Gradual Approximation


การประมาณทีละน้อย

การประมาณทีละน้อย (Gradual Approximation)

                 การประมาณทีละน้อย เป็นการจัดลำดับขึ้นตอนของเนื้อหาให้เหมาะสมกับความสามารถของผู้เรียน แต่ละขั้นตอนจะต้องมีความต่อเนื่องกัน การจะรู้ได้ว่าการจัดลำดับเนื้อหาเหมาะสมกับผู้เรียนหรือไม่นั้น จะได้จากการทดลองและปรับปรุงแก้ไข หรือการใช้วิธีระบบ (System Approach) เข้ามาช่วยในการจัดการ

                ซึ่งการนำ System Approach มาใช้ เป็นการจัดสรรเนื้อหา ให้เหมาะสมกับผู้เรียน และสถานการณ์ เพื่อให้การเรียนรู้บรรลุจุดมุ่งหมายอย่างมีประสิทธิภาพ มีหลักพิจารณาว่า ระบบใดมีประสิทธิภาพ หรือมีประโยชน์มากน้อยเพียงใด จากองค์ประกอบ 3 ประการ คือ 1. Input 2. Process

3. Output

ถ้าระบบการทำงานใด Output (ทั้งปริมาณและคุณภาพ) มากกว่า Input เราก็ถือว่าระบบนั้น มีประสิทธิภาพ ถ้าระบบใด Output น้อยกว่า Input เราถือว่าระบบนั้นมีประสิทธิภาพต่ำ การที่จะแสวงหาแนวเข้าสู่ระบบ (System Approach) ได้นั้น ต้องใช้วิธีการวิเคราะห์ระบบ (System Analysis) ต่อไป

ที่มา : http://www.st.ac.th/av/program.html                            http://sophon.bcnlp.ac.th/techno/systemapproach.html
คำสำคัญ (Tags): #วันธนี
หมายเลขบันทึก: 34998เขียนเมื่อ 21 มิถุนายน 2006 22:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 17:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท