ย้อนมอง...ความคิด ค น บนความต่าง...ความโหดร้าย ค น บนคราบน้ำตา


ชีวิตที่เกิดมารับรู้แล้วว่า ความคิดคนมีทั้งความเหมือนและความต่าง

 

ในความเหมือน...ความคิดคนทำให้รู้ว่า

               เราไม่เคยโดดเดี่ยวและอ้างว้าง เพราะสิ่งรายล้อมรอบตัวเรา เป็นดังแนวร่วมอุดมการณ์ ความคิด และการกระทำ

 ......

 

               แล้วความต่างทางความคิด ก็ไม่เคยทำร้ายคนเช่นกัน  โลกของความต่างจึงเป็นความหลากหลาย   ที่มีพลังและวิถีที่พร้อมสรรพ ....กับการที่จะขับเคลื่อนไปบนความหลากหลายได้อย่างมีคุณค่า

 

 

แต่...

 

 

 

 

แต่...หากว่า คุณค่าของความต่าง นั้น เปลี่ยนเป็น “ความโหดร้ายที่เชือดเฉือน

ร่างกายและจิตใจ” แล้ว

              ย่อมเท่ากับว่า... ความต่างกำลังย่ำยีหัวใจของความเป็นมนุษย์อย่างร้ายกาจ

 

 

 ....

 

ศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์

หากถูกย่ำยีด้วยวิถีของความโหดร้ายบนคราบน้ำตา แล้วละก็!!!

นั่นย่อมหมายความว่า “เราถูกกดขี่ทางความทางความคิดและการกระทำอย่างสิ้นเชิง”

 ....

           

 

            บนคราบน้ำตา ที่ได้รับจากความโหดร้าย!! ...ในช่วงชีวิตหนึ่งของคนเรา จึงเหมือนว่า... เรากำลังเสาะแสวงหา “ความยุติธรรมในหัวใจของมวลมนุษยชาติ”  ที่กำลังโบยบินไปจากหัวใจ 

 

หัวใจของเรา

 

 


หากรู้ว่า...อีกไม่นานเราต้องจากโลกนี้ไปด้วยสัจธรรมของชีวิตแล้ว ก็ถึงเวลาที่ต้องกลับมาไตร่ตรองสาระที่ผ่านมาของเส้นทางชีวิต และรีบหาทางลงมืออย่างค่อยเป็นค่อยไป ไม่จำเป็นต้องมาก แต่ขอให้เกิดคุณค่ากับตนเองและส่งผลต่อไปให้ผู้อื่นได้

จากหนังสือ 24 ความคิดที่พึงพินิจก่อนตาย เรื่องที่เราต้องจากโลกนี้ไป

 

         ขอขอบคุณภาพจาก internet

หมายเลขบันทึก: 359836เขียนเมื่อ 19 พฤษภาคม 2010 13:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 พฤษภาคม 2014 00:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (33)

วันนี้มาเครียดเลยนะคะ ^^

ตามเบบี๋ คนดีที่น่ารักมาทายทัก พ่อน้องพรมทองค่ะ ;)

เรายอมรับ เข้าใจ เคารพได้ ในความแตกต่างหลากหลายทางความคิดทุกประเด็น

หากเรื่องความถูกต้อง ดีงาม สำคัญสุดคือ ชาติ ศาสน์ สถาบัน ควรเป็นเอกภาพ

เศร้าใจ เสียดายกับการเรียกร้องในสิ่งที่ไม่คู่ควร คุ้มค่ากับความสูญเสีย เสียดายค่ะ  

ความแตกต่างทางความคิด เป็นมิตรกับความก้าวหน้า

ความแตกต่างทางปัญญา จะนำพาความสุขใจ

แต่ความต่างเป็นความเสี่ยง เพราะหล่อเลี้ยงปมเขื่องได้

ความต่างทางจิตใจ ทำให้โศกโชคร้ายมา

             อย่ามองความขัดแย้งเป็นศัตรู

             แต่เลือกดูสิ่งดีมาปรับใช้

             ทางหนึ่งหรือทางสองมองให้ไกล

             ไม่ว่าใครใช่ถูกผิดหมั่นตริตรอง

 

            

สวัสดีค่ะ

ความต่างมีมาตั้งแต่ปีมะโว้

แต่ไม่มียุคไหนที่ประวัติศาสตร์จารึกไว้ว่า

คนไทยใช้ถนนเป็นสนามรบ

ใช้เด็กและสตรีเป็นโล่ห์กำบัง

พวกเค๊าเกิดที่ไหน?

ทำไมไม่กลับไปที่ที่เขามา

ความแตกต่างทางความคิดเรื่องทั่วไปก็แค่ความเห็นไม่ตรงกัน
ความเหมือนทางความคิด เราก็ได้คนที่คิดเหมือนกันเพิ่มขึ้นอีกหนึ่ง
ความแตกต่างทางอุดมการณ์ก็แค่วัดคุณค่าความคิดในหลักการที่แตกต่าง

ความแตกต่างเราคนไทยคิดต่างกันได้

แต่เราจะแตกต่างในเรื่องชาติและสถาบันไม่ได้คะ

 

 

ความต่าง คือความต่าง

เหตุผลจะลบความแหลมคมอันตราย

ให้เป้นความกลมกลืน

แต่กี่ครั้งละเหตุผลจะได้จับมือกับความต่าง....

wood anemones # II

แด่..ดอกไม้ที่บริสุทธิ์ทุกชนิด...ถูกปลิดขั้ว...

จากความชั่วที่มักมากและอยากได้อันไม่สิ้นสุดของมนุษย์หนึ่ง...

สวัสดี ครับ คุณbaby

อาตมาไม่รู้ว่าเวลานี้เราได้ลดค่าของ คนไทยลงมาถึงขนาดไหน รู้แต่ว่าถ้าเรายังมีวิธีคิดในลักษณะสุดโต่ง แบบขั้วเลือกข้างหนึ่ง คนไทยจะถูกลดคุณค่าลงมากขึ้นๆ และวันหนึ่งถ้าไม่มีการแก้ไขอะไรเลย สงครามประสาทระหว่างคนไทยมีสิทธิเกิดขึ้นได้ เพราะรากหญ้าของสงครามไม่ได้อยู่ที่อาวุธสงคราม แต่อยู่ที่ความศรัทธาในความเชื่อมากกว่าความจริง อยู่ที่การรักความเชื่อมากกว่าความจริง อยู่ที่การความเชื่อมากกว่าการเห็นเป็นมนุษย์ด้วยกัน ความเกลียดชังเป็นอาวุธที่ร้ายแรงที่สุดยิ่งกว่าอาวุธทุกชนิด อุดมการณ์เป็นระเบิดที่ยิ่งกว่าระเบิดปรมาณู เค้าว่าระเบิดปรมาณูลูกหนึ่งนั้นถ้าจุดระเบิดขึ้นมาแล้วก็ทำลายได้ในปริมณฑล หนึ่ง แต่ถ้าเรามีอุดมการณ์ที่ผิดสามารถฆ่าคนได้นับจำนวนไม่ถ้วน 

ชีวิตคนย่อมมีความแตกต่างครับ ขอให้คนไทยโชคดี สงบสุขในบ้านเมืองโดยเร็ว ....สาธุ....

สวัสดี ครับ คุณPoo

มีถ้อยคำ ๆ หนึ่ง ที่พระองค์ทรงตรัสไว้เป็น ข้อคิดในการใช้ชีวิต ว่า

เราไม่ได้ต่อสู้กับ “คนโหดร้าย” แต่เราต่อสู้กับ “ความโหดร้าย” ในตัวคน

ข้อคิดของพระองค์ท่าน ทำให้ผมเข้าใจความโหดร้ายมากขึ้น ครับ

มันอยู่ตรงนี้ นี่เอง

คุณpoo สู้ได้มั้ยครับ

สวัสดีค่ะ

วันนี้ได้แต่เฝ้ามอง ความคิดสุดโต่ง และความเห็นต่าง

ไม่รู้จะทำอย่างไร

ได้แต่คิดว่าอะไรจะเกิดก็ต้องเกิดค่ะ

" เพราะรากหญ้าของสงครามไม่ได้อยู่ที่อาวุธสงคราม แต่อยู่ที่ความศรัทธาในความเชื่อมากกว่าความจริง อยู่ที่การรักความเชื่อมากกว่าความจริง อยู่ที่การความเชื่อมากกว่าการเห็นเป็นมนุษย์ด้วยกัน ความเกลียดชังเป็นอาวุธที่ร้ายแรงที่สุดยิ่งกว่าอาวุธทุกชนิด อุดมการณ์เป็นระเบิดที่ยิ่งกว่าระเบิดปรมาณู เค้าว่าระเบิดปรมาณูลูกหนึ่งนั้นถ้าจุดระเบิดขึ้นมาแล้วก็ทำลายได้ในปริมณฑล หนึ่ง แต่ถ้าเรามีอุดมการณ์ที่ผิดสามารถฆ่าคนได้นับจำนวนไม่ถ้วน "

วาทะที่สอนคนเป็นผู้นำทั้งสองฝ่าย สุดท้ายเหลือแต่ซาก และความเจ็บปวด

 

พี่แสงคะ...พูดไม่ออก เลยค่ะ ตอนนี้ ..

ภาวนาอยู่ในใจ ขอให้สงบสุขโดยเร็ววัน ค่ะ

สวัสดี ครับ อาจารย์smallman

หลวงพ่อพุทธทาส ท่านเคยสอนเราไว้ว่า

อันความจริง ของกู มิได้มี

แต่พอเผลอ ของกู มีขึ้นจนได้,

พอหายเผลอ ของกู ก็หายไป

หมด ของกู เสียได้ เป็นเรื่องดี ;

สหายเอ๋ย จงถอนซึ่ง ของกู

และ ถอนทั้ง ของสู อย่างเต็มที่

ของเปลี่ยนไป เปลี่ยนมา ทุกนาที

เพราะไม่มี ของใคร ที่ไหนเอยฯ

 

สวัสดี ครับพี่ใหญ่นาง นงนาท สนธิสุวรรณ

      ผมเห็นซากของความสูญสิ้น แล้ว ผมคิดถึง คำสอนของหลวงพ่อปัญญานันทะ ครับ ท่านสอน การสูญสิ้น ในมุมคิดทางธรรมของท่าน

ความตายทางกายไม่ใช่เรื่องสำคัญ แต่ว่าความตายทางใจเป็นเรื่องสำคัญ คนที่มีความตายทางกายมันก็จบฉากกันไปตอนหนึ่ง แล้วก็เอาไปเผาที่ป่าช้า ส่วนคนที่ตายทางจิตนั้น มันไม่อย่างนั้น แต่ยังมีชีวิตอยู่เดินได้พูดได้ ยังก่อกรรมทำเข็ญให้เกิดความทุกข์ความเดือดร้อน แก่บุคคลได้อยู่ เพราะฉะนั้น คนที่ตายทางจิต จึงเป็นภัยอย่างใหญ่หลวงแก่มนุษย์ทั่วๆไป เราจึงควรกลัวสิ่งที่เรียกว่าทำให้เราตายใน ทางจิตใจ

ขอบคุณพี่ใหญ่ มาก นะครับ

สวัสดี ครับ คุณยาย

ไม่มียุคไหนที่ประวัติศาสตร์จารึกไว้ว่า

คนไทยใช้ถนนเป็นสนามรบ

ใช้เด็กและสตรีเป็นโล่ห์กำบัง

พวกเค๊าเกิดที่ไหน?

ทำไมไม่กลับไปที่ที่เขามา

คุณยายพูดประโยคนี้ ขึ้นมา ทำให้ผมคิดถึง บุคคลท่านนี้อีกแล้ว

ถ้ามีใครสักคน โกรธใครมาก็ไม่รู้ ไม่ได้ดั่งใจเรื่องอะไรมาก็ไม่รู้ แล้วก็พาลมาลงที่พ่อ เกลียดพ่อ ด่าพ่อ คิดไล่พ่อออกจากบ้าน ผมจะเดินไปบอกคน ๆ นั้น ว่า ถ้าเกลียดพ่อ ไม่รักพ่อแล้ว จงออกไปจากที่นี่ซะ เพราะที่นี่คือบ้านของพ่อ เพราะที่นี่คือแผ่นดินของพ่อ ผมรักในหลวงครับ  และเชื่อว่าทุกคนที่อยู่ในที่นี้รักในหลวงเหมือนกัน พวกเราสีเดียวกันครับ ศีรษะนี้มอบให้พระเจ้าแผ่นดิน"

ขอบคุณ นะครับ คุณยาย

 

สวัสดี ครับ คุณ กานต์

เราจะแตกต่างในเรื่องชาติและสถาบันไม่ได้คะ

ประเทศของผม ประเทศของเรา ผมเกิดที่นี่  เราเกิดที่นี่

โตและเห็นความสวยงามมา..ตลอดระยะเวลา ที่ผ่านมาในชีวิต

แต่ความโหดร้าย....ได้พรากความสวยงามในใจของผมไปเพียงชั่วข้ามคืน

อีกกี่ปี... นับจากนี้ไป หัวใจของเราจะกลับมานั่งอยู่ตรงจุดสวยงามที่เราเห็นมาตลอดชีวิตของเรา

เราสูญเสีย...ความรักของเราไปเกือบจะหมดใจ เพียงแค่วันคืนล่วงลับไป ไม่กี่คืน

และอีก กี่ร้อยคืน ละ!! กว่าเราจะเห็นความงามที่เราเห็นมาตลอดชีวิตของเรา

ขอบคุณคุณกานต์ มาก นะครับ

สวัสดี ครับ คุณ ปีตานามาจิตต์

ความต่าง คือความต่าง

เหตุผลใดจะลบความแหลมคมอันตราย

ให้เป็นความกลมกลืนได้

เหตุผล..มีเป็นร้อยเหตุผลในความแตกต่าง...หากต่างกันที่สีผิว แก้ไขได้

ต่างกันที่เศรษฐานะ แก้ไขได้  ต่างกันที่ความรู้แก้ไขได้.....ฯลฯ

ทุกสิ่งแก้ไขได้หรือแก้ไขไม่ได้ มันอยู่ตรงไหน หากว่า...ใจปิด ใจกั้น ใจมืดบอด ก็ไม่มีวันลบเหลื่ยม ลบมุมได้

ผมยังคงศรัทธาการเปิดใจ....เพื่อลบเหลี่ยมและมุม อยู่ตลอดเวลา

หวังไว้เพียงเพื่อ...บ้านอันเป็นที่รักของเรา

...

ขอบพระคุณ ครับ

ยิ่งคิด ยิ่งเศร้าใจ ทำไมต้องเป็นแบบนี้

พ่อแม่เรา สร้างแผ่นดินนี้มา ให้ลูกหลานล้างผลาญ..ทำลายหรือ??

ถ้าตายไป..จะตอบคำถามวิญญาณปู่ย่าตายาย ว่าอย่างไร

สวัสดีค่ะ

* พาหลานกิ้งก่ามาเยี่ยมค่ะ

    Iss6000041 

* สุขกายสุขใจนะคะ

เป็นตัวแทนได้ดีเลย...ตอนนั้นก็น้ำตาไหลไปกับฉัตรชัยและพงพัฒน์ด้วย..ดูแล้วรู้สึกอย่างนั้นจริงๆ...หลังจากนั้นวันนี้ช่อง3ถูกเผา...

หัวอกเดียวกันทุกเม้นท์ ทุกคำพูดค่ะ

เพราะเรามีพ่อคนเดียวกัน

สวัสดีค่ะ

แวะมาทักทายค่ะ

อ่อนใจ เศร้าใจกับสิ่งที่พบเห็น เจ็บปวดกับความโหดร้าย โหดเหี้ยมของคน

และข้อความนี้ ก็เป็นคำตอบที่ตรงใจอย่างยิ่ง...

หากรู้ว่า...อีกไม่นานเราต้องจากโลกนี้ไปด้วยสัจธรรมของชีวิตแล้ว ก็ถึงเวลาที่ต้องกลับมาไตร่ตรองสาระที่ผ่านมาของเส้นทางชีวิต และรีบหาทางลงมืออย่างค่อยเป็นค่อยไป ไม่จำเป็นต้องมาก แต่ขอให้เกิดคุณค่ากับตนเองและส่งผลต่อไปให้ผู้อื่นได้

 ขอบคุณมากค่ะ

และขอบคุณสำรับอาหารน่าทานนี้ค่ะ ชอบทานอาหารทะเลมาก ๆ นำไปแบ่งปันเพื่อน ๆ แล้วค่ะ

แด่..ดอกไม้ที่บริสุทธิ์ทุกชนิด...ถูกปลิดขั้ว...

จากความชั่วที่มักมากและอยากได้อันไม่สิ้นสุดของมนุษย์หนึ่ง...

ขอบคุณมาก นะครับ คุณน้องซิลเวีย

       ดอกไม้ที่นำมาฝากไว้ในบันทึกนี้....ผมมองถึงความบริสุทธิ์และงดงาม

และหวังไว้ในใจลึก ๆ ครับว่า  ความหมายดี ๆ ของความงดงามนี้ จะผลิดอก ออกช่อมาเสมอ

wood anemones # II

ขอบคุณ ครับ

ขอบคุณสำหรับอาหารมื้ออร่อยออนไลน์นะคะ ว่าทำไมวันนี้รู้สึกอิ่มทิพย์ แบบไมค่อยหิวข้าวเที่ยง

นำช็อคโก มาคลายร้อนค่ะ

ลืมบอก ให้น้องพรมทอง พรมพราวได้ชื่นใจ นะคะ อิ อิ

มาชม

เห็นความหลากหลายทางความคิด แต่ละชีวิตก็ต้องเดินกันต่อไป...

ขอเพียงเราเรียนรู้และเข้าใจ ชูชาติไทยให้ดีดังเดิมนะครับ...อิ อิ อิ

ชีวิตคนย่อมมีความแตกต่างครับ ขอให้คนไทยโชคดี สงบสุขในบ้านเมืองโดยเร็ว ....สาธุ....

ขอบคุณ คุณเดชา มาก นะครับ

สวัสดีครับ

คงต้องรอ และให้ความร่วมมือเรื่องความปรองดองต่อไป ครับ

มาทายทักยามเย็นฝนค่ะคุณแสงฯ

ฝากกอดกลมๆ น้องพุฒทอง สุขสันต์วันหยุดนะคะ

บนเส้นทางความฝันอันแตกต่าง หากสร้างสรรค์สังคม พร้อมบ่มเพาะและก้าวไปด้วยกัน ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท