นี่คือสิ่งที่เรียกว่า "ความสุข" กับสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ใ่ช่ไหม๊?


ผมคงจะเรียกสิ่งที่ได้ทำอย่างนี้และตลอดไปว่า "ความสุขของสิ่งที่ได้ทำ"

เมื่อวานเป็นอีกครั้งกับบทบาทและหน้าที่ที่ผมเองเลือกที่จะทำแม้จะแลกกับความเหน็ดเหนื่อยบ้างจนกลับมาเสียงแหบเสียงแห้งแต่ก็อัลฮัมดุลิลละฮฺอย่างน้อยๆมันก็ทำให้ผมรู้ว่าความสุขที่แท้จริงมันมีได้ทุกวัน


      หลายคนมักตั้งคำถามกับผมว่า "ไม่เหนื่อยหรือ"  "ไม่พักบ้างหรือ"  ทำงานแทบจะไม่ได้หยุดเลย คำถามเหล่านี้ได้รับการตอบกลับไปด้วยกับรอยยิ้มของผมทุกครั้งไปที่ปราศจากเสียงหรือคำพูดที่เป็นคำตอบ บางครั้งผมคิดว่าการได้ทำงานในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้อาจเป็นความสุขหนึ่งของชีวิตที่ใครหลายคนอาจไม่เคยสัมผัสมันก็ได้ คำว่าเหน็ดเหนื่อยเลยมิใ่ช่ประเด้นของคำถามที่ถามผม แม้การทำหน้าที่ของผมวันนี้ต้องวิ่งไปเป็นวิทยากรสองที่ในวันเดียวกัน คือ โรงเรียนศาสนูปถัมภ์(บานา) กับ โรงเรียนจงรักสัตย์วิทยา

 

(ภาพบรรยากาศภายในโรงเรียนศาสนูปถัมภ์...

กล้องมีไว้ให้เขายืม ตัวเองเลยใช้โทรศัพท์ถ่าย อิอิ)

    เมื่อวานเป็นอีกวันสำหรับความสุขที่ได้ทำงานในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ครับ ผมได้รับเชิญให้ปฏิบัติหน้าที่นี้มาครั้งนี้เป็นครั้งที่สองแล้วครับกับการร่วมงานกับสมาคมนักเรียนนอกที่ได้จัดโครงการ "เพิ่มเติมความรู้สู่มหาวิทยาลัย" ครั้งแรกที่ได้รับทาบทามกับโครงการนี้ก็มิใช่ใครที่ไหนครับที่เป็นสื่อกลางก็ท่าน อ.จารุวจัน์ ของเรานี่แหละครับ (ขอพาดพิง อิอิ) แต่ครั้งก่อนผมติดภารกิจที่กรุงเทพฯก็เลยส่งน้องๆทีมงานในกลุ่มเสียงเล็กๆไปทำหน้าที่แทน รอบนี้เลยปฏิเสธไม่ได้ครับถึงแม้จะมีภารกิจมากมายก็ตามแต่เพราะอีกไม่กี่เดือนน้องๆก็จะเข้าสู่สนามสอบอีกครั้งคือการทดสอบโอเน็ต (O-NET)

(เห็นความตั้งใจของน้องๆแล้ว วอนผู้ใหญ่ช่วยสนับสนุนด้วยเถอะครับ)

   ทุกครั้งที่ได้ทำหน้าที่กับสิ่งที่ตนเองชอบและรักมันผมมีความสุขทุกครั้งที่เห็นความตั้งใจของน้องๆ เห็นรอยยิ้ม เห็นแววตาบ่งบอกว่าเรายังมีหวังกับการศึกษาในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ทุกครั้งที่ผมติววิชาภาษาไทยการทำลายกำแพงบางอย่างคือสิ่งที่ผมต้องทำจากเรื่องน่าเบื่อเป็นสิ่งน่าเรียนรู้ จากความเชื่อว่าต้องอ่านให้จำเป็นเรียนรู้เทคนิคเพื่อความเข้าใจ เสียงตอบรับที่บอกว่า "เรียนมา ๑๒ ปีก็เพิ่งเข้าใจภาษาไทยก็วันนี้" ทำให้ผมอัลฮัมดุลิลละฮฺกับทุกครั้งที่มีโอกาสได้สอน ได้ติว ได้อธิบายให้เห็นถึงคำว่า "การสอนแบบปุรณาการกับอิสลาม (มิขอใ้ช้คำว่าบูรณาการ เพราะผมมองว่า ปุรณาการ น่าจะให้คำตอบได้ดีกว่า)

(ห้องประชุมโรงเรียนศาสนูปถัมภ์)

(อีกมุมของความมุ่งมั่นที่จะเรียนรู้)

(อีกมุมของการทำหน้าที่)

       เสร็จสิ้นการทำหน้าที่รอบนี้เอาตอนสี่โมงเย็น ซึ่งความจริงอยากจะนำภาพบรรยากาศตอนที่ไปยังโรงเรียนจงรักสัตย์วิทยา แต่ด้วยความเมามันกับการทำหน้าที่ลืมเก็บภาพความประทับใจไว้แต่ได้เหลือไว้เพียงความทรงจำดีๆที่ได้ทำหน้าที่อีกครั้ง

            พลันสิ้นการทำหน้าที่ผู้จัดเดินเข้ามาพูดคุยพร้อมกระซิบว่า "รอบหน้ามกราคมเชิญอีกครั้งนะครับ" ผมยิ้มรับกับคำตอบ ...อัลฮัมดุลิลละฮฺ


            หนึ่งเสียงเล็กๆที่ยังคงขับเคลื่อนการศึกษาในพื้นที่หนึ่งเสียงนี้อยากจะบอกว่า ขอบคุณทุกท่านที่ให้โอกาส ขอบคุณสมาคมนักเรียนนอกที่ให้เกียรติและขอให้ช่วยกันทำหน้าที่เท่าที่แต่ละคนจะทำได้ต่อไป ขอบคุณอาจารย์จารุวัจน์ สองเมืองที่ให้โอกาสได้ทำหน้าที่ ขอบคุณ อ.อิบรอเฮ็ม หะยีสาอิ (Ibm ครูปอเนาะ) ที่ย้ำเตือนคำว่า "ปลาทูในน้ำเค็ม) และผมได้ทำมันอีกครั้งแล้วครับอาจารย์ ขอบคุณอีกหลายๆท่านครับ ที่สำคัญขอบคุณ มหาวิทยาลัยอิสลามยะลา ต้นสังกัดที่ทำให้รู้บทบาทหน้าที่ภารกิจที่สำคัญและยิ่งใหญ่ของชาวพิกุลคืออะไร และผมเชื่อว่าการเดินทางบนถนนสายนี้ยังคงมีอะไรให้เราเก็บเกี่ยวความรู้สึกดีๆกับความสุขที่มีอีกมากมาย


 

             ทุกวันนี้จากเสียงเ็ล็กๆ ก่อตัวเป็น "กลุ่มเสียงเล็กๆ" ที่ร่วมขับเคลื่อนการศึกษาในพื้นที่ เตรียมพบกับการเปิดตัวเว็บไซต์ทีมงานเสียงเล็กๆที่จะร่วมกันเป็นสื่อกลางอีกช่องทางในการช่วนรังสรรค์สร้างสิ่งดีๆแก่สังคม เร็วๆนี้ครับ ด้วยความหวังและดุอาอฺ

            และนี่คงเป็นคำตอบกระมังกับคำว่า "ความสุขกับการทำงานในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้" ?

หมายเลขบันทึก: 318608เขียนเมื่อ 7 ธันวาคม 2009 09:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

สลามบัง

เสี่ยงเล็กๆที่มีค่าของสังคม การก่อตัวของกลุ่มคนเสี่ยวเล็กๆ ในวันนี้อาจจะไม่ใหญ่ แต่วันหนึ่งมันจะมีพลังมากมาย

เพราะเวที่ของเสี่ยง ได้สร้างคน สร้างกลุ่มชนเสี่ยงๆ ให้แพร่กระจายไปสู่ชุมชน สังคม ในพื้นที่ตรงนี้

วันหนึ่งข้างๆ ลกุ่มเสี่ยงเล็กๆ จะเป็นแรงขับ อีกแรงหนึ่ง ซึ่งจะมาพาซึ่งสิ่งที่้ราคาดหวัง สังคมวาดฝันอยากจะให้เกิดต่อไป

ขอเป็นคนหนึ่งที่ร่วมการสนับสนุนในการทำงาน

ขาดแรงงาน กรรมกร บอก คนตานี ละกัน

อดีตกรรมกรนักศึกษา พร้อมกลับสู่สังเวียนอีกครั้ง...

ขอบใจมากน้อง

P

คนตานี

กำลังใจรอบนี้ได้ใจเต็มๆ (อัลฮัมดุลิลละฮฺ) เราต้องช่วยกันสร้างสรรค์สิ่งดีๆเพื่อสังคมครับแม้สิ่งที่ได้รับอาจคือความเหนื่อยแต่หากสิ่งที่ได้มากกว่าคือความสุข คือสังคมได้ประโยชน์ก็ทำเถอะครับ ชอบจังคำนี้ดูมีพลังความตั้งใจมากครับ

"อดีตกรรมกรนักศึกษา พร้อมกลับสู่สังเวียนอีกครั้ง..." ขอเป็นหนึ่งในกรรมกรนักศึกษาเช่นกันครับ

จำได้ว่า ผมเคยเจอฟู้อ้าจครั้งเเรกเลยที่ โรงเรียนแห่งหนึ่งในยะลา ชื่อ โรงเรียนธรรมวิทยา หรือเปล่าไม่เเน่ใจ ??

ก็เห็นความมุ่งมั่นและกำลังใจที่ดี แม้ว่าสถานการณ์ในคืนต่อมานั้นไม่ดีนักนะครับ

ให้กำลังใจนะครับ ทำงานหนัก ดูเเลสุขภาพด้วย

หรือไม่ก็หาสะไภ้ให้คุณแม่ และมาช่วยดูเเลฟูอ้าจอีกทางหนึ่ง

ขอบคุณมากครับพี่เอก

P

จตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร

ครั้งแรกที่พี่เอกเจอผมคือที่ยะลา แต่เป็นโรงเรียน "พัฒนาวิทยา" ครับ กำลังที่มีให้เรื่อยมาจะเก็บไว้เติมเต็มยามที่กำลังใจขาดหายไปบ้าง จะได้รู้ว่าระหว่างทางยังมีใครคนนึงคอยเป็นกำลังใจให้ผมเสมอ "เรื่องสะใภ้ให้แม่อยู่ในแผนแล้วครับ อินชาอัลลอฮฺ ช่วยดุอาอฺด้วยครับให้สำเร็จการศึกษาเร็วๆครับ"

เป็นกำลังใจให้พี่ด้วยครับ

ฝ่ายวิชาการ คณะศิลปสาสตร์ฯ

สลามคับ

-ภูมิใจอาจารย์มากครับที่อย่างน้อยอาจารย์ไม่ลืมที่มาและที่ไปของอาจารย์

ไม่อาจารย์จะอยู่ในฐานะอะไรก็มาก ภูมิใจมากครับ

-ขอให้อาจารย์รวบรวมหนังสือเชิญทุกฉบับที่ถูกเชิญไปเป็นวิทยากรด้วยน่ะครับ

-เพราะมันเป็นสิ่งที่มีค่ามากเลยครับสำหรับมหาวิทยาลัย

ขอบคุณมากครับ

ขอบคุณมากครับ

30

ฝ่ายวิชาการ คณะศิลปสาสตร์ฯ

ยินดีที่จะทำตามครับ...อะไรที่เราจะร่วมกันสร้างสรรค์สิ่งดีๆให้สังคมได้มันก็ควรจะทำทั้งสิ้นครับไม่ว่าจะอยู่ในฐานะอะไร และขอบคุณสำหรับกำลังใจที่มีให้เรื่อยมาครับ ขอพระเจ้าโปรดชี้นำแนวทางสำหรับทุกคนครับ "ขอให้ทุกๆการงานของเราคืออีบาดะฮฺ" ครับ

   ด้วยสลามและดุอาอฺ...เป็นกำลังใจให้เสมอครับ

เอารูปโรงเรียนที่อาจารย์ไปประจำมาให้ดู จำได้ว่าใต้ต้นไทรและบนเก้าอี้ที่นักเรียนกำลังนั่งอยู่ ผมได้บอกอาจารย์ว่า ทุกคนต้องกลับบ้าน ตรงไหนที่เราสามารถทำประโยชน์แก่อุมมะฮฺได้มากที่สุด ควรจะอยู่ตรงนั้น

ดีใจที่อาจารย์เลือกยังไม่กลับบ้าน ความมืดมนที่เด็กนักเรียนประสบอยู่ อาจารย์คือคนหนึ่งที่ให้แสงสวางแก่พวกเขา

อัลฮัมดุลิลละฮฺ...ขอบคุณมากๆๆครับอาจารย์

P

Ibm ครูปอเนาะ ڬوروفوندق

คำตักเตือนและมุมคิดดีๆจะยิ่งเพิ่มทวีตราบเท่าที่ได้ทำหน้าที่ต่อไปครับ ด้วยความหวังและดุอาอฺครับ  ได้เห็นภาพโรงเรียนที่อาจารย์นำมาให้ดูทีไรอดคิดถึงที่นั่นไม่ได้ครับ ขอบคุณที่ให้โอกาสนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท