4 องค์กรเยี่ยม กับรางวัลคุณภาพแห่งชาติ ปี 2009


สำนักงานรางวัลคุณภาพแห่งชาติ ประกาศรายชื่อ 4 องค์กรคุณภาพที่มีการบริหารจัดการดีเยี่ยม ขึ้นแท่นคว้ารางวัลการบริหารสู่ความเป็นเลิศ (Thailand Quality Class-TQC) ประจำปี 2552 ช่วยตอกย้ำภาพลักษณ์ความเป็นองค์กรชั้นนำของไทยที่มีระบบการบริหารจัดการองค์กรอย่างบูรณาการและเปี่ยมด้วยคุณภาพทัดเทียมระดับมาตรฐานโลก ในขณะที่ในปีนี้ ยังไม่มีองค์กรใดก้าวไปถึงฝั่งฝันในการได้รับรางวัลคุณภาพแห่งชาติ (Thailand Quality Award-TQA)

 

นายสมภพ อมาตยกุล ประธานคณะกรรมการรางวัลคุณภาพแห่งชาติ กล่าวว่า การพิจารณาให้รางวัลคุณภาพแห่งชาติ และรางวัลการบริหารสู่ความเป็นเลิศ ประจำปี 2552 ได้ดำเนินการมาเป็นปีที่ 8 แล้ว ซึ่งผลการตรวจประเมินองค์กรที่สมัครขอรับรางวัลคุณภาพแห่งชาติ (TQA) ประจำปี 2552 ยังไม่มีองค์กรใดได้รับรางวัล สำหรับรางวัลการบริหารสู่ความเป็นเลิศ (TQC) มีองค์กรได้รับรางวัล 4 องค์กร โดย 2 องค์กรอยู่ในกลุ่มธุรกิจพลังงาน และอีก 2 องค์กรมาจากกลุ่มอุตสาหกรรมการเกษตร ได้แก่

  • บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน)

  • สายงานระบบท่อส่งก๊าซธรรมชาติ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)

  • บริษัท กรุงเทพโปรดิ๊วส จำกัด (มหาชน)

  • บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) (โรงงานผลิตอาหารสัตว์ปักธงชัย)

“สำหรับทั้ง 4 องค์กร ที่ได้รับรางวัล TQC เป็นองค์กรที่ได้คะแนนการตรวจประเมิน 350 คะแนนขึ้นไป ซึ่งเป็นคะแนนรองลงมาจากรางวัลคุณภาพแห่งชาติ ที่ต้องได้คะแนนสูงกว่า 650 คะแนน นั่นแสดงให้เห็นว่าองค์กรทั้ง 4 มีศักยภาพและความพร้อมในการปรับปรุงและพัฒนาเพื่อก้าวไปสู่การได้รับรางวัล TQA ต่อไปในอนาคต นอกจากนี้ การได้รับรางวัล TQC ยังเป็นสิ่งที่พิสูจน์ให้เห็นว่า แต่ละองค์กรมีความสามารถในการบูรณาการเครื่องมือที่ใช้บริหารจัดการองค์กรอย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ว่าจะเป็นการนำองค์กร การวางแผนเชิงกลยุทธ์ การมุ่งเน้นลูกค้า การวัดวิเคราะห์จัดการความรู้ บุคลากร การจัดการกระบวนการ และผลลัพธ์ทางธุรกิจ ซึ่งจะสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้ารวมทั้งคู่ค้าที่ทำธุรกิจร่วมกัน” นายสมภพกล่าวเพิ่มเติม


ดร.พานิช เหล่าศิริรัตน์ กรรมการและเลขานุการคณะกรรมการรางวัลคุณภาพแห่งชาติ และผู้อำนวยการสถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ กล่าวว่า “การนำเอาเกณฑ์ TQA ไปใช้ในการบริหารจัดการองค์กรในปัจจุบันถือว่าขยายจำนวนและหลากหลายมากขึ้น ในช่วงปีแรกๆ ของการดำเนินรางวัลฯ องค์กรที่ให้ความสนใจนำแนวทางTQA ไปใช้ส่วนใหญ่ จะอยู่ในภาคอุตสาหกรรมและภาคบริการ และเริ่มขยายมาสู่ภาคการศึกษา หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ ภาคบริการสาธารณสุข โดยเฉพาะกลุ่มโรงพยาบาล และปัจจุบันกลุ่มอุตสาหกรรมด้านพลังงานและการเกษตร ก็หันมาตื่นตัวในการนำเกณฑ์ TQA มาเป็นแนวทางพัฒนาองค์กรอีกครั้ง ทั้งนี้ องค์กรซึ่งเคยได้รับรางวัล TQA และ TQC นับว่าเป็นส่วนสำคัญที่ส่งเสริมให้องค์กรจำนวนมากได้ริเริ่มนำเกณฑ์ TQA ไปใช้เพื่อยกระดับขีดความสามารถขององค์กร ด้วยการเป็นต้นแบบของการพัฒนา โดยการแบ่งปันประสบการณ์จากบทเรียนแห่งความสำเร็จและกลยุทธ์ด้านคุณภาพให้แก่องค์กรอื่นๆ ได้นำไปประยุกต์ใช้ ผ่านกิจกรรมสัมมนาผู้ได้รับรางวัล และกรณีศึกษาวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ”


นายสุรงค์ บูลกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “ธุรกิจผลิตพลังงานเป็นอุตสาหกรรมที่ต้องใช้เทคโนโลยีขั้นสูง ใช้เงินลงทุนมหาศาล มีการควบคุมและมีข้อจำกัดจากรัฐบาล รูปแบบของธุรกิจเป็นวงจรขึ้นลงตามวัฏจักร ไทยออยล์ผ่านวัฏจักรธุรกิจดังกล่าวมาแล้วหลายครั้ง เคยประสบความสำเร็จอย่างโดดเด่นในยุคธุรกิจขาขึ้น และเคยประสบปัญหาตกต่ำถึงขั้นล้มละลายเมื่อธุรกิจเข้าสู่วิกฤต ประสบการณ์เหล่านี้ได้ถูกเพาะบ่มมาตลอด 48 ปีเต็มของการดำเนินงานและหล่อหลอมเป็นวัฒนธรรมองค์กรที่มุ่งสู่ความเป็นเลิศในทุกๆ ด้าน มีการพัฒนาการบริหารจัดการองค์กรอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะระดมสมองเพื่อเชื่อมโยงความคิดของฝ่ายบริหารและพนักงาน ในการกำหนดกลยุทธ์และแผนการดำเนินงานพร้อมติดตามประเมินผลและปรับแผน เพื่อให้สามารถรับมือกับความผันผวนรุนแรงทางธุรกิจได้อย่างมีทิศทาง และร่วมกันขับเคลื่อนองค์กรให้เติบโตได้อย่างยั่งยืนตามเป้าหมายที่วางไว้ ปัจจัยเหล่านี้มีส่วนสำคัญที่ทำให้ไทยออยล์ได้รับรางวัล TQC ในครั้งนี้”


นายชาครีย์ บูรณกานนท์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ระบบท่อส่งก๊าซธรรมชาติ บริษัท ปตท. จำกัด  (มหาชน) เปิดเผยว่า “การที่ ปตท. ซึ่งเป็นบริษัทพลังงานแห่งชาติ และได้รับการคัดเลือกให้ได้รับรางวัลการบริหารสู่ความเป็นเลิศ (TQC) ในส่วนของสายงานระบบท่อส่งก๊าซธรรมชาติ ในครั้งนี้นับเป็นอีกความสำเร็จหนึ่งที่สำคัญของ ปตท. ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นทุ่มเทในการบริหารองค์กรและพัฒนาระบบงานให้ก้าวสู่ความเป็นเลิศอย่างต่อเนื่อง สำหรับสายงานระบบท่อส่งก๊าซธรรมชาติของ ปตท. ได้จัดหาก๊าซธรรมชาติเพื่อรองรับความต้องการใช้ของประเทศ ทั้งในภาคการผลิตกระแสไฟฟ้า ภาคอุตสาหกรรม และภาคคมนาคมขนส่งมากว่า 30 ปี และมีการพัฒนาปรับปรุงกระบวนการ และขีดความสามารถของระบบท่อส่งก๊าซฯ อย่างต่อเนื่อง โดยกลยุทธ์หนึ่งที่สำคัญ คือการนำเกณฑ์ TQA มาใช้เป็นกรอบในการบริหารจัดการ เพื่อดำเนินธุรกิจเชิงบูรณาการอย่างมีประสิทธิภาพสู่ความเป็นเลิศอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน นอกจากนั้น ปตท. ยังมีเป้าหมายที่จะนำสายงานระบบท่อส่งก๊าซธรรมชาติก้าวสู่รางวัลคุณภาพแห่งชาติต่อไป ซึ่งนอกจะช่วยเสริมสร้างความมั่นคงทางด้านพลังงานแล้ว ยังจะช่วยสร้างความแข็งแกร่งให้กับระบบเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศอีกด้วย”


นายนพดล ศิริจงดี รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บริษัท กรุงเทพโปรดิ๊วส จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า    “เกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งชาติ ทำให้เกิดมุมมองในการบริหารจัดการที่ครอบคลุมในทุกมิติ อีกทั้งส่งเสริมให้เกิด “ความยั่งยืน” ของการดำเนินธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นการตอบสนองต่อความจำเป็นของธุรกิจในปัจจุบัน การเตรียมพร้อมสำหรับอนาคตในทุกด้าน รวมทั้งการคำนึงถึงความรับผิดชอบต่อสังคม ซึ่งเกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งชาตินี้ สามารถเป็นเครื่องยืนยันต่อปรัชญา 3 ประโยชน์ ของท่านประธานธนินท์ เจียรวนนท์ ในการดำเนินธุรกิจ นั่นคือ ประโยชน์ต่อประเทศชาติ ประโยชน์ต่อประชาชน และประโยชน์ต่อองค์กร และเป็นแนวทางที่ทำให้บริษัท สามารถสนับสนุน บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ ให้บรรลุวิสัยทัศน์ “ครัวของโลก” ได้”


นายวิโรจน์ คัมภีระ รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) โรงงานผลิตอาหารสัตว์ปักธงชัย กล่าวว่า “สำหรับปัจจัยสำคัญที่ทำให้โรงงานผลิตอาหารสัตว์ปักธงชัย ประสบความสำเร็จและได้รับรางวัลนี้คือ การมีผู้นำองค์กรที่มีวิสัยทัศน์ องค์กรมีวัฒนธรรมที่ชัดเจนและเป็นแบบแผน      ทำให้ทีมงานมุ่งมั่นทำงานเพื่อไปสู่เป้าหมายเดียวกัน นอกจากนี้ ยังมุ่งเน้นการพัฒนาคุณภาพทั้งด้านผลิตภัณฑ์ กระบวนการและบริการอย่างต่อเนื่อง โดยใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยและนวัตกรรมใหม่ๆ ตลอดจนองค์กรตระหนักเสมอว่าทรัพยากรบุคคลเป็นองค์ประกอบที่มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการดำเนินธุรกิจของบริษัทฯ จึงมีการพัฒนาศักยภาพของบุคลากรให้ทันต่อเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไป รวมถึงเน้นการสร้างความผูกพันของบุคลากร นอกจากนั้นโรงงานผลิตอาหารสัตว์ปักธงชัยยังอยู่ใน Value Chain ที่แข็งแกร่ง ทำให้การผนึกกำลังในการทำงานของทุกภาคส่วนสามารถบรรลุวัตถุประสงค์ขององค์กรแม่ได้เป็นอย่างสมบูรณ์”

คำสำคัญ (Tags): #tqa#tqa2009
หมายเลขบันทึก: 346995เขียนเมื่อ 25 มีนาคม 2010 10:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ยินดี กับ ทั้ง ๔ องค์กร ด้วยครับ

ผู้บริหารระดับสูงของทั้ง 4 องค์กร จะมาแบ่งปันประสบการณ์ การนำองค์กรเข้าสู่ระบบการจัดการที่ดี จนได้รางวัล TQC ในงาน Winner Conference วันที่ 18-19 พ.ค. นี้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท