ยามท้อ รู้สึกอย่างไรกับคำว่า..สู้สู้


เรามักจะพูดให้กำลังใจคนที่เรารักว่า สู้สู้นะ ในช่วงวลาที่เขากำลังเผชิญกับวิกฤตในชีวิต แต่ประโยคนี้จัดอยู่ในกลุ่ม มนตรา หรือ คำที่มักพูดกันอย่างคุ้นปาก จนบางครั้งเราเผลอไป ไม่ได้คิดถึงผลของมันอย่างแท้จริง พวกเดียวกับประโยค..ทำใจให้สบาย อย่าคิดมาก เดี๋ยวมันก็ดีเอง

ถ้าคนที่ฟังกำลังอยู่ในอารมณ์สู้ คำพูดนี้คงเป็นแรงส่งให้เขาฮึกเหิม มีกำลังใจมากขึ้นอย่างมีเป้าหมาย ส่วนใหญ่ก็คือชัยชนะเหนืออะไรบางอย่าง ราวกับ นักกีฬาที่กำลังลงสนาม

แต่ถ้าเขารู้สึกท้อแท้อยู่ล่ะ

บางคนได้ยินคำนี้แล้ว ก็เกิดฉุกคิด เหมือนกระตุกให้คนที่กำลังสับสน มีทิศทางและเป้าหมายที่ชัดเจนขึ้น

แต่บางคนกลับรู้สึกท้อแท้หนักขึ้นไปอีก

คนไข้ของผมคนหนึ่งบอกว่า เขารู้สึกอย่างนั้น เพราะรู้สึกล้มเหลวซ้ำสอง เหมือนทุกคนคาดหวังว่าเขาจะต้องสู้ แต่เขาทำไม่ได้ตามที่ใครๆก็พูดกัน เขา..ล้มเหลว อีกแล้วรึนี่


ถ้าประโยคดีๆอย่างนี้ อาจทำให้คนส่วนหนึ่งเสียใจท้อแท้กว่าเก่า เรายังควรใช้พูดให้กำลังใจกันหรือไม่

ถ้าใช่ เราควรระวังหรือพูดอย่างไร

ถ้าไม่ น่าจะพูดว่าอย่างไรแทน

ท่านผู้อ่านละครับ รู้สึกอย่างไรกับคำนี้ ยามที่เราท้อ

กรุณาจินตนาการหรือนึกถึงตัวเองตอนที่กำลังเผชิญวิกฤตอะไรบางอย่างแล้วท้ออยู่นะครับ ก่อนตอบคำถามข้างบนนี้



"Life is not about waiting for the storms to pass...it's about learning how to dance in the rain."

 


 

บันทึกนี้เปิดรับคำวิจารณ์กันแบบตรงๆโดยไม่ต้องเกรงอกเกรงใจแบบ G2K

ผมเชื่อว่า การยอมรับฟังความเห็นที่แตกต่างทำให้ความคิดเราคมชัดขึ้น มากกว่ามีแต่ความเห็นที่คล้อยตามกัน


หมายเลขบันทึก: 321089เขียนเมื่อ 18 ธันวาคม 2009 05:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (88)

ไม่ท้อเลยครับ เพราะรอยร้าวในใจของนักสู้ไม่ได้อยู่ที่การพ่ายแพ้ แต่อยู่ที่ไม่ยอมเริ่มต้นใหม่ครับ ไม่ชอบท้อ บ๋วย ระกำ แห้วครับ ฮ่าๆๆ

P

  • รู้แล้วว่าอย่างอาจารย์ขจิตไม่ชอบรับประทานท้อ ขอให้สมหวัง สมหวัง สมหวัง โป๊ก โป๊ก โป๊ก
  • เราควรพูดถึง การเริ่มต้นใหม่ แทนคำว่า สู้สู้ มั้ยครับ

ถ้าเราท้อ จะดูว่ามาจากสาเหตุไหนแล้ว แล้วเริ่มต้นใหม่ ใช้ความพ่ายแพ้ในครั้งเก่าเป็นบทเรียนครับ (ผิดเป็นครู ครูหมอ) เจ็บหัวเหมือนโดนหลวงพ่อเข็กหัวอย่างไรไม่รู้

P

  • ทบทวนแล้วเริ่มต้นใหม่
  • ครูหมอ ชอบรับแต่ชอบ ไม่ชอบรับผิด นะครับ
  • คนที่อาจารย์ปรึกษาผม โทรมาหาผมแล้วนะ
  • อาจารย์นั่งทำงานคนเดียว ระวังมีใครมานั่งด้วยนะครับ
  • ท้อ บ่อย แต่ ท้อ หลายๆสถานการณ์ด้วย 
  • แต่ใจสู้เสมอ เมื่อเกิดมาเป็นคน ที่ต้องดิ้นรนกันไป

คิดถึง อาจารย์หมอ น้องชายเสมอค่ะ

 

สวัสดีค่ะคุณหมอ

  • เคยท้อแท้เสมอ ๆ บ่อย ๆ แต่ก็หลีกเลี่ยงไม่ได้
  • ดูเหมือนมันหมดแรงไปเลยนะคะ  แต่ความจำเป็นก็ต้องสู้
  • ส่วนความล้มเหลว  ก็ได้แต่ยอมรับและปลอบใจตนเองว่า  เรายังมีลมหายใจนะ
  • ส่วนใหญ่จะปล่อยให้เป็นเรื่องของเวลา
  • ตอนหลังฝึกลมหายใจ  ก็ดูคล้าย ๆ จะปล่อยวางได้ง่ายขึ้นค่ะ
  • เรื่องมะขามป้อม  พี่คิมส่งมาให้อาจารย์โอ๋  ทานเล่น ๆแล้วค่ะ

คนที่กำลังท้อแท้จะรู้ดีและบอกความรู้สึกนี้ดีที่สุด

พี่แก้ว กำลังคิดย้อนกลับไปว่าเคยท้อแท้ไหม

เราอาจไม่เคยท้อแท้ มาก่อน มีเพียงเสียใจเล็กๆน้อย ไม่นานก็หาย

ถ้าเรารู้ว่าจะเผชิญปัญหาที่ทำให้เรารำคาญอยู่บ้าง เราก็หาหนังสือที่อ่านแล้ว ทำให้เราทำใจได้ แล้วคิดหาแง่ดีของคนที่ทำให้เรารำคาญและแผ่เมตตาให้เขาก่อนที่จะพบกัน

 

กรณีที่พี่พบผู้ป่วยกำลังท้อแท้

เราจะไม่เคยบอกให้เขาสู้สู้ เพียงแต่ให้เขาตั้งเป้าหมายสั้นๆ ว่าวันนี้เขาจะกินข้าวได้ไหม นอนหลับไหม เพื่อจะได้มีกำลังกายที่ดี ส่วนกำลังใจก็อาศัยญาติและเจ้าหน้าที่คอยดูแลไม่ให้เขารู้สึกว่าเป็นอุปสรรคในการดำเนินชีวิต เขาต้องการอะไร เราก็พยายามตอบสนองให้ได้ดีที่สุด เมื่อเริ่มทำใจได้แล้วเราอาจหาเพื่อนที่มีปัญหาเช่นเขามาคุยด้วย(เพื่อนช่วยเพื่อน) จะทำให้เขาเผชิญปัญหาได้ แต่ต้องใช้เวลาค่ะ

ไม่ท้อเลยคะ ยิ่งได้ยินคำนี้ เหมือนได้แรงเพิ่มขึ้นมาคะ สู้คะ

  • แล้วแต่คน แล้วแต่เวลา ครับ

สวัสดีค่ะ อาจารย์หมอ

"สู้นะลูก" เป็นคำพูดที่แม่เคยให้กำลังใจ เมื่อ 5 ปีที่แล้ว 

ทุกวันที่ไม่มีแม่แล้วค่ะ แต่คำพูดของแม่ยังก้องอยู่ในความทรงจำ

และเป็นพลังให้ยืนหยัดต่อสู้ชีวิต ดูแลตัวเองและครอบครัว

สู้สู้  ...เริ่มต้นใหม่ น่าจะเลือกใช้ได้ค่ะ

ขอบพระคุณ คุณหมอค่ะ

 

คงแล้วแต่ กาละ เทศะ กระมังคะ ;) 

คำว่า สู้ สู้ หากได้ยิน ก็จะมีแรงฮึด ค่ะ ... เพราะสู้ สู้ ก็สู้ตามกำลังที่มี

ทำดีที่สุด ผลลัพธ์จะเป็นอย่างไร ก็อีกเรื่อง ... เป็นกำลังใจ ค่ะ

เวลาท้อ มักบอกตัวเองว่า ... ล้มแล้วลุกไปข้างหน้า ดีกว่ายืนเต๊ะท่าอยู่กับที่ ;)

 

  • สวัสดีค่ะ
  • "หากไม่หาเวลาส่องกระจกบ้างก็คงไม่มีทางรู้ว่า วันนี้หน้าตาเราเป็นอย่างไร คำพูดบางคำ...ที่แม้จะเจ็บปวดแต่เราก็ต้องฟัง เพราะยาบางตัว..ยิ่งขมยิ่งหายไว"
  • กรณีเป็นตัวเอง ก็จะบอกตัวเองว่า "เจ็บเองก็ร้องเอง" ให้สู้ ถ้าไม่สู้ แล้วเมื่อไหร่เราจะชนะ เป็นการเพิ่มพลังให้กับตัวเองค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

คำพูดสั้น ๆ พร้อมพร้อมสัมผัสเบา ๆ สายตาที่เอื้ออาทร ทำให้ดีขึ้นคะเมื่อเกิดความท้อแท้

คำว่าสู้สู้  ได้ยินบ่อยๆ ในหนังเกาหลี...555

คำนี้จะมีความหมายและกำลังใจมากแค่ไหนอยู่ที่คนพูดด้วยอะค่ะ

เพราะน้ำเสียงและแววตารวมทั้งการสัมผัส (จับมือหรือกอดเบาๆ)พลังจะถ่ายทอดมาสู่ผู้รับอย่างมากมาย

พอรับรู้ได้ถึงพลังอบอุ่นนั้นจริงๆ ก็จะทำให้มีแรงฮึดสู้ได้ต่อไป ....

บอกได้เพราะเคยสัมผัสแบบนี้จริงๆ ...

ที่สำคัญไปกว่านั้นคือ ต้องเปลี่ยนที่วิธีคิดของเราเองด้วยอะค่ะ...

ขอบคุณพี่เต็มครับ สำหรับ "คำถามฉุดสะดุดคิด"

เพราะเรามีคำ "routine" มาใช้ ใช้บ่อยๆ ความหมายมันหลุดจากคำพูดไปหมด จนกระทั่งเราไม่ได้ใส่ใจและสนใจที่จะใคร่ครวญให้ลึกซึ้งต่อไป (อาทิ การอบรมการรับโทรศัพท์แบบหวานจ๋อยยาวเหยียด จนคนที่ต้องพูดทุกๆ 2-3 นาที ต้องพูดแบบเร็วปรื๋อ เพราะมันพูดเยอะมาก)

สำหรับตัวผมเอง ในฐานะคนรับฟัง คงจะไม่รู้สึกอะไร เพราะมัวแต่ตีความอยู่ (นิสัย abstract sequential ครับ) ดังนั้นเดี๋ยวนี้อาการจี๊ดเร็วๆจากคำพูดลดลง (โชคดี) สิ่งที่จะตอบต่อไปก็จะมาจากการวิเคราะห์แทน ไม่ใช่ประสบการณ์ตรงๆเสียทีเดียว (แปลว่าโอกาสผิดไม่น้อย)

"สู้ สู้"

เป็นกิริยา และมีนัยยะแฝงที่ใช้พลัง เป็นผลลัพธ์ปลายก็ได้ หรือจะเป็นแรงผลักดันก็ได้ แต่สิ่งสำคัญคือนัยยะด้าน "พลัง" จะชัดเจน ว่าต้องใช้แน่ๆ พลังที่ว่านี้ ว่าไปมีสามฐาน คือ ฐานกาย ฐานใจ และฐานความคิด เมื่อฐานใดฐานหนึ่งตก เราอาจจะพอนำเอาฐานอื่นๆมาตู๊ได้ แต่ทั้งนี้และทั้งนั้น มันต้องไม่ตกเกินไป เช่น ถ้าเรากำลังจะหมดลม เพราะกายไปหมดแล้ว ลำพังจะคิด หรือจะอารมณ์ จะทำให้ไม่ตายคงไม่ได้

ในภาพยนต์ญี่ปุ่น (ผมไม่เคยดูภาพยนต์เกาหลีสักเรื่องนึง ตก trend ครับ ยอมรับ) ก็จะมีฉาก classic ที่เด็กจะเอาแถบผ้าขาว มีตัวหนังสือแดงๆปะกลาง คาดหัว แสดงว่า "เอาละวะ เตรียมลุย" ร้อง "ไฟ้ โต้ ๆๆ" ปลุกปลอบใจ นั่นคือ กายน่ะมีพลังอยู่แล้ว เลยตะโกนเพื่อเรียกพลังใจมาเสริม พลังใจมาได้หลายฟอร์ม ตามประเภทของหนัง เช่น มาจากแฟนที่ยืนตาละห้อยข้างสนาม มาจากสายตาเยาะเย้ยของศัตรู มาจากสายตาให้กำลังใจของแม่ มาจากการมองไปที่ธงชาติ หรือโลโกสถาบัน มาจาก flash back ในอดีต ฯลฯ

น่าสนใจที่ส่วนใหญ่ จะเป็นการ draw energy จากภายนอก

ไม่ค่อยมีการ summon energy จากภายในตัวเองสักกี่เรื่อง จะมีบาง classic เช่น Charlot of Fire

ปัญหาน่าจะอยู่ที่ไหน?

น่าจะอยู่ที่เมื่อ resources อันใดอันหนึ่งที่เราอยากจะ draw energy ออกมา (เพื่อจะ "สู้ สู้") นั้น มัน deplete ไปหมดแล้ว แล้วยังจะไปฝืน หรือตอกย้ำให้พยายามดึงออกมาอีก ดึงออกมาอี๊ก มันก็จะเจ็บปวดทรมาน เหมือนราดน้ำเกลือลงแผลไปได้

สรุปแล้ว มันไม่ได้อยู่ที่คำ "สู้ สู้" คำเดียวเสียแล้ว เหมือนกับการสื่อสารทั่วๆไป คือ ประกอบด้วย คนสื่อ คนรับ และบริบท และในที่นี้ ทั้งหมดค่อนข้างจะ unique แถมยัง dynamic มาก (อาจจะเปลี่ยนได้จากตอนเช้าถึงเย็น) เราจะทำอย่างไรดี จะใช้หรือไม่ใช้ เราคงจะต้องประเมินสถานการณ์นั้นแบบเฉพาะหน้า เปิดหัวใจของเรา สำรวจทั้งสามฐานของคนไข้ คือ ฐานกาย ฐานใจ และฐานความคิด เข้าใจใน profiles ของคนไข้เป็นอย่างดีพอสมควร แล้วจึงทำ

"สู้ สู้" ก็อาจจะกลายเป็นสายตาของคนรัก ป้าย banner คาดหัว การกุมมือว่าเราอยู่ตรงนี้ หรืออัลบัมรูป หรือสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ไปก็ได้

ตอบยาวจัง!!!!!

สวัสดีค่ะ คุณหมอ เต็มศักดิ์

ถ้าตัวเองท้อ แล้วมีคนมาบอกว่าสู้ๆ

ก็ยังรู้สึกเฉยๆค่ะ เวลาท้อโดยส่วนตัวจะเป็นอยากพูดอะไรออกมาอย่างมากค่ะ เพียงอยากได้คนที่คอยรับฟังค่ะ

ถ้าพี่ มีเพื่อนที่ป่วยอยู่ คงไม่ใช้คำว่า สู้ๆ
แต่คงจะคุยกับเขาให้กำลังใจให้เขาสบายใจ ไม่ให้มีความขมขื่นกับชะตาชีวิต  แต่ให้ภาคภูมิใจในสิ่งที่ได้ทำมาแล้วทั้งหมด และภาคภูมิใจ ตื้นตันใจในความรัก ความห่วงใย ความช่วยเหลือ ที่ทุกคนมีให้แก่เขาในขณะนี้  เล่าเรื่องสนุกๆ ที่ทำให้เขาหัวเราะทั้งน้ำตาด้วยอารมณ์ขัน
ส่วนใหญ่ที่พบมา เวลาเราเกิดความทุกข์  เรามักชอบคิดว่าทำไมโชคชะตาจึงทำร้ายเรา ทั้งๆที่ เราเกิดมาพร้อมกับโชคลาภ  พ่อแม่เลี้ยงดูเราอย่างดีที่สุด สนับสนุนให้เราเจริญก้าวหน้าทุกทาง เราอยู่ท่ามกลางความรักของคนรอบข้าง เราไม่เคยทำร้ายใคร เราๆๆๆๆ......ยิ่งคิด ก็ยิ่งรู้สึกหดหู่ ยิ่งเศร้า
แต่มีหลายสิ่ง หลายอย่างในชีวิตมาก ที่เกิดขึ้นกับเรา โดยไม่มีใครสามารถอธิบายได้ เหมือนกับ ที่ หลายครั้งแพทย์ก็ไม่ทราบสาเหตุเหมือนกันว่า ทำไม คนไข้บางคน จึงเป็นโรคนี้ โรคนั้นได้
พี่จะคุยปลอบโยนเพื่อนว่า เขาโชคดีมาก ที่เกิดมาได้ทำคุณประโยชน์อย่างมหาศาล ให้แก่ผู้อื่น (จะเป็นด้านไหนก็ตาม) ขอให้เขามีกำลังใจ ในการที่จะต่อสู้กับโรคภัยไข้เจ็บ ที่เป็นเรื่องธรรมดา ของชีวิตมนุษย์ เมื่อเขาเกิดกำลังใจขึ้นมากๆจากการระลึกถึงบุญบารมีของเขาเองที่ได้ทำมาอย่างมากมาย สิ่งนี้ จะทำให้เขาหายเจ็บป่วย กลับมาแข็งแรงสมบูรณ์ดังเดิมอีกครั้งหนึ่งแน่นอน กำลังใจสำคัญมากๆค่ะ

  • หากกำลังท้อจริงๆ นะคะ
  • ทุกคนต้องรู้ความจริงว่าท้อเรื่องอะไร .. แก่นของมันจริงๆ คืออะไร
  • พูดให้ยอมรับความจริง... หากใจยอมรับก็เบาไปครึ่งหนึ่งล่ะ
  • "ทำให้ดีที่สุดนะ คุณทำดีแล้วล่ะ คุณเก่งแล้วล่ะ" "พี่..น้อง...เพื่อน.. อยู่เคียงข้างคุณเสมอ.. รักนะ ...
  • หากมีใครสักคนพูดถ้อยคำเหล่านี้ให้ดิฉันฟัง .. ในยามที่ท้อแท้ดั่งโลกกำลังละลาย.. ดิฉันก็คงอยากมีลมหายใจสู้ต่อไป  ..โดยไม่ต้องบอกว่า สู้สู้...
  • มีอยู่ครั้งหนึ่งนานมากแล้วและไม่เคยลืมเลย ... ณ วินาทีเป็นวินาทีตาย..กับชีวิต แค่ใครคนหนึ่ง..โทร.มาตอนเช้าตรู่ของคืนที่เรานอนไม่หลับว่า " เธอตื่นแล้วเหรอ..ทานอะไรหรือยัง??? ...    กำลังใจก็กลับมา..และรู้ว่ายังมีเพื่อนหรือใครๆ เค้าแคร์เราอยู่ ห่วงใยเราอยู่.. และฮึดสู้กับชีวิตครั้งแล้ว ครั้งเล่าได้

ตั้งใจตอบอาจารย์ครับ

แต่คนอื่นแย่งตอบหมดแล้ว

ส่วนหนึ่งขึ้นกับอารมณผู้พูดจริงๆ

พูดอย่างตั้งใจกับพูดป่าวๆ

คนฟังรับทราบคุณค่าของคำพูดนั้นได้

ความเห็นจากความรู้สึกตอนนั้นครับ

สำหรับหนูนะคะอาจารย์ในยามที่ท้อแท้แค่คำว่าสู้ๆก็เปรียบได้กับแรงขับเคลื่อนให้มีกำลังใจต่อไปได้ค่ะ

เก๋ชอบคิดว่าใช้คำว่า ไม่เป็นไร , เอาใหม่ , เรามาเริ่มกันใหม่นะ อะไรทำนองนั้น และลงท้ายด้วย สู้ๆ บ้างบางที ^__^ โอเคไหมเนี่ย แต่คำพวกนี้มักพูดบ่อยสำหรับเก๋

ส่วนตัวไม่ค่อยชอบบอกคนป่วยว่าสู้ๆ เพราะว่านอนแง่บอยู่บนเตียงจะเอาแรงที่ไหนไปสู้ ส่วนใหญ่ตัวเองจะบอกว่ามีอะไรที่อยากพูดอยากทำหรืออยากให้มีคนช่วยมั้ย อะไรก็ได้ ถ้าทำได้ก็จะทำให้ เช่น เป็นผู้ฟังที่ดี ช่วยหาอะไรที่อยากจะทำให้ หรือช่วยเหลือเท่าที่ไม่เบียดเบียนตัวเองจนรู้สึกทุกข์ แต่ถ้าเขาไม่ต้องการอะไรเลยก็จะอวยพรขอให้หายโดยไว และจับมืออธิษฐานเผื่อให้ บอกให้รู้ว่าเราแคร์ เขาอยู่ในความใส่ใจของเราและไม่ได้เผชิญปัญหาตามลำพัง

เราเป็นกำลังใจให้อยู่แล้ว แต่ถ้าต้องการอะไรที่เป็นรูปธรรมที่ทำให้ได้ก็ต้องบอก คืออาจจะอ้อมค้อมไม่ค่อยเป็นเลยมักจะบอกวัตถุประสงค์ที่มาเยี่ยมกันอย่างตรงๆ และจริงใจมากกว่าค่ะ และมักจะตบท้ายว่าอย่าลืม ถ้ามีอะไรก็เรียกได้ โทรหาได้ 

เชื่ออย่างนึงว่าถ้าเกิดเขาทุกข์หรือต้องการระบายขึ้นมา การที่มีคนออกตัวไว้แบบนี้จะทำให้เขานึกถึงและกล้าที่จะโทรหาหรือเปิดประเด็นคุยด้วย แต่ถ้าไปเยี่ยมแล้วบอกว่าสู้ๆ มันเหมือนบอกเป็นนัยว่า "จงทำด้วยตัวเองนะ" ซึ่งเวลานั้นถ้าไม่ป่วยไม่ไข้คงพอทำได้ แต่เวลาเจ็บไข้ร่างกายก็แย่ จิตใจก็ไม่พร้อม ถ้าไม่ใช่คนที่จิตใจเข้มแข็งจริงๆ ก็คงไม่สามารถทำได้ และกลายเป็นเศร้าไปซะอีกที่ตัวเองอ่อนแอ

บางทีสำหรับผมคำพูดอะไรอาจไม่สำคัญเท่ากับมีคนที่อยู่เคียงข้าง โดยส่วนตัวผมเอง ไม่ค่อยชอบให้ใครมาบอกว่าให้ผมสู้เวลาที่ล้มเหลว แต่ผมต้องการคนที่ยอมรับฟังทุกความล้มเหลวของผมมากกว่า

มันตอบยากครับว่า คำนี้เหมาะหรือเปล่า ขึ้นอยู่กับอารมณ์ผู้ป่วยตอนนั้นครับ

ส่วนใหญ่ผมจะบอกว่า ไม่เป็นไรหรอก โรคนี้คนอื่นเขาหายได้ เราก็หายได้เช่นกัน

แต่ข้อสรุปส่วนตัวคือ พูดให้กำลังใจคนอื่น ต้องพูดต่อหน้าครับ ถ้อยคำอาจจะไม่สวยแต่ความจริงใจสื่อถึงกันได้

ส่วนใหญ่พูดให้คนโกรธเรานะง่ายกว่าพูดให้คนรักครับ ฮือ

กุ้งเคยท้อเเล้วมีคนมาบอกว่าเป็นกำลังใจให้นะ เท่านี้เราก็รู้สึกดีแล้วค่ะอาจารย์ พี่เกดมักจะพูดคำนี้ยามที่กุ้งบ่นว่าท้อ เเวะมาทักทายอาจาร์เต็มด้วยความระลึกถึงค่ะ

คิดว่าแล้วแต่ๆละคน แล้วแต่ background สถานการณ์ และสิ่งแวดล้อมรอบตัวผู้รับฟัง..คงไม่ได้ขึ้นอยู่แค่คำว่า สู้สู้..นั้นเพียงอย่างเดียว เราไม่สามารถจะบอกได้ว่า การเลือกใช้คำพูดคำใดคำหนึ่งแล้ว จะทำใ้ห้เกิดกำลังใจและได้ผลหรือไม่ได้ผลกับคนๆ นั้น มีหลายๆ องค์ประกอบที่เกี่ยวข้องมากมาย แต่ละคนก็จะมีวิธีการใช้คำพูดที่แตกต่างกันออกไป

ส่วนตัวนั้นคิดว่า เป็นคำที่มีพลัง..ต้องการสื่อให้ผู้ท้อแท้ หมดกำลังใจ..อย่ายอมแพ้...ต่อสู้กับใจของตนเอง..รักตัวเอง อยู่เพื่อตัวเองและคนที่เรารักและรักเรา ก็คงจะต้องใช้เวลาและการดูแลเอาใจใส่อย่างใกล้ชิดที่จะเยียวยาได้ในระยะยาว ส่วนความคาดหวังของคนรอบข้างนั้น เราไม่สามารถไปกำหนดได้นอกจากใจเราเอง

  • สวัสดีค่ะ อาจารย์หมอ
  • อ่านแล้วก็ได้มุมมองหลายมุม
    คำเดียวกัน  อาจจะส่งผลทางความคิดของคนไม่เท่ากัน
    สำคัญคำนั้นต้องกระตุกอารมณ์เขาได้
  • เคยได้ยินอาจารย์ท่านหนึ่งกล่าวไว่ว่า "คนแท้ไม่ท้อ  คนท้อไม่แท้"
    ชอบจังเลยค่ะ แล้วก็จำมาใช้ค่ะ

    Ddd-1

P

  • สวัสดีครับพี่อ้อย เมื่อวานไม่ได้เข้าเน็ตเพราะเดินทางมากทม.
  • สรุปของพี่ ท้อบ่อย แต่หาทางออกเองได้ นะครับ

P

  • สวัสดีครับพี่คิม
  • ตอนพี่โทรฯมา ผมกำลังสอนอยู่หน้าชั้น เลยคุยได้ไม่นาน ลืมไปว่า ถึงอาจารย์ธวัชชัยจะรับประทานไม่ได้ แต่คนเฝ้าก็ยังจัดการแทนได้ พอผมวางหูพี่ ถึงคิดออกว่า ไปขัดลาภปากพวกน้องๆเขาเสียแล้ว
  • สรุปของพี่ ท้อบ่อย แต่หาทางออกเองได้ เหมือนกันนะครับ

P

  • สวัสดีครับพี่แก้ว
  • สรุปของพี่ ไม่ค่อยท้อ และหาทางออกเองได้ นะครับ
  • สำหรับพยาบาลที่มีประสบการณ์อย่างพี่ ก็ไม่ให้กำลังใจด้วยคำว่าสู้สู้ แต่ใช้วิธีสนับสนุนเขาทุกวิถีทาง

P

  • ขอบคุณครับ
  • สรุปว่า ไม่เคยท้อ และเห็นด้วยกับการให้กำลังใจด้วยคำว่าสู้สู้ นะครับ

สวัสดีค่ะคุณหมอ

  • ไม่ขัดลาภปากของคนเฝ้าไข้หรอกค่ะ พี่คิมส่งมาให้คุณโอ๋แล้วค่ะ
  • เพื่อไม่ให้เสียความศรัทธาของเจ้าลิงเกเร ชั้น ม.๓  พี่คิมพาเข้าป่าไปหามะขามป้อม  และอธิบายว่าจะนำส่งไปให้คนป่วยเป็นลูคีเมีย อยากให้เขาเห็นคุณค่าในตนเองและคุณค่าของคนอื่น
  • เจ้าลิง ๒ ตัวปีนกันใหญ่  มีเรื่องน่าเศร้าที่ต้นแรกมีไม่มากได้แค่ ๙ ลูก  ครูคนที่ไปด้วยกำลังจะใส่ปาก  แต่นึกถึงคนป่วยจึงหยุดไว้ก่อน  ต้นที่สองมีมากหน่อย  ครูที่ไปด้วยจึงได้ชิม

P

  • เสียดายจัง.. ผมมาอยู่กรุงเทพฯ กลับไปคงหมดแล้วมั้ง

P

  • ขอบคุณครับอาจารย์
  • ของอาจารย์น่าจะจัดว่า ไม่มีกฏเกณฑ์ตายตัว ต้องดูบริบท นะครับ
  • แอบไปดู คุณแอนนนนไม่สบาย แล้วครับ ขำไม่ออกครับ เจอหมอ ๐.๕ นาที...จ่ายไปเป็นพัน เฮ้อ..รวยเสียให้เข็ด

พรุ่งนี้ต้องดีกว่าวันนี้...ค่ะ

เป็นกำลังใจเสมอ

เดี๋ยวก็หาย(ดีขึ้น)

P

  • ขอบคุณครับ
  • สรุปว่า เคยท้อ และเห็นด้วยกับการให้กำลังใจด้วยคำว่าสู้สู้..เริ่มต้นใหม่ นะครับ

P

  • ขอบคุณปู น่าจะเหมือนของอาจารย์วิบุล คือ ต้องดูบริบท แต่ก็ดูเหมือนจะชอบการให้กำลังใจด้วยคำว่าสู้สู้ อยู่เหมือนกันใช่มั้ยครับ

P

  • ขอบคุณครับ
  • สรุปว่า เคยท้อ และเห็นด้วยกับการให้กำลังใจด้วยคำว่าสู้สู้ นะครับ

P

  • สวสัดีครับพี่ไก่
  • มาถึงตอนนี้ ผมรู้สึกปิ๊งขึ้นมาว่า
  • บางที มันไม่ใช่คำพูดหรอก มันอยู่ที่ท่าทีมากกว่า 
  • แล้วหลายคนก็ไม่ได้คิดลึก เล่นฟังแล้วจับใจความทุกคำพูด แบบผม ซะด้วย
  • บางทีพูดว่า โอเล่ เป๊บซี่ ก็อาจจะเป็นการให้กำลังใจไปแล้วก็ได้นะครับ

P

  • ขอบคุณครับ
  • สรุปว่า เคยท้อ และเห็นด้วยกับการให้กำลังใจด้วยคำว่าสู้สู้ นะครับ

คำถาม ทำให้สะดุด คิดอยู่นานมากๆค่ะ อาจารย์ปกติพอลล่า มักใช้คำว่าสู้ๆ นะคะ โดยเฉพาะการสื่อสารทางเดียวอย่างในโกทูโนว์ค่ะ

แต่ถ้าเราอยู่ต่อหน้าเขา ท่าทาง สีหน้า แววตา ของเรา สำคัญกว่าคำพูดใดๆค่ะ บางครั้ง แค่เขาเห็นเรา เขาจะมีกำลังใจแล้วค่ะ หรือบางครั้งเขาฟังเราเล่าเรื่องบางเรื่อง กำลังใจเขาเกิดมากมายค่ะ สรุปว่า แล้วแต่บริบท แป่ว... เข้าเรื่องอีกแล้ว ฮ่าๆๆๆ มันอยู่ในกระแสเลือดค่ะ อาจารย์

ความคิดเห็นจากเด็กน้อยคะ

P

  • ขอบคุณสกลครับ ที่เขียนความเห็นยาวกว่าบันทึกเจ้าของ ๕๕๕
  • กำลังฉุกคิดว่า การที่คนฟังไม่ได้ใส่ใจความหมายที่แท้จริง เอาเป็นว่าฟังเพลินๆ ไม่คิดมากเหมือนพวกเรา เป็นการรับฟัง กำลังใจที่อยู่ระหว่างบรรทัด ก็น่าจะได้ประโยชน์อยู่ในตัว นะครับ
  • แต่คนพูดก็น่าจะใส่ใจนิดว่า กำลังส่งสารนี้ให้ใคร

P

  • ขอบคุณครับ
  • สรุปว่า เคยท้อ และเฉยๆกับการให้กำลังใจด้วยคำว่าสู้สู้ นะครับ

สุขสมหวังจงมีแด่ท่านในปีใหม่

สวัสดีค่ะ

คำว่าสู้สู้

เมื่อใดที่รู้สึกท้อถอย หมดกำลังใจคำนี้สามารถ

เป็นกำลังใจให้เราได้ดีเลยค่ะ

ขอบคุณค่ะ^__^

P

  • ขอบคุณพี่ศศินันท์มากครับ
  • สรุปว่าของพี่ ไม่ใช้คำว่าสู้สู้ แต่ใช้การพูดคุยให้คิดในเรื่องเชิงบวก นะครับ

P

  • ขอบคุณครับ
  • สรุปว่า เคยท้อ แต่ไม่ใช้คำว่าสู้สู้ ใช้คำว่าทำให้ดีที่สุด ทุกคนอยู่เคียงข้าง นะครับ

P

  • ขอบคุณครับอาจารย์
  • ของอาจารย์น่าจะจัดว่า ไม่มีกฏเกณฑ์ตายตัว ต้องดูบริบท นะครับ

P

  • ขอบคุณครับ
  • สรุปว่า เคยท้อ และเห็นด้วยกับการให้กำลังใจด้วยคำว่าสู้สู้ นะครับ

P

  • ขอบคุณครับเก๋
  • สรุปว่า เห็นด้วยกับการให้กำลังใจด้วยคำว่าสู้สู้ และเริ่มต้นใหม่ นะครับ

P

  • ขอบคุณครับ
  • สรุปว่าของน้องซูซาน ไม่ค่อยเห็นด้วยกับการให้กำลังใจด้วยคำว่าสู้สู้ นะครับ

P

  • ขอบคุณครับ
  • สรุปว่าของหมอโรจน์ก็ ไม่ค่อยเห็นด้วยกับการให้กำลังใจด้วยคำว่าสู้สู้ นะครับ

P

  • ขอบคุณครับอาจารย์
  • ของอาจารย์น่าจะจัดว่า ไม่มีกฏเกณฑ์ตายตัว ต้องดูบริบท นะครับ
  • และเน้น การสื่อสารต่อหน้า

P

  • ขอบคุณครับน้องกุ้ง
  • ของน้อง ขอเป็ฯคำว่า เป็นกำลังใจ ดีว่านะครับ

P

  • ขอบคุณครับ
  • ของพี่น่าจะจัดว่า ไม่มีกฏเกณฑ์ตายตัว ต้องดูบริบท นะครับ แต่ก็ เห็นด้วยกับการให้กำลังใจด้วยคำว่าสู้สู้

P

  • ขอบคุณครับ
  • แต่คงไม่สามารถพูดต่อหน้าคนท้อว่า "คนแท้ไม่ท้อ  คนท้อไม่แท้" นะครับ คงใช้เตือนตัวเองได้เท่านั้น

P

  • ขอบคุณนะครับ
  • ถ้าใช้คำว่า พรุ่งนี้ต้องดีกว่า และเป็นกำลังใจให้เสมอ ก็ดีนะครับ

P

  • ขอบคุณครับ
  • ของน้องน่าจะจัดว่า ไม่มีกฏเกณฑ์ตายตัว ต้องดูบริบท นะครับ

คนไข้ของผมคนหนึ่งบอกว่า เขารู้สึกอย่างนั้น เพราะรู้สึกล้มเหลวซ้ำสอง เหมือนทุกคนคาดหวังว่าเขาจะต้องสู้ แต่เขาทำไม่ได้ตามที่ใครๆก็พูดกัน เขา..ล้มเหลว อีกแล้วรึนี่

...บางทีโจทย์ก็ยากค่ะอาจารย์ ..เกดจะถามเขาต่อว่า แล้วอยากให้ช่วยอะไร...

มีคนไข้วัยรุ่น Osteosarcoma lung mastas... เขารู้ว่าโรคเขารักษาไม่หาย และเหนื่อยทุกวันเพราะมีน้ำท่วมปอด น้องรู้สึกแย่มาก ท้อแท้..ขณะทีใส่ออกซิเจนเกดถามว่า " หนูอยากให้ช่วยอะไรด้วยสายตาที่บ่งบอกว่าเราอยากช่วยจริงๆ"...เด็กส่ายหน้า มองตาและพูดว่า แค่เป็นกำลังใจให้ก็พอ.. รู้สึกสะเทือนใจเหมือนกัน เคสนี้ขอกลับบ้าน เสียชีวิตที่บ้านอย่างสงบค่ะ แต่เด็กก็อาจจะไม่เหมือนผู้ใหญ่

P

  • ขอบคุณครับอาจารย์ สวัสดี..ปีใหม่เช่นกันนะครับ

P

  • ขอบคุณครับ
  • สรุปว่า เห็นด้วยกับการให้กำลังใจด้วยคำว่าสู้สู้ นะครับ

P

  • ครับ แค่กำลังใจเท่านั้น คือ สิ่งที่น้องเขาต้องการ
  • อยากให้ช่วยอะไรไหม ก็ดีนะครับ

ได้เรียนถามอาจารย์นันทิกา.ศ.พญ​นันทิกา ทวิชาชาติ จิตแพทย์ที่จุฬาฯ ว่าควรพูดอย่างไร

อาจารย์แนะนำให้ใช้คำว่า ต่อนี้ไป คงต้องเข้มแข็งมากขึ้นนะ

ต่อนี้ไป คงต้องเข้มแข็งมากขึ้นนะ... ขอบคุณค่ะ

P

  • ถึงตอนนี้ ผมว่า บางทีไม่ต้องพูด ก็ได้แล้วครับ
  • ถ้าจะพูดก็ต้องดูบริบท
  • มีประโยคดีๆจากความเห็นหลายๆคนในบันทึกนี้นนะครับ

บางที่แทนคำพุดแค่กุมมือ

มันกลับมีความหมายมากกว่าพุดหลายเท่าค่ะ

มีความสุขปีใหม่นะคะ

แวะมาอ่านอีกรอบค่ะ

จะมาบอกข่าวค่ะ คุณsmall man มีโอกาส เจอกับอ.ขจิต อ.หมอเมฆ และ ลุงเอกค่ะ ที่ กาญจนบุรีค่ะ

เด็กน้อยที่อ.ขจิต อุ้มน่ารักดีค่ะ

P

  • สวัสดีครับพี่เขี้ยว
  • เห็นด้วยครับ ต้องดูบริบท บางทีไม่ต้องพูดเลยก็ได้

แวะมาบันทึกนี้แล้วยิ้มเลยค่ะ

ส่วนตัวชอบใช้คำว่า สู้ ๆ หรือ สู้ต่อไป ทาเคชิ... ทั้งกับตัวเองและเพื่อนที่สนิทชิดเชื้อ...

ธรรมดาของปุถชนก็ย่อมตีความ แปลความหมายตามกรอบความคิดของตนเป็นอันดับแรกเสมอ ... ก็เรารู้สึกดีกับคำนี้ เราก็ใช้น่ะสิ ใช้ไปตะพึดตะพอ ลืมมองไปว่าคนบางคนอาจไม่รู้เช่นเราก็ได้...ยิ่งอัตตาตัวตนโต ๆ ยิ่งไม่เข้าใจใหญ่เลยว่า เอ...เราพูดอะไรเขาจึงรู้สึกแย่ลงไปนะนี่...

ขอบคุณบันทึกนี้ค่ะ ต่อไปจะได้ระวังให้มากขึ้น

และเห็นด้วยอย่างยิ่งกับพี่เขี้ยวค่ะ การให้กำลังใจบางครั้ง ไม่ต้องพูดอะไรเลย อยู่ข้าง ๆ ฟังเขาพูด สัมผัสเบา ๆ ...ก็อาจจะพอแล้ว

(^___^)

P

  • เอาเป็นว่า ต้องดูบริบท ใช่มั้ยครับ

 

ตามความเห็นของคนไม่มีราก...ต้องดูบริบท ตามสถานการณ์ และตัวตนอัตตาของ... ผู้ที่เราสัมผัสสัมพันธ์ด้วยค่ะ

(^___^)

 

  • ขอบคุณคุณหมอที่เปิดเวทีให้วิพากษ์
  • ถ้าคำพูดดังกล่าวออกมาจากใจจริง...
  • ในส่วนตัวแล้ว ซึ้งใจค่ะ...
  • มีความสุขมากมายในปีใหม่ที่ใกล้จะมาถึงนี้นะคะ

สวัสดีค่ะอาจารย์

  • น้องซิลเวียเคยบอกคนอื่นๆว่า..สู้ๆๆ และคนอื่นๆก็เคยบอกหนูเหมือนกันว่า..สู้ๆๆ
  • ทำให้คำว่าสู้ๆเนี่ย..เป็นแรงเชียร์ที่ทำให้คนที่ปกติหรือเบี่ยงเบนเล็กน้อยหันกลับมาฮึดสู้ได้ใหม่อีกครั้ง
  • หนูยังไม่เคยเจอคนที่fail..ประเภทที่ว่าถ้าเราพูดว่าสู้ๆ ..ถ้าเขาทำไม่ได้..จะทำให้เขารู้สึก fail อีกครั้งค่ะ
  • แต่ถ้าสมมุติว่าหนูเจอเพื่อนประเภทดังกล่าว..จะบอกเขาว่า..ทำเท่าที่ทำได้..ถ้าไม่ได้ก็ไม่ได้หมายความเราเป็น"ไอ้ขี้แพ้ (loser)" ซะหน่อยค่ะ

ความล้มเหลวนั้นไม่ได้หมายความว่าคุณเป็นไอ้ขี้แพ้...เพียงแต่คุณไม่ประสบความสำเร็จเท่านั้น

ความล้มเหลวนั้นไม่ได้หมายความว่าคุณบกพร่อง...เพียงแต่มันยังไม่สมบูรณ์พอเท่านั้น

ความล้มเหลวนั้นไม่ได้หมายความว่าคุณจะต้องถอดใจ...เพียงแต่คุณต้องพยายามให้มากขึ้นเท่านั้น

ความล้มเหลวนั้นไม่ได้หมายความว่าคุณไม่เคยทำอะไรได้สักที...เพียงแต่ว่าคุณต้องใช้เวลามากอีกหน่อยเท่านั้น

ความล้มเหลวนั้นไม่ได้ทำให้คุณพบกับความล้มเหลว...แต่การล้มเลิกความตั้งใจกลางคันต่างหากที่ทำให้คุณล้มเหลว

(Robert H.Schuller)

 

สวัสดีค่ะอาจารย์

ถ้ากำลังท้อๆได้ยินคำปลอบใจอย่างนี้ ไม่โดนใจค่ะ

เราอาจจะพูดกับเขา เราก็เคยท้อเคยเป็นอย่างนี้มาก่อน...เซ็งๆเหมือนกัน...

แต่มาคิดดูอีกที...มองคนนั้นคนนี้ เขาก็...อาจไม่โชคดีเท่าเรา...

อาจารย์คะ เมื่อไหร่นะ ยาแก้ปวด แบบเม็ดจะมา

ดูแลคนไข้  cancerpain เครียดเอาการนะคะ....

 

 

P

  • ขอบคุณครับ
  • สรุปว่า เห็นด้วยกับการให้กำลังใจด้วยคำว่าสู้สู้ นะครับ

P

  • ขอบคุณครับ อาจจะใช้คำว่า ทำเท่าที่ทำได้
  • สรุปว่า เห็นด้วยกับการให้กำลังใจด้วยคำว่าสู้สู้ นะครับ

 

P

  • สรุปว่าของพี่ ไม่ค่อยเห็นด้วยกับการให้กำลังใจด้วยคำว่าสู้สู้ นะครับ
  • ยาแก้ปวดแบบเม็ดผลิตโดยองค์การเภสัชกรรม อาจารย์พงศ์ภารดี บอกว่า ต้นปีหน้าน่าจะมีให้ใช้ แต่นั่นหมายความว่า ต้องไม่มีใครหรือหน่วยงานไหนมาทำตัวเป็น จระเข้ขวางคลอง ด้วยนะครับ เฮ้อ..
  • ช่วงนี้ใครมีปัญหา ให้ทำเรื่องส่งไปแพทยสมาคม นะครับ จะรวบรวมร้องเรียนรัฐมนตรี หากยังไม่ได้ผล ก็ต้องพึ่งสื่อมวลชนประจาน เป็นขั้นเด็ดขาดครับ

สวัสดีค่ะ มาอีกรอบ ใครที่ได้อยู่คลุกคลีกับคนที่มีความปวด จะรู้ว่ามันทรมานมาก

บางทีปวดจนเนื้อเต้น...

บางครั้งยาขาด ...คนไข้จะกลับบ้านไปเผชิญความปวดเช่นไร...

P

  • ของพี่ขาดยาน้ำด้วยหรือครับ
  • ของผม ยาน้ำมอร์ฟีนที่รพ.ผลิตเอง มีใช้ตลอดครับ คนไข้ของผมเลยยังไม่เดือดร้อนนัก

อารมณ์ท้อแท้ กับ Low self esteem มันคืออันเดียวกันหรือเปล่่าคะ..รู้สึกว่าตัวเองทำไม่ได้

ความเจ็บปวดมันอยู่ที่ "ตัวเราทำไม่ได้ อย่างที่หวัง" นี่้แหละคะ

ดังนั้น หากจะให้หายท้อ ก็คงต้องช่วยให้เขาสร้าง "เชื่อว่าทำได้" ขึ้นมาใหม่

คนที่ท้อ อาจไม่ต้องการ การตัดสิน

อาจไม่ต้องการคำชี้นำหรือการช่วยเหลือแบบเบ็ดเสร็จ

บางคน การทำแบบนี้ อาจยิ่งรู้สึก low self esteem ยิ่งขึ้น

โดยความรู้สึกส่วนตัว "ต่อไปนี้ คงต้องเข้มแข็งมากขึ้น"

ก็ยังเหมือนถูกตัดสินว่า ตอนนี้อ่อนแอเกินไป

( แต่ก็ขึ้นกับ อวัจนะภาษา และบริบท อย่างที่หลายๆท่านว่าคะ)

แต่รู้สึกดีเวลามีใครชี้ให้เห็นคุณสมบัติที่ดี สิ่งทีี่่่ทำสำเร็จในอดีต

เพื่อช่วยดึงความเชื่อมั่นให้กลับมา

" เรื่อง.yyyy .ยังผ่านมาได้ เรื่อง zzzz ก็เป็นอีกบทหนึ่งให้เรียนรู้ "

อารมณ์ท้อแท้ กับ Low self esteem มันคืออันเดียวกันหรือเปล่่าคะ..รู้สึกว่าตัวเองทำไม่ได้

ความเจ็บปวดมันอยู่ที่ "ตัวเราทำไม่ได้ อย่างที่หวัง" นี่้แหละคะ

ดังนั้น หากจะให้หายท้อ ก็คงต้องช่วยให้เขาสร้าง "เชื่อว่าทำได้" ขึ้นมาใหม่

คนที่ท้อ อาจไม่ต้องการ การตัดสิน

อาจไม่ต้องการคำชี้นำหรือการช่วยเหลือแบบเบ็ดเสร็จ

บางคน การทำแบบนี้ อาจยิ่งรู้สึก low self esteem ยิ่งขึ้น

โดยความรู้สึกส่วนตัว "ต่อไปนี้ คงต้องเข้มแข็งมากขึ้น"

ก็ยังเหมือนถูกตัดสินว่า ตอนนี้อ่อนแอเกินไป

( แต่ก็ขึ้นกับ อวัจนะภาษา และบริบท อย่างที่หลายๆท่านว่าคะ)

แต่รู้สึกดีเวลามีใครชี้ให้เห็นคุณสมบัติที่ดี สิ่งทีี่่่ทำสำเร็จในอดีต

เพื่อช่วยดึงความเชื่อมั่นให้กลับมา

" เรื่อง.yyyy .ยังผ่านมาได้ เรื่อง zzzz ก็เป็นอีกบทหนึ่งให้เรียนรู้ "

P

  • ขอบคุณอาจารย์ปัทมามากครับ ที่มาทักท้วง
  • มันขึ้นกับ บริบท จริงๆครับ
  • เมื่อวาน ผมก็เพิ่งพูดคำว่า สู้สู้ กับคนไข้คนหนึ่ง ผมว่าโดยบริบทมันไปได้เลย ต่างคนต่างแตะมือ เหมือนนักกีฬากำลังลงสนาม เขาไปใส่สายสำหรับให้ยาเคมี ผมไปส่อง colonoscope
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท