดีกว่านี้แน่  เพราะมีผู้ไม่ยอมแพ้แม้ถูกหยัน..." ฉันชอบเพลงนี้ตลอดทั้งเพลงเพราะเป็นเพลงปลุกใจเพื่อทหารตำรวจ  ฉันได้ยินได้ร้องมาตั้งแต่วัยเด็ก  และชื่นชอบที่จะร้องหรือท่องบ่น  และนึกถึงเสมอยามที่ท้อแท้ สิ้นหวัง หมดกำลังใจ  และทำให้ฉันมีแรงสู้ขึ้นมาใหม่อีกทุกครั้ง

          "การทำความดีนั้น แม้จะไม่มีใครรู้เห็น แต่ก็จำเป็นต้องทำ เพื่อให้ผลดีที่เกิดขึ้น ยิ่งเพิ่มพูน และแผ่ขยายกว้างออกไป เป็นประโยชน์ เป็นความเจริญมั่นคงที่แท้แก่ตน แก่ส่วนรวมตลอดถึงชาติบ้านเมือง พร้อมทุกส่วน ข้าราชการทุกคน จึงต้องตั้งใจ หนักแน่น เที่ยงตรง ที่จะกระทำความดีทั้งในการประพฤติตนและการปฏิบัติงานด้วยความอุตสาหะ เสียสละ ไม่หวั่นไหว ย่อท้อ ต่ออุปสรรคปัญหา หรือความลำบากเหนื่อยยาก"   พระบรมราโชวาทของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  ที่ฉันนำมาเป็นข้อเตือนใจตนเองให้ทำความดีและเป็นกำลังใจในการทำงาน หรือเมื่อเจอปัญหาอุปสรรคต่าง ๆ

            ฉันจึงมีความตั้งใจที่จะทำดีตามที่ฉันสามารถ  และฉันเป็นคนที่มีความอดทนสูง ไม่ใช่คนอ่อนแอ จึงไม่เคยคิดว่าปัญหาจะมาเป็นอุปสรรคในการทำงาน  ไม่มีเลยสักครั้งที่ฉันจะพบกับความสำเร็จได้ง่าย ๆ ในการทำงาน  กว่าจะสำเร็จแต่ละครั้งฉันต้องต่อสู้มากมาย และฉันก็พบกับความสำเร็จทุกอย่าง  ไม่ว่าจะช้านานแค่ไหน 

          ส่วนชีวิตราชการฉันมีความตั้งใจไว้ ๒ อย่างคือ  ประการแรกจะขอทำหน้าที่รับใช้ในราชการด้วยความตั้งใจจนครบเกษียณอายุราชการ  และหลังจากที่เกษียณแล้วก็จะไปรับใช้ที่โรงเรียนนั้นต่อไปอีกเรื่อย ๆ โดยไม่คิดค่าตอบแทนนอกเหนือไปจากเงินเดือนบำนาญ  เพราะมีความฝันที่ผุดขึ้นมาแข่งกับความคิดของฉันที่อยากจะทำงานเพื่อเด็ก...นี่คือความไม่สำเร็จตามที่ตั้งใจ

           ภายหลัง...ประมาณ ๓ ปีที่ผ่านมาดูเหมือนว่า "ฉันมักจะถูกระบบเล่นงานเสมอ" แต่ฉันก็ทนสู้ด้วยกำลังของสติปัญญา แต่ได้พบว่า "การที่ฉันทำถูกต้องแต่ไม่ถูกใจ" เพราะฉันเป็นครูเป้าหมายของการทำงานของฉันคือเพื่อประโยชน์ของเด็กและชุมชน  ทำให้ฉันต้องทุกข์ ต้องทน และไม่อยากจะสู้อีกแล้ว  ประกอบกับฉันได้เรียนรู้ความต้องการและเข้าใจตัวเองมากขึ้น  จึงตัดสินใจเลือกสิ่งที่ต้องการ  เพื่อนำเวลาที่เหลืออยู่มาทำประโยชน์ให้กับชีวิต

           ฉันเคยลาออกจากราชการในวาระปกติ  มาแล้วครั้งหนึ่งเมื่อวันที่ ๑ เมษายน ๒๕๕๒ แต่ไม่ประสบผลสำเร็จ  ครั้งนี้ฉันได้ตัดสินใจอีกครั้งอย่างแน่วแน่  วันนี้จึงเป็นวันที่ฉันยื่นใบสมัครลาออกจากราชการตั้งแต่วันที ๑ ตุลาคม ๒๕๕๓  ขณะที่ฉันเขียนเสร็จและส่งให้พนักงานธุรการของโรงเรียน  ฉันรู้สึก "โล่งใจ" อย่างประหลาด ๆ และมีความสุขมากที่ได้เขียนเล่าผ่านบล็อก

          สาเหตุของการลาออกจากราชการฉันอ้างไม่ตรงกับความเป็นจริง โดยลงเหตุผลว่า "สุขภาพไม่แข็งแรง" ซึ่งฝืนใจเขียนมาก เพราะขัดแย้งกับความเป็นจริงว่า "ฉันไม่สามารถอยู่ในระบบราชการได้ หรือไม่มีความสุขในการทำงาน" หากเขียนด้วยเหตุผลจริง  ฉันคงไม่ได้รับการอนุมัติจากผู้บังคับบัญชาขั้นต้นแน่นอน 

          เนื้อเพลงและพระบรมราโชวาทข้างต้น  ฉันไม่จำเป็นต้องนำไปใช้ในชีวิตราชการเสมอไป  ฉันอาจจะนำไปใช้กับการดำรงชีวิตด้านอื่น ๆ ภายหลังที่มีชีวิตแบบชาวบ้านธรรมดา ๆ แต่รวมความแล้ว "ฉันเป็นผู้ยอมแพ้" อย่างยับเยิน  และ "เป็นผู้ไม่หนักแน่นดั่ง"  ในพระบรมราโชวาทดังกล่าว

           ฉันพร้อมแล้วที่จะมีชีวิตอยู่อย่างอิสระและเรียบง่ายแบบชาวบ้านธรรมดา และฉันได้ผ่านการเตรียมการโดยฝึกใช้ชีวิตของ "คนแบบบ้าน ๆ" ที่มีเงินเดือนบำนาญเพียงไม่มาก  ซึ่งผ่านการทดสอบมาเป็นเวลากว่า ๑ ปีแล้ว และฉันมีเป้าหมายว่าจะไม่ประกอบอาชีพใหม่ใด ๆ อีกเลย แต่จะทำในสิ่งที่อยากทำอย่างอิสระเสรี ทำดีแค่ไหนก็ได้ถ้าหากเราไม่รับสิ่งตอบแทนหรือการถูกข้อจำกัดทางความคิด และแม้กระทั่งจิตใจ

           ความหวังที่จะอยู่รับใช้ราชการจนครบเกษียณอายุราชการนั้นได้หมดลง  ตั้งแต่วันนี้ที่ฉันตัดสินใจเขียนใบสมัครลาออกจากราชการ  ระยะสองสัปดาห์ที่ผ่านมาฉันทำงานหนักงาน เพื่อนครูที่โรงเรียนบอกกับฉันว่า "ถ้าเขาเป็นฉันจะไม่ทำแบบนี้ เพราะไหน ๆ ก็จะลาออกแล้ว"  แต่ฉันก็ทำด้วยความตั้งใจไม่ได้คิดอะไร

          หลาย ๆคนได้ถามฉันว่า "ลาออกแล้วไม่สงสารเด็ก ๆ หรือ" ฉันไม่ได้ตอบคำถามจากความต้องการของตัวเอง  เพียงแต่ไม่ให้คำตอบ  โดยความจริงแล้วฉันอยากจะตอบว่า "เวลาต่อจากนั้นฉันอาจจะทำงานเพื่อเด็กได้มากกว่า" เพราะไม่ติดกรอบ ไม่ติดระบบ ไม่ต้องการความมีหน้ามีตาในสังคม  และไม่ทุกข์กับสิ่งที่ให้บ่งบอกว่า "มันไม่ใช่"

         ขอเป็นกำลังใจให้  ข้าราชการและคุณครูทุกท่าน  มีความสุขในการทำงานและการรับใช้แผ่นดินตลอดไป

 

หมายเลขบันทึก: 377261เขียนเมื่อ 20 กรกฎาคม 2010 20:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 21:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (57)

สวัสดีค่ะ

        โล่งใจ และสบายใจแล้ว ยินดีและดีใจด้วยนะคะ จะได้ไม่มีอะไรค้างในใจ อยากทำอะไรก็เต็มที่กับเวลาที่มีอยู่มากมายทุกวัน  พอเพียง เป็นสุขที่สุดแล้วนะคะ

                   

 ดื่มน้ำดอกอัญชันให้สบายใจยิ่งขึ้นนะคะปลูกไว้หรือเปล่าค่ะ

สวัสดีครับเกลอ กลับถึงบ้านเมื่อวาน

นั่งรถรวดเดียว 17 ชั่วโมง โรคปวดหลังมาเยือนอีกแล้ว

ขาขึ้นแวะนอนเพชรบุรี ได้พักผ่อน ไม่ปวดมาก

มาถึงต้องเรียกหาหมอนวดของรพ. อาการพอทุเลาแล้วครับ

สวัสดีค่ะพี่คิม

หนูรีมาเป็นกำลังให้น่ะค่ะ...หนทางข้างหน้ายังมีให้เราเลือกเดินอีกมากมาย เราควรจะเลือกเดินไปตามทางที่หัวใจเราต้องการแล้วเราจะสุขใจค่ะพี่คิม...ขอให้มีความสุขน่ะค่ะ

จะอยู่ที่ไหน ทำอะไร เราก็สามารถทำประโยชน์ให้ประเทศชาติได้ทั้งนั้นครับ

หากอยู่ในระบบมันทุกข์ มันตีบตัน ทำให้สุขภาวะเราเกิดความสั่นคลอน

ผมก็คิดว่า เราก็คงต้องทบทวนใหม่ ว่าควรอยู่ต่อ เพื่อรับเงินเดือนไปวันๆ หรือจะออกมาทำงานอิสระ

ชีวิตไม่ได้ยืนยาวมากมายครับ นับวันจะเหลือเวลาน้อยลงทุกที

อยากทำอะไรก็จงรีบทำครับ

ผมเองลาออกจากราชการมาหลายปี...มาถึงวันนี้ ผมก็รู้ว่าผมไม่เคยคิดผิดเลย

พลังผมมีอยู่เต็มเปี่ยม พร้อมที่จะเดินต่อไปเรื่อยๆ

หากผมยังอยู่ในราชการต่อไป วันนี้ก็คงมีความสุขในเย็นวันศุกร์ ทุกข์ในวันจันทร์เเน่ๆครับ

ศักยภาพการจัดการชีวิตอยู่ที่เราครับพี่..

สู้ๆครับ

  • สวัสดีครับพี่คิม
  • ระบบราชการทำให้เราขาดอิสระ ทำให้ศักยภาพของคนดี คนเก่งไม่ถึงขีดสุด
  • หากพี่มีความสุขกับสิ่งที่เลือกก็ถือว่าไม่ตัดสินใจผิด แต่น่าเสียดายแทนเด็ก ๆ

...........โล่งใจ.................สวัสดียามค่ำครับคุณครู

  • มหา ได้ 2 ขั้น ครั้งสุดท้าย ตั้งแต่ 2536
  • ยังมีกำลังใจและมีความสุขกับการทำงาน

สรรพชีวิตล้วนกำหนด ช่วงเวลาให้เราพบเจอความทุกข์บ้าง สุขบ้าง เจอดีบ้าง เจอชั่วบ้าง เป็นต้น

มันขึ้นอยู่กับว่าคุณจะเรียนรู้สิ่งนั้น เห็นคุณค่าสิ่งนั้นที่คุณพบเจอได้สักเพียงไร บ้างคนภูมิใจที่ได้เจอได้สัมผัสความทุกข์ บ้างคนเกลียดความทุกข์..

เราทำงานกับคนที่เอาเปรียบกัน แสดงว่าอย่างน้อยในตรงนั้นก็มีคนที่ทำด้วยความสุจริตใจอยู่ 1 คน นั้นก็คือ "ตัวเรา"

ยินดีต้อนรับข้าราชการเกษียณอายุราชการก่อนกำหนดคนใหม่นะคะพี่คิมคนเก่ง

คนเราจะอยู่ที่ไหน  ทำอะไร  ก็มีความสุขได้หากทำด้วยใจและทำประโยชน์ต่อสังคมได้โดยไม่เดือดร้อนใคร

krugui  มีเพื่อนเออร์ลี่เพิ่มอีกหนึ่งคน  แล้วก็เป็นคนที่ยังมีไฟและมีศักยภาพในการทำงานไม่แพ้ใคร....เชียร์

สวัสดีค่ะพี่คิม

  • เมื่อตอนค่ำ พาหนุ่มเจต เกม เทิง ไปนั่งดื่มที่บ้านไอ้หวี วังปลาดุก
  • แมวนั่งกินกับ แล้วนอนฟังเพลง จนหลับ กลับห้าทุ่มกว่า
  • ขอเป็นกำลังใจในการตัดสินใจครั้งนี้ค่ะ

สวัสดีค่ะพี่ ครูคิม

ในวันหนึ่งที่ต้องตัดสินใจอะไรที่สำคัญ เมื่อตัดสินใจไปแล้วเกิดความรู้สึกโล่งใจ แสดงถึงการตัดสินใจที่ไม่ผิด เป็นการตัดสินใจที่ส่งผลดีๆต่อชีวิตเรา

พี่คิมเป้นคนดีน่าชื่นชม มีจิตใจดี พร้อมช่วยเหลือสังคม ในวันนี้พี่ได้ทำแต่สิ่งดีๆที่น่าภูมิใจ

เป็นกำลังใจให้ค่ะ

  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาเป็นกำลังใจให้ คุณครูคนเก่ง และคนดี ค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

               

สวัสดีค่ะน้องดากานดา น้ำมันมะพร้าว

ขอขอบคุณค่ะน้องดา  เป็นเรื่องธรรมดานะคะ  แต่ดูเหมือนเรื่องการลาออกของพี่คิมเป็นที่สนใจของเพื่อน ๆ ที่ไม่คิดว่าพี่คิมจะลาออกง่าย ๆค่ะ

ต่อไปจะได้มีเวลาอิสระของตัวเอง อยากจะทำอะไรก็ได้ น้ำดอกอัญชันเคยทานที่เด็กชั้น ป.๑ ทำค่ะ  ที่บ้านมีต้นอัญชัน  คอยเก็บดอกมาชุบแป้งโกกิทอดกรอบ ราดน้ำจิ้มค่ะ

ถ้าว่างๆ..พี่ใหญ่ชวนไปอ่านที่บันทึกของ คุณหมอวิจารณ์ เกี่ยวกับเรื่องครูเพื่อศิษย์ค่ะ:

http://gotoknow.org/blog/council/377009

 

สวัสดีค่ะเกลอวอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei--

๑๗ ชั่วโมงสำหรับการนั่งรถรวดเดียว  น่าทรมาณนะคะ  ควรพักผ่อนมาก ๆ และทำจิตใจให้สบาย ๆ ร่างกายก็จะฟื้นเร็วค่ะ

ตอนนี้งานกำลังยุ่งมาก  ค่อยคิดค่อยทำ และเตรียมงานเข้าค่ายอีกด้วย แล้วเจอกันที่ห้วยปลาหลดนะคะ

พี่คิมค่ะ มาเป็นกำลังใจ เชื่อมั่นว่า จากนี้ไปความฝันที่พี่วาดหวังไว้จะเป็นจริงค่ะ ;)

สวัสดีค่ะน้องหนูรี

ตอนแรกที่ยับยั้งชั่งใจก็เพราะสงสารเด็กค่ะ  อยู่ไป ๆ ก็เหมือนเดิมค่ะ  ทำงานไม่ถนัดใจ  ยึดติดกับรูปแบบเดิม ๆ

รู้สึกว่ายิ่งต่อสู้ยิ่งเป็นทุกข์มากขึ้น  จึงตัดสินใจอีกครั้งคราวนี้เป็นการสมัครเข้าโครงการเกษียณอายุราชการก่อนกำหนดค่ะ

ขอขอบคุณน้องรีที่มาให้กำลังใจค่ะ

สวัสดีครับ แวะมาเป็นกำลังใจครับ

“สิ่งใด สิ่งหนึ่ง มีความเกิดขึ้นเป็นธรรมดา สิ่งนั้นทั้งปวงมีความดับไปเป็นธรรมดา” เป็นกำลังใจให้กับคนที่่ทุ่มแทให้กับเด็กอย่างครูคิม ครับ เป็นผู้ที่เป็นแม่แบบที่ดีสำหรับผม

(คำกล่าว : โกณฑัญญะ)

 

สวัสดีค่ะพี่ครูคิม

   มาให้กำลังใจค่ะ  มาส่งความคิดถึงด้วยและมาชวนไปเยี่ยมบ้านไม้ชายทุ่งที่

http://gotoknow.org/blog/0815444794/376972 ค่ะ

                                    มาตายี

สวัสดีค่ะน้องเอกจตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร

คงเดินทางถึงด่านซ้ายด้วยความปลอดภัยนะคะ รอเลี้ยงข้าวเย็นวันศุกร์ก่อนขึ้นเครื่องค่ะ

วันนี้รู้สึกสบายใจยิ่งขึ้นค่ะ  นั่งคุยกันจนเย็นมืดจึงกลับบ้านกัน  พี่คิมนับมือให้พวกเขาดูว่าเหลืออีกกี่วัน  บางคนเขาก็น้ำตาคลอค่ะ

เดิมไม่อยากจะให้มีวันหยุด แต่ปัจจุบันนี้รอให้มีวันหยุดค่ะ จะได้หยุด....ก้ไม่ทราบเหมือนกันว่าหยุดเพราะอะไรดี

เหมือนที่เคยเล่าให้ฟังค่ะ

สวัสดีค่ะน้องจักรกฤษณ์

ระบบราชการทำให้เราขาดอิสระ..จริงค่ะ เพราะถูกสะกัดกั้นแม้กระทั่งความคิดที่จะทำดี  กรอบเหนียวแน่นมาก

มีผู้บอกว่าคนดีอยู่ไม่ได้...แต่สำหรับพี่คิมขอหลีกทางให้คนดีอยู่กันค่ะ  

สำหรับเด็ก ๆ มีนักเรียนคนหนึ่งบอกว่า "ในเมื่อคุณครุไม่มีความสุขก็ควรลาออกครับ พวกผมทนได้และจะไม่ลืมครูครับ"

สวัสดีค่ะท่านพี่หนุ่ม กร~natadee

ขอติดตามบำนาญรุ่นพี่ค่ะ  ฮา ๆ ๆ ๆ ดีใจได้ปลื้มมากค่ะที่จะได้เป็นคนแบบบ้าน ๆ เต็มตัว

สวัสดีค่ะน้องมหาเหรียญชัย เหรียญชัย มาวงษ์

พี่คิมขอเป็นกำลังใจให้น้องนะคะ  เรื่องขั้นเงินเดือนไม่เป็นปัญหาสำหรับพี่คิมค่ะ  พี่คิมได้บ่อยค่ะ  เพราะเพื่อน ๆ สนับสนุนยกมือให้ค่ะ

สวัสดีค่ะ พี่คิม

•พี่ชายของหนูรีปีนี้ก็ลาออกจากราชการเหมือนกันค่ะ เธอเป็นทหารเข้าเข้าโครงการเกษียณอายุราชการก่อนกำหนดเหมือนกัน เดือนตุลานี้ก็กลับมาอยู่บ้านสวนเหมือนกันค่ะ แม่ยิ้มเลยค่ะดีใจที่ลูกชายกลับมาอยู่บ้าน...

•ว่างๆพี่คิมแวะมาเที่ยวบ้างน่ะค่ะ หน้านี้ผลไม้ ทุเรียน เงาะ มังคุด ลองกองกำลังออกค่ะ ของอ้วนๆทั้ง โดยเฉพาะทุเรียน...

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะน้องราชิต สุพร

พี่คิมรู้สึกสงสารตัวเองค่ะ  ที่อยู่ติดกรอบลำบากมาก ๆ  พยายามแล้วพยายามอีกกรอบก็รัดตัวมากขึ้น  เพราะทุกอย่างมองเห็นแล้วว่า...มันไม่ใช่

สวัสดีค่ะkrugui Chutima

บำนาญรุ่นพี่...ขอคารวะค่ะ 

คนเราจะอยู่ที่ไหน  ทำอะไร  ก็มีความสุขได้หากทำด้วยใจและทำประโยชน์ต่อสังคมได้โดยไม่เดือดร้อนใคร..และไม่ต้องติดกรอบอีกแล้วนะคะ

ขอขอบคุณสำหรับแรง...เชียร์ค่ะ

สวัสดีค่ะ..พี่ครูคิม

"ถูกต้อง..แต่ไม่ถูกใจ"...กิ่งไผ่ฯโดนคำนี้เล่นงานอยู่เสมอๆจนแทบจะชินแล้วล่ะค่ะ

แต่ถ้าจะให้ฝืนทำ " ถูกใจ..แต่ไม่ถูกต้อง " ก็ทำไม่ได้เหมือนกันค่ะ

ตรงนี้...น้องสาวคนนี้อยากบอกพี่ครูคิมว่า...คนมีคุณภาพทำประโยชน์แก่สังคมได้ทุกที่ ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน

เป็นกำลังใจให้...และขอให้พี่ครูคิม "สมหวัง" นะคะ

สวัสดีค่ะน้องแมวมนัสนันท์

น่าอิจฉา  พี่คิมกลับบ้านมืดค่ะ วันนี้ก็มืด  เพราะติดเตรียมงานวันศุกร์นี้  รอจะเล่าให้ฟังนะคะว่าถูกอะไรกัดมาบ้าง

สัมผัสได้ค่ะ  ไม่ยากหรอก

สวัสดีค่ะน้องถาวร

เป็นความรู้สึกโล่งใจ...สบายใจมากค่ะ  ส่วนการตัดสินใจนั้นรอมานานและคิดดีแล้วค่ะ  บางครั้งยังคิดว่าสายเกินไปด้วยซ้ำ

พี่คิมขอขอบคุณสำหรับความปรารถนาดีของน้องมากนะคะ

สวัสดีค่ะน้องบุษรา

ขอขอบคุณสำหรับกำลังใจที่มีมาให้เสมอ ๆ ทำให้มีความสุขและสบายใจมากยิ่งขึ้นค่ะ

สวัสดีค่ะคุณพี่ใหญ่นาง นงนาท สนธิสุวรรณ

ไปติดตามอ่านบันทึกครูเพื่อศิษย์มาแล้วค่ะ รู้สึกละอายใจจังค่ะ ที่ทำแบบเค้าไม่ได้  ขอขอบคุณมากค่ะคุณพี่ใหญ่

สวัสดีค่ะน้องpoo

แม่นเชียวค่ะน้อง  ต่อไปก้ไม่ต้องมีโรงเรียนปิด มีโรงเรียนปิด ต้องแต่งตัวตามระเบียบอีกแล้วนะคะ  และน้องต้องทำใจว่า...มีพี่สาวเป็นคนชาวบ้าน

สวัสดีค่ะคุณเจษฎา

พี่คิมขอขอบคุณที่มาเป็นกำลังใจค่ะ  ขอให้คุณเจษฏามีความสุขกับการทำงานนะคะ

สวัสดีคะครูโต้งอภิชาต

ขอขอบคุณกับข้อคิดเตือนใจค่ะ  หวังว่าครูโต้งและนักเรียนที่ไทยรัฐฯ คงสบายดีนะคะ

สวัสดีค่ะน้องมาตายี

ขอขอบคุณค่ะน้อง พี่คิมแวะไปเยี่ยมมาแล้วนะคะ ขอให้สิริมงคลอยู่กับคนทำดีอย่างน้องตลอดไปนะคะ

สวัสดีค่ะน้องหนูรี

พี่คิมก็สมัครลาออกโดยเข้าโครงการเกษียณอายุราชการก่อนกำหนดเหมือนกันค่ะ เดือนตุลานี้ก็จะได้เป็นชาวบ้านธรรมดาคนหนึ่งแล้วค่ะ

พี่คิมอาจมีโอกาสแวะมาเที่ยวบ้างน่ะค่ะ ผลไม้ ทุเรียน เงาะ มังคุด ลองกอง โดยเฉพาะทุเรียน...ของโปรดค่ะ  รวมทั้งผักทุกชนิดของใต้ค่ะ

ขอขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะkrugui Chutima

ขอขอบคุณกองเชียร์ค่ะ  วันนี้ก็กลับบ้านมืดแล้วหละ  เพราะงานเยอะค่ะ  แต่ก็ดีใจที่ได้...โล่งใจบ้างแล้ว

สวัสดีค่ะน้องกิ่งไผ่ใบหลิว

พี่คิมขอขอบคุณที่น้องมาให้กำลังใจค่ะ  และรู้สึกดีใจมากที่มีเพื่อนในอุดมการณ์เดียวกัน

และขอเป็นกำลงัใจให้น้องกิ่งไผ่เช่นเดียวกันนะคะ

ภาพจากอินเตอร์เนต

สวัสดียามดึกครับคุณครู.....

สวัสดีค่ะท่านพี่หนุ่ม กร~natadee

นอนดึกจังนะคะ  กำลังจะปิดเครื่องพอดีค่ะ  นึกถึงควมสบายใจก็โล่งอกค่ะ เหมือนยกภูเขาออกจากอกเชียวค่ะ

  • สวัสดีครับพี่คิม
  • ผมเชื่อว่าสิ่งที่เราเลือกย่อมผ่านการไตร่ตรองมาอย่างดี เมื่อเลือกแล้วขอให้ก้าวไปอย่างเชื่อมั่นครับ ในเส้นทางชีวิตที่เราเลือกมักมีสิ่งดี ๆ รออยู่ข้างหน้า ถ้าไม่เดินออกมา บางทีเราก็จะรู้ว่าชีวิตยังมีอะไรอีกมากมาย
  • ขอเป็นกำลังใจให้อีกคนครับ  ว่าง ๆ ก็เข้าไปอ่านเรื่องชวนยิ้มบางก็ได้นะครับ
  • สวัสดีครับ
  • บางครั้งกรอบก็ทำให้เราทำงานยาก
  • คนมีคุณภาพอยู่ตรงไหนก็ทำงานได้

สวัสดีค่ะคุณชำนาญ เขื่อนแก้ว

พี่คิมคิดแบบเดียวกันค่ะว่า  ข้างหน้ายังมีสิ่งดี ๆ อีกมากมายที่เราจะต้องไปค้นพบ และที่สำคัญได้ทำในสิ่งที่เราต้องการค่ะ

ขอขอบคุณสำหรับลังใจ  พี่คิมไปเยี่ยมบันทึกตีแมวมาแล้วค่ะ

สวัสดีค่ะท่านเบดูอิน

หลีกทางให้คนดี ๆ เขาอยู่ค่ะ  ไม่คิดมากแล้ว ตอนนี้โล่ง ๆ และสบายใจมากค่ะ  ขอขอบคุณสำหรับความรู้สึกดี ๆ

"จะปิดทองหลังองค์พระปฏิมา"

ขอเป็นกำลังใจให้คุณครูครับ

ขอบคุณครับ

-สวัสดีครับครูคิม

-ได้รับรู้....ถึงเหตุผล....และการตัดสินใจแล้ว...

-....."เวลาต่อจากนั้นฉันอาจจะทำงานเพื่อเด็กได้มากกว่า".....

-ขอเป็นกำลังใจให้ นะครับ

สวัสดีค่ะอาจารย์อ.นุ

ขอขอบพระคุณค่ะที่กรุณามาเป็นกำลังใจให้ค่ะ

คนเราจะจมอยู่กับความรู้สึกเป็นทุกข์ ทุกข์จากคนอื่น ทนได้ไม่นานค่ะ  เมื่อหาทางออกได้  ความทุกข์ก็เบาบางลงค่ะ

สวัสดีค่ะคุณเพชรน้ำหนึ่ง

ขอขอบพระคุณค่ะ   บันทึกฉบับนี้พี่คิมเขียนขึ้นด้วยความรู้สึกโล่งใจ เบาใจมากค่ะ

สวัสดีค่ะพี่คิม

  • วันศุกร์นี้ กิจกรรมคงสำเร็จไปด้วยดีนะคะ
  • อยากให้ถึงวันเสาร์เร็วๆจัง อยากรู้ตัวอะไรกัดพี่คิม อยู่ใกล้ๆ น้องเเมวจะเลาะเขี้ยวมันมาทำพวงกุญแจซะเลยนิ ฐานะ...บังอาจ นัก อิอิ

สวัสดีค่ะน้องมนัสนันท์

เจ้าออโต้....ร้องไห้ตามพี่คิมไปห้วยปลาหลดด้วย  ตอนนี้เขาเตรียมเสื้อผ้าจุใส่กระเป๋าแล้วค่ะ

กิจกรรมวันพรุ่งนี้ขึ้นบันทึกใหม่รอแล้วค่ะ...ไม่เห็นหน้าก็กัดมาฝาก คนอื่นก็ถุกกัดด้วยค่ะ ตัวแถวนั้นแมงไร้ปีกกัดเจ็บค่ะ

แต่กัดพี่คิมไม่เข้าสักที

สวัสดีค่ะคุณครูคิม

แวะมาตามคำเชิญค่ะ 

รู้สึกว่าสี่เข้ามาทันได้รับรู้ข่าวการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญใช่ไหมค่ะ

ขอส่งกำลังใจและยินดีกับสิ่งที่คุณครูคิมเลือกค่ะ 

สี่ว่าสี่มองเห็นสิ่งดีๆ อีกมากมายที่กำลังจะเกิดขึ้นจากสองมือ สองขา หนึ่งสมอง และหนึ่งความคิดที่ไร้กรอบบังคับของคุณครูคิมแล้วนะค่ะ

ขอส่งกำลังใจให้กับสิ่งที่คุณครูคิมเลือกและกำลังจะทำอีกครั้งค่ะ

คิดถึงนะค่ะ

สวัสดีค่ะพี่คิม ...

เวลาที่ พี่คิมรอคอยก็ใกล้เข้ามาทุกขณะ แต่ก็สบายใจเพราะพี่ได้ผ่านการเตรียมการ และทดสอบการใช้ชีวิตมากว่า1ปี แล้ว ...ขอเป็นกำลังใจ ให้พี่สาวผู้มีจิตสาธารณะ ได้ทำงานทุกอย่างที่ตั้งใจด้วยความสุขในทุกๆเรื่องค่ะ

 

สวัสดีค่ะน้องสี่ซี่

แก่แล้ว  ตามเด็กไม่ทันแล้วค่ะ  เห็นทีต้องลาออกไปตามวัยและสังขารที่ร่วงโรย  แบบนี้สวยกว่าข้ออ้างอื่น ๆ นะคะพี่คอมว่า  ฮา ๆ ๆ ๆ ๆ เชิญรับฮาค่ะ

คิดถึงน้องสี่เสมอ เพราะน้องเป็นคนหนึ่งที่ให้กำลังใจพี่คิมเขียนบล็อกใหม่ ๆ หวังว่าน้องคงสบายดีนะคะ

สวัสดีค่ะน้องปิ่นธิดา

ขอขอบคุณสำหรับกำลังใจค่ะ ความเปลี่ยนแปลงคงเป็นเรื่องปกติและไม่มีผลกระทบมากมายค่ะ  เงินเดือนบำนาญอาจจะน้อยแต่ก็ผ่านการทดสอบชีวิตมาแล้วค่ะ  เหลือเวลาอีก ๒ เดือนนิดหน่อยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท