เมื่อเสียง(หมา)... ไม่น่ารำคาญ


เมื่อคราผู้เขียนซื้อบ้านเล็กๆหลังนี้ในปี 2528 ตอนนั้นไม่มีหมู่บ้านจัดสรรให้เลือกมากนัก ที่เลือกหมู่บ้านนี้เพราะอยู่ในเมืองแต่ไม่วุ่นวาย  ผู้เขียนชอบเพราะมีทางเข้าออกทางเดียวทำให้เงียบสงบมาก ไม่มีเสียงรถวิ่งผ่าน

บ้านตรงข้ามผู้เขียนเป็นครอบครัวแม่ค้าขายของในตลาดสด  ครอบครัวของเธอเงียบสงบดี จะมีก็แต่ราวตีสามที่เธอต้องลุกไปทำมาหากิน

 ซึ่งสมัยนั้นเรายังหนุ่มสาว...เป็นช่วงที่เราและมนุษย์ทั่วไปกำลังนอนหลับสบาย...เราจะได้ยินเสียงรถปิ๊กอัพคันหนึ่งมาจอดหน้าบ้านของเธอ เป็นพ่อของเธอมารับเธอไปตลาด เขาจะมาเปิดเพลงในรถทิ้งไว้ ล้างรถ เช็ดรถ ขากถุย... เป็นประจำ

 สามีผู้เขียนเคยรำคาญมากๆ ตะโกนบอกให้คุณตาเบาเสียงลงก็มี

พอเธอแต่งงานก็ไม่ค่อยเห็นพ่อมารับเธอเท่าไหร่ แต่ก็จะได้ยินเสียงสามีเธอลากประตูรั้วแล้วขับรถออกไปส่งกัน บางคราวก็ส่งเสียงสั่งงานกันตอนตีสาม ตีสี่นั่นแหละ

ครอบครัวเราจะตื่นตีสามตีสี่พร้อมๆครอบครัวเธอ...แล้วหลับต่อ(ได้บ้าง..ไม่ได้บ้าง..)เป็นประจำ ทั้งๆที่เราไม่ได้ไปตลาดด้วย...

ลูกๆวัยรุ่นเคยบ่นให้ได้ยินว่านอนไม่หลับ  แต่แม่บอกว่า เพื่อนบ้านกัน...นิดๆหน่อยๆให้อดทนและยอมๆกันไป ...จะว่าไปบ้านเรากลับเข้าบ้านค่ำและนอนดึก ซึ่งบางวันเขาเข้านอนแล้วก็มี เราเองก็อาจจะรบกวนเขาเช่นกัน

แล้วนานวัน... เสียงนั้นมันก็เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตเรา... ผู้เขียนไม่ได้ยินเสียงลากประตู เสียงคุย เสียงรถเข้าออก...หรือขากถุย(เมื่อพ่อเธอมารับในบางครั้ง)อีก...มาเป็นสิบปีแล้ว ทั้งๆที่กิจกรรมเหล่านั้นครอบครัวเธอยังทำอยู่...  พวกเราหลับสบายกันทั้งคืน

หลังๆมานี้เมื่อเธอเลี้ยงสุนัข เธอไม่เคยปล่อยมันออกมาวุ่นวายเลย แต่มันส่งเสียงเห่าแบบมาราธอน... ไปเรื่อยๆได้... มันเป็นพันธุ์อะไรฮึ...ปากเปราะสิ้นดี...

(หมาหน้าบ้าน...ไม่เคยได้ออกนอกบ้าน)

เวลาเห่า มันก็จะเห่าโทนเสียงเดียวประจำๆๆๆๆ....ครั้งละนานๆๆๆๆๆ.....จับทางไม่ค่อยถูกว่าเป็นอารมณ์ไหน

(หมาเพื่อนบ้านและหมาข้างบ้าน...ที่ชอบบบบ...ออกนอกบ้าน)

 หากเวลาหมาคนอื่นได้ออกไปเดินฉุยฉาย โฉบเฉี่ยวอวดหน้าบ้าน ประหนึ่ง...ชีวิตนี้ฉันยังมีอิสระได้ออกมานอกรั้วบ้าง(โว้ย!)  มันก็จะเปลี่ยนโทนเสียงเป็นแหลมและเห่าถี่ขึ้น... ออกทางจะอิจฉา(มั้ง)

(หมาในบ้าน...ที่ออกนอกบ้าน...)

แปลกที่บางคราวเราได้ยินเสียงเห่าของหมา... แต่บางคราวไม่ยักกะได้ยินให้รำคาญใจ อาจเป็นเพราะ(แอบ)ถือไปว่า มันเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตไปซะแล้ว

 เมื่อมีอะไรบางอย่างที่บังเอิญเกิดเข้ามาในชีวิตเรา...เป็นประจำ อย่างที่เราหลีกเลี่ยงไม่ได้ ตัดความรำคาญออกไม่ได้...ก็ทำให้เกิดความเคยชินและตัดใจที่จะอยู่กับมันให้ได้ซะก็แล้วกัน แต่ละวันจะได้มีความสุขในชีวิต(เสมือนไม่มีเสียงหมาเห่า...อิอิ)

 

คำสำคัญ (Tags): #การใช้ชีวิต
หมายเลขบันทึก: 318604เขียนเมื่อ 7 ธันวาคม 2009 08:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีค่ะ ครูอ้อย

  • คิดถึงจังเล้ยยยย....เหมือนกันค่ะ ครูอ้อย
  • สบายดีนะคะ

อยู่ในหมู่บ้านจัดสรรเหมือนกันค่ะ ที่บ้านไม่เลี้ยงหมา เคยรำคาญเสียงเห่าของหมาบ้านตรงกันข้ามเหมือนกันค่ะ แต่บางครั้งเสียงเห่านี้ก็เตือนให้เรารู้ว่ามีคนเข้ามาในซอย โดยเฉพาะตอนกลางคืน (เรียกได้ว่าที่เสียมีดี) แต่หมาตัวนี้ถูกหมาฝั่งทะเลสาป(เล็ก ๆ )ตรงกันข้ามสองตัวรุมกัดตายเสียแล้ว

สวัสดีค่ะ คุณแก้ว

  • หากเพื่อนบ้านเห็นประโยชน์ของหมาบ้างเช่นคุณแก้วก็ดีค่ะ
  • เวลามีคนแปลกหน้าเข้ามา...มันจะช่วยๆกันเห่า...เราพอฟังออกว่ามันเห่ามาราธอนหรือเห่าคนแปลกหน้า...ได้ประโยชน์มากๆเช่นกันค่ะ
  • ขอบคุณนะคะ

อ้อ...ลืมบอกคุณแก้วว่าน่าสงสารหมาตัวนั้นที่ถูกกัดตายจังเลย...ฮือๆๆ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท