หนังสือเล่มนี้เล่มที่ฉันรัก


เพราะเป็นจุดเริ่มต้น ของการทำให้ข้าพเจ้า รักการอ่านหนังสือ

       หนังสือเป็นสิ่งที่ทำให้เราได้ความรู้เพิ่มมากขึ้นจากความไม่รู้ หนังสือมีสาระให้ข้อคิดและความรู้ที่เป็นสาระ แต่บางครั้งหนังสือเหล่านั้นที่มีตัวหนังสือมากจนเกินไป อาจจะทำให้เราเบื่อหน่าย จนไม่อยากที่จะแตะหนังสือมีสาระเพราะตัวหนังสือเยอะเกินไป  ข้าพเจ้าจึงได้แสวงหาวิธีที่จะทำให้ตนเองอ่านหนังสือที่มีตัวหนังสือให้มากที่สุด เพื่อที่จะฝึกการอ่านอย่างต่อเนื่องเพื่อจะได้เชื่อมไปยังการอ่านหนังสือเรียน หรือ หนังสือที่เป็นสาระ ที่เกี่ยวข้องกับการเรียนวิชาภาษาไทย

       ข้าพเจ้า ได้ข้อแนะนำ จากสื่อที่ข้าพเจ้าเคยได้ดู แต่จำไม่ได้ว่าคือที่ไหน เขาได้บอกว่า เราควรฝึกอ่านจากสิ่งที่ชอบ อ่านจากเล่มบางไปเล่มหนา อ่านจากหนึ่งเล่มจบ เป็นสองหรือสามเล่มจบ ข้าพเจ้าจึงไปร้านหนังสือ และก็ได้ไปพบกับหนังสือนวนิยายวัยรุ่นของสำนักพิมพ์แจ่มใส ก็เกิดความสนใจ จากรูปบนปกหนังสือ และชื่อเรื่องที่แปลกใหม่ ทำให้ข้าพเจ้าตัดสินใจ ลองซื้อมาอ่าน ซึ่งพอซื้อมาแล้ว ข้าพเจ้าก็เริ่มอ่าน จนรู้สึกว่าตัวเองอ่านหนังสือจบไปหนึ่งเล่ม โดยใช้เวลาสามชั่วโมง หลังจากนั้น ข้าพเจ้าก็เริ่มซื้อหนังสือนวนิยาย สำนักพิมพ์แจ่มใสมาบ้าง เช่าร้านมาบ้าง ก็เริ่มอ่านเรื่อยๆ จนใช้เวลาสี่ชั่วโมง ในการอ่านนวนิยาย6เรื่อง ต่อวัน ข้าพเจ้าเริ่มอ่านหนังสือได้เร็วขึ้น อ่านแล้วเข้าใจ ก็ทำให้ข้าพเจ้าสนุกกับการอ่านมากยิ่งขึ้น อย่างเช่น ตอนเข้าห้องน้ำ ข้าพเจ้าก็จะลองหยิบหนังสือ ที่มีสาระเข้าไปอ่าน ปรากฎว่า เราก็สามารถอ่านและเข้าใจมากขึ้น มีสมาธิมากขึ้น จากการอ่านหนังสือ ตำราเรียน ซึ่งก็ถือว่าการอ่านนวนิยายนั้น มีประโยชน์ต่อเราเหมือนกัน นอกจากจะให้ความบันเทิงแล้ว ยังให้ข้อคิด ข้อเตือนใจ ไม่ใช่ให้แต่ความสนุก การเพ้อฝันไปกับตัวละครหนังสือ

      นวนิยายของสำนักพิมพ์แจ่มใส เป็นนวนิยายที่ข้าพเจ้าอ่าน เพียงสำนักพิมพ์เดียว เพราะว่า มีการคัดกรองนักเขียน เนื้อเรื่อง การผูกเรื่องหรือปมของเรื่อง ตลอดจนการใช้ภาษาของผู้เขียน ที่เหมาะสม การใช้กระดาษที่ถนอมสายตา เป็นต้น ซึ่งหนังสือนวนิยายของสำนักพิมพ์แจ่มใส จึงเป็นหนังสือที่ข้าพเจ้ารัก เพราะเป็นจุดเริ่มต้น ของการทำให้ข้าพเจ้ารักการอ่านหนังสือ มากยิ่งขึ้นนั่นเอง

หมายเลขบันทึก: 354516เขียนเมื่อ 27 เมษายน 2010 19:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 เมษายน 2012 15:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีค่ะ...คุณจงกลนี

คุณอ่านหนังสือเร็วนะค่ะ ที่คุณเล่ามาเป็นการฝึกอ่านที่ดีค่ะ พี่เห็นด้วยแล้วจะขอยืมวิธีการไปลองใช้บ้างนะค่ะเพราะเป็นคนอ่านหนังสือช้าค่ะ พวกสมาธิสั้น

สวัสดีค่ะ จงกลนี

ยินดีที่ได้รู้จัก แสดงว่าเป็นคนชอบอ่านหนังสือแนวนี้มาก

และอ่านหนังสือได้เร็วมาก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท