วิธีทำน้ำมันมะพร้าว สกัดเย็น100% สูตร สถาบันวิจัยพืชสวน กรมวิชาการเกษตร


ทำน้ำมันสกัดเย็นวิธีนี้ได้น้ำมันแล้วจะดีใจกว่าวิธีอื่นๆ เพราะมีลุ้น ให้หัวกะทิเป็นน้ำมัน
วิธีทำน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น สูตรของสถาบันวิจัยพืชสวน กรมวิชาการเกษตร ที่ได้รับหนังสือจากการเผยแพร่เมื่องานพืชสวนโลก แต่พึ่งหัดทำหลังจากเริ่มออกเผยแพร่ทางวิทยุที่ชม.ในสูตรสกัดร้อน และเมื่อหัดทำได้จึงเผยแพร่อีกสูตร
 
     แต่มีปัญหาที่การทำวิธีนี้ไม่ได้น้ำมันทุกครั้ง จนบางคนท้อไม่ทำอีกเลย จึงได้หัดทำสูตรที่ง่ายขี้นที่ลงบันทึกไว้และสูตรนี้ก็อยู่ในข้อมูลที่เผยแพร่ทั้งใน A4 และหนังสือ มหัศจรรย์น้ำมันมะพร้าว( ต้นไม้แห่งชีวิต กานดา nalike )ซึ่งเผยแพร่ให้ทุกคนทำได้เอง 3 สูตร คือ 1.สกัดร้อน  2.สกัดเย็น ธรรมชาติ  3.สกัดเย็น สถาบันวิจัยฯ
 
  ทุกคนสามารถทำใช้ได้เองทุกสูตร โดยไม่ต้องซื้อได้เลย จากการอ่านในหนังสือหรือในบล็อกของgotoknow  ลงวิธีทำมีหลายบันทึก ค่ะ
 

         

                มะพร้าวแก่ ที่ไม่งอก ไม่ใกล้เสีย

 

            

  

       

 

                 ขูดด้วยกระต่าย หรือ ซื้อมาจากตลาด

 

        

 

            คั้นด้วยน้ำอุ่นๆ  เนื้อมะพร้าว 1 ส่วน น้ำอุ่น 1 ส่วน

 

           

 

      เทใส่ภาชนะรอ หรือใส่ตู้เย็นเพื่อแยกหัวกะทิออกจากหางกะทิ

 

     

     เมื่อได้หัวกะทิ นำใส่กล่องโฟมหรือ ถังน้ำแข็งแล้วปิดฝา ให้สนิท

     

        วิธีการทำ

 

1.    การ คั้นกะทิ ทำได้ 2 วิธี 

 

1.1   คั้นด้วยมือ ให้ผสมมะพร้าวขูดขาว กับน้ำสะอาดหรือน้ำอุ่น อัตรา  คั้นจนได้น้ำกะทิ กรองด้วยผ้าขาวบาง
1.2   คั้นด้วยเครื่องคั้นกะทิ บีบให้ได้หัวกะทิ แล้วชั่งน้ำหนักแล้วผสมน้ำอุ่น ไปในปริมาณที่เท่ากัน
 
2.   การเตรียมครีมจากกะทิ ทำได้ 2 วิธี

 

2.1  นำน้ำกะทิที่ได้ เข้าตู้เย็นหรือ แช่ในถังน้ำแข็งเพื่อให้แยกชั้น แล้วจึงตักแยกครีมหัวกะทิเข็มข้นใส่ถังหมัก ระยะเวลาประมาณ 1-3 ชั่วโมงขึ้นกับปริมาณกะทิและ ลักษณะภาชนะบรรจุ
2.2 นำน้ำร้อน ผสม กับ น้ำกะทิ กวนให้เข้ากันแล้วปล่อยทิ้งไว้ประมาณ 3 นาที ให้ชั้นไขมันลอยขึ้นอยู่ชั้นบน แล้วจึงตักหัวกะทิที่อยู่ชั้นบนใส่ถังหมัก
 
3.  การหมัก 


 ให้เตรียมสภาวะการหมักไว้ก่อนโดย วางหม้อน้ำร้อนที่ปิดฝาไว้ในกล่องโฟม ที่สะอาดและปราศจากกลิ่น ปิดฝากล่องโฟม เพื่อให้บรรยากาศภายในกล่องโฟม มีอุณหภูมิ 70 องศาเซลเซียล 16-24 ชั่วโมง จนเกิดการแยกชั้นน้ำมันที่สมบูรณ์เป็น 3ชั้น (ชั้นบน เป็นน้ำมัน ชั้นกลาง เป็นตะกอนโปรตีน และชั้นล่างเป็นน้ำหมัก)
     และควรเปลี่ยน น้ำร้อนทุก 4 หรือ 6 ชั่วโมง เมื่ออุณหภูมิภายในกล่องลดลงถึง 30องศาฯ การหมักโดยควบคุมอุณหภูมิจะทำให้ได้น้ำมันแยกชั้นออกมาเร็วกว่า การหมักโดยตั้งภาชนะใส่ใส่หัวกะทิไว้ที่อุณหภูมิห้อง โดยเฉพาะในช่วงที่มีอากาศเย็น บางครั้งการหมักจะไม่สามารถแยกน้ำมันออกมาได้

 

4.  การกรอง 

 

 ให้เตรียมภาชนะและผ้าขาวบางพับ 8ชั้น หรือใช้สำลีวางบนผ้าขาวบาง ไว้แล้วตักน้ำมันมะพร้าวบริสุทธิ์ กรองลงในภาชนะที่เตรียมไว้แล้วตักชั้นครีม ตะกอนโปรตีน ที่ยังมีน้ำมันและน้ำหมักปนอยู่บ้างใส่ภาชนะแล้วตั้งทิ้งอีก 24 ชั่วโมง ให้เกิดการแยกชั้นน้ำมันอีกจะได้เป็นน้ำมันอีกเล็กน้อยแต่น้ำมันจะมีกลิ่นหมัก (เป็นน้ำมันเกรด บี)จึงนำไปแปรรูปเป็นผลตภัณฑ์อื่นได้ จำหน่ายเป็นน้ำมันบริสุทธิ์เพื่อการบริโภค

 

5.  การระเหย 

 

ให้ตั้งภาชนะใส่น้ำน้ำมัน บนหม้อน้ำอุ่นโดยมีตะแกรงกั้น(ทำแบบหม้อต้ม สองชั้นหรือตุ๋น) ห้ามไม่ให้ภาชนะที่ใส่น้ำมันสัมผัสกับก้นหม้อน้ำร้อนหรือเตาโดยตรงโดยควบคุมอุณหภูมิของน้ำมันให้อยู่ในช่วง 65-70 องศาฯ ตั้งไว้และกวนเป็นครั้งคราว จนกว่าจะไม่มีฟองอากาศ ปุดออกมา

 

6. การบรรจุ    

 

 เมื่อตั้งภาชนะใส่น้ำมันที่ผ่านการรเเหยน้ำแล้วไว้ให้ตกจะกอนโปรตีน (หากมีการปะปนมา)อีก 1สัปดาห์ จะได้น้ำมันมะพร้าวบริสุทธิ์มีลักษณะ ใสเหมือนน้ำ(น้ำมันเกรด เอ) แล้วจึงบรรจุน้ำมันในขวดแก้วหรือพลาสติก PET ติดฉลากที่ระบุ วันที่ผลิต
  สูตร  สถาบันวิจัยพืชสวน กรมวิชาการเกษตร

 

* หมายเหตุ  แนะนำเพิ่ม
  การทำวิธีของสถาบันวิจัยจะต้องใช้ความใจเย็นมากขึ้น และไม่คาดหวังสูงนักว่าจะได้น้ำมันในการทำแต่ละครั้ง  หากเมื่อทำแล้วเปลี่ยนน้ำหลายครั้งแล้วไม่เป็นน้ำมันให้ตักครีมกะทิชั้นบนสุดทั้งหมด ลงกะทะทำการสกัดแบบโบราณ ก็จะได้น้ำมันใสแจ๋วเคี่ยวได้น้ำมันเร็วไว้ใช้ เป็นน้ำมัน สกัดร้อน เกรด A

 

*วิธีระเหยน้ำของสถาบันวิจัยครั้งหลังสุดที่ได้ชมการสอนที่งานรวมใจภักดิ์รักพ่อหลวง 2552 ที่พืชสวนโลกนั้น ได้นำภาชนะที่ใส่น้ำมันที่ได้จากการสกัดเย็น แช่ลงในหม้อน้ำร้อน เลยโดยไม่มีตะแกรงกั้น ดังนั้นการระเหยน้ำก็ทำได้ทั้ง 2แบบ แล้วแต่ผู้ทำนะค

 

   

 

         วิธีทำแบบสกัดเย็นตั้งวาง ไว้ในห้องและอื่นๆ

http://gotoknow.org/blog/kandanalike/300409

 

หมายเลขบันทึก: 344815เขียนเมื่อ 16 มีนาคม 2010 17:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (22)

-สวัสดีครับ

-เคยดูในทีวีครั้งหนึ่ง

-รู้สึกว่าจะทำวิธีเดียวกันกับคุณกานดาน่ะครับ

-อยากจะลองทำดูเหมืนอกัน

-เผื่อจะได้ น้ำมัน ดี ดี ไว้ใช้น่ะครับ

-ขอบคุณครับ

ขอสนับสนุนทำน้ำมันมะพร้าวใช้เองนะคะ..คุณดาน่ารักมากไม่หวงวิชาเลย..

สวัสดีค่ะคุณเพชรน้ำหนึ่ง

        วิธีทำน้ำมันสกัดเย็น ทำได้หลายวิธี  ในบันทึกนี้ สถาบันวิจัยพืชสวนฯได้เผยแพร่ นานแล้วแต่ไม่ค่อยมีใครทำ เพราะได้น้ำมันสกัดเย็นไม่ทุกครั้งที่ทำ หัดทำให้ได้นะคะ มีคุณประโยชน์มากมาย วิธีที่ทำง่ายๆก็มีในบันทึกนะคะ

                

สวัสดีค่ะคุณนงนาท

       ขอบคุณมากค่ะที่สนับสนุนดา ตอนนี้ได้ผู้ใหญ่หลายท่านมากช่วยกันและชื่นชมเมื่อได้อ่านหนังสือของดา  ก็ดีใจค่ะที่การเผยแพร่ได้ผลดี ดาไม่หวงวิชาค่ะเต็มใจอย่างมากๆค่ะ หากเราหวงสอนไม่ครบ ผู้ที่ทำก็ทำได้ไม่ดี ไม่ถูกต้อง ดาสอนไปแล้วก็ต้องย้ำเสมอค่ะ หากไม่เข้าใจถามได้ตลอด อยากให้ทุกคนทำใช้ได้เอง ใช้ทำอาหารปลอดภัยต่อสุขภาพ

               

สวัสดีค่ะพี่ดา แอบพาพี่ไปเผยแพร่กับเพื่อนๆ นะคะ สุขภาพวันนี้เป็นอย่างไรบ้างค่ะ อากาศบ้านเราจะเป็นแบบนี้ไปอีกนานเท่าไรก็ไม่รู้นะคะ

สวัสดีค่ะน้องดาวลูกไก่

        เผยแพร่เต็มที่เลยค่ะ สุขภาพพี่ดาดีค่ะ ขอบคุณนะคะ เสื้อแดงขับรถจักรยานยนต์ รอบคูเมืองทุกวัน วันนี้พึ่งผ่านไปเสียงดังเต็มถนน ส่วน บรรยากาศ ขาวโพลน ไปหมด เป็นวันที่ 4แล้ว แย่เลยนะคะ อยากให้ฝนตกช่วยล้างออกไปบ้างก็ยังไม่ตก  ขนมไทยหวานๆค่ะ

                        

สวัสดีค่ะ

คุณน้าคงสบายดีนะคะ อากาศคงไม่ร้อนจัดนะคะ

หนูกำลังมีปัญหากับการย้ายเข้าย้ายออกจากทะเบียนบ้านค่ะ เพราะจะไปเข้าโรงเรียนใหม่ค่ะ  เพราะคุณครูคิมลาออกจากราชการหนูต้องติดตามมาอยู่ด้วยค่ะ

สวัสดีจ๊ะน้องนัท

         มีปัญหาเรื่องย้ายทะเบียนบ้าน แล้วแก้ปัญหาได้หรือยัง ตกลงย้ายได้หรือไม่ ไม่เป็นไรนะคะ ผู้ใหญ่ต้องแก้ปัญหาผ่านไปได้  คุณครูคิมจะไปอยู่ที่ไหนหรือจ๊ะ ไปเทอม 2 นี้เลยหรือๆว่าต้องเรียนที่เดิมอีกเทอมถึงไป  น้าดาสบายดี อากาศไม่ร้อนแต่อากาศไม่ดีมากจ๊ะช่วงนี้เชียงใหม่ เกิดหมอกควันจากการเผาป่ามากมาย จนอากาศ ครึ้ม ขาวมัวไปทั้งเมือง มา 3-4 วันแล้ว ไปไหนก็ต้องรีบกลับมาอยู่ในบ้าน  ไปเข้ารร.ใหม่เราก็ได้เพื่อนใหม่คุณครูใหม่ เพิ่มขึ้นไม่ว่าจะเรียนที่ไหน น้องนัทตั้งใจเรียน เป็นเด็กดี ทุกคนก็รักน้องนัท ทั้งนั้นนะจ๊ะ  น้าดาจะเป็นกำลังใจให้เสมอมีปัญหาอะไร มาคุยปรึกษากับน้าดาได้เสมอ นะจ๊ะ 

                    

วันนี้ตอนบ่ายผมฟังการบรรยายของ ท่านอาจารย์อุไรวรรณ ก็นึกถึงพี่กานดาเลยครับ อาจารย์ท่านมียาแก้เจ็บคอครับ อาจารย์ท่านให้นำน้ำมะนาวผสมกับน้ำผึ้งอัตราเท่าไหร่ไม่ทราบครับ ให้เด็กกิน อาจารย์ท่านว่าแก้เจ็บคอดีนักครับ พี่กานดาสบายดีน่ะครับ

สวัสดีค่ะคุณ สามารถ

    น้ำผึ้งกับมะนาว แก้ไอได้ ผู้ใหญ่ก็กินได้ ผสมพอประมาณ ปกติก็ดื่มได้ ได้วิตามินซีและอื่นๆอีกในน้ำผึ้งก็ประโยชน์มากมายวันละแก้ว สุขภาพดีมากมะนาว 1 ลูก +น้ำผึ้ง 1 ช้อนอะไรก็ได้ ยิ่งดื่มมื้อเช้ายิ่งดี ทำดื่มบ้างนะคะ

            

        ตอนนี้มะนาวแพง แต่ผู้ขายก็ไปใช้น้ำกรดมะนาวแทน ก็ไม่ทราบว่ากินมากๆปลอดภัยหรือเปล่า เจ้ากรด เปรี้ยวที่บอกว่ามะนาวเนี่ย มีขายเต็มไปหมดใช้ปรุงอาหารขายทั้งนั้น

 

   

                  

         

สวัสดีครับ คุณ น้องกานดา ผมเคยหัดทำ น้ำมันมะพร้าวแบบนี้ ประมาณ 2 ครั้ง แต่ก็ไม่ประสบ ความสำเร็จ( กลายเป็น กะทิเน่า) เลยไม่คิดทำแล้ว เมื่อหลายเดือนมาแล้ว เพื่อนบอกว่า กินน้ำมันมะพร้าว(สกัดเย็น) แก้หลอดเลือดตีบได้ จริงหรือเปล่าครับ แต่ผมก็ไม่มั่นใจเชื่อมากนัก และตอนนี้ก็ยังไม่กล้ากิน เพราะเป็นน้ำมันมาจากกะทิมะพร้าว น่าจะมีคลอเล็ตเตอร่อน จึงไม่กล้ากิน ส่วนมากที่ผม นำมาใช้คือ ทาผิวบ้าง ใส่ผมบ้าง ครับ ส่วนมากจะซื้อมาใช้ ขวดละประมาณ 100 กว่าบาท(ประมาณ 100cc) ก็ใช้ได้เป็นเดือนเหมือนกันครับ

สวัสดีค่ะคุณวีระ

     หัดทำใหม่นะคะ หากเลย 9 ชั่วโมงไม่เป็นน้ำมัน ตักครีมกะทิชั้นบนทั้งหมดไปเคี่ยวไฟอ่อนๆสกัดร้อนได้น้ำมันเร็วและใสแจ๋ว คุณประโยชน์เหมือนกัน และหอมกว่าเพียงแต่การเก็บได้ไม่นานเท่าสกัดเย็น แต่ถ้าใส่ตู้เย็นก็เก็บได้นานค่ะ

            เรื่องคอเลสเตอรอล ยังเข้าใจผิดกันอยู่อย่างมากๆ หากว่างเชิญที่บันทึกนี้นะคะ  http://gotoknow.org/blog/kanda01/321765

ข้อมูลเกี่ยวกับน้ำมันมะพร้าวจะอยู่ในบล็อกนี้นะคะ

และที่ http://gotoknow.org/blog/kandanalike 

คลิกหน้าถัดไปอยู่บันทึกแรกๆ  นะคะ

            

 

คำถามที่1. ผมอยากรู้ว่าน้ำมันมะพร้าวคือชั้นที่ 2 ใช่ไหมครับนับจากชั้นบน

คำถามที่2. ถ้าน้ำมันได้ปนกับชั้นที่1 และที่3 ก็ไม่เป็นไรใช่ไหมครับสามารถกองเป็นน้ำมันมะพร้าวได้ใช่ไหม

คำถามที่3. น้ำมันมะพร้าวสามารถรักษาโรคมะเร็งได้จริง ๆ ใช่ไหมครับ

 

สวัสดีค่ะ คุณนัส

  ตอบขัอ  1.  ชั้นที่ 2 คือ น้ำมันสกัดเย็น ใช่แล้วค่ะ

              2.  หมักแล้ว ตักทั้ง 3 ชั้นขึ้นกรองบนผ้าขาวบางพับ6-8 ชั้นหรือ

                    กระดาษสำหรับกรองได้ค่ะ เมื่อน้ำมันหยดหมด

                    ต้องทำการระเหยน้ำ ที่มีน้ำหมักชั้นที่ 4 บนมาตอนตัก

                    แล้วนำครีมกะทิที่อยู่บนผ้าขาวบางลงกระทะเคี่ยวไฟอ่อนๆ

                    บิดน้ำมันในผ้าขาวบางลงกระทะด้วยนะคะเคียวจนกากกะทิ

                    เป็นสีน้ำตาลอ่อน ก็ปิดไฟ   ได้น้ำมันเกรด B  อีกค่ะ

             3.    น้ำมันมะพร้าวช่วยรักษาโรคมะเร็ง ให้ดีขึ้นได้ค่ะ

                    มีบทบาทต่อมะเร็ง ตามบันทึกนี้นะคะคลิกอ่านได้ค่ะ

                    http://gotoknow.org/blog/kandanalike/300282

ว่างๆเชิญแวะอ่านข้อมูลมะเร็ง ที่บล็อกมะเร็งนะคะเผื่อรู้จักผู้เป็นมะเร็งจะได้แนะนำกันได้บ้างค่ะ อีกสักระยะจะลงน้ำมันมะพร้าวทำไมถึงรักษามะเร็งได้เพิ่มอีกว่างๆเชิญนะคะ http://gotoknow.org/blog/kanda11

ขอบคุณมากนะคะ ที่เข้ามาแวะเยี่ยมชม และฝากคำถามไว้หากยังไม่เข้าใจหรือมีคำถามเพิ่ม ถามไว้ได้อีกนะคะเพราะคำถามที่คุณถามอาจมีประโยชน์ต่อผู้อื่นด้วยค่ะ

                 

                

สวัสดีค่ะคุณกานดา

ดิฉันอยากถามว่าจริงมั้ย น้ำมันมะพร้าวช่วยในการลดน้ำหนัก ลดได้ยังไง ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ

 จริงค่ะได้ผลในหลายคน แต่บางคน ทานน้ำมันมะพร้าวแล้วทานข้าวได้อร่อยจึงไม่ผอม นน.ขึ้น อยู่ที่ร่างกายของแต่ละคนและการคุมอาหารบางอย่างที่ทำให้อ้วนด้วยนะคะ  แต่ได้ผลค่ะเพราะบางคนต้องหยุดกิน เพราะผอมมากไป ไขมันที่คาง ที่พุง ฯหายไปชัดเจน ในหลายคนที่ใช้น้ำมันมะพร้าวเพื่อลดน้ำหนัก ขอแนะนำ

คลิกอ่านเพิ่มเติม ที่นี่  ขอบคุณมากค่ะ สงสัยอะไรยินดีตอบเสมอค่ะ

http://gotoknow.org/blog/kandanalike/300474

http://gotoknow.org/blog/kanda01/302157

 

สวัสดีอีกครั้งค่ะคุณกานดา

    ดิฉันเข้าไปอ่านตามที่แนะนำ และก็ขอบอกว่าตอนนี้ก็ทานเพื่อลดนน.อยู่ ก็คงจริงคือรู้สึกได้ว่าอิ่ม จนเราไม่ค่อยอยากอาหาร เพราะว่าตอนนี้มีปํญหาเรื่องนำหนักตัวเกิน และก็รู้สึกเจ็บเข่าแล้ว อายุ๔๘ แถมไม่ได้อยู่ที่เมืองไทยอีก การหาซื้อน้ำมันมะพร้าวที่เดนมาร์กก็ไม่ง่าย แถมแพงอีก คุณกานดาพอจะแนะนำได้มั้ยค่ะ ว่าจะแก้ปํญหาด้วยวิธีใดได้ เพราะอยากได้น้ำมันที่มาจากเมืองไทย และเป็นไปได้น่าจะใส่ถงที่สกรีนเรียบร้อย เพราะที่บ้านไปดูมาให้ก็มีแต่บรรจุในขวด ต้องรบกวนด้วยน่ะค่ะ เห็นใจคนไกลบ้านด้วยน่ะค่ะ แก่แล้วไม่อยากมาป่วยที่นี่ แถมอาหารก็มีแต่จะทำให้อ้วนทั้งนั้น ครอบครัวก็ทานกันแต่อาหารยุโรป ตอนนี้กลุ้มใจกับสุขภาพของตัวเองมากๆค่ะ  ทั้งนี้ต้องขอขอบคุณ คุณกานดามาณ ที่นี่ด้วยน่ะค่ะ และขออานิสงส์ในการเป็นผู้ให้ แบ่งปัน ความรู้กับเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน จงส่งผลให้คุณกานดามีสุขภาพที่แข็งแรง ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ น่ะค่ะ........ญานิษา ออลบอร์ก

สวัสดีค่ะคุณญานิษา

         อยู่ที่ประเทศไหนค่ะ ดาจะให้หมายเลขโทรศัพท์ ของคุณรุจน์ นะคะ ส่งไปต่างประเทศได้ททุกประเทศค่ะ ผลิตแบบออร์แกนิค  ไม่ทราบว่าที่คุณญาณิษาอยู่ หาพริกไทยเม็ด และมะพร้าวอ่อนได้ง่ายไหมค่ะ ดาขอแนะนำให้ดื่มคู่กันค่ะ โดนใช้พริกไทยเม็ด นับเท่าอายุ ของผู้ดื่ม กับน้ำมะพร้าวอ่อน 1 ลูก ค่อยผสมกับพริกไทยที่ละน้อย ดื่มในครั้งเดียวให้หมด ทั้งพริกไทยที่ตำละเอียดและน้ำมะพร้าว ถ้าหายากทั้ง 2 อย่าง คือดาอยากให้ใช้สมุนไพรช่วยเรื่องเข่าด้วยค่ะ  แต่สาเหตุเพราะน้ำหนักมากด้วยใช่ไหมค่ะ   ดาจะหาข้อมูลเพิ่มเรื่องเข่าให้ คุยกับดาทาง e-mail ก็ได้นะคะ  โทรถามคุณรุจน์ นะคะ บอก ดาแนะนำค่ะ ไม่ทราบอ่านบันทึกที่ดาเขียนเรื่องเบาหวานบันทึกสุดท้ายหรือยังค่ะ ถ้าอย่างไรคลิกเข้าไปอ่านนะคะ หากใครเป็นดาฝากแนะนำด้วยค่ะ

            คุณรุจน์ 081-6116195  ปาริสุทธิ์

ถ้าอย่างไร google น้ำมันมะพร้าว ปาริสุทธิ์ ก่อนโทรหาคุณรุจน์ก็ได้ค่ะ

 คุณญาณิษา  ดาลืม   ขอบคุณมากนะคะ  คำอวยพร เป็นกำลังที่ดีให้ดามากเลยค่ะ

  คุยมาตั้งนาน มาดูอายุอีกที ต้องเรียกใหม่แล้วนะคะ  ดา ต้อง เป็น พี่ดา ค่ะ

 เพราะกำลังจะ อายุ 52 ปี อีกไม่กีวันนี้แล้วค่ะ 

                        

         

คุณสามารถ อ้วนสิงหื

ขอขอบคุณ คุณกานดามาก ซึ่งความรู้การสกัดน้ำมันมะพร้าวสูตรสกัดเย็นที่ได้รับจากเวฟไซด์ของคุณ ผมจะได้นำไปสอนเด็กด้วย หวังว่าคุณกานดาคงจะอนุญาต ขอขอบคุณอีกครั้ง

สวัสดีค่ะ คุณสามารถ อ้วนสิงห์

       ยินดีค่ะ นักเรียนทำได้ก็จะไปสอนผู้ปกครองและผู้อื่นๆได้ ทำเองใช้เองโดยเฉพาะกับผิวภายนอกทั่วร่างกายดีมากๆ  ขอบคุณมากนะคะ ที่ช่วยสอน บอกกล่าว เผยแพร่ต่อ ซื่งมีประโยชน์ต่อส่วนรวมเพื่อสุขภาพที่ดีของทุกคนได้

 

 

   

อาร์ มะพร้าวออแกนิคราคาถูก

ขายมะพร้าวจำนวนมาก (เป็นออแกนิค) มีให้ตลอดทั้งปี -มะพร้าว 2 ชั้นครึ่ง – 3 ชั้น น้ำเต็มไม่ครอน ลูกละ 14 บาท -มะพร้าว 3 ชั้นขึ้นไป(แก่) ลูกละ 7 บาท (มีหลักหลายแสนลูก ช่วงมะพร้าวเยอะหรือขาดตลาดผมก็มีให้ครับ) สนใจติดต่อหาผมได้เลยครับ อาร์ 085-983-4571,091-776-1707

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท