คนคอเดียวกัน (ภาษาKM)


ทำให้พวกเราเกิดความไว้เนื้อเชื่อใจกันเป็นอย่างดียิ่ง (แม้เวทีคุณอำนวย และงานครบรอบวันเกิด Gotoknow ที่ผ่านมาก็มีความรู้สึกนี้เช่นเดียวกัน)

          เช้าวันนี้ (21 มิ.ย. 49 ) ผมต้องออกเดินทางตั้งแต่เช้าเพื่อเข้าร่วมประชุมทางไกล เกี่ยวกับการขึ้นทะเบียนเกษตรกร ที่สำนักส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 1 จังหวัดชัยนาท  ที่จริงแล้วจังหวัดกำแพงเพชรต้องไปประชุมที่เขต 6 จังหวัดเชียงใหม่ แต่ที่ชัยนาทใกล้กว่าจึงเลือกที่จะไปที่ชัยนาท

          เดินทางไปถึงประมาณ 09.00 น. (กำหนดประชุม 09.30 น.) คิดว่าพอมีเวลาประมาณ 30 นาที เลยแวะไปเยี่ยมเยียนและพูดคุยกับคุณยอดธงชัย  รอดแก้ว ซึ่งเคยพบกันที่เวทีสรุปKMครึ่งปีของกรมส่งเสริมการเกษตร ซึ่งจัดที่กำแพงเพชรเมื่อเดือนที่ผ่านมา  นอกจากคุณยอดธงชัยแล้ว ยังมีผู้ร่วมสนทนาเพิ่มขึ้นอีกท่านหนึ่งคือคุณจิรศักดิ์  สายวาริน ซึ่งเคยเจอกันในงานวิจัยPARอาหารปลอดภัยที่กรมส่งเสริมการเกษตรเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ต้นปีนี้

          เนื้อหาที่เราทั้งสามคนได้สนทนาและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันเป็นเรื่องของการนำการจัดการความรู้มาสอดแทรกในกระบวนการทำงานปกติของกรมส่งเสริมการเกษตร มีสิ่งหนึ่งที่ผมแปลกใจมากก็คือ ทั้งๆ ที่ผมก็เพิ่งเคยเจอกับทั้งสองท่านเพียง 1-2 ครั้ง แต่ว่าการสนทนาในช่วงระยะเวลาเพียงสั้นๆ นั้น กลับเข้มข้นไปด้วยเนื้อหาการเล่าประสบการณ์ที่ต่างคนต่างได้ลงมือทำ ตามบทบาทและขอบเขตของตนเอง  และการสนทนาครั้งนี้เป็นไปอย่างกับว่าเราเคยทำงานร่วมกันมานับ 10 ปี ทำใมถึงเป็นเช่นนั้น  ผมลองเรียบเรียงดูว่าเพราะเหตุใด....?  น่าจะเป็นเพราะการทำKMส่งผลให้...

  • พวกเราต่างก็ได้ลงมือปฏิบัติในการนำKMมาเป็นเครื่องมือในการทำงานได้ระยะเวลาหนึ่ง อยากที่จะเล่าและฟังการทำงานของกันและกัน
  • การทำKMสอนให้พวกเราผู้ปฏิบัติรู้จักการยอมรับในความรู้ ความสามารถและประสบการณ์ของแต่ละคน  ยินดีที่จะแลกเปลี่ยนและเรียนรู้
  • การทำKM ฝึกให้เราฟังเป็น และคิดแต่สิ่งสร้างสรรค์
  • การได้พบปะพูดคุยย่อมช่วยสร้างกำลังใจให้ก่อเกิดเป็นพลังที่เสริมหนุนการทำงานที่มากมายอย่างไม่น่าเชื่อ
  • ทำให้เราเกิดความไว้เนื้อเชื่อใจกันเป็นอย่างดียิ่ง (แม้เวทีคุณอำนวย และงานครบรอบวันเกิด Gotoknow ที่ผ่านมาก็มีความรู้สึกนี้เช่นเดียวกัน)
  • เกิดมิตรภาพและความเข้าใจของคนทำงาน ในลักษณะที่พร้อมจะเป็นทีมงานเดียวกันอย่างไม่น่าเชื่อ จากหลากหลายจึงก่อกำเนิดเป็นทีม (เพราะทำKMคนเดียวไม่สำเร็จ)
  • พร้อมที่จะเป็นทีมงานหรือเครือข่าย  เพราะเห็นทางเขต 1 นำบทความของกำแพงเพชรไปขยายผลในคู่มือการจัดกระบวนการให้กับเพื่อนักส่งเสริมฯในการดำเนินการทำKMอาหารปลอดภัยเมื่อไม่นานมานี้ (ทำให้รู้สึกเหมือนคุ้นเคยกันมาก่อนเป็นอย่างดี)

          ยังมีอีกหลายประเด็นครับ แต่ไม่สามารถสรุปออกมาเป็นตัวอักษรได้ นี่กระมังครับที่เขาเรียกกันว่า "พูดภาษาเดียวกัน"

บันทึกมาเพื่อการ ลปรร.ครับ 

วีรยุทธ  สมป่าสัก

หมายเลขบันทึก: 34999เขียนเมื่อ 21 มิถุนายน 2006 23:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)
  • ดีใจที่พี่ได้พบกับคนที่พูดภาษาเดียวกันครับ
เห็นด้วยอย่างยิ่งเลยค่ะ พบว่าถ้าเราเอา KM มาจับในงานต่างๆ และชักชวนให้คนเห็นประโยชน์ ทำให้เรามองผลลัพธ์ของงาน มองวิธีการทำงานมากกว่ามองลักษณะคน รู้สึกเลยค่ะว่า คิดและทำงานต่างๆได้แบบสร้างสรรต์ขึ้น และหา"แนวร่วม"ได้ง่าย เหมือนอย่างที่คุณวีรยุทธบรรยายนี่แหละค่ะ  
      ขอบพระคุณอาจารย์ขจิตมากนะครับที่เข้ามาทักทายในช่วงดึกๆ   ในชุมชนชาวบล็อกนี้ทุกคนล้วน "คนคอเดียวกัน" นะครับ

เรียน  พี่โอ๋-อโณ

  • ขอบพระคุณมากนะครับที่ร่วมแสดงความคิดเห็น
  • เห็นด้วยเช่นเดียวกันครับ เมื่อเกิดแนวร่วม มีทีมงานและทำงานอย่างมีความสุข  จึงจะก้าวสู่การเป็น LO ได้ โดยใช้KM สนับสนุน
ดีใจคะที่เจอเพื่อนรู้ใจ รู้สึกดีตามไปด้วย
เห็นด้วยกับคุณสิงห์ป่าสักทุกข้อเลย เพิ่มให้อีกข้อหนึ่งครับ KM
เห็นด้วยกับคุณสิงห์ป่าสักทุกข้อเลย เพิ่มให้อีกข้อหนึ่งครับ KM ทำให้กระชับมิตรกันในหมู่คนทำ KM ได้ดีครับ อย่างวันนี้ สำนักงานเกษตรจังหวัดนครศรีธรรมราช ขอแรงทีม KM กศน.อำเภอเมืองนครศรีฯ ไปออกนิทรรศการเกษตรอินทรีย์และอาหารปลอดภัย จัดที่หน้าศาลากลางจังหวัด ตั้งแต่ 22 -27 มิ.ย.49 ทีมเราขนไปร่วมเต็มที่เลยครับ ทั้งบอร์ดนิทรรศการ ฉายวีซีดี สาธิตการทำ นำผลิตภัณฑ์ไปแสดง ฯลฯ  มันเป็นไปโดยอัตโนมัติ บอกไม่ถูกนะครับ ผลจากการไปร่วมเป็นอย่างไร จะเล่าให้ทราบนะครับ อิทธิพลของ KM มันเยอะจริงๆ

เรียน พี่หม่า

        น่าจะมีอีกมากนะครับ "เพื่อนที่รู้ใจ" แต่ยังไม่มีโอกาสได้ ลป.กัน

เรียน ครูนงเมืองคอน

     คงเพราะเป็นคนคอเดียวกันนั่นเองนะครับ ดีใจกับพี่น้องชาวเมืองคอนที่มีผู้ว่าฯที่เข้าใจในการนำKMมาเป็นเครื่องมือมาพัฒนาการทำงาน เพื่อขับเคลื่อนงานทั้งจังหวัด

จริงด้วยคะ เวลาพูดคุยกับเพื่อนรู้ใจกัน รู้สึกผูกพันและมีความสุขจริง ๆ วันนี้ทีมกรมฯไปดูงานที่บริษัทปูนซิเมนต์ไทยที่สระบุรี คุณจี้คงบันทึกให้เราอ่านอีกตามเคย(บันทึกเก่งมาก) พี่เสียดายไม่ได้ไป เพราะติดประชุมการให้นโยบายท่านอธิบดีคนใหม่
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท