เกม คือ กิจกรรมการละเล่นที่มีกติกา ไม่มีไม่ใช่เกม AAR งานเยาวชนพ้นภัยเกม รร.บางยี่ขัน


เคยเป็นเด็กไหม?จ๊ะ..

เคยเป็นเด็กไหม?จ๊ะ..

ตอนเด็กๆเล่นไรกันบ้าง?..ตอนเด็กเคยต้องมาเรียนรู้เท่าทัน สิ่งที่เล่นไหมเอ่ย?

แล้วเด็กสมัยนี้ต้องเท่ากันเกมที่เขาเล่นละเนี่ย?..จำเป็นหรือ?

เรื่องแบบนี้อาจจะไม่จำเป็นเท่าไร หากสังคมไม่ซับซ้อนและหลากหลายขนาดนี้..กับปริมาณของสื่อขนาดมหาศาลบนโลกที่ให้เด็กของเราได้สัมผัส เรียนรู้ และเสพมัน... วันนี้อยากเล่าเรื่องราวการทำงานหนึ่ง..ในฐานะวิทยากรงาน " เยาวชนพ้นภัยเกมส์" จริงๆ "เกม" ไม่มี "ส์" นะจะบอกให้ เฮ้อ..

เป้าหมายหลักของการทำงานครั้งนี้คือ เพิ่มเติมภูมิคุ้มกันให้เด็กอีกซักเล็กน้อยในเรื่องของการเล่นเกม และ เปิดโลกให้น้องๆให้เห็นว่าโลกของเกมมีอะไรได้มากกว่าแค่การเล่น..

AAR  ตัวหลักสูตร

โดย อ.อิทธิพล เรียกว่าเปิดตัวหลักสูตรการเรียนรู้เท่าทันเกมคอมพิวเตอร์ หลักสูตรนำร่องในที่โรงเรียนบางยี่ขัน..ก็เท่ห์ดีนะ..เป็นหลักสูตรที่พัฒนามานานเหมือนกัน..ตอนแรกอยากจะขยายผลก็อาจารย์ก่อน..แต่โอกาสดีได้ใช้กับนักเรียนตั้งเกือบ 200 คน

หลักสูตรนี้ใช้ บุคลากรมหาศาลมาก..ทั้งในแง่คุณวุฒิและแง่ของจำนวน  ทั้งวิทยากรกระบวนในการที่จะให้น้องเข้าใจเรื่องเกมและตัวเอง ทั้ง 5 ฐาน  และวิทยากรผู้เชี่ยวชาญในแวดวงเกมที่ สละเวลา และทุ่มเทถ่ายทอดความแบบถึงกึ๋นจริงๆ จากทั้งหน่วยงานวิชาการ สถาบันเด็กแห่งชาติ  สถาบันราชานุกูล ร่วมมือค่ายเกม True digital Entertainment , ini3  งานนี้ทั้งความรู้ ความสนุกสนานแล้ว ของแจกอีกเพียบ...เป็นการเรียนแบบ Edutainment เต็มรุปแบบ...

ให้คะแนนความน่าสนใจหลักสูตรนี่ได้ 8 เต็ม 10 ละกัน

AAR เรื่องบุคลากร..ในส่วนของวิทยากรกระบวนการงานต้องยอมรับว่าฝีไม้ลายมือการดำเนินกิจกรรมยังไม่เข้าขั้น...พอไปได้..แต่ยังไม่ขึ้นชั้นเทพที่จะดึงความสนใจเด็กได้ มีบางกระบวนการเท่านั้น  ข้อสำคัญคือความรู้ความเข้าใจในหัวข้อที่ต้นเองรับผิดชอบอาจจะยังไม่แม่นยำไปซักนิดจึงไม่สามารถถ่ายทอดได้ดี.. ..ที่สำคัญวิทยากรไม่เล่นเกมเลย..คุยกับเด็กลำบาก..หากเรียกว่าต้องปรับกันแยะในครั้งต่อไปคงต้องเตรียมตัวพื้นฐานเรื่องเกมและวงการมากกว่านี้

ส่วนวิทยากรผู้เชี่ยวชาญในแต่ละหัวข้อ..อันนี้ไม่ต้องพูดถึงความเจนเวทีมีมากกว่าและเป็นคนในวงการเกมอยู่แล้ว  ความสนใจจากน้องเลยชัดเจนโดยเฉพาะ  " การเป็นนักเล่นมืออาชีพ" ตรงความสนใจกับวัยม.1-3 นี้มาก  รุปแบบการชวนคุย ชวนทำกิจกรรมมีของแจกของแถม  งานนี้เด็กก็ยังสนุกสนานได้มาก

จุดนี้ หักลบกลบหนี้กันก็ 6 / 10 ละกัน

AAR เรื่องระบบการจัดการ

อันนี้โดนกับตัวเองหลายเรื่อง..ฝ่ายจัดการประเมินสถานการณ์ไม่ออกว่าจะเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้นบ้างทำให้ติดขัดในการทำงานหลายจุด อาทิ วืิทยากรไม่ทราบห้องอบรม  เด็กๆ staff ไม่สามรถช่วยงานได้จริง  หรือ ข้าพเจ้าผุ้เป็นวิทยากรต้องแบกกระติกน้ำขึ้นตึก 3 ชั้นเหตุเนื่องจากไม่มีน้ำให้วิทยากรดื่ม และ เรื่องเวลาอันเป็นเรื่องสำคัญสุดของการทำงาน..ทีมงานจัดการมาสายเกินรับได้  ดีที่ทางโรงเรียนได้ช่วยเหลือในเรื่องสถานที่ อาหาร และอื่นพอสมควร เจ้าบ้านเป็นงานว่างั้นเถอะ..หากไม่เช่นนั้นจะปั่นป่วนกว่านี้มากนัก

ข้อนี้ไม่ปลื้มเลย ขอให้ ตกเกณฑ์ไปเลย..ต้องปรับปรุง

เรื่องดีๆก็คือ  ทุกคนพยายามทำให้งานผ่านลุล่วงไปได้ด้วยดี สีหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส แม้วันนั้นอากาศจะพิลึก  เดี๋ยวแดดจัด  เดี๋ยวฝนตกหนัก..ก็ผ่านมาได้...ด้วยดีพอประมาณ

 

เด็กๆกลุ่มเป้าหมายสามารถรับรู้และเข้าใจในกิจกรรมได้ดี..คุณครู และ สำนักงานเขตเล็งเห็นความสำคัญและมองภาพการทำงานร่วมกันล่ะ...ซึ่งถือเป็นนิมิตรหมายอันนี้  และที่สำคัญการทำงานครั้งนี้ เป็นการทำงานของเครือข่ายCopด้านเกมแบบย่อมๆโดยมีเป้าเดียวกัน..ก็น่าชื่นใจ...นะคะ

หมายเลขบันทึก: 377256เขียนเมื่อ 20 กรกฎาคม 2010 19:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 22:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีคับพี่อี๋

เสียดายไม่ได้ทราบว่ามีงานก่อน

มูลนิธิฯ จะได้ขอเข้าไปนั่งฟังด้วย อิอิ

เผื่อจะมีประเด็นนำไปขยายผลเป็นข่าวและบทความได้คับ (^_^)

ด้วยความเคารพก๊าบ,

น้องเซ้ง

มูลนิธิสยามกัมมาจล

อืม บางส่วน เห็นด้วยกับ พี่อี๋ ค่ะ

ในเรื่องระบบจัดการ ต้องปรับปรุงอย่างแรงค่ะ

เซ้งพี่อี๋ขอโทษ..ไม่ได้แจ้งแต่คาดว่าพี่ติ๋มกะเจ้าโจ้ ทราบข่าวอยู่..

แต่พี่เองก็ไม่ได้โทรแจ้งเป็นทางการด้วย ขอโทษๆ...

น้องดวง ระบบจัดการ..ชื่อ มันก็บอกว่าเป็นระบบ ถ้าหากคิดระบบออกแล้วทำตามระบบ

ปัญหาก็จะเบาลง..จริงๆนะน้อง

- บ่ เป็น หยัง คับ พี่อี๋

- หวังเพียงอยากจะช่วยขยายผลผ่านสื่อฯ (หากสามารถ) เพื่อเป็นกำลังใจให้พี่ๆ เพื่อนๆ น้องๆ ที่ทำงานเท่านั้นเองคับ

- sincerely yours, จิงๆ เจ้า

- น้องเซ้งกั๊บ

- บ่ เป็น หยัง คับ พี่อี๋

- หวังเพียงอยากจะช่วยขยายผลผ่านสื่อฯ (หากสามารถ) เพื่อเป็นกำลังใจให้พี่ๆ เพื่อนๆ น้องๆ ที่ทำงานเท่านั้นเองคับ

- sincerely yours, จิงๆ เจ้า

- น้องเซ้งกั๊บ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท