แม้กำไรน้อยบางครั้งก็ต้องขาย


"ถ้าไม่ขายแล้วได้สักบาทไหม" อาโกถาม

       อ่านบันทึกท่านอาจารย์ ดร.อุทัย (umi) เรียนรู้ดูต่อรอง...? ทำให้ผมย้อนนึกถึงอดีตที่หัดเป็น ผู้ขาย ประมาณปี 2527-28 ไปขายหนังสือหารายได้ระหว่างเรียน รายได้ขึ้นอยู่กับยอดขายเขาให้ร้อยละ 20 พาตระเวนนั่งรถตู้ไปทั่วประเทศ ถึงชุมชนไหนก็ปล่อยเราลงเดินขายไปตามบ้าน ร้าน ริมถนน โรงเรียน สถานที่ราชการ ธนาคารก็ไป มีอยู่วันหนึ่งไปแถวชลบุรีเป็นวันแรกๆ ที่เริ่มขาย หิ้วกล่องหนังสือลงรถ ก็แกะกล่องตรงนั้นเลย ฝากกล่องไว้กับอาโกแก่ ๆ คนหนึ่งแล้วก็หอบหนังสือเดินขายเจอใครก็แวะเข้าไปแนะนำ

       มีหนังสือเล่มหนึ่งราคา 100 บาท จำได้ว่าเป็นตำราตัดเย็บเสื้อผ้า มีคนจะซื้อขอต่อรองเหลือ 90 บาทถ้าได้ 90 จะซื้อ ผมไม่ขาย ก็เดินต่อเดินอยู่หลายซอยขายไม่ได้เลย กลับมาตรงที่เขาปล่อยเราลงรถและฝากกล่องหนังสือไว้ อาโกเจ้าของร้านถามว่า "ขายได้ไหม"

       "วันนี้โชคไม่ดียังขายไม่ได้เลยครับ" ผมตอบ "เกือบจะขายได้อยู่รายหนึ่ง เขาอยากได้เล่มละ 100 แต่เขาต่อ 90 ผมเลยไม่ขาย"

       "ถ้าขาย 90 บาทเราจะได้เท่าไร" อาโกถาม

       "ได้ 10 บาทครับ" ผมตอบ

       "แล้วถ้าไม่ขายได้สักบาทไหม?" อาโกถาม

       ผมฟังคำถามอาโกแล้ว ส่ายหัว แล้วบอกอาโกว่า "ขอบคุณครับ" แล้วผมเดินย้อนกลับไปขาย 90 บาท 

 

 

หมายเลขบันทึก: 317548เขียนเมื่อ 1 ธันวาคม 2009 22:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 11:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

สวัสดีค่ะ

ได้ข้อคิดเยี่ยมเลยค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะอาจารย์

  • ถ้าขนาดภาพใหญ่ไป อาจารย์ต้องกำหนด size ก่อน upload ค่ะ โดยไป resize ภาพก่อนค่ะ 
  • ภาษาคอมฯน้องอาจพาให้อาจารย์งงหนัก..
  • ยังไงถ้าอาจารย์ยังแก้ไขขนาดภาพไม่ได้
  • ยังไงพรุ่งนี้เช้าแวะไปดูให้ที่คณะไหมคะ...
  • อาจารย์แจ้งไว้ที่ blog น้องได้นะคะ

 

  • ขอบคุณครับอาจารย์
  • ปัญหาผมคือเมื่อ upload ขึ้นไปอยู่ในบล็อกผู้อื่นแล้วครับ ถ้าอยู่ในบล็อกตนเองก็พอจะแก้ไขหรือลบทิ้งได้
  • ผมเข้าใจว่าถ้า upload ขึ้นไปอยู่ในบล็อกผู้อื่นแล้วเราจะแก้ไข หรือลบทิ้งไม่ได้ ถูกหรือเปล่าครับ
  • นี่แหละเขามีให้ดูตัวอย่างก่อนบันทึกก็ไม่ดู ถือเป็นบทเรียนที่สำคัญบทหนึ่งครับ ต่อไปจะรอบคอบกว่านี้
  • อาจารย์เข้าใจถูกแล้วค่ะ..
  • ถ้าเป็น blog ของคนอื่นเมื่อบันทึกไปแล้ว
  • เราไม่สามารถแก้ไขหรือลบได้ค่ะ
  • ต้องแจ้งให้เจ้าของ blog ลบให้ค่ะ
  • อ้อ..อาจารย์จัดอบรม Blog วันไหนเรียกใช้ได้เลยนะคะ(ถ้าไม่ติดสอน)
  • ยินดีมากๆเลยค่ะ

 

  • ขอบคุณครับอาจารย์
  • ตั้งใจไว้ว่าเป็นบ่ายวันพุธอาจารย์ทุกท่านจะไม่มีชั่วโมงสอน ดูแล้วน่าจะประมาณ วันที่ 23 ธันวาคมน่าจะเหมาะสมครับ
  • วันที่ 16 นี้จะอบรมเขียนบทความครับ ถ้าว่างก็เชิญอาจารย์ด้วยนะครับ แล้วจะประชาสัมพันธ์ไปที่คณะอีกที

ได้ข้อคิดดีคะสำหรับพ่อค้า แม่ค้ามือใหม่

คุณพระคุณเจ้าช่วยคุ้มครอง

เทพใดใดทั้งผองช่วยรักษา

โปรดประทานพรประเสริฐให้เกิดมา

สมดั่งหวังปีหน้าปีใหม่เทอญ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท