ประเทศน่าอยู่


...

     ที่ประเทศนอร์เวย์น่าใช้ชีวิตดีกว่าที่อื่นๆ ในโลก ตามรายงานขององค์การสหประชาชาติที่ได้รับการเสนอเมื่อ วันที่ ๕ ตุลาคมที่ผ่านมา ประเทศสแกนดิเนเวียเป็นผู้นำบัญชีประเทศที่ได้รับการพัฒนาสูงสุด และป้องกันตำแหน่งก่อนหน้าประเทศออสเตรเลียและอีสแลนด์ ในด้านคุณภาพชีวิตประเทศเยอรมันอยู่เพียงอันดับที่ ๒๒ และตามหลังประเทศ เช่นไอร์แลนด์ ฝรั่งเศส ออสเตรีย สเปนและอิตาลี อันดับท้ายๆ ได้แก่ ประเทศที่มีแต่สงคราม เช่น Sierra Leone อัฟกานิสถานและ Niger รวมทั้งสิ้นในบัญชีของ UN มีรายชื่อประเทศ ๑๘๒ ประเทศ ในประเทศอุตสาหกรรมใหญ่ๆ ญี่ปุ่นอยู่ในอันดับ ๑๐ ระหว่างที่สหรัฐอยู่ในอันดับ ๑๓ ประเทศจีนอยู่ในอันดับ ๙๒ อินเดียอันดับ ๑๓๔ ตามรายงานประเทศที่ยากจนที่สดุในโลกได้แก่สาธาราณรัฐประชาธิปไตยคองโกที่มีรายได้ต่อปีเฉลี่ย  ๒๐๔  ออยโรต่อหัว ผู้ที่มีชีวิตยาวสูงสุดได้แก่ชาวญี่ปุ่น ๘๖.๒ ปีสำหรับสตรี และ ๗๙ ปีสำหรับบุรุษ ตรงข้ามประเทศอัฟริกาหลายประเทศ เช่น ไนจีเรียหรือ อังโกลา ชีวิตยืนยาวเพียง ๔๕ - ๔๘ ปี ที่ประเทศอัฟกานิสถานถึงกับเพียง ๔๓.๕ ปี ในประเทศที่ยากจนที่สุดของโลก ๒๔ ประเทศ ครึ่งหนึ่งของประชากรอ่านหนังสือไม่ออกในNiger ๗๐ เปอร์เซ็นต์ของประชากรถึงกับอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ ในประเทศที่มาตรฐานการพัฒนาอยู่ในระดับปานกลาง ๑ ใน ๕ ของพลเมืองอ่านหนังสือไม่ออกทั้งนี้ UN เปรียบเทียบมาตรฐานการพัฒนาของประเทศสมาชิกมาตั้งแต่ปี ๑๙๙๐

คำสำคัญ (Tags): #ประเทศน่าอยู่
หมายเลขบันทึก: 354518เขียนเมื่อ 27 เมษายน 2010 20:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 02:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีค่ะ..คุณครูยุ..

  • อยากถามแต่..เกรงใจอ่ะค่ะ..
  • กระซิบนะคะ "แล้วประเทศไทยละคะ"
  • ด้านสำคัญ ๆ ตัวเลขอันดับคงมาก
  • ด้านลบหน่อยตัวเลขอันดับคงจะน้อย..ใช้มั้ยคะ..เฮ้อ!..
  • จะแวะมาเยี่ยมบ่อย ๆ นะคะ
  • รักษาสุขภาพ..เดินทางปลอดภัยค่ะ..

สวัสดีค่ะคุณจำเนียรวดี

ครูยุตอบให้ค่ะ..ประเทศไทย..ไม่น้อยน่าประเทศอื่นหรอกค่ะ

ต่างชาติระดับเศรษฐีเข้ามาอาศัยในบ้านเราเยอะน่ะค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

ยินดีค่ะคุณมาตายี

แบ่งปันข่าวสาร...ที่ให้ความรู้กับผู้อื่นค่ะ

See the full list at

http://en.wikipedia.org/wiki/List_of_countries_by_Human_Development_Index.

Please pay attention to the definition of Human Development Index (HDI) before drawing conclusions (as to "better countries to live"). Thailand is in the middle of the list (87th of 182 countries on 2009 list) ;-).

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท