สาเหตุของปัญหา


ขบวนการทางความคิดยุคบรรพบุรุษของเราสอนให้ช่วยเหลือและแบ่งปัน กาลเวลาเปลี่ยนไปทำให้การแบ่งปันและความร่วมมือแปรเปลี่ยนเป็นการแลกเปลี่ยน

         นับตั้งแต่มีมวลมนุษย์ชาติเกิดขึ้นมาในโลกนี้ ธรรมชาติสอนให้เรียนรู้การแบ่งปันและการร่วมมือกัน เพื่อความอยู่รอด และอยู่อย่างมีความสุข แม้กระทั่งคนคู่แรกของโลกต่างก็ยินยอมที่จะทำงานร่วมกัน   และแบ่งปันกันในทุกๆเรื่องจนทำให้เราขยายเผ่าพันธุ์มาจนแทบล้นโลกในขณะนี้      ขบวนการทางความคิดของมนุษย์ยุคบรรพบุรุษของเราสอนให้มนุษย์ช่วยเหลือและแบ่งปันกัน  เพศชายมีความแข็งแรงทางด้านร่างกายก็ยินดีจะช่วยปกป้องคุ้มครองเพศหญิง เพศหญิงซึ่งมีความละเอียดอ่อน และอ่อนโยนก็จะดูแลความเรียบร้อย ให้กำลังใจ  และหน้าที่ที่ยิ่งใหญ่ในการให้กำเนิดบุตร   สร้างความปลาบปลื้มยินดีให้แก่ผู้เป็นบิดา  มารดาจะให้นมบุตร  เลี้ยงดูบุตร   ดูแลจนเติบใหญ่ ทำเช่นนี้กันมายุคต่อยุค  หน้าที่การหาอาหารมาเลี้ยงดูครอบครัวเป็นหน้าที่ของคนที่แข็งแรง คือ หัวหน้าครอบครัว ไม่ว่าจะเป็นหาของป่า ล่าสัตว์  ซึ่งไม่ใช่เรื่องยากอะไร เพราะโลกใบนี้มีความสมบูรณ์ อุดมไปด้วยทรัพยากร  ทั้งพืช และสัตว์   กินเท่าไหร่ก็ไม่หมด   

          กาลเวลาแปรเปลี่ยนเมื่อมนุษย์เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว อัตราการเพิ่มขึ้นของมนุษย์ผันแปรกับอัตราทรัพยากรทำให้มนุษย์เปลี่ยนแนวความคิด และเปลี่ยนมุมมองทางความคิดใหม่  การแบ่งปันและการให้ความร่วมมือ เปลี่ยนเป็นการแลกเปลี่ยน ไม่ใช่แนวความคิดทางการร่วมมือกันเช่นแต่ก่อน  มนุษย์รู้จักการเลี้ยงสัตว์เพื่อนำแรงงานมาใช้ (บางทีหาก ช้างม้า วัว ควาย คิดได้อาจรู้สึกว่าไม่คุ้ม) ด้วยการลงทุนเพียงน้อยนิด หรือแทบไม่ได้ลงทุนอะไรเลย  คือ  แค่ลงจากหลังมัน แล้วให้มันหาหญ้ากินเอง หากเพียงแค่นั้น มันก็รู้สึกอุ่นใจที่มีคนคอยดูแล และทำให้สัตว์อื่นอาจไม่กล้ามาแย่งอาหารของมัน  เพียงแต่มันคิดไม่ได้   เพราะไม่รู้จะเปรียบเทียบมูลค่าการได้เปรียบเสียเปรียบอย่างไร  รู้แต่ว่ามันก็มีความสุขดีที่มีกินในขณะที่ท้องหิว และได้พักในยามเหนื่อยล้าแค่นั้นเอง

          หากแต่มนุษย์เราไม่ใช่ช้าง ม้า วัว ควาย เราหากินเองได้จากความรู้ความสามารถ ใยจึงปล่อยให้เขามาเอาแรงเราไปง่ายๆ  เป็นเพราะเราจงรักภักดี หรือการแลกเปลี่ยนที่เขามอบให้........หากเพียงแค่สิ่งนี้มันคุ้มกับความล่มสลายของชาติแล้วหรือ

หมายเลขบันทึก: 346996เขียนเมื่อ 25 มีนาคม 2010 11:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 13:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอบคุณค่ะ..คุณค่าของการแบ่งปัน นำมาซึ่ง ความรักและสันติสุข นะคะ..:

http://gotoknow.org/blog/nongnarts/346883

สวัสดีค่ะ

ตามพี่ใหญ่มาอ่านค่ะ  ธรรมชาติสอนให้เรียนรู้การแบ่งปันและการร่วมมือกัน เพื่อความอยู่รอด และอยู่อย่างมีความสุข..   ขอบคุณค่ะ   ()   

ขอบคุณสำหรับความเห็นนะคะ ยินดีที่รู้จักค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท