พ่อจ๋า ...ขอยึดตามรอยคำสอน


                   

 

                        วันนี้วันดี ใคร ๆ ก็คิดถึงพ่อ  วันนี้ 5 ธ.ค 52

         พ่อเป็นผู้ให้ชีวิตเรา  ขาดท่านก็คงไม่มีเรา  นานแล้วสินะ  นั่งนอนก็เห็นหน้าเพราะรูปท่านวางอยู่บนตู้แถวที่นอน   พ่อของฉันเป็นคนธรรมดา ลูกชาวนา ไม่ได้ร่ำรวยอะไรมากมาย   จบ ป.4 ต้องดิ้นรนไปสอบทำงานแข่งกับคนจบสูงกว่าตัว  แต่ท่านก็ได้งาน   น่าทึ่งทีเดียว

 

         แต่เล็กจนโตท่านคอยปกป้อง ให้ความคุ้มครองปลอดภัยกับลูก  ค่ำหรือวันว่างก็พาเที่ยวกินลม ดูหนัง ลูกเดินเหนื่อย ก็อุ้มแบกไว้บนบ่า ไม่เคยปริปากบ่นสักคำ  คอยส่งเสียให้ลูกเล่าเรียนสำเร็จดังใจหมาย

 

         พ่อสอนบทเรียนให้ฉันมากมาย ตั้งแต่การให้เห็นคุณความดี  การทำดีปิดทองหลังพระ ความซื่อสัตย์ ตรงไปตรงมา เหมือนขวานผ่าซาก ผิดถูกว่าไปตามนั่น  สอนให้เป็นตัวของตัวเอง   ยืนด้วยลำแข้งตัวเอง ไม่ขอข้าวใครกิน หยิ่งสะไม่มี.....

 

         ท่านคอยดุด่าว่ากล่าว จะตีที เราก็วิ่งหางจุกตูด อ้อมบ้าน  ท่านคอยเอาใจใส่ในงานของลูก ไม่ว่าจะการเรียน  การทำงานบ้าน  การช่วยเหลือตัวเอง  คอยให้กำลังใจ ความมั่นคง ความเชื่อมั่น  เราไม่ได้อยู่บนโลกได้ยาวนาน  สักวันเราต้องจากกัน  ดังนั้นลูกจึงต้องช่วยตัวเองให้มาก  ไม่แปลกอะไร ที่ต้องซ่อมบ้าน รถ ทั้งงานชายและหญิง ..

 

         วันหนึ่งข้าพเจ้าไม่ได้ตั้งตัว  พ่อก็จากไป  โดยเราไม่ได้ตั้งตัว  ...เสียใจ แต่ไม่มีน้ำตาด้วยอาการตกใจ       มาเสียใจมากเมื่อเขาจัดงานวันพ่อที่       วพ.ศรีมหาสารคาม บ่อน้ำตาแตก  ...ไม่หยุดสักกะที

 

          ข้าพเจ้าต้องเป็นเสาหลักให้ครอบครัว เพราะเป็นลูกคนเดียว 

     วันนี้ลูกทำสำเร็จแล้ว ทั้งหน้าที่ การงาน ครอบครัว  ความยึดมั่นในคำพูดของพ่อที่พร่ำสอน ลูกยังคงตาตรึงตราบนานเท่านาน ....

                           

หมายเลขบันทึก: 318396เขียนเมื่อ 5 ธันวาคม 2009 22:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

สวัสดีค่ะ

- ขอบคุณมากค่ะพี่แก้ว

" พ่อยิ่งใหญ่เสมอในใจเรา "

 โอ๋  โอ๋  โอ๋

 

แงแง หังอกลูกกำพร้าเหมือนกัน พ่อจากไปตั้งแต่ อายุ 7 ขวบความดีของพ่อเลยจำไม่ได้  แต้รู้ว่าตอนเด็กพ่อเอาใจใส่พี่สุตลอด เพราะในบ้านตอนเป็นเด็ก จะเจ็บป่วยออดแอดแอดตลอด จำได้ ซาง พ่อจะหาอะไรมาบำรุงให้ทานตลอด ซึ่งเด็กในวัยนั้นๆ ต้องการอะไร เลี้ยงอาใจใส่เป็นอย่างดี  สมัยตอนเด็กๆ คงจะไอ หรือไม่ก็ร้อนใน พ่อจะกวาดคอให้อยู่เรื่อย เอาใจใส่ จนพี่น้องอิจฉา มีลูกหลายคน  ทำไมอะไรก็ทำให้คนเดียว ก็เพราะในบรรดาลูกๆพี่สุเลี้ยงยากกว่าเพื่อน แต่ ในปัจจุบันลูกคนที่เลี้ยงยาก กลับมีความอดทนสูง  และสู้ชีวิตมากกว่าพี่ทั้งหมด เพื่อตอบแทนคุณความดีของพ่อ ในสมัยเด็กก็ตั้งใจเรียนที่สุด ให้พ่อดีใจ มีอะไรก็มาอ้างพ่อ จำเค้ารางได้ว่า พ่อแสนดีเหลือเกิน

-ในที่สุด พ่อก็จากไป สมัยก่อนไม่มีหมอ เพราะอยู่บ้านนอก ไปมาไม่สะดวก แต่ก่อนพ่อจะสิ้นใจก็ได้มานอนอยู่โรงพยาบาลเป็นเดือนเหมือนกัน ตอนนั้นตนเองเป็นเด็กไม่รู้ว่าการพลัดพรากคืออะไร และจะเกิอะไรตามมาเมื่อพ่อจากไปแล้ว จำได้แค่นี้คะ

-นอกนั้นก็อยู่กับแม่ตลอด แม่จึงเป็นทั้งพ่อและแม่ ในคนเดียวกันคะ แงแง คิดถึงพ่อนะ

-จำได้พ่อไม่เคยตี ท่านเมตตากรุณาตลอด มีสิ่งที่ท่านทำให้และรู้ว่าท่านรักพี่สุมาก  แงแง 

สวัสดีค่ะ พี่เพชรน้อย

เป็นลูกไม่มีพ่อในวันนี้เหมือนกันค่ะ แต่พ่ออยู่ในใจลูกตลอดเวลา

สิบกว่าปีที่พ่อจากไป พอวันที่ 5 ธันวาคม ทีไร ใจมันเศร้าเพราะเราคิดถึงพ่อ

ร่วมกันทำดีเพื่อเป็นกุศลให้พ่อค่ะ

วันนี้พวกเรายังมีพ่อหลวง ที่เป็นที่ยึดเหนี่ยวและยึดมั่น จะทำดีในหน้าที่เพื่อให้พ่อมีความสุขค่ะ

สวัสดีค่ะ แวะมาให้กำลังใจที่เพชรน้อยค่ะ ..ดีใจที่เห็นพี่ ๆ เขียนเรื่องพ่อกัน..

ที่บ้านอยู่ครบทุกคนค่ะ..พ่อของหนู ก็ประมาณพ่อคุณเพชรน้อยเลยค่ะ..จนแต่จริงใจ..

ก็รู้สึกดีใจที่ทุกปีมีพ่ออยู่เคียงข้างเสมอ ..ปีนี้พ่ออายุ 73 แล้ว..มีเจ็บออดแอด ๆ บ้าง ..ก็อยากให้พ่ออยู่ด้วยกันไปตลอด และพยายามทำทุกอย่างให้พ่อและแม่มีความสุขค่ะ..(รักพ่อมากค่ะ บอกพ่อแล้ว..แต่ไม่ได้เขียน..) ฝากไว้หน่อยนะคะ ..

เสียใจด้วยกับการจากไปของคุณพ่อครับ แต่เชื่อว่าท่านก็คงจะอยู่ใกล้ๆ คอยมองเราอยู่ครับ เมื่ออ่านบทความแล้วเชื่อว่า คงจะมีคนที่ไม่ได้ดูแล เอาใจใส่ พ่อและแม่เท่าที่ควร หันกลับไปดูแลท่านให้มากกว่าเดิม หรืออาจจะเป็นตัวผมเองด้วยซ้ำไป

เสียใจด้วยกับการจากไปของคุณพ่อครับ แต่เชื่อว่าท่านก็คงจะอยู่ใกล้ๆ คอยมองเราอยู่ครับ เมื่ออ่านบทความแล้วเชื่อว่า คงจะมีคนที่ไม่ได้ดูแล เอาใจใส่ พ่อและแม่เท่าที่ควร หันกลับไปดูแลท่านให้มากกว่าเดิม หรืออาจจะเป็นตัวผมเองด้วยซ้ำไป

สวัสดีค่ะพี่สุ

- พ่อยิ่งใหญ่เสมอค่ะ

 - ระลึกถึงท่านค่ะ

 

สวัสดีค่ะคุณ namsha

- จริงด้วยค่ะ เรายังมีพ่อหลวงเป็นที่ยึดเหนี่ยวและยึดมั่น

  จะทำดีในหน้าที่เพื่อให้พ่อมีความสุขค่ะ

 

สวัสดีค่ะคุณ kaniya

- น่ายินดีค่ะ

- ขอให้ท่านมีสุขภาพแข็งแรงนะค่ะ

 

สวัสดีค่ะ ผู้ไม่ประสงค์ออกนาม

- พ่อแม่เหมือนพระประจำบ้าน ดูแลท่านให้ดีก่อนที่เราจะเสียใจภายหลังว่าไม่ได้ทำค่ะ

 

ขอโทษด้วยค่ะ คุณสามารถ ที่แท้ท่านก็คือผู้ไม่ประสงค์ออกนามนั่นเอง

555

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท