ครูเพื่อศิษย์


ครู

        เชื่อว่าหลาย ๆ คน คงจะมีคุณครูในดวงใจเอาไว้เป็นแรงบันดาลใจในการเรียน และบุคคลตัวอย่างในการดำรงชีวีต และไม่เคยที่จะลืมคุณครูคนนั้น ถึงแม้ท่านจะจากโลกนี้ไปแล้วก็ตาม

        ฉันเองก็มีครูที่ประทับใจที่ไม่เคยเลือนลางจากใจฉันเลย ท่านเป็นคุณครูสมัยประถมศึกษา จะไม่ขอเอยชื่อท่าน แต่ขออนุญาตเรียกท่านว่า" ครูผู้สร้าง "  ตอนนั้นถึงฉันจะยังเป็นวัยเด็กแต่ฉันยังจำทุกอย่างที่ท่านทุกอย่างให้ฉันได้

        สมัยเด็กฉันเป็นคนเรียนไม่เก่งและไม่ทันเพื่อนในวิชาคณิตศาสตร์  ไม่ใช่ไม่ตั้งใจน่ะแต่หัวมันไม่ไปจริง ๆ

        ด้วยความรักและเป็นห่วงลูกศิษย์ ท่านจะคอยเรียกพบฉันอยู่ตลอดเวลา อย่าพึ่งเข้าผิดน่ะ ท่านไม่ได้เรียกไปดุด่า ว่า กล่าว  แต่ท่านจะถามคำถามหนึ่งว่า วันนี้ฉันไม่เข้าใจเนื้อหาใดบ้าง พร้อมกับหยิบหนังสือคณิตศาสตร์ขึ้นมา คำตอบที่ท่านได้รับจากฉันคือ หนูไม่เข้าใจเลยค่ะ ณ เวลานั้นฉันคิดว่าฉันโง่ที่สุดในห้องและท่านคงไม่อยากจะมาเสียเวลากับคน ๆ เดียวที่ไม่ใช่ลูก หลาน แค่นักเรียนธรรมดาเดินดินคนหนึ่ง

        แต่ความคิดของฉันกับความจริงมันกลับสวนทางกัน ท่านกลับเปิดหนังสือคณิตศาสตร์ขึ้นมา แล้วสรรหาวิธีการธิบาย เพื่อ ให้ฉันเข้าใจง่ายขึ้น และวิธีของท่านทำให้ฉันเข้าใจขึ้นบ้าง แต่ก็ไม่มากนัก แต่สิ่งที่ฉันได้รับจากท่านเต็ม ๆ คือ มันเป็นความรู้สึกดี และซาบซึ้งในการกระทำของท่าน

       ทุก ๆ ครั้งที่ท่านว่างท่านจะเรียกฉันไปพบ เพื่อสอนวิชาคณิตศาสตร์ จนวันหนึ่งจากที่ฉันสอบเก็บคะแนนแต่ละครั้งจะได้ 0 หรือ 1 คะแนนจากคะแนนเต็ม 10 ฉันกลับสอบได้ผ่านครึ่งทุกครั้ง ท่านทำให้ฉันมีความสุขกับการเรียน จากเมื่อก่อนเวลาเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ฉันไม่มีความสุขเลย

        และไม่เพียงเท่านั้น ท่านยังเป็นบุคคลตัวอย่างที่ดีในหลาย ๆ ด้าน เช่นเรื่องการสอนท่านจะสอนแบบไม่ตึง และไม่หย่อนเกินไป ทำให้ผู้เรียนไม่เคลียดกับการเรียน เรียนแล้วเข้าใจ สนใจที่จะเรียนและอยากเรียนกับท่าน

        ท่านเป็นคนมีอารมณ์ขัน  ทำให้นักเรียนได้เรียนรู้ที่จะหัวเราะ เพราะการหัวเราะเมื่อทำอะไรผิดพลาดความรู้สึกขบขันจะทำให้ทอนความรู้สึกที่ไม่ดีลงไป

        สิ่งสำคัญที่สุดที่ท่านไม่ได้สอนแต่ลูกศิษย์อย่างฉันกลับรู้สึกคือ  ความเป็นครูไม่ได้อยู่ที่การมาทำหน้าที่สอนนักเรียนเพียงเท่านั้น แต่ต้องมีจิตวิญญานความเป็นครู ให้ความรัก เอาใจใส่ตลอดชีวิตถึงจะได้ชื่อว่าเป็น คุณครูที่ดี

หมายเลขบันทึก: 353057เขียนเมื่อ 21 เมษายน 2010 16:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 13:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

ครูคือผู้ให้...สั้นๆ แต่มีความหมาย

แวะมาทักทาย

และเป็นกำลังใจให้ค่ะ

สู้ต่อไป

เพื่อสร้างคนดี

กลับคืนสู่สังคมค่ะ

เป็นกำลังใจให้นะจ๊ะ

เป็นกำลังให้สู้ต่อไปค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณอาทิตย์ลับฟ้า

จะเป็นกำลังใจให้นะคะ

สู้ๆ นะคะ

ขอบคุณสำหรับกำลังใจนะคะ

คุณด้ามช็อก

เป็นกำลังใจให้เช่นกันคะ

ขอบคุณที่แวะมาเป็นกำลังใจคะ

คุณ Trendwatching

ขอบคุณคะ คุณNunid

อาทิตย์ลับฟ้า

ยินดีที่ได้รู้จัก

ขอคุณคะคุณ ไข่ตุ๋น

เราจะสู้ไปด้วยกันนะคะ

ขอบคุณคะ

เจ้าหญิงแห่งท้องทะเลบัวแดง

อาทิคย์ลับฟ้า จะทำตัวให้เป็น

คุณครูที่มีความหมายคะ

สู้ สู้ นะคับ

ก่อนที่ อาทิตย์จะลับฟ้า

อิอิ

จาก ลูกชายเทวดา

แวะมาอ่านครับ อ่านหนังสือด้วยเน้อ......

อ่านแล้ว ก็ต้องขอเป็นอีกหนึ่งกำลังใจครับ คุณครู

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท