เซ็งเป็ด


      บางครั้งการทำงานกับคนที่หลากหลายมันก็คงอดไม่ได้ที่มีวันหนึ่งเราต้องเจอกับคนที่มีบุคลิกแปลกๆ อันก่อให้เกิดอารมณ์เซ็งเป็ด กับสาวย่างเข้าวัยทอง อย่างเราได้เหมือนกันทั้งๆที่แต่ละครั้งที่ไหว้พระขอพรจะพยายามขอให้ท่านช่วยดูแลเราให้ใจเย็นแล้ว  เพราะรู้ตัวว่าเป็นคนใจร้อนคิดจะทำอะไรก็ลุยทำเลย  ใครไม่ทำชั้นทำเองก็ได้ ไม่เห็นจะง้อ  ส่วนใหญ่จะเอ่ยปากขอความช่วยเหลือจากใครก็เมื่อไม่ไหวจริงๆ ไม่ว่างมากๆแล้ว   

      คนประเภทปฏิเสธไว้ก่อน : คนแบบแรกที่เซ็งเป็ดเลย พวกนี้ยังไม่ทันจะเอ่ยปากเลยว่าเราจะบอกอะไร ท่านบอกไว้เลยไม่ว่าง ยุ่งมาก ไม่ใช่ตลอด อย่ามายุ่งกับโลกของชั้น เดี๋ยวต้องทำโน่น ทำนี่ คนอื่นว่างเสมอใครจะขนงานไปทำที่บ้านก็เรื่องของเธอ ก็เธอว่างนี่

คนแบบนี้เผชิญด้วยแบบไหนดี : เวลาเค้าขอความร่วมมือจากเรา เราก็ไม่ปฏิเสธนะช่วยทุกครั้ง ให้คิดได้บ้าง แล้วเวลาเราต้องการความช่วยเหลือจากเค้าให้คุยต่อหน้าผู้ใหญ่ค่ะ ยืนยันรับปากกันโดยมีประจักษ์พยานให้ชัดเจน

         คนประเภทรับปากแต่ไม่ทำ : แบบนี้ในที่ประชุมจะไม่มีปัญหา จ๊ะ จ๊ะตลอด แต่พอเอาจริงไม่ทำ ลืมบ้าง ไม่เห็นว่าสำคัญบ้าง

คนแบบนี้ทำอย่างไร : ตามค่ะ ตามถามความก้าวหน้าของงานเป็นระยะๆ ตามระยะเวลาที่ตกลงไว้ แล้วตามซ้ำในที่ประชุม โดยให้รายงานด้วยตัวเอง แล้วเราก็เข้าไปช่วยในส่วนที่ติดขัด ถ้าเค้าร้องขอ เพราะบางครั้งเราก็ไม่ควรเข้าไปก้าวก่ายงานเค้าด้วย เพราะเค้าไม่อยากเสียหน้าจ้า

           คนประเภทอารมณ์ติสท์เยอะ : พวกนี้น่าเบื่อมากประสานงานแล้วมักไม่ได้งานที่เราต้องการ เพราะเธอจะไม่ทำให้เลย เธอจะไปคิดของเธอเองตามแต่อารมณ์เธอจะพร้อม แถมคิดเองเออเองอีกต่างหาก เธออยากพูดอยากประสานมาแบบไหนก็เรื่องของเธอ ชั้นจะทำแบบนี้ซะอย่าง เพราะชั้นคิดว่าชั้นแน่แล้ว

คนแบบนี้ : เลิกคบค่ะ เพราะงานเรา เราก็อยากได้แบบนี้ แต่ไม่ได้ตามแผน เราก็ไม่ขอความร่วมมืออีกแล้ว ถึงคุณจะแน่แค่ไหนเถอะ

         คนประเภทชอบขอได้เปรียบกว่านิดนึง : คืองานก็รับนะ คนพวกนี้ แต่ขอรับในส่วนที่ได้เปรียบคนอื่นนิดนึง จะสบายใจกว่าที่ชั้นต้องทำทั้งหมด

คนแบบนี้ทำอย่างไร :  ก็ยอมเค้าไป เพื่อให้งานราบรื่น แต่เวลาคุยเรื่องงานต้องคุยขอบเขตให้ชัดเจน มิฉะนั้นเราจะงานเข้าเอง

        วันนี้เราก็เจอการเปลี่ยนแปลงที่เห็นได้ชัดจากกลุ่มเซ็งเป็ดบางคนที่เป็นคนที่น่ารักขึ้น อาจเพราะเรายอมรับความเป็นเค้าได้ อาจเป็นเพราะเค้าเห็นตัวตนของเราที่ชัดเจน ก็สบายขึ้นในการทำงาน เพียงแต่กลุ่มที่ที่คิดว่าควรเลิกคบ ก็คงยืนยันตามเดิม เพราะนั่นล่ะ คือต้นเหตุให้เรามาเขียนระบายในบันทึกนี่ เพราะประสานคนอื่นสบายใจกว่า แม้ว่าจะประสานทันทีแก้ไขเหตุการณ์เฉพาะหน้าก็ยังออกมาช่วยเหลืออย่างน่ารักมาก ทั้งๆที่ทุกคนมีภาระงานล้นมือ (แล้วจะเล่าให้ฟังในกิจกรรมรณรงค์ลดวัยรุ่นตั้งครรภ์ ลดการคลอดก่อนกำหนดค่ะ)

   แต่สุดท้ายคนก็คือ คนที่ปะปนคละเคล้า กันไป หาได้มีแต่ส่วนไม่ดีเสมอไป ทุกคนมีข้อดี ข้อเสีย เพียงแต่เราเลือกที่จะวางแผนคบกับคนกลุ่มเซ็งเป็ดอย่างไร  ก็เหมือนกับเพลงอื่นๆอีกมากมายของเฉลียง "หากเขาเป็นคนดี ที่ดีเพราะเหตุใด ใครตอบได้มั้ย เหตุใดรักยั่งยืน เหตุใดที่รักร้าวกลับหวาน........อื่นๆอีกมากมาย"

คำสำคัญ (Tags): #เซ็งเป็ด
หมายเลขบันทึก: 354511เขียนเมื่อ 27 เมษายน 2010 19:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
  • อิอิอิอิ ... มาให้กำลังใจกันเน้อ
  • หยังว่า ค คน ก็เป็นเช่นนี้แล
  • แต่ว่า ถ้าเราเข้าใจเขา เขาก็เข้าใจเรานะ ... ก้อให้กำลังใจละกันนะจ๊ะ

สวัสดีค่ะ..คุณศศิชล..

  • เซ็งเป็ดว่ะ!..ขอโทษนะคะ..เพื่อให้เข้ากับบรรยากาศของเรื่อง
  • เจอบ้างเหมือนกันค่ะ..ดีบ้าง แย่บ้าง คละเคล้ากันไป
  • การแก้ปัญหาก็คืออลุ่มอล่วย ตล่อมถาม ตล่อมทวง..เฮ้อ!...ช่วยกันไป
  • มองให้เป็นเรื่องราวของมนุษย์เรา..ที่กำหนดให้มาเล่นตามบทกันไป..
  • บางทีก็ต้องหายใจลึก ๆ ..นิ่ง...ชาเขียวร้อน ๆ สักแก้ว..ก็โอเคนะคะ
  • เป็นกำลังใจให้กันค่ะ..
  • คุณหมอนนท์ กับ คุณจำเนียรวดี ค่ะ ขอบรับกำลังใจคะ
  • สามีและเพื่อนๆบอกว่าเริ่มเข้าวัย "ขี้บ่น"ค่ะ แต่แม่บอกว่าสงสัย" กบจะวัยทอง" ฮ่ะ ฮ่า
  • หายเซ็งเป็ดแล้วล่ะค่ะ เพราะมีเพื่อนๆ ช่วยฟังไปหลายยก แล้วแต่ละคนก็บอกว่า คราวหลังไม่ต้องไปขอเค้า เราทำกันเองได้ ฮึ! พลังพยาบาลจ้า

สวัสดี ครับ

มาเรียนรู้ คำ ๆ นี้ นะครับ  โดนใจกับบทสรุปมาก นะครับ

สุดท้ายคนก็คือ คนที่ปะปนคละเคล้า กันไป หาได้มีแต่ส่วนไม่ดีเสมอไป ทุกคนมีข้อดี ข้อเสีย เพียงแต่เราเลือกที่จะวางแผนคบกับคนกลุ่มเซ็งเป็ดอย่างไร  ก็เหมือนกับเพลงอื่นๆอีกมากมายของเฉลียง "หากเขาเป็นคนดี ที่ดีเพราะเหตุใด ใครตอบได้มั้ย เหตุใดรักยั่งยืน เหตุใดที่รักร้าวกลับหวาน........อื่นๆอีกมากมาย"

สวัสดีค่ะ

เห็นความแตกต่างของคน คนก็คือคน หลากหลายนะค่ะ อยู่ที่เราจะเข้าหาเขาอย่างไรเพื่อสัมพันธภาพที่ดีต่อกัน

ขอบคุณที่นำความรู้มาแบ่งปันค่ะ

โอ้โห พี่กบของขึ้น ไม่น่าเชื่อก็ต้องเชื่อ ก็ไม่รู้ว่าจะให้คำแนะนำอย่างไร แต่เรารู้ว่าพี่กบ จัดการได้ อินแฮนด์

อ่านแล้วก็นึกสภาพออก ก็อย่างว่าและพี่ คนเรา ก็อายุปูนนี้ ของที่เป็นมาอย่างไร มันก็คงเปลี่ยนยาก ขอแค่ว่าไอ้ที่ดีอยู่ อย่าหายไปก็พอ

อย่าเพิ่งเหนื่อยนะจ๊ะ เดี๋ยวกลับไปมีงานให้ทำ อิอิอิ

แล้วประเภทไม่ปฏิเสธและทำให้ทุกคนละครับเรียกว่าอะไร

  • คุณ แสงแห่งความดี สวัสดี และขอบคุณที่แวะมาทักทายค่ะ ทำให้หัวใจเราพองโตขึ้นอีก ดีใจที่มีคนโดนใจจ้ะ
  • คุณ ถาวร ค่ะ  ขอบคุณกับกำลังใจทุกครั้งที่แวะมาทักทาย
  • หมอเปิ้ล sarah มาไงเนี่ย นึกว่าเรียนหนัก ทิ้งกันซะแล้ว ระยะนั้นนครสวรรค์คงอากาศร้อนด้วย แถมการเมืองก็ร้อน อารมณ์เลยแกว่งเป็นชิ้งช้าเลย ดีนะที่ทีมงานที่คุ้นเคยน่ารักมากๆ พร้อมช่วยเต็มที่งานนั้นเลยจบด้วยดีไป
  • คุณกระรอกค่ะ  "แล้วประเภทไม่ปฏิเสธและทำให้ทุกคนละครับเรียกว่าอะไร"   บอกนี้เหมือนคุ้นๆ ค่ะ คนลักษณะนี้เหมือนคนที่บ้านเราเลย ทำทุกอย่างแบบทุ่มเต็มที่ แล้วไม่มีใครรู้หรอกว่าเค้าเหนื่อย โทรมขนาดไหน เพราะไม่มีบ่นว่าเหนื่อย ยิ้มตลอด แต่สลบเหมือดทุกครั้งที่งานปิดฉาก
  • แต่ก็เข้าใจค่ะ เพราะบางครั้งงานที่ทำแล้วมีความสุขที่ได้ทำ มันก็เหมือนเป็นงานอดิเรก เป็นการพักผ่อนได้เหมือนกัน  เพราะตัวเองจะเป็นแบบนั้น ถ้ามองว่างานนี้ทำได้ ทำแล้วมีความสุขเมื่อไหร่ก็ทำเลย รับอาสาเลย แต่ถ้าไม่ไหวก็จะปฏิเสธ ขอเบรคไว้ก่อนจ้า  ก็ลองทำความเข้าใจกับตัวเองแล้วก็คนรอบข้างแล้วกันนะ
  • ว่าแล้วก็เขียนซะยาวเลย...ฮ่ะ ฮ่า คิดถึงนะคะ แต่ช่วงนี้ยุ่งชะมัดเลย
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท