KRUJOY (ครูจ่อย)
นาย ทรงศักดิ์ เสือ ภูเก้าแก้ว

ละครวิทยุ


เหลือไว้เพียงความทรงจำ

 

 

 

 

   วิเชียร นีลิกานนท์

    ชัยวิชิต อติศัทพ์       

อาทร พาทีพัฒนะ

คุณลินดา เกษศิริ

 

    หลายท่านเติบโตมาพร้อมกับยุคละครวิทยุเฟื่องฟู ได้เวลาเป็นต้องมานั่งฟัง นอนฟัง หรือทำงานไปด้วยก็ยังได้ เพื่อที่จะรอฟังละครวิทยุเรื่องโปรดอยู่หน้าเครื่องรับวิทยุระบบเอเอ็มเสียงดังฟังซ่า แต่คราใดเมื่อฝนตกฟ้าร้องก็ต้องอดฟังกัน

   ละครวิทยุต้องคู่สปอนเซอร์ เช่น คอนเกตปาล์มโอลีฟ, ลีเวอร์บาร์เธอร์, ถ่านไฟฉายตราห้าแพะ ในละครวิทยุชื่อดังในยุคนั้น เช่น คณะแก้วฟ้า, นีลิกานนท์, อัชชาวดี, เสนีย์ บุษปะเกศ, 213 การละคร, เกศทิพย์, กันตนา เป็นต้น

   ถ้าที่ได้รับความนิยมต้องยกให้คณะ “แก้วฟ้า” ของ “ครูแก้ว อัจฉริยะกุล” ผู้ที่เชี่ยวชาญทั้งวงการเพลงวงการละคร ที่คณะแก้วฟ้าถือได้ว่าเป็นโรงเรียนฝึกดาวเสียงทั้งในระดับพระเอก นางเอก และตัวประกอบประดับวงการละครวิทยุมาหลายยุคหลายสมัย จนออกไปตั้งเป็นคณะละครวิทยุของตนเองในเวลาต่อมา

   พระเอก นางเอก คู่พระคู่นางในแต่ละคณะในยุคต่อมา เริ่มจากคณะ “แก้วฟ้า” ก็ต้องยกให้ชัยวิชิต อติศัพท์ - นภาภรณ์ อัจฉริยะกุล - สายสุดา ขจิตสาร คณะนีลิกานนท์ มีคู่ดัง วิเชียร นีลิกานนท์คู่พันทิพย์ วิภาตะพันธุ์ คณะอัชชาวดี มีไพโรจน์ สังวรีบุตร และจีรภา ปัญจศีล ส่วนคณะคณะเสนีย์ บุษปะเกศ ต้องยกให้รัชนี จันทรังสี เป็นนางเอก

   อิทธิพลของละครวิทยุมีอิทธิพลต่อผู้ฟังเป็นอย่างมาก หากเรื่องใดที่ได้รับความนิยมมักจะนำสร้างเป็นภาพยนตร์ในเวลาต่อมา บางเรื่องผู้สร้างภาพยนตร์ก็จะจัดทำเป็นละครวิทยุให้ได้รับความนิยมก่อน ก่อนจากนั้นจึงนำไปสร้างเป็นภาพยนตร์อีกครั้งหนึ่ง เพื่อให้แฟนละครได้รับชมเรื่องราวบนแผ่นฟิล์มอีกครั้งหนึ่ง เรียกได้ว่าผู้ประพันธ์เรื่องได้ค่าลิขสิทธิ์ถึง 2 ครั้ง
   แต่ภายหลังจากละครโทรทัศน์เข้ามามีบทบาทและได้รับความนิยมในสังคมไทย ทำให้ละครวิทยุไม่ได้รับความนิยมเท่าที่ควร จึงทำให้ละครวิทยุที่ยังดำเนินกิจการอยู่เหลือไม่กี่คณะ

   สำหรับในกระทู้นี้ผมจะพาท่านไปย้อนรอยคณะละครวิทยุชื่อดังคือ “คณะแก้วฟ้า” โปรดติดตามในตอนต่อไปนะครับ ล้วนแต่มีประวัติความเป็นมาของดาราละครวิทยุที่ท่านชื่นชอบในอดีตชื่อ เช่น ครูแก้ว อัจฉริยะกุล หัวหน้าคณะ, ไล่มาจนถึง เชิด โรจนประดิษฐ์, ประภาศรี นรินทกุล ณ อยุธยา, ชัยวิชิต อติศัทพ์, สายสุดา ขจิตสาร, วิเชียร นีลิกานนท์, พันทิพย์ วิภาตะพันธ์, จีรภา ปัญจศิลป์, โฉมฉาย ฉัตรวิไล, เรวัตร จันทรศิริ, วัชรินทร์ โกรินนา, คารม สังวริบุตร, พรพรรณ วรรณมาศ, อภิชาต สิงหเดชากุล, อารีย์ เรืองทอง, โกรพ, พันศิลป์ นิรทกุล ณ อยุธยา, ธนบูลย์ พรหมพรต,ลออ นพพรรณ์, พร้อม นิลวงษ์ ซึ่งผมจะได้นำเรื่องราวและภาพถ่ายแห่งความประทับใจ เป็นการรำลึกถึงท่านเหล่านี้ซึ่งได้ว่าเป็นบันทึกประวัติศาสตร์อีกหน้าหนึ่งของวงการละครวิทยุเมืองไทย จึงขออนุญาตสำหรับทุกท่านที่เกี่ยวข้องมา ณ โอกาสนี้ด้วย

                        คณะแก้วฟ้า
 

(ภาพด้านบน : จากซ้าย 4 ดาราทองของคณะแก้วฟ้าในอดีต โฉมฉาย ฉัตรวิไล, ชัยวิชิต อติศัพท์, โกรพ, และเชิด โรจนประดิษฐ์ ภาพจากหนังสือที่ระลึกคณะแก้วฟ้า)

คำสำคัญ (Tags): #ศิลปะ
หมายเลขบันทึก: 354510เขียนเมื่อ 27 เมษายน 2010 19:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 21:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ขอบคุณ คุณครูจ่อยครับที่นำเรื่องราวที่น่าสนใจมาให้อ่านกัน ผมเคยฟังคณะเกษทิพย์ ทางวิทยุ ยังจำเสียงของคุณวิเชียร นีลิกานนท์ ได้ คุ้นมาจนถึงเวทีมวย "คณะเกษทิพย์ ขอเชิญท่านฟัง....(ชื่อละคร)"

  • ขอบคุณครับคุณสาธิต
  • สำหรับมิตรภาพ
  • โชคดีมีสุขนะครับ

ครูจ่อยรู้มั้ยว่าครูกระแตเป็นแฟนพันธุ์แท้ละครวิทยูในสมัยก่อนเลยนะคะ

 

  • ขอบคุณมากๆครับคุณครูมาตายี
  • ที่มาระลึกถึงเรื่องราวเก่าๆ "ละครวิทยุ"ด้วยกัน
  • มีความสุขกายใจตลอดไปนะครับ

ขอบคุณมากค่ะถ้าไม่ได้คุณงานคงไม่เสร็จ

อยากเห็นรูปลินดา เกศศิริตอนสาวๆ

คุณลินดา คุณอาทร มาอยู่คณะแก้วฟ้าแล้วหรือคะ มาไกลมาก แล้วคณะสยาม 81. เลิกแล้วใช่ไหมคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท