๒๐๔.รู้ไหม FAMILY ย่อมาจากอะไร...เรื่องเล่าที่ควรหยุดคิด..


ให้เวลากับพ่อแม่ของคุณให้มากขึ้น ยามที่ท่านแก่ตัวลง... รู้จักแบ่งเวลาให้กับงานและคนที่บ้านให้สมดุลกัน..

 

 

 

 

 

ฉันเดินชนคนแปลกหน้า ฉันเอ่ยขอโทษไม่ตั้งใจ

เขากลับตอบ "ขออภัย ผมเองไม่ทันเห็นคุณ" เราต่างสุภาพ ถ้อยทีถ้อยอาศัยแสดงน้ำใจ
แม้ไม่รู้จักกัน

 
แต่ที่บ้านเย็นวันนั้น ฉันทำอาหารอยู่ในครัว ลูกสาวตัวน้อยแอบมายืนข้างหลัง ไม่ทันระวังฉันหันกลับมาชนเธอล้มลง  "อย่ามายืนเกะกะ" ฉันดุใส่

ลูกสาวเดินจากไป หัวใจเธอปวดร้าว
 
 คืนนั้นฉันได้ยินเสียงกระซิบจากเบื้องลึกของหัวใจ กับคนแปลกหน้าเจ้าสุภาพได้กับลูกรักชิดใกล้ ทำไมทำได้ลงคอ  ดูที่พื้นครัวสิดอกไม้หลากสีที่ลูกอุตส่าห์เก็บมาหวังให้เจ้าแปลกใจตกเกลื่อนอยู่ทั่วไป น้ำตาเธอใหล เหตุใดไม่แลเห็น

"
 
ฉันเพิ่งรู้ตัว เลยค่อยๆ ย่องเข้าไปนั่งคุกเข่าข้างเตียงลูก "
 

ตื่นเถิดคนดีดอกไม้นี่ลูกเก็บมาให้แม่หรือ"
 

ลูกตอบ " ใช่ค่ะ หนูเห็นดอกไม้บาน สวยงามเหมือนคุณแม่ รู้ว่าคุณแม่ต้องชอบโดยเฉพาะดอกสีน้ำเงิน"
 
 

ฉันตื้นตันใจนัก "

"ลูกรัก แม่ขอโทษจริงๆ ที่เอ็ดหนู"
 

"แม่จ๋า ไม่เป็นไรหรอกค่ะ หนูรักแม่ "
 

"แม่ก็รักลูก แม่ชอบดอกไม้ของหนูมาก โดยเฉพาะสีน้ำเงินจ้ะ"

หากเราตายจากไปในวันพรุ่งนี้
 

อีกไม่กี่วันนายจ้างก็หาคนใหม่มาทำแทนได้
 
แต่ครอบครัวที่อยู่ข้างหลังอาจโศกเศร้าไปชั่วชีวิต  ลองคิดดูว่าคุ้มไหมหากเราจะทุ่มเทตัวเองให้กับงานมากกว่าครอบครัว 
รู้ไหมคำว่าFAMILY ย่อมาจาก


F
ATHER

A
ND

 
MOTHER
 

I

 
LOVE

 
YOU.

ให้เวลากับพ่อ-แม่ของคุณมากขึ้นยามท่านแก่ตัวลง
รู้จักแบ่งเวลาให้กับงานและคนที่บ้านให้สมดุลกันหากมีใครมาบอกให้จัดความสำคัญเสียใหม่

จงย้อนถามกลับไปว่าครอบครัวสำคัญน้อยกว่าหรือไร
?
 

...........................................................................................................................

 

ขอบคุณ นิตยสารผู้หญิง  และภาพประกอบจากอินเทอร์เน็ตค่ะ

 

หมายเลขบันทึก: 318610เขียนเมื่อ 7 ธันวาคม 2009 09:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (34)

ให้เวลากับครอบครัวมากขึ้น ปัญหาสังคมคงจะน้อยลงนะคะ

ใช่ค่ะ คุณแก้ว ให้เวลากับครอบครัวและพูดจากัน

จะทำให้สายใยของครอบครัวเหนียวแน่นขึ้นค่ะ

สวัสดีค่ะคุณครูแป๋ม

ได้รับเมลนี้เช่นกันค่ะ...ชอบมาก

อยากชวนมาอ่านและให้ข้อคิดเห็นในบันทึกนี้ค่ะ... เพราะคล้ายกันมากกับบันทึกของคุณครูแป๋มเลย

http://gotoknow.org/blog/betweenthelines/318061

ขอบคุณค่ะ

(^___^)

สวัสดีคะคุณครู

....บทความซึ้งสุดๆเลยค่ะ

...ตัวเองก็เคยมีเหตุการณ์คล้ายๆแบบนี้เหมือนกันค่ะ....

...บางทีก็กลัวว่า ...เมื่อเราแก่ตัวไปลูกจะทำแบบนี้กับเราเหมือนกัน

...ลูกจ๋าแม่จะพยายาม.......

สวัสดีค่ะ คุณคนไม่มีราก

  • ดีจังค่ะ แป๋มเองแม้จะยังไม่มีครอบครัว.. ยังไม่มีลูก
  • การทำงานแบบหามรุ่งหามค่ำในอดีตที่ผ่านมา ตอนที่อยู่โรงเรียนเดิม วันหยุดแทบไม่ได้กลับบ้านเลย  
  • แถมช่วงปิดภาคเรียนก็เช่นกัน  ถึงเวลาอาหารพ่อจะโทรมา"ทานข้าวหรือยังลูก"
  • ทุกคนจะทราบดียามที่แป๋มทำงาน  จิตใจจะจดจ่อที่งาน ซึ่งเป็นตัวอย่างที่ไม่ค่อยดีนัก สุขภาพแย่แถมทำให้ผู้อื่นเป็นห่วง
  • วันนี้แป๋มย้ายกลับมาอยู่บ้านเราแล้วค่ะ พ่อแม่และน้องๆค่อยคลายความกังวลว่าจะไม่ทานข้าว (เพราะลืม)
  • ถึงเวลาเสียงโทรศัพท์จากชั้นล่างตามค่ะ "ลูกลงมาทานข้าวได้แล้ว"
  • ช่วงนี้ไม่ได้ทำอาหารทานเองค่ะ จดจ่ออีกแล้วกับงานดุษฎีฯและทำสื่อการสอน..
  • มอบหน้าที่ให้บุพการีไปก่อนค่ะ แต่อย่างน้อยการอยู่บ้านทานข้าวกับครอบครัวทุกวัน เป็นสิ่งหนึ่งที่แป๋มภูมิใจไม่เหินห่างกัน
  • เป็นตัวแทนลูกทุกคนเพราะน้องๆตอนนี้ไปประจำที่ต่างจังหวัด ช่วงเขาพักก็จะกลับมาพบกันอีก เช่นนี้ตลอดค่ะ
  • อ้าว..คุยเพลินเลย ได้คุยกับคุณ คนไม่มีราก แล้วเพลินค่ะ...ดูสิคะ ยาวเชียว อิอิ..

  

บอกรักพ่อกันกับดอกไม้วันพ่อดอกนี้กันนะคะ

 

สวัสดีค่ะ คุณปิ่นธิดา

  • โอ้..เคยมีเหตุการณ์แบบนี้เช่นกัน ถ้าอย่างนั้นก็คงลึกซึ้งในความรู้สึก..
  • ทุกอย่างอาจไม่เป็นตามที่เราคิดดอกนะคะ ครูแป๋มว่าลูกต้องเข้าใจคุณปิ่นธิดาแน่นอนค่ะ
  • เป็นกำลังใจและขอเอาใจช่วยเสมอนะคะ

รักพ่อรักครอบครัวด้วยดอกไม้ประจำวันพ่อค่ะ

 

เป็นบทความที่ดี.....ข้อคิดที่ดี เป็นประโยชน์

ขอให้คุณเป็นคนดีของสังคมต่อไป

เรียน ท่านผอ.เลิศ

  • ท่านคะ... ขอบคุณที่มาเยือนและกล่าวคำชื่นชมค่ะ
  • บันทึกของท่านก็เป็นประโยชน์มิใช่น้อย
  • ขอบคุณค่ะที่ให้แรงใจในการทำดีต่อไป.

ดอกไม้วันพ่อ...

สวัสดีค่ะ คุณสามารถ

  • ได้ไปพบมะนาวนอกฤดูที่บันทึก ดร.ขจิต ค่ะ
  • ได้เห้นภาพตัวจริงแล้วนะคะ
  • ดูทะมัดทะแมงสมเป็นวิทยากรบรรยายจริงๆ
  • ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมค่ะ

flowerhs8.jpg

เอาดอกพุทธรักษามาฝากค่ะ

 

  • มาขอบคุณครับคุณครูแป๋ม
  • เอาพุทธรักษามาตอบแทนครับ
  • เลือกเอาเลยงาม ๆ ทั้งสิ้น

 

สวัสดีค่ะครูแป๋ม

วันนี้เป็นวันสำคัญของ FATHER ของลูกค่ะ

บ้านเรามี3คนพ่อแม่ลูก

เราจึงทำกิจกรรมด้วยการปลูกดอกไม้(ที่คุณแม่ชอบ)ให้เป็นของขวัญให้คุณพ่อไว้ชื่นชม

อยากบอกครูแป๋มว่าครอบครัวสำคัญจริงๆ

สวัสดีค่ะ คุณกุ้ง

  • ขอบคุณค่ะ ดอกไม้สวยๆทั้งนั้น
  • ฝากความคิดถึงให้คุณพ่อหายป่วย
  • สุขภาพสมบูรณ์แข็งแรงเท่าๆกับคุณลูกเลยนะคะ

ฝากพุทธรักษาไปไหว้คุณพ่ออีกทีนะคะ

 

สวัสดีค่ะ พี่นาง ที่คิดถึง

  • ได้อ่านข้อความที่พี่นางคอมเม้นท์มา
  • รู้สึกได้ถึงสายใยแห่งความผูกพันธ์ของคนในครอบครัว
  • ดูสิ.. กิจกรรมที่ทำแสนจะอบอวลด้วยไอรัก..
  • อยากบอกครูแป๋มว่าครอบครัวสำคัญจริงๆ
  • แป๋มจะจำคำที่พี่นางบอกไว้ตลอดไปค่ะ

ครอบครัวสำคัญจริงๆค่ะ

  • มาอ่านบันทึกดีๆครับ
  • สุขสันต์วันพ่อครับ
  • ช่วยกันทำให้พ่อมีความสุขนะครับ
  • สวัสดีค่ะครูแป๋ม

    วันนี้เวรบ่ายค่ะ แต่คิดถึงครูแป๋ม เลยมาเยี่ยม

    จะกลับมาอ่านอีกรอบนะคะ

     

    สวัสดีค่ะ คุณเบดูอิน

    • ขอบคุณที่แวะมาทักทายนะคะ
    • สัญญาค่ะจะทำทุกวิถีทางให้พ่อมีความสุข

    มอบความรักให้พ่อด้วยดอกพุทธรักษานี้นะคะ

     

    สวัสดีค่ะ ครูแป๋ม ขอให้มีความมสุขในเทศกาลวันพ่อนะคะ

    สวัสดีค่ะ พี่แดง...

    • วันนี้เวรบ่ายเหรอคะ... ออกเวรก็หกทุ่มสินะคะ
    • ช่วงนั้นแป๋มคงยังไม่นอน ยังมีเวลาคิดถึงพี่แดงทั้งคืนเลยจ้า
    • อย่าลืมกลับมาอ่านนะคะ

    พุทธรักษา..ดอกไม้ของพ่อค่ะ..

     

    สวัสดีค่ะ คุณ(พี่)วันเพ็ญ

    • ยินดีที่ได้รู้จักนะคะ
    • คำอวยพรของพี่จะเป็นไปตามนั้นแน่นอนค่ะ

    มีความสุขกับเทศกาลวันพ่อกันค่ะ

    สวัสดีค่ะครูแป๋ม อ่านแล้วน้ำตาคลอ

    คิดถึงแม่ที่จากไปนานแสนนาน....

    บางที่เราแคร์คนอื่นมากกว่าคนใกล้ตัวของเรานะคะ

    ตัวย่อให้ความหมายดีมากๆเลยค่ะ

    สุขสันต์วันหยุดนะคะ

    ขอให้มีความสุขในทุกๆวัน ว่าที่ดร. คนสวย

     

    อรุณสวัสดิ์ค่ะ พี่แดง

    • เรื่องที่นำมาเล่าต่อ เป็นเรื่องจริงที่พบเห็นทั่วไปค่ะ
    • ไม่เว้นแม้แต่ตัวแป๋มเอง.. ก็เคยเป็นมาแล้วตอนเป็นครูใหม่ๆ
    • แต่วันนี้ได้พบเห็นโลกมากขึ้น เข้าใจสัจธรรมมากขึ้น
    • เวลาสำหรับครอบครัวของเราจึงเพิ่มขึ้น โดยที่งานก็โอเคอยู่
    • การแบ่งเวลาระหว่างงานกับคนที่บ้านให้สมดุลเป็นสิ่งที่พึงกระทำค่ะ

    หนาวอีกแล้วค่ะ

    ใช่ครับคุณแป๋ม เดย์เห็นด้วยมากเลย :)

    เราสำคัญที่สุดสำหรับครอบครัวแล้วล่ะครับ เหมือนในหนังไง โลกจะแตก อุกกาบาตจะถล่ม ทุกคนอยากจะกลับไปอยู่กับครอบครัวกันทั้งนั้นเนาะ คงไม่มีใครอยู่กับงานจนวันสุดท้ายหรอก...นอกจากงานนั้นคือครอบครัวเดียวที่เหลืออยู่ของเค้า ^^

    รักกันรักกัน อิอิ

    อ้อ...เดย์ไปเที่ยวโคราชบ้านคุณแป๋มมาด้วยแหละครับ 555 ไปวันเดียวเที่ยวตั้ง 3-4 ที่แหนะ :P

    สวัสดีค่ะ คุณเดย์

    • ยืนยันว่าครอบครัวต้องสำคัญที่สุดแน่นอนค่ะ
    • โดยเฉพาะครอบครัวใหม่แบบคุณเดย์ไงละคะ.. :)..
    • อ้าว..แล้วกัน คุณเดย์มาโคราชเหรอคะ เพิ่งรู้ค่ะ ขออภัย..
    • คงเขียนบันทึกแล้ว จะตามไปอ่านค่ะ  ขอบคุณค่ะ.

    สวัสดีครับครูแป๋ม

    ขอบคุณมากบทความดีๆ

    ทำให้คิดได้ว่า..ชีวิตคือครอบครัวที่อบอุ่น

    ไม่ใช่ทุ่มเทกับงานมากจนลืมคนที่รักเรามากกว่า

    สวัสดีค่ะ คุณmonbaw(หนุ่มนาสวรรค์)

    • ดีใจจังได้รู้จักคนบ้านแม่(หนองคาย)อีกคนแล้ว
    • ครอบครัวอบอุ่นก่อน จะเป็นแรงผลักดันให้งานประสบความสำเร็จเจริญก้าวหน้า
    • แป๋มเชื่อสัจธรรมข้อนี้ค่ะ และพยายามจะแบ่งเวลาให้พ่อแม่และงานให้เหมาะสม
    • ขอบคุณที่แวะมาทักทาย ขอให้คุณมีความสุขกับครอบครัวที่อบอุ่นนะคะ
    นาย กฤษณศักดิ์ มงคล ม.4/6 เลขที่ 16

    ผมก็คิดว่าครอบครัวนี่แหละสำคัญที่สุด

    ถ้าเราขาดครอบครัวไป แล้วใครจะคอยชี้แนะแนวทางให้เรา

    ถึงแม้จะรู้ด้วยตนเองได้ แต่สิ่งที่ตนรู้มักน้อยกว่าสิ่งที่ครอบครัวเราบอกเรา..

    สวัสดีค่ะ นาย กฤษณศักดิ์ มงคล ม.4/6 เลขที่ 16

    • ค่ะ ครอบครัวน่าจะสำคัญที่สุด
    • หัวหน้าบอกมามีเหตุผลดีค่ะ
    • เราไม่ได้พบกันหลายวันจัง..
    นางสาวจินดารัตน์ จุลสงค์ ชั้นม.4/6 เลขที่ 17

    ครูหาข้อมูลมาได้ซึ้งมากค่ะ

    ความรู้สึกของคนอื่น หนูไม่รู้

    แต่ในความรู้สึกของหนู หนูเป็นคนรักครอบครัวอยู่แล้วค่ะ

    หนูคิดว่า การที่เราจะทำอะไรสักอย่าง

    อย่านึกถึงแต่ตัวเอง

    ให้นึกถึงคนที่บ้านเราบ้าง

    แม้จะไม่มีใครมารักเรา

    แต่อ้อมกอดของคนที่บ้าน

    ที่เค้าเฝ้ารอวันเวลาเรากลับไปเมื่ออยู่ไกลบ้าน

    ยังอ้าแขนรอรับเสมอ

    ไม่ว่าเราจะเป็นอย่างไร เค้าก็ยังห่วงใยและรักเราที่สุด

    ไม่มีใครที่จะสามารถแทนอ้อมกอดอันอบอุ่นของครอบครัวเราได้

    "พึงระลึกนึกเสมอ ว่าไม่ว่าเราจะทำผิดสาหัสสากันเพียงใด ครอบครัวเราเท่านั้น ที่พร้อมจะให้อภัยเราได้เสมอ"

    สวัสดีค่ะ นางสาวจินดารัตน์ จุลสงค์ ม.4/6 เลขที่17

    • ความรักของคนในครอบครัว
    • เป็นความรักแท้ที่แน่นอน
    • ปราศจากเงื่อนไขใดๆ
    • ใครที่ละเลยความสุขในครอบครัว
    • อยากให้หันกลับมามองสักนิด
    • แล้วคุณจะพบ..
    • รักแท้.. อยู่ที่บ้านของเราค่ะ.
    นาย กฤษณศักดิ์ มงคล ม.4/6 เลขที่ 16

    ครูแป๋ม ผมต้องขอโทษด้วยนะ ถ้าครูถามไรมาแล้วผมไม่ได้ตอบกลับ

    ผมเม้นหลายที่เลยจำสับสน

    ขอโทษด้วยนะครับ

    • จ้า..
    • ไม่เป็นไร
    • ครูแป๋มรับได้จ๊ะ
    • อิอิ..
    วรากร ตันสูงเนิน เลขที่ 5 ม.4/9

    น่ารักจังครับ

    father and mother I love you

    พอคิดย้อนดูตัเองแล้วมันก็จิงครับ

    เราสุภาพกับบุคคลภายนอก

    แต่กลับมองข้ามบุคคลพิเศษ ๆ

    ไกล้ตา ไกล้หัวใจไปซะได้

    พูดแล้วซึ้งครับ T^T

    ปล.ผมเป็นเด็กติดแม่น่ะ •_,•

    สวัสดีค่ะ คุณวรากร ตันสูงเนิน เลขที่ 5 ม.4/9

    • ดีจัง 
    • ครอบครัวต้องมาก่อน
    • ถูกต้องแล้ว
    • รักพ่อแม่ให้มากๆนะคะ.
    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท