ไปเที่ยวบุญผะเหวดกันค่ะ...(บุญมหาชาติ)


มีสติ อย่าใช้ความรุนแรง

สวัสดีค่ะ 

ช่วงนี้ การเมืองไทยกำลังร้อนระอุ...คนไทยเราทุกคนคงติดตามข่าว ด้วยความไม่สบายใจ  ก็ขอภาวนาอย่าให้มีความรุนแรงเกิดขึ้นในบ้านเมืองของเราเลยนะคะ

 

อย่างไรก็ตาม ชีวิตเรายังคงต้องดำรงอยู่ต่อไป ทำจิตใจให้สงบ ใช้สติในการแก้ปัญหามากกว่าอารมณ์ ทุกปัญหาย่อมมีทางออกเสมอ 

 

 

 

วันนี้ จึงอยากชวน พี่น้อง ชาว G2K  ไปเที่ยวงานบุญผะเหวด หรือบุญมหาชาติ ที่บ้านเชียงพิณ ในอีกมุมหนึ่งของประเทศไทยกันค่ะ

 

หลายคนคงจะสงสัยอยู่ว่าคำว่า "ผะเหวด" มีความหมายอย่างไร คำว่า "ผะเหวด" นั้นเป็นการออกเสียงตามสำเนียงอีสาน มาจากคำว่า "พระเวส" หมายถึงพระเวสสันดร งานบุญผะเหวดเป็น 1 ในประเพณี 12 เดือน หรือ ฮีตสิบสอง ของชาวอีสาน (การทำบุญประเพณี 12 เดือน) โดยพระเพณีนี้จะจัดขึ้นในเดือนที่ 4 ของไทยหรือเดือนมีนาคม โดยกำหนดจัดงานในวันเสาร์และอาทิตย์แรกของเดือนมีนาคมทุกปี

  

 

แห่ผ้ากัณฑ์เทศน์เข้าวัด

ประเพณีบุญผะเหวดหรือบุญเดือนสี่นั้น สะท้อนให้เห็นถึง ความศรัทธาอันแรงกล้าในพระพุทธศาสนา ซึ่งชาวอิสานยึดถือปฏิบัติกันมาช้านานและอย่างเคร่งครัด เพราะถือว่าเป็นงานบุญใหญ่ที่สุดก็ว่าได้

 

 

 

การจัดงานบุญผะเหวดนั้นอยู่ที่การเทศน์เรื่องพระเวสสันดรชาดกหรือเทศน์มหาชาติ มีจำนวนทั้งหมด 13 กัณฑ์ โดยชาวอิสานมีความเชื่อว่า ถ้าหากฟังเทศน์ครบทั้งหมดในวันเดียว และจัดเตรียมเครื่องคาย (บูชา) ได้ถูกต้อง ก็จะได้เกิดในศาสนาพระอริยเมตไตรย์ แต่ถ้าหากตั้งเครื่องคายไม่ถูกต้องจะทำให้เกิดอาเพศและสิ่งไม่ดีต่าง ๆ ตามมา จึงทำให้ทุกคนในหมู่บ้านให้ความสำคัญกับเรื่องนี้เป็นอย่างมาก โดยจะมาทำพิธิร่วมกันอีกประการหนึ่ง คือ เพื่อระลึกถึงพระเวสสันดร พระโพธิสัตว์ผู้บำเพ็ญเพียรในชาติสุดท้ายของพระองค์ก่อนจะเสวยชาติ และตรัสรู้เป็นพระพุทธเจ้าภายหลัง

 

 

นอกจากการฟังเทศน์มหาชาติแล้ว ประเพณียังได้เห็นความเชื่อหลายประการไว้ด้วย คือ ความเชื่อในเรื่องพระอุปคุต อันเป็นพระผู้รักษาพิธีต่าง ๆ ให้ดำเนินไปอย่างราบรื่นตั้งแต่ต้นจนจบ โดยเชื่อกันว่าในการทำบุญแต่ละครั้งจะมีมารเข้ามาขัดขวางทำลายพิธี ชาวพุทธจึงร่วมนิมนต์พระอุปคุตมาร่วมพิธีด้วยเพื่อช่วยชจัดอันตรายต่าง ๆ และเกิดความสวัสดิมงคลอีกด้วย  

การนิมนต์พระอุปคุตจะเริ่มทำก่อนวันเทศน์มหาชาติ 1 วัน เรียกว่า "มื้อโฮม (วันสุกดิบ)" ในตอนบ่ายจะทำพิธิแห่พระเวสส์ (พระเวสสันดร) เข้าเมือง 

 

 

 

หลังจากนั้นจะนิมนต์พระอุปคุตมาสถิต ณ บริเวณพิธี โดยมีขบวานแห่ดอกไม้ ธูป เทียน ขันห้าหรือขันแปด ไปยังสระน้ำที่อยู่ใกล้ๆ แล้วผู้อาวุโสจะหยิบก้อนหินจากสระน้ำถาม 3 ครั้ง ก่อนจะนำหินมาสถิตๆ ไว้ยัง "หอพระอุปคุต" (สมมุติว่าหินนั้นเป็นพระอุปคุต) โดยกำหนดหอพระอุปคุตเป็นศาลเพียงตา หรือทำหิ้งบูชาอยู่ในมณฑลพิธี ซึ่งจะมีเครื่องบูชาต่างๆ ได้แก่ บาตรพระ, ขันห้าหรือขันแปด, ผ้าไตรจีวร, พานหมากและพานยาสูบ, ร่มกางกันแดด, น้ำดื่มและกระโถน วางไว้

 

 

 

บุญผะเหวด หรือที่เรียกกันโดยทั่วไปว่า บุญมหาชาติ เป็นประเพณีบุญตามฮีตสิบสองของชาวอีสาน แต่ถ้าถือเป็นเรื่องทาน ก็เป็นประเพณีการบริจาคทานครั้งยิ่งใหญ่ ในตำนานฮีตสิบสอง ได้กล่าวถึงการทำบุญผะเหวด ไว้ว่า "ฮอดเดือน ๔ ให้พากันเก็บ ดอกจาน สานบั้งไม้ไผ่เสียบดอกจิก ..." ก็พอจะอนุมานได้ถึงสภาพทั่วไปของชาว อีสานว่า ดอกจิก ดอกจาน บานราวต้นเดือนสาม พุทธศาสนิกชนจะเก็บดอกไม้เหล่านี้ มาร้อยเป็นมาลัยเพื่อตกแต่งศาลาการเปรียญสำหรับบุญมหาชาตินี้เอง และในงานนี้ ก็จะมีการเทศน์มหาชาติ ซึ่งถือว่าเป็นงานอันศักดิ์สิทธิผู้ใดฟังเทศน์มหาชาติจบภายในวันเดียว และบำเพ็ญคุณงามความดี จะได้อานิสงส์ ไปเกิดในภพพระอริยเมตไตรย์

 

ชาวอีสาน จะจัดทำบุญผะเหวด ปีละหนึ่งครั้ง ระหว่างเดือน ๓ เดือน ๔ ไปจนถึงกลางเดือน ๕ โดยจะมีวันรวม ตามภาษาอีสาน เรียกว่า วันโฮมบุญ พุทธศาสนิกชนมาช่วยกันจัดตกแต่งศาลา หรือสถานที่ที่จะทำบุญ จัดเตรียมเครื่องสักการะ ดอกไม้ ธูปเทียน ข้าวตอก อย่างละพันก้อน มีการตั้งธงใหญ่ ไว้แปดทิศ และมีศาลเล็กๆ เป็นที่เก็บข้าวพันก้อน และเครื่องคาวหวาน สำหรับ ผี เปรต และมาร รอบๆ ศาลการเปรียญจะแขวน ผ้าผะเหวด เป็นเรื่องราวของพระเวสสันดร ตั้งแต่กัณฑ์ที่ ๑ ถึงกัณฑ์สุดท้าย

 

บุญผะเหวด ม. 3 บ้านโนนคราม

 

คำคมวันนี้ คิดดี ทำดี พูดดี ....ชีวีสดใส

............<<<...>>>>...............

ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาอ่านนะคะ

สวัสดีค่ะ...^_^

.........<<<....>>>......

ที่มา :   http://www.isangate.com/local/boon_pawes.html

หมายเลขบันทึก: 344407เขียนเมื่อ 15 มีนาคม 2010 07:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

ผมฟังไม่เคยครบสักทีพี่หมวย พี่หมวยต้องฟังครบแล้วแน่ๆๆใช่ไหมครับ เย้ๆๆๆ อธิบายเรื่อง ฮีต 12 ลอง 14 ต่อเลยดีไหมพี่

ครอง 14 ฮาเลย พิมพ์ผิดครับ

บุญมหาชาติ เป็นบุญใหญ่นะคะ

ขออนุโมทนาบุญด้วย

วันนี้ภาคกลางเขาว่าเป็นวัน"ตรุษไทย" ค่ะ

 

สวัสดีค่ะ

  • มาสาธุ...บุญผะเหวดกับน้องหมวยค่ะ
  • เกี่ยวกับเครื่องคาย  เป็นความเชื่อที่ศักดิ์สิทธิ์นะคะ
  • พี่คิมก็เคยได้ยินมาเหมือนกันค่ะ
  • ขอขอบคุณค่ะ
  • อนุโมธนาบุญด้วยครับ...
  • ปีนี้ยังไม่ได้ไปแห่ผ้าผะเหวดซักวัดเลยครับ..^^

สวัสดีค่ะท่านอ. ดร. ขจิต ฝอยทอง

สงสัยอยากมาลองนั่งฟังดูละกะมัง..อิ อิ

ปีหน้ายินดีต้อนรับนะคะ...^_^

สวัสดีค่ะคุณ ครู ป.1 P

"วันตรุษไทย" แรม 15 ค่ำ เดือน 4  นะคะ

เป็นความรู้ใหม่ค่ะ

มีความสุขทุกวันนะคะ

ขอบคุณค่ะ...^_^

  • มาร่วมอนุโมทนาบุญเผวสด้วยค่ะ
  • น่าสนุกนะคะ

สวัสดีค่ะพี่คิม P

ความเชื่อ ช่วยสร้างสรรค์โลกนะคะ

ขอบคุณค่ะ...^_^

 

ดูแล้วอิ่มบุญไปด้วยค่ะ ขอบคุณที่นำมาแลกเปลี่ยนค่ะ

สวัสดีค่ะท่าน เกษตร(อยู่)จังหวัด P

อีสานบ้านเฮา มีงานบุญ ให้ร่วมงานถึง 12 เดือนนะคะ

บุญผะเหวดปีนี้ ชาวบ้านร่วมสมทบทุนสร้างศาลาวัดด้วยค่ะ

ปีหน้าคงได้ศาลาวัดหลังใหม่

แล้วมาร่วมแห่ผ้าผะเหวดด้วยกันนะคะ

ขอบคุณค่ะ...^_^

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท