มากกว่าการรักษา..


ในการดูแลผู้ป่วยหนัก ที่ต้องการความเอาใจใส่เป็นพิเศษ นั้น ทีม พยาบาลเล่าให้แม่ต้อยฟังว่า จะต้องมีการเตรียมร่างกายและจิตใจก่อน เพื่อให้มีความพร้อมในการดูแลผู้ป่วย เช่น การพักผ่อนที่เพียงพอ การมีสมาธิ และการมองเห็นคนไข้ทุกคนเป็นคนพิเศษสำหรับตนเอง

สองสามวันที่ผ่านมานี้  แม่ต้อย ได้มีโอกาสเข้าเยี่ยมชมสถานที่จริงของโรงพยาบาลบางแห่ง  ที่ส่งผลงานเข้าร่วมในเรื่อง Healing Environment  ซึ่งเป็นกิจกรรมหนึ่งของโครงการ SHA  ในการสนับสนุนแนวคิดในมิติจิตใจ ความละเอียดอ่อน ในการดูแลคนไข้ รวมกับการมีคุณภาพมาตรฐานที่ดีเยี่ยม นี่แหละคะ

      อันที่จริง แม่ต้อยหายหน้า หายตาไปจาก บล้อกนี้พอสมควร ตั้งแต่ปีใหม่เป็นต้นมา แต่ว่าก็ยังคิดถึงทุกๆคนเช่นเดิม มีน้องๆบางคนถึงกับโทรไปหาแม่ต้อยว่า หายไปไหน?

      ถ้าใครเคยอ่านเรื่องราวของแม่ต้อยเรื่อง “ เมื่อคุณยายเข้า ICU “ ในปี ที่ผ่านมา ในต้นปีนี้เองกลางเดือนมกราคม คุณยายได้จากไป ด้วยความสงบ ใบหน้ายิ้มละมัย ด้วยอายุ ๙๖ ปี จึงเป็นสาเหตุหนึ่งของการหายหน้าหายตาไปด้วยคะ

ทีนี้ เรื่องราวของ Healing Environment แม้ว่าจะเป็นการเริ่มโครงการในปีแรก ก็ตาม แต่ว่ามีโรงพยาบาลให้ความสนใจมากมาย น่าชื่นชมเป็นที่สุด

แนวคิด ของ Healing Environment นั้น ไม่ได้เพียงแค่มีสถานที่สวยงามสะอาดตา ดอกไม้สีสวยงามในโรงพยาบาลเท่านั้น

 แต่ส่วนประกอบหรือปัจจัยอื่นๆ ก็เป็นส่วนวำคัญที่จะทำให้เป็นสิ่งแวดล้อมเพื่อการเยี่ยวยาได้ไม่ว่าจะเป็น การจัดวาง อุปกรณ์ เครื่องใช้ เพื่อความสะดวก  การให้สี  แสง สะท้อนถึงความอ่อนโยนและ มีผลต่อ ประสาท สัมผัส ทั้ง๕  เลยทีเดียว

สิ่งที่จะมีความสำคัญต่อ การเยียวยาที่สำคัญ อีกอย่างหนึ่งคือ  ทีมผู้ให้บริการที่ต้องมีใจที่ละเอียดอ่อน มีความอ่อนโยน ทั้งการสัมผัสผู้ป่วย การสื่อสาร และ สายตา  เรียกได้ว่า เป็นงานคุณภาพที่ละมุนละไม จริงๆ

อ่านที่แม่ต้อยเขียนแล้ว  คงจะนึกภาพว่ายาก ที่จะเห็นบรรยากาศ แบบนี้ได้ในโรงพยาบาล

 แต่ต้องน่าชื่นชม จริงๆ ที่ บรรดา โรงพยาบาลหลายๆแห่งได้ ทำให้เรื่องราวอย่างนี้เป็นจริงขึ้นมาได้

อย่างเช่นที่แม่ต้อยไปที่โรงพยาบาล บี แคร์ ซึ่งเป็นโรงพยาบาลเล็กๆ ในเขตกรุงเทพมหานครนี่เอง ผู้บริหาร เป็นแพทย์ ที่รักธรรมชาติ และมีความคิดว่า คนที่มารับบริการควรต้องมีความสุข จึงได้พัฒนาโรงพยาบาลให้สวยร่มรื่น กลางธรรมชาติ การจัดระบบในโรงพยาบาล นึกถึงความรู้สึกของผู้มารับบริการเป็นสำคัญ

ในบริเวณโรงพยาบาล ยังมี บ้านหลังงาม สไตล์อังกฤษ เป็นที่สอนดนตรี ศิลปะต่างๆ  ต้นไม้ใหญ่ในสวน ข้างสระว่ายน้ำ สำหรับคนไข้  และบริเวณ ที่จัดไว้เป็นส่วนของการทำสปา เพื่อผ่อนคลาย

สำหรับอาหาร ซึ่งนับว่าเป็นปัจจัยสำคัญในการดำรงชีวิต และ การหายจากการเจ็บป่วย นอกจากถุกต้องตามหลักโภชนาการแล้ว เรื่องรสชาด ประเภท อาหาร นับว่าเป็นอีกสัมผัสหนึ่งที่จะช่วยเยียวยาได้ เป็นอย่างดี

รุ่งขึ้นอีกวัน  เราไปที่รพ.รามาธิบดี เพื่อไปเยี่ยมชมห้องผุ้ป่วยหนัก ICU ที่แสนจะรื่นรมย์ ด้วย การบริการที่ใช้ระบบ เจ้าของคนไข้ที่สามารถดูแลได้อย่างต่อเนื่อง  เข้าใจความต้อง การผู้ป่วยอย่างถ่องแท้ เกิดความผูกพัน และร่วมมือในการรักษาอย่างดี

โทนสีในห้องผู้ป่วยดูอ่อนละมุน  ไม่มีกลิ่นฉุนของยาฆ่าเชื้อโรค อย่างที่เราคุ้นชิน  แต่กลับเป็นกลิ่นหอมอ่อนๆ ของอโรมา ที่คุณพยาบาลใช้นวดให้คนไข้ เพื่อไม่ให้เกิดแผลกดทับ นั่นเอง

แม้ว่าเป็นผู้ป่วยหนัก แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะหมดโอกาสในการชื่นชม ความสวยงาม และธรรมชาติ อันเป็นโอสถขนานวิเศษ ที่จะช่วยเยียวยาทั้งร่างกาย และจิตใจ

ข้างเตียงของคนไข้ จึงสามารถมองเห็นท้องฟ้าสีคราม ต้นไม้สีสวยออกดอกบานสะพรั่ง บางครั้งก็จะได้ยินเสียงนกร้องจิ้บๆ อย่างแผ่วเบา แม้ว่าบางครั้งจะเป็นเสียงนกเลียนแบบที่คุณพยาบาลเอามาติดไว้ก็ตาม

 แต่บ่อยครั้ง ที่พบว่า เจ้าสัตว์ที่น่ารักจะบินมาร้องเพลง และเมียงมองข้างเตียง  ราวกับจะเป็นกำลังใจ ให้คนไข้ หายเร็วๆ

ในการดูแลผู้ป่วยหนัก ที่ต้องการความเอาใจใส่เป็นพิเศษ นั้น  ทีม พยาบาลเล่าให้แม่ต้อยฟังว่า  จะต้องมีการเตรียมร่างกายและจิตใจก่อน เพื่อให้มีความพร้อมในการดูแลผู้ป่วย เช่น การพักผ่อนที่เพียงพอ การมีสมาธิ และการมองเห็นคนไข้ทุกคนเป็นคนพิเศษสำหรับตนเอง

ญาติคนไข้ทุกคน จะมีความเป็นส่วนตัวในการได้เข้าไปเยี่ยมคนที่เขารัก มีความรู้สึกว่า เป็นคนพิเศษ เพราะว่าที่นั่งของญาตินั้น สวยงามสะอาด และอบอุ่นยิ่งนัก

บรรยากาศแบบนี้ ทำให้ผู้ให้บริการเองก็มีความสุข มีความภาคภูมิใจ ในสิ่งที่ตัวเองได้ทำ

ในงานประชุมวิชาการประจำปี ที่ทางสรพ.จะจัดในเดือนมีนาคมนี้ หากใครมีโอกาสได้เข้าประชุม ก็คงจะได้เห็น ตัวอย่างที่ดีดี ที่แม่ต้อยคิดว่าจะนำไปแสดง เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้

นี่เป็นเพียง สองแห่ง จาก เกือบ๗๐ แห่งที่ ได้ส่งผลงานมา แม่ต้อยมีความอยากเห็นในทุกแห่ง ในทุกๆที่ หากว่าสามารถทำได้

ที่แปลกอีกอย่างคือ ไม่ว่าจะเป็นที่ไหน  จะสังเกตุว่า ผู้ บริหาร หรือทีมงานที่รังสรรค์งานละเอียดอ่อนแบบนี้ มักจะเป็นผู้ที่  แม่ต้อยสามารถสัมผัสได้ถึงความ เมตตากรุณา จากแววตา จากคำพูด การสื่อสาร คือสามารถสัมผัสได้ถึงความเย็นของจิตใจที่ออกมาจากภายในได้

เรื่องราวบางสิ่งบางอย่าง จึงต้องควรมีการค้นหา และนำมาขยายผล ดังเช่นที่แม่ต้อยได้นำมาแลกเปลี่ยนในวันนี้ นั่นเอง

ที่สำคัญ ผู้ที่ทำด้วยใจรัก ด้วยใจที่ผูกพัน กับสิ่งที่เขาได้ทุ่มเทให้กับคนไข้ ควรเป็นสิ่งที่น่ายกย่อง ชื่นชม และให้กำลังใจ

แม่ต้อยจึงขอกำลังใจจากทุกท่านด้วยนะคะ

สวัสดีคะ

 

 

 

 

  

     

คำสำคัญ (Tags): #sha
หมายเลขบันทึก: 334291เขียนเมื่อ 6 กุมภาพันธ์ 2010 11:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (20)

สวัสดีค่ะ

  • ขอแสดงความเสียใจต่อการจากไปของคุณยายนะคะ
  • ครูอ้อย คิดถึงคุณพี่เสมอค่ะ
  • โรงพยาบาลนี้  บีแคร์ลูกสาวเคยไปค่ะ ดีมากค่ะ
P
ครูอ้อย แซ่เฮ
เมื่อ ส. 06 ก.พ. 2553 @ 11:53
สวัสดีคะ ครูอ้อยคะ
แสดงว่าจิตใจตรงกันมากๆคะ เพราะว่าเพิ่งเข้าไปคุย กับครูอ้อยในเวลาเดียวกันนี้คะ
คิดถึงเช่นเคยคะ

เรื่องราวดีดี ทำให้มีความสุขค่ะ

ขอชื่นชมและเป็นกำลังใจให้ทุกคนที่ทุ่มเทจนเกิดความสุข ความงามขึ้นในโรงพยาบาล

คิดถึงแม่ต้อยเสมอค่ะ

  • Healing Environment เหมาะสมตามสภาพพื้นที่ค่ะ
  • ชนบท กับ เมืองหลวง สภาพการเยียวยาคงแตกต่างกัน เช่นกันค่ะ

สุขสันต์วันตรุษจีนจ้า   ซินเจียยู่อี่  ซินนี้ฮวดใช้

ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดใช้  for u  Happy  Valentine  Day

เเม่ต้อยขากุ้งขอเเสดงความเสียใจกับการจากไปของคุณยายนะคะ

โรงพยาบาลที่มีสิ่งเเวดล้อมที่เอื้อต่อการเยียวยาก็เหมือนการรักษาได้เริ่มขึ้นเเล้วครึ่งหนึ่งนะคะเเม่ต้อย

สวัสดีค่ะ

  • ขอแสดงความเสียใจต่อการจากไปของคุณยายด้วยนะคะ
  • ขอเป็นกำลังใจให้แม่ต้อยค่ะ

พาหลายม่อนมาเยี่ยมด้วยครับ เสียใจกับการจากไปของคุณยายท่านด้วยครับ  คุณยายแม่ต้อยของหลานม่อนจะต้องมีพลังใจเข้มแข็ง รักษาสุขภาพครับ  ด้วยความระลึกถึงเสมอ

 

  • สวัสดีค่ะ
  • ขอแสดงความเสียใจต่อการจากไปของคุณยายนะคะ
  • "ผู้ที่ทำด้วยใจรัก ด้วยใจที่ผูกพัน กับสิ่งที่เขาได้ทุ่มเทให้กับคนไข้ ควรเป็นสิ่งที่น่ายกย่อง ชื่นชม และให้กำลังใจ" ขอชื่นชมกับเจ้าหน้าทุก ๆ ท่าน ที่ได้บริการคนไข้ด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์อย่างแท้จริง ๆ
  • ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ  แม่ต้อย

ไม่ค่อยได้เข้ามาเยี่ยมเลยค่ะ  เนื่องจากสาละวนกับหลายกิจกรรม ช่วงนี้ก่อน สรพ.ลงเยี่ยมในหลายๆที่  รพ.แก่งคอยเลยได้มีโอกาสต้อนรับอาคันตุกะหลายๆแห่งค่ะ  เป็นความโชคดีของชาวแก่งคอย ที่มีเพื่อนๆจากหลายๆพื้นที่มีศึกษาดูงานเกี่ยวกับการพัฒนาคุณภาพใน รพ.  เลยได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน  และที่สำคัญเราไม่ต้องเดินทาง อิอิ  มีเพื่อนมาหาเราเอง  และพวกเราก็ไม่พลาดโอกาสในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันและกันไปในตัว 

คงได้มีโอกาสพบกันใน Forum ปีนี้นะคะ

ขอให้แม่ต้อยมีความสุขมากๆค่ะ

  • บรรยากาศสบายตาและอบอุ่นมากนะคะ
  • แวะมากราบสวัสดีเนื่องในวันมาฆบูชาค่ะ พี่ต้อย ธรรมรักษาคนดี ๆ อย่างพี่ต้อยเสมอนะคะ

.

P
สวัสดีคะ
คิดถึงเช่นกันคะ
แต่หมู่นี้งานมากมาย  ไม่ค่อยได้เข้ามาคุยด้วยเลยคะ
ขอโทษมากๆนะคะ

4.

P
สวัสดีคะ
แม่ต้อยเชื่อว่าที่อำเภอสอง  ก็ต้องทำได้อย่างแน่นอนนะคะ
สักวันจะเข้าไปเยี่ยมคะ
P
New.ครูบันเทิง
เมื่อ พฤ. 11 ก.พ. 2553 @ 20:11
สวัสดีคะ
ขอให้มีความสุข เช่นกันคะ
P
KRUPOM
เมื่อ ส. 13 ก.พ. 2553 @ 11:03
สวัสดีคะ  ให้ครูป้อม โชคดี มีสุขตลอดไปนะคะ
P
 ก.พ. 2553 @ 07:14
สวัสดีคะ  น้องกุ้ง
แม่ต้อยว่าที่รพ.ศรีนครินทร์ ก็มีการจัด healing มากมายนะคะ
ดีคะ

8.

P
สวัสดีคะ  ครูคิม ที่คิดถึง
แม่ต้อยระลึกถึงเสมอคะ
P
นายประจักษ์ ปานอินทร์
เมื่อ อา. 21 ก.พ. 2553 @ 19:53
สวัสดีคะ
หลานม่อน นี่เป็นขวัญใจ ชาว Goto know แล้วนะคะ
ขอบคุณ ท่านผอ.คะ

11.

P
ตอนนี้เลยดังนะสิ
อย่าลืมแม่ต้อยนะคะ อิอิ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท