โลกสดใสเมื่อคนไข้กับหมอปฏิบัติต่อกันฉันมนุษย์


ผมอ่านรวดเดียวจนจบ...ปิดหนังสือเตรียมเข้านอนด้วยใจที่มีความสุข และความสุขที่ผมได้รับครั้งนี้เป็นความสุขที่หาได้ไม่ยากเลย ผมได้ข้อคิดอย่างหนึ่งว่า “หากเรามอบความรักให้แก่กัน” ในฐานะมนุษย์เราเป็นเพื่อนร่วมทุกข์ของเรา เงื่อนไขนี้ เราก็สามารถมองข้ามความแตกต่างทั้งมวลได้ เพราะมนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาความรักเพื่อเยียวยา และให้กำลังใจกันทั้งนั้น

โลกสดใสเมื่อคนไข้กับหมอปฏิบัติต่อกันฉันมนุษย์

บันทึกประสบการณ์ของคนไข้ผ่าตัดรายหนึ่ง ที่มีความสุขได้แม้ยามป่วยไข้

 

ผมคิดว่าความรู้สึกที่งดงามที่สุดของผมก็คือ การที่ได้สัมผัสเรื่องราวดีๆ ไม่ว่าจากใครก็ตาม เรื่องราวดีๆเหล่านั้นเป็นความรักที่สร้างโดยมนุษย์มอบให้มนุษย์ด้วยกัน ที่ผมตัดสินใจหยิบหนังสือเล่มนี้มาแนะนำให้ผู้อ่านได้อ่าน หากในเวลานี้ก็รู้สึกใจหมองๆกับเหตุการณ์บ้านเมืองที่เรากำลังประสบกันอยู่ เพื่อนคนหนึ่งของผมใน Facebook  บอกว่า การหาทางออกให้กับตัวเองในเวลานี้ก็คือ การที่ได้อยู่กับตนเอง เฝ้ามองสิ่งที่เกิดขึ้นอย่างใจเป็นกลาง นึกถึงสิ่งที่ดีๆ  และทำตัวเองให้มีพลังของความดี พร้อมที่จะมอบให้ผู้อื่นเสมอ ...หรือ เราทำได้เท่านี้จริงๆ

ในวันที่อากาศร้อนจัด ความรู้สึกข้างในของผมระอุยิ่งกว่า รถเมล์โดยสารประจำทางแอร์เย็นฉ่ำแม้ว่าจะบรรเทาร้อนกายได้ แต่ใจก็รุ่มร้อนตลอดเวลา มองนอกหน้าต่างเห็น ขบวนรถของกลุ่มเสื้อสีกำลังเคลื่อนที่เข้ามายังกรุงเทพมหานคร  เสียงสบถด่าจากคนที่นั่งข้างหลังผม และท่าทีของผู้โดยสารหลายคนในวันนั้นดูไม่ค่อยพอใจ ในขณะที่กลุ่มวินมอเตอร์ไซต์รับจ้างกลุ่มใหญ่ โบกไม้โบกมือให้กับขบวนรถเสื้อสีที่ผ่านทะลวงด่านตรวจเข้าไปเรื่อยๆ ความขัดแย้งของคนในบ้านเมืองของเรา จากเรื่องของการเมือง ลุกลามไป กัดกินหัวจิต หัวใจของคนไทยที่เคยรักกันไปหมดแล้วหรือ?

Habook

หนังสือเล่มเล็กๆที่อยู่ในมือของผม เหมือนจะเป็นสิ่งหนึ่งที่ทำให้ผมรู้สึกแช่มชื่นในขณะนี้ ผมได้รับหนังสือเล่มนี้มาจากงานใหญ่งานหนึ่งที่จัดโดยสถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล หรือ สรพ. เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอย่างพวกเราจะรู้จักกันดี หากเราพูดถึง HA  งานนี้จัดระดับประเทศก่อนที่จะมีการนัดหมายชุมนุมของชาวเสื้อสี ดีเดย์เพื่อจุดมุ่งหมายบางอย่าง

พลิกหน้าหลังของหนังสือ เห็นคำนิยมที่ยกมาจาก คุณหมอโกมาตร  จึงเสถียรทรัพย์ ท่านได้เขียนว่า

“...ถ้าท่านโชคดีได้อ่านหนังสือเล่มน้อยเล่มนี้ ท่านจะรู้สึกเหมือนผม ก็ได้ว่า  หนังสือเล็กๆที่บอกเล่าประสบการณ์เล็กๆ ของคนตัวเล็กๆนี้เป็นหนังสือที่มีพลังยิ่งใหญ่ที่จะเปลี่ยนแปลงโลกได้...ที่ว่าเปลี่ยนแปลงโลกได้ก็เพราะโลกของท่านจะ ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป เมื่อท่านอ่านหนังสือเล่มนี้จบ...หนังสือเล่มน้อยเล่มนี้ทำให้เห็นว่า มันไม่ได้เป็นเรื่องยุ่งยากหรือซับซ้อนอะไรเลยที่จะสร้างความสัมพันธ์ระหว่างแพทย์กับคนไข้ ที่ต่างเกื้อกูลกันด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์”

อ่านคำนิยมของหมอโกมาตรแล้ว ยิ่งการันตีกับความรู้สึกของผมเมื่ออ่านหนังสือเล่มนี้จบ ผมเลือกที่จะอ่านหนังสือเล่มนี้ก่อนนอนในคืนหนึ่ง  อ่านแบบรวดเดียวจบ ดื่มด่ำกับความรู้สึกที่อิ่มเอมจากเรื่องเล่าง่ายๆเหล่านั้น ผมคิดเหมือนหมอโกมาตรว่า เรื่องเล่าเหล่านี้เป็นเรื่องเล่าที่แสนจะธรรมดา เป็นเรื่องราวของคนไข้คนหนึ่งที่เขียนบอกเล่าความรู้สึก การสังเกต ใคร่ครวญต่อสิ่งที่เกิดขึ้นเมื่อตัวเองต้องเข้าโรงพยาบาลเพื่อเยียวยาโรคที่เป็นอยู่ ระยะเวลาตั้งแต่เขาเข้าตรวจ จนกระทั่งตัดสินใจเข้าพักโรงพยาบาลเพื่อเตรียมผ่าตัด และระยะเวลาเตรียมการผ่าตัด จนผ่าตัดเสร็จสิ้น สิ่งต่างๆที่เกิดขึ้นตามช่วงเวลาถูกร้อยเรียงผ่านความรู้สึกง่ายๆงามๆ  การใส่ใจในรายละเอียดต่างๆที่รายล้อมตัวเอง ทำให้เข้าถึงความงามในปฏิสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน ความสุขนั้นอยู่ไม่ไกลตัวเราเลย เพียงแต่เราเปิดใจรับความสุขเหล่านั้น ด้วยใจที่ละเอียดอ่อน และที่สำคัญว่าเราแสดงออกถึงการบอกกล่าวเรื่องราวสุขเหล่านั้นให้คนรอบข้างเราได้รับรู้มากเพียงใด  สิ่งที่พบอีกประเด็นหนึ่งก็คือ การดูแลผู้ป่วยด้วยหัวใจของความเป็นมนุษย์เราสัมผัสได้ตลอดเวลาในหนังสือเล่มนี้

ผมอ่านรวดเดียวจนจบ...ปิดหนังสือเตรียมเข้านอนด้วยใจที่มีความสุข  และความสุขที่ผมได้รับครั้งนี้เป็นความสุขที่หาได้ไม่ยากเลย ผมได้ข้อคิดอย่างหนึ่งว่า “หากเรามอบความรักให้แก่กัน” ในฐานะมนุษย์เราเป็นเพื่อนร่วมทุกข์ของเรา เงื่อนไขนี้ เราก็สามารถมองข้ามความแตกต่างทั้งมวลได้ เพราะมนุษย์ทุกคนล้วนปรารถนาความรักเพื่อเยียวยา และให้กำลังใจกันทั้งนั้น

และในเวลานี้ ผมขออธิฐานให้บ้านเมืองเราสงบสุข ขอให้พลังดีๆที่ผมได้รับ เป็นส่วนหนึ่งของพลังที่ดีที่จะช่วยให้บ้านเมืองเราผ่านพ้นสถานการณ์วิกฤตินี้ไปให้ได้

 

โลกสดใสเมื่อคนไข้กับหมอปฏิบัติต่อกันฉันมนุษย์

บันทึกประสบการณ์ของคนไข้ผ่าตัดรายหนึ่ง ที่มีความสุขได้แม้ยามป่วยไข้

*** หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือเล่มหนึ่งที่ได้รับแจกในงาน HA national forum ครั้งที่ ๑๑ ระหว่างวันที่          ๙ –  ๑๒ มีนาคม ๒๕๕๓  ณ ศูนย์การประชุม IMPACT เมืองทองธานี ดังนั้นหากสนใจขอรับหนังสือเล่มนี้ สามารถติดต่อได้โดยตรงกับทาง สถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล(สรพ.)

ผู้เขียน สุรเชษฐ เวชชพิทักษ์

พิมพ์ครั้งแรก กุมภาพันธ์ ๒๕๕๓

ผู้จัดพิมพ์ สถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล (องค์การมหาชน) ชั้น ๒ อาคารกรมการแพทย์ ๖ ถ.งามวงศ์วาน อ.เมือง จ.นนทบุรี ๑๑๐๐๐ โทร ๐-๒๕๘๙ – ๐๐๒๓ www.ha.or.th

 

หมายเลขบันทึก: 344412เขียนเมื่อ 15 มีนาคม 2010 07:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (20)

สวัสดีครับ น้องเอก

เสียดายไม่ได้ไปงานHA จึงตามมาอ่านทุกบันทึกครับ

เห็นข่าวทางภาคใต้เช้านี้ ...เหมือนเราฝันไป ทั้งๆที่ลืมตา เรากำลังเผชิญอะไรกัน มันเกิดอะไรขึ้น ทำไมมนุษย์จึงเข่นฆ่ากันอย่างโหดเหี้ยม...เพื่ออะไร????

แผ่นดินนี้ไม่ใช่ของพ่อเพียงคนเดียวนะ > ภรรยาของ พ.ต.อ สมเพียร บอก>>> สะท้อนใจมากนะครับ คนกลุ่มหนึ่งทำหน้าที่ดูเเล พิทักษ์รักษาบ้านเมือง คนกลุ่มหนึ่งคิดเเต่ผลประโยชน์ และทำเเต่เรื่องเลวร้ายไม่จบสิ้น

 

ความรู้สึกนี้เหลื่อมล้ำของผมมีอยู่นาน ตั้งเเต่ผมไปทำงานวิจัยอยู่แถบชายแดนสามจังหวัด เงื่อนไขที่บางทีเราก็บอกไม่ได้ ...เเต่รู้ว่าคนในพื้นที่ที่นั่นเขาอดทนกับสถานการณ์นี้ ตลอดเวลา>>>   เรารู้ความจริงเเละทำนายสิ่งที่จะเกิดขึ้นอยู่เเล้ว คำว่าเกิดมาเพื่อแผ่นดินสำหรับคนทำงานคนหนึ่ง มันยุติธรรมไหม??

ผ่านไปเจอเข้าค่ะ อะไรค่ะพี่เอก เรารู้ความจริงพี่เอกรู้อะไรค่ะ

  • ในโลกของการทำงาน ทั้งงาน ทั้งคนล้วนแต่ก่อปัญหาได้ไม่มีที่สิ้นสุด
  • บ่อยครั้งที่เหตุผลจะนำมาซึ่งความผิดพลาด ในขณะที่จิตสำนึกกลับให้ความถูกต้องมากกว่า
  • เป็นอีกหนึ่งมุมของของครูแป๋มค่ะคุณเอก..

ยังไม่เคยอ่านค่ะ

ดูชื่อเรื่องน่าอ่านและน่าสนใจมากค่ะ

สวัสดีครับ

"โลกสดใสเมื่อคนไข้กับหมอปฏิบัติต่อกันฉันมนุษย์"

ไม่อยากพาดพิงไปถึงเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการเมืองแหละครับ โดยเฉพาะช่วงนี้

แต่การที่หมอปฏิบัติต่อคนไข้เยี่ยงมนุษย์ ถือว่าเป็นการเคารพศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ที่สุดยอดแล้วครับ

หนังสือเล่มนี้ ใครๆอ่านก็ชอบคะ

แล้วน้องเอกไม่ได้อ่านคำนิยม ของแม่ต้อยเลยหรือคะ  อิอิ

หนังสือน่าอ่านนะคะ

เรื่องดี ๆ น่าสนใจ

ขอบคุณทุกท่านครับ

สถานการณ์ทางการเมืองที่ไม่ค่อยจะดี มาอ่านหนังสือดีๆ ให้ใจมีความสุขกันก่อนดีกว่าครับ

บังวอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei--
งาน SHA งานช้างครั้งนี้ ยิ่งใหญ่เเละงดงามมากครับ บังสบายดีเเล้วใช่ไหม..ดูเเลสุขภาพครับ

น้องกอสุดสายป่าน
สวัสดีครับ...เหตุการณ์ทางภาคใต้ของเรา ยังน่าเป็นห่วงครับ---มาอ่า่นหนังสือดีๆกันดีกว่า

อ.ขจิต ฝอยทอง
ผู้เขียนท่านนี้เป็น Blogger เราเองครับ

ครู ครูแป๋ม
ขอบคุณสำหรับข้อคิดเห็นครับ..ช่วงนี้ การเมืองวุ่นวาย ประเทศก็วุ่นตาม ดูแลใจ ไม่ให้เครียดครับ..

คุณberger0123  เเละ ครู ป.1

ติดตามอ่านได้ ใน Blog gotoknow ได้ครับ มีครบทุกตอน โดย search ชื่อ  อ.สุรเชษฐ เวชชพิทักษ์ ครับ

ครูบินหลาดง  หนังสือเล่มนี้ อ่านง่าย เเละสร้างสุขได้ทันทีครับ

แม่ต้อย
ผมอ่านหมดเลยครับ ประทับใจตั้งเเต่คำนิยม ไปถึงเนื้อหาทั้งหมดครับ :)

 

พี่เอกตอบแค่นี้เองเหรอค่ะ

หรือว่าออกอากาศไม่ได้

หลังไมด์ก็ได้น่ะค่ะ

[email protected]

กออยากรู้ว่าพี่เอกรู้อะไร

  • สวัสดีค่ะน้องเอก
  • อยากให้คนทำงานสุขภาพทุกคนอ่านเล่มนี้ อ่านแล้วมีความสุข อ่านแล้วมีกำลังใจทำสิ่งดีๆ แม้มันจะยาก
  • เป็นหนังสือเล่มแรกในกระเป๋า HA ที่เห็นแล้วอยากอ่าน และเขียนบันทึกนี้เสร็จอย่างรวดเร็ว
  • “โลกสดใสเมื่อคนไข้กับหมอปฏิบัติต่อกันฉันมนุษย์”
  • พี่อ่านเล่ม SHA ได้ครึ่งเล่ม  เพราะต้องค่อยๆ อ่านเก็บสาระสำคัญ

สวัสดีครับ น้องกอ สุดสายป่าน
เดี๋ยวเจอข้อหาคุยกันหลังไมค์อีก 555

 

พี่nui

จริงๆ ผมอ่านงานชิ้นนี้ผ่าน Blog มานานเเล้ว ติดตามอ่านบันทึกของผู้เขียนมาโดยตลอดครับ...ประทับใจ

เมื่อเห็นว่านำมารวบรวมเป็นหนังสือเล่มเล็ก ก็ดีใจครับ ถือว่าเป็นเเรงบันดาลใจที่ดีสำหรับบุคลากรด้านสุขภาพ

หนังสือ SHA ที่ทำในงาน Forum เขียนด้วยความเร่งด่วน ผมคิดว่า ชิ้นต่อไปจะใช้เวลาเขียนที่ลุ่มลึกมากขึ้น...แต่ก็พอใจในระดับหนึ่งคือ ปกสวย ครับ

อ่านแต่หน้าปกค่ะ อิอิ

รออ่านแบบมือสอง ค่ะ

ขอบคุรนะครับพี่จตุพร

อีกเล่มขอแน่นำครับ..

"หวัใจใหม่ ชีวิตใหม่"

เขียนโดย นพ.วธาน ฐานะวุฑฒ์

อ.พี่เอกสบายดีนะครับ ช่วงนี้อากาศมันร้อน ๆๆ

อุณหภูมิการเมืองก็ร้อน ๆๆๆ เหมือนกัน

ความรักต่อกันมันหดลง ๆ ๆ

แบ่งเรา แบ่งเขา

มีพวกเรา พวกเขา และพวกมัน น่ากลัวมาก

พอเป็นพวกมันนี่ เริ่มจะเหมือนแมลงสาปแล้วนะครับ

คือ ตี้บได้ ตื้บแล้วก็ไม่เสียใจด้วยเนาะ

เรียนหนังสือเป็นไงบ้างครับ มันดีไหม

สวัสดีค่ะคุณครู

หนูมาเป็นกำลังใจให้คุณครูสอบวันพรุ่งนี้ค่ะ หนูเขียนอนุทินไม่เป็นค่ะ  และไม่กล้าเขียนกลัวพี่มะปรางว่าเป็นเด็กค่ะ

วันนี้หนูอยู่บ้านได้เขียนบันทึกใหม่ และกำลังคัดลอกจากสมุดหลายบันทึกค่ะ

คุณครูไปอ่านบันทึกของหนูด้วยนะคะ

http://gotoknow.org/blog/wittayasamphan/347221

  • เปิดหน้าจอเข้ามา เจอคุณเอกพอดี สบายดีนะคะ คงหายยุ่งบ้างแล้ว ฟังจากพี่นุชเล่าให้ฟัง
  • พี่เพิ่งเสร็จภารกิจสำคัญ ต่อไปนี้คงมีเวลามาหยอกล้อกันบ่อย ๆ
  • ตั้งใจมาทักทายยามเช้าตรู่ก่อนเตรียมเข้าห้องประชุม
  • ถนอมสุขภาพด้วยนะคะ
  • คิดถึงเสมอค่ะ

 

สวัสดีครับน้องเอก ตามไปดู ฝนหลงเวลาที่เขาเจ็ดยอดด้วยครับ

สวัสดีค่ะ

การดูแลผู้ป่วยด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์ เป็นสิ่งที่ทราบมาก่อน แต่ยังไม่เคยเห็นคำที่ว่าปฏิบัติต่อกันฉันมนุษย์ น่าอ่านค่ะ เอื้ออาทรต่อกันทั้งสองฝ่าย บรรยากาศการรักษาก็คงจะดีมากค่ะ

ขอบคุณทุกท่านครับ

หนังสือเล่มนี้ หากท่านไม่มี ติดตามอ่านได้ ใน Blog gotoknow ได้ครับ มีครบทุกตอน โดย search ชื่อ  อ.สุรเชษฐ เวชชพิทักษ์ ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท