58. ปาย.....สวยงามยิ่งกว่าคำกล่าวขาน


ท้องฟ้าสูงของคืนขึ้น 4 ค่ำ ไร้เมฆ มีเพียงดวงดาวกระพริบระยิบระยับ เป็นกลุ่ม เป็นดวงกระจัดกระจาย มองเห็นอย่างชัดเจน สวยงามจนแทบไม่อยากเข้านอน

       จากสะพานประวัติศาสตร์ผมพาคณะไปรับประทานอาหารกลางวันที่ร้านใกล้ตัวเมืองปาย เป็นอาหารแบบชาวจีนยูนาน ลูกทัวร์ผมหลายท่านบ่นว่าไม่คุ้นลิ้นเลย อาหารก็แปลกๆ รสชาติจืด (แต่..หลังอาหารผมเห็นจานและถ้วยทุกใบว่างเปล่า.. เมื่อไม่อร่อยก็คงเป็นเพราะหิวแน่ๆ....)

       อิ่มหนำแล้ว ผมให้เวลาคณะเดินเล่น บางท่านเลือกซื้อของที่ระลึก ส่วนผมมองเห็นม้าแกลบตัวหนึ่งอยู่หน้าร้านอาหาร เกิดความสนใจไปพูดคุยกับชาวม้งเจ้าของม้า ทราบว่าเขานำมาให้นักท่องเที่ยวขี่เล่น รอบหนึ่งระยะทางประมาณหนึ่งกิโลเมตร รอบละ 120 บาท

       ผมนึกถึงสมัยหนุ่มเป็นครูใหม่ๆ เคยขี่ม้าแกลบ แต่...ตอนนี้ก้มลงดูตัวเอง สังขารไม่ไหวแน่ แต่...ใจก็ยังอยากขี่ ก็เลยขอเขาขี่แป๊ปหนึ่งพอได้ถ่ายรูป (ความจริงอยากถ่ายรูป ตอนขี่ม้า ฮิฮิ....) ตกลงราคาสี่สิบบาท ผมก็ได้ขี่สมใจ

     

เป็นไงครับ ผมมีเค้าของอินเดียน่า โจนส์  รึเปล่า ฮิฮิ

       ผมนึกว่ามีผมที่อยากขี่คนเดียว แต่ที่ไหนได้พอผมลงจากหลังม้า ก็มีคนขึ้นขี่อีกหลายคน จนม้งหนุ่มเจ้าของม้ายิ้มร่า

       หลังจากนั้น ผมพาคณะเข้าที่พัก จนค่ำมอบภรรยาและลูกสาวพาคณะไปเดินถนนคนเดิน ส่วนผมเตรียมสถานที่ อาหารและคาราโอเกะสำหรับเย็นนั้น

       

        บรรยากาศคืนนั้น สนุกสนานมาก อาหารอร่อย เสียงเพลงที่พวกเราร้องเองไพเราะทุกเพลง (เครื่องเสียงเขาดี..) จนสี่ทุ่มได้เวลาเลิกรา ต่างแยกย้ายกันไปพักผ่อน ผมในฐานะผู้รับผิดชอบกลับห้องพักคนสุดท้าย ได้มีโอกาสสัมผัสกับความสงบ ท้องฟ้าสูงของคืนขึ้น 4 ค่ำ ไร้เมฆ มีเพียงดวงดาวกระพริบระยิบระยับ เป็นกลุ่ม เป็นดวงกระจัดกระจาย มองเห็นอย่างชัดเจน สวยงามจนแทบไม่อยากเข้านอน

       ผมปลุกคณะตั้งแต่ตีห้า เพื่อไปบ้านสันติชลและวัดน้ำฮู ซึ่งกว่ารถจะเคลื่อนที่ก็หกโมงพอดิบพอดี เราเลยวัดน้ำฮูไปที่บ้านสันติชลก่อน เพราะ OTOP ในวัดยังไม่พร้อม

     

       พอไปถึงเราก็เริ่มกระบวนการยอดนิยม นั่นคือ ถ่ายรูปหมู่ แล้วแยกย้ายกับไปตามความสนใจ บ้างไปชิมชา บ้างไปดูสินค้า บ้างไปให้ซินแสจับจุดคลายเส้น แต่..สำหรับผม ต้องโล้ชิงช้า ผมเป็นคนแรกของวันนั้น แต่ชิงช้าต้องขึ้นนั่งอย่างน้อยสองคน เพื่อความสมดุล ผมจึงต้องหาสมาชิกเพิ่ม แต่ไม่ยากเลย เจ้าเดวิดฝรั่งหลานชายผมรีบวิ่งมาทันที (เขาคงจ้องอยู่ก่อนแล้ว...เป็นแน่) และหลังจากนั้นก็มีคนขึ้นหลายคน ทั้งหญิงและชาย สนุกกันใหญ่

(ต่อวันพรุ่งนี้นะครับ)

 

หมายเลขบันทึก: 317552เขียนเมื่อ 1 ธันวาคม 2009 22:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

แวะมาชมความงามด้วยคนค่ะ

ปลายเดือนนี้จะไปชมความงามของปายเช่นกัน

ขอบคุณนะคะ

  • งามจริงๆค่ะ..ยังไม่เคยไป
  • ช่วงนี้ปายคนต้องไปเยี่ยมยามในแต่ละวัน..
  • หลายพัน หลายหมื่นคนเลยทีเดียวนะคะ

ปลายเดือนธันวาคมหรือครับ

ช่วงนั้นอากาศคงจะดีมาก ทะเลหมอกคงสวยเหมือนในเทพนิยาย

เพียง....ดอกบัวตองร่วงโรยแล้ว

ขอให้มีความสุขในการเดินทาง และมีความสุขตลอดไปครับ

นักท่องเที่ยวไปกันเยอะมากครับ

ผมขอแนะนำว่า ควรไปกับบริการนำเที่ยวจะดีกว่า เพราะหากต่างคนต่างเอารถไปเอง จะทำให้เกิดปัญหาอย่างน้อย 2 อย่าง คือ

1. รถเคลื่อนตัวช้าถึงกับติดบนเขา จะทำให้เปลืองน้ำมัน เผลอๆ ผ้าเบรคไหม้

2. ปั๊มน้ำมันที่ปายมีไม่มาก หากน้ำมันรถท่านหมด แล้วน้ำมันที่ปั๊มหมด อาจต้องนอนรอน้ำมัน (คงไม่โหดร้ายขนาดนั้น..)

บริการนำเที่ยวดีที่สุดครับ คุ้มค่า

มีความสุขมากๆ นะครับ ขอบคุณครับ

สวัสดีครับ ซือเฮีย "ถ้ามีปืนสักกระบอกผมว่าผมนึกถึง จอห์น เวนส์มากมากกว่า ชอบเวลาลงจากหลังม้าแล้วย้ายพุงครับเฮีย

ดินแดนที่ฝันจะไปให้ถึง....ปาย

ขอบคุณที่นำมาให้ใฝ่ถึง..สักวันหนึ่งครับ ผมจะไปปาย..

จอห์น เวนส์ แก่ไปน่าซือตี๋ เอาหนุ่มกว่านี้ไม่ได้เหรอ ฮ่า ฮ่า

สบายดีนะครับ ไม่ได้ไปเยี่ยมยามซะนาน

เจ้าแห่งปักษา ไปได้อยู่แล้ว

ขอให้สำเร็จตามที่ใฝ่ในเร็ววันครับ

อยากไปแต่ไม่กล้าไปกลัวเมารถ

สวัสดีครับ คุณวัลลภา

    คณะที่ไปด้วยกัน ก็มีเมารถคนหนึ่ง

หากช่วงไหนนั่งนานก็จะใช้วิธีกินยา

หากช่วงสั้นๆ ก็ไม่ต้องกิน เธอก็สนุกสนานและมีดูสดชื่นดีนะครับ

ลองสู้ดูสักตั้งครับ

 

น่าเที่ยวนะคะ ซักวันคงจะได้ใช้บริการในการเที่ยวนะคะ แต่อยู่ไกลกันจังเลย แต่ตอนนี้ก็ยังไม่พร้อมที่จะไปเที่ยวที่ไหนหลายวันได้คะ เพราะธุรกิจที่บ้าน ไปไหนไม่ได้เลยถ้าไปหลายวัน เพราะไม่มีคนช่วยทำงานให้คะ

-คงจะสนุกมากนะคะ การเปิดกิจการทัวร์ น่าหนาว คนก็คงต้องการดูหมอก ดูคะนิ้ง บรรยากาศตอนพระอาทิตย์ขึ้น

-ไปกับเพื่อนหลายๆคน ยิ่งจะสนุกกันใหญ่เลย มีความสุขและประสบผลสำเร็จกับธุรกิจการท่องเที่ยวนะคะ

                                        มีความสุขนะคะ

หากคิดจะไป ก็คงต้องตัดใจ วางหาบคอนครับ

ผมมีทัวร์ไหวัพระ ๙ วัด แดนดินอีสานเหนือ เสียดายแค่เฉียดขอนแก่น

เพราะไปหนองบัวลำภู อุดรธานี สกลนคร ธาตุพนม มุกดาหาร แล้วกลับทางกาฬสินธุ์ มหาสารคาม บ้านไผ่ ชัยภูมิ

เฉียดบ้านย่าไม่ถึงร้อยกิโลเมตร

พอเมษายน ก็เฉียดอีกเพราะไปมุกดาหาร เว้ ดานัง ฮอยอัน

หากย่าจะไปด้วย ให้แวะรับก็ได้นะครับ

มีความสุขสดชื่นเช่นกันครับ

 

เก่งจังค่ะอาจารย์ ได้จักทัวร์ท่องเที่ยว   น่าสนุกและมีความสุขนะคะ ได้ท่องเที่ยว ได้พักผ่อนไปในตัวด้วยค่ะ อยากไปบ้างจังค่ะ ถ้ามีโอกาสจะขอติดตามเป็นลูกทัวร์ด้วยคนนะคะ ขอจองไว้ก่อนเลยนะคะ

เขียนได้ดีคะ

อ่านแล้วเพลินดีนะคะ

จริงๆ นะครับ จะไปรับถึง ม.ข. เลย

บริการเต็มที่ สำหรับคุณดุจดาว และชาว ม.ข. (กะจะได้ลูกทัวร์หลายคน ฮิฮิ)

ยินดีที่รู้จักครับ

ขอบคุณที่ให้กำลังใจ

เข้ามาอ่านอีกบ่อยๆ นะครับ แหะ แหะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท