--ผู้หญิงมีไว้ขาย กับ 9 P--


ทำให้รู้ว่าผู้หญิงก็มีไว้ขายให้ผู้ชายจริงๆ ยังไงก็ซื้อเพราะแพ้ดึงดูดของผู้หญิงสวยๆนั่นเอง

เมื่อเราพูดถึงเรื่อง female marketing เราก็จะนึกถึงแต่เรื่องผู้หญิง แล้วผู้ชายล่ะ เราจะคิดถึงผู้ชายตอนไหน?

อ.โญ เคยพูดว่า เราจะสนใจเรื่องของผู้ชายในมุมที่ว่า ครั้งไหนที่ผู้ชายยอมเสียตังค์ให้คุณผู้หญิงอย่างเราๆ

นั่นสินะ เมื่อไรล่ะ?

                เมื่อวันก่อนเราไปทานข้าวกับน้าสาว 2 คน น้องสาวหล่า และหลานสาวสุดน่ารัก เราก็หาร้านที่นั่งทานข้าวกัน จนกระทั่งเราขับไปในซอย ตลาดไนท์พลาซ่า ในโคราช  ร้านนี้ชื่อร้านว่า “ร้านดอกไม้กาแฟ(COFFEE FLOWER)”

 จุดเปลี่ยนที่ทำให้เราอยากเข้าไปนั่งก็คือ ลูกค้าในร้าน คือ ลูกค้าที่มานั่งส่วนใหญ่จะเป็นลูกค้าผู้ใหญ่ โดยเฉพาะลูกค้าผู้ชาย เราก็เลยลองเข้าไปนั่งดู แต่เราก็เลยสังเกตว่า ทำไมพนักงานเสิร์ฟที่นี่มีแต่เด็กผู้หญิงหน้าตาดีดีทั้งนั้นเลย แต่งตัวก็ดี เหมือนหลุดมาจากนิตยาสารยังไงอย่างนั้น

เราก็เลยถึงบางอ้อ ! ทันที ว่าทำไมร้านถึงมีแต่ผู้ชายเยอะจริงๆ เราก็เลยไปแอบรู้มาว่า ร้านนี้มีคอนเซปที่ลูกค้าตั้งให้ก็คือ "อาหารโอเค แต่เด็กเสริฟ์น่ารัก" น่านเอาเข้าไป

 

ทำให้รู้ว่าผู้หญิงก็มีไว้ขายให้ผู้ชายจริงๆ ยังไงก็ซื้อเพราะแพ้แรงดึงดูดของผู้หญิงสวยๆนั่นเอง

เอาล่ะ ก็ไม่ใช่เรื่องพนักงานสาวสวยอย่างเดียวหรอกนะ ที่ทำให้ลูกค้า ร้านดอกไม้กาแฟเต็มร้านทุกวัน เรามาดูกันดีกว่าว่า ร้านดอกไม้กาแฟเค้ามีอะไรดี ถึงได้โดนใจเราขนาดนี้ เราขอใช้หลัก 9 p ในการวิเคราะห์ละกัน เริ่มจาก

PRODUCT ร้านนี้โดยตรงเลย ก็ขายอาหารเครื่องดื่ม และบริการที่ดี อาหารรสชาติก็โอเคนะ ที่สำคัญที่เราชอบก็ คือ อาหารได้เร็ว และที่ชอบอีกอย่างคือ ของหวาน มีหลายชนิดให้เลือก เพราะบางร้านจะมีแค่ผลไม้ จึงไม่ใช่เป็นแค่ร้านเหล้าอย่างเดียว

PRICE ราคาอาหาร ก็ไม่แพงนะ จึงแม้  segment ของร้าน จะเป็นลูกค้าที่เป็นผู้ใหญ่ แต่ราคาอาหาร ก็ไม่แพงอย่างที่คิด และราคาเคื่องดื่มก็ไม่แพงด้วย ทำให้เรารู้สึกว่าโนใจนะ เพราะ save money ได้ดี ไปบ่อยๆได้

PLACE ร้านตกแต่งได้ดี อยู่ในเมืองหาได้ไม่ยาก และ จุดแข็งของร้านก็คือ ร้านดอกไม้กาแฟ เป็นเจ้าแรกในบริเวณแถวนั้น จึงทำให้เกิด customer royalty ได้  เพราะเกิดก่อน ทำก่อน ได้เปรียบนั่นเอง  ที่สำคัญคือ ลูกค้าที่นั่งอยู่ในร้านสามารถดึงดูดลูกค้าคนอื่นให้เข้าร้านได้ และขณะเดียวกันก็สามารถแบ่ง segment ลูกค้าได้เป็นอย่างดี เช่น ถ้าเป็นกลุ่มวัยรุ่น สัก 17-18 ปี ก็คงจะไม่เข้ามาที่ร้านนี้ เพราะอาจจะพูดว่า ไม่อยากเข้าร้านนี้หรอกมีแต่คนแก่ อะไรประมาณนี้ เอ๊ะ แสดงว่าที่เราเค้าเพราะเราแก่แล้วแน่เลย  ฮือ ฮือ(-_-)

PROMOTION โปรโมชั่น ของร้านก็ไม่มีอะไรมากเลย คือ ราคา มิกซ์เซอร์(โซดา,น้ำเปล่า,น้ำอัดลม) ถูกมากกกก คือ เพียง 20 บาท ถือว่าถูกนะ เพราะว่าด้วยบรรยากาศ ของร้าน แล้วน่าจะขายแพงกว่านี้

PEOPLE ข้อนี้แหละ ตัวแม่เลย จ้า ถ้าไม่ใช่ people แล้วลูกค้าผู้ชายคงไม่เยอะขนาดนี้หรอก และที่สำคัญ คือ ถึงแม้เราจะเป็นผู้หญิง แต่น้องๆพนักงานก็บริการดี พูดจาดีนะ เพราะว่าเราเคยเจอนะที่พนักงานผู้หญิงจะดูแลลูกค้าผู้ชาย แต่ร้านนี้ไม่ใช่ ขนาดตอนที่ร้านจะปิดนะ น้องพนักงานเสริฟ์ ยังมาไหว้เราแล้วบอกว่ากลับก่อนนะคะ ถือทำให้เรารู้ว่านี่แหละ คือ การบริการ ที่แท้จริง คือ การบริการที่เป็นกันเอง และบริการด้วยใจ

PROCESS  กระบรวนก่อนขาย และหลังขาย ก็โอเค คือ ตอนที่เราเข้าก็เห็นว่าร้านนี้ตกแต่งสวยดี บรรยากาศดี พนักงานก็มีแต่คนหน้าตาดีๆ พูดจาดี เราก็เลย happy นะ ส่วนหลังขาย ก็โดยรวมเราก็happy จนอยากกลับไปที่ร้านอีกครั้ง พนักงานเอง ก็ไปลามาไหว้ โอเคนะ และที่สำคัญนะคือ ที่จอดรถ เพราะที่จอดรถเป็นสิ่งสำคัญมากนะ คิดดูสิว่าร้านที่เราจะไปไม่มีที่จอดรถ เราก็คงไปร้านอื่น แต่ที่นี่ มีลานจอดรถที่ไกลมาก ห่างจากร้าน ประมาณ 500 เมตร แต่เค้ามีบริการรับส่งลูกค้า โดยรถกอล์ฟนั่นเอง ทำให้เราไม่ต้องเดินไกล และมีที่จอดรถสะดวกขึ้น เป็นไงล่ะ เจ๋งใช่ม้า

PHYSICAL EVIDENCE บรรยากาศภายในร้าน บรรยากาศดีมาก และที่เราชอบก็คือ ในร้านจะมีการเล่นดนตรี โฟล์คซองเบาๆ และร้านดอกไม้กาแฟ ก็ลงทุนคือ ในแต่ละคืน จะมีวงดนตรี ผลัดเปลี่ยนกันมาร้องเพลงให้ฟัง ถึง 6 วงดนตรี เอาเป็นว่า  เราไม่มีโอกาสได้ฟังเพลงที่เปิดจากแผ่นเลย ผลคือ ทำให้เรารู้สึกไม่เบื่อนั่นเอง เพราะแต่ละวงก็จะมีแนวเพลงในการร้องต่างกัน จึงทำให้ร้านนี้มีความแตกต่างจากร้านอื่นนั่นเอง

PISSADARN ข้อนี้เราขอเลยละกัน ก็ที่เราได้บอกไปแล้วว่าร้านมี 6 วง ด้วยกัน  แต่ความพิสดารอยู่ตรงไหน ก็อยู่ที่มีวงนึง เป็นนักร้องสาวสวยเสียงแมนมาก เอ๊ะ !  ยังไง คือ เค้าเป็นสาวประเภทสองนั่นเอง  เธอมีเสียงที่ไพเราะมาก สร้างความเซอร์ไพร์สให้กับลูกค้ามาก เพราะตอนแรกเราก็นั่งหันหลังให้กับเวทีนะ แต่พอได้ยินเสียงนักร้องก็ตกใจ เพราะเธอมีเสียง 2 เสียง ร้องได้ทั้งเพลงผู้หญิง และเพลงผู้ชาย จึงเป็นความ PISSADARN ที่ลูกค้าคนอื่นก็พูดถึง เช่นเดียวกับเรา

PUBLIC TOILET ข้อนี้สำคัญอย่างไร รู้มั้ยว่าร้านนี้เค้าให้ความสำคัญกับห้องน้ำตรงไหน ? ก็ตรงที่ร้านนี้จะมีห้องน้ำผู้ชายถึง 2 แบบ คือ มีด้านหน้า 2 ห้อง และด้านหลังอีก 4 ห้องด้วยกัน  แต่ห้องน้ำผู้หญิงมีเพียง 2 ห้อง ซึ่งก็ไม่เคยไม่ว่างนะ เพราะผู้หญิงมีน้อยนั่นเอง ร้านดอกไม้กาแฟจึงตอบโจทย์ ของห้องน้ำกับ segment ของลูกค้าได้ดีมาก เพราะ ร้านนี้มีลูกค้าผู้ชาย มากกว่า ลูกค้าผู้หญิง เพราะฉะนั้น จำนวนห้องน้ำชายจึงมากกว่าห้องน้ำหญิงนั่นเอง

            เป็นอย่างไรกันบ้างจ๊ะ 9 p ของร้านดอกไม้กาแฟ ที่เราวิเคราะห์ ออกมา ก็จึงเป็นกลยุทธ์ ที่หลายๆคนก็คงรู้กันอยู่แล้ว แต่ประเด็นก็อยู่ที่ว่ารู้แล้ว ได้ลงมือทำรึเปล่า นั่นเอง

                เอาล่ะ ถ้าเพื่อนๆคนไหน ได้ไปร้านนี้มาแล้ว หรือ สนใจก็ลองแวะเวียนไปได้นะ ถ้ายังไงก็มาเล่าให้เราฟังก็ได้นะ  อย่าลืมล่ะ ถ้าอยากให้ผู้ชายเข้าร้านก็หาพนักงานสาวสวยมาบริการล่ะ รับรองลูกค้าผู้ชายตรึม

 

คำสำคัญ (Tags): #9 p#ai#female marketing
หมายเลขบันทึก: 353054เขียนเมื่อ 21 เมษายน 2010 16:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 01:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

วิเคราะห์ได้เข้าใจถี่ถ้วนดีจริงๆ

อ่านแล้วเพลิน ^^

เอาหัวข้อ female marketing มาอีกนะคะ เด๋วติดตาม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท