บันทึกถึง...ยาย


ดูแลคนที่เรารักและคนที่รักเราให้ดีที่สุด

           สวัสดีครับพี่น้องชาว Gotoknow ช่วงนี้ลมหนาวเริ่มกลับมาทักทายกับเราอีกครั้งนึงแล้วนะครับดูแลรักษาสุขภาพกันนะครับช่วงอากาศเปลี่ยนแปลงแบบนี้คนตัวใหญ่ร่างกายอ่อนแอแบบผมช่วงนี้ก็รับไปเต็มๆครับเป็นหวัดแทบทุกวัน แต่ผมก็ชอบอากาศเย็นๆแบบนี้อยากให้อยู่นานๆ”หนาวนานๆนะอย่าเพิ่งรีบจากไป”

           เมื่อวันอังคารที่ผ่านมายายของผมไม่สบายต้องเข้าพักรักษาตัวที่โรงพยาบาล ด้วยความเป็นห่วงและไม่ได้เจอท่านนานพอตกเย็นผมจึงรีบไปเยี่ยมท่านที่โรงพยาบาลทันที

เปิดประตูห้องเข้าไปให้สลาม

“อัสลามมุอาลัยกุ้ม”(ขอความสันติสุขจงประสบแด่ท่าน)

ยายผมยังไม่ทันจะรับสลามก็ได้ยินเสียงรับสลามจากเตียงข้างๆ

“ว่าอาลัยกุมุสสลาม”

ทำให้ทราบทันทีว่าเตียงข้างๆก็เป็นพี่น้องมุสลิมมาพักรักษาตัวเช่นกัน ในหลักการของอัลอิสลามการรับสลามถือว่ามีความจำเป็นถ้ามีผู้ใดได้ให้สลามกับท่านต้องกล่าวตอบรับสลามนั้น และควรจะตอบรับให้ดีกว่าเช่น

 ถ้าผู้ให้สลามกล่าวว่า “อัสลามมุอาลัยกุ้ม”

ผู้รับควรตอบรับว่า “ว่าอาลัยกุมุสสลาม ว่าเราะห์มาตุ้ลลอฮ์”

เมื่อเค้าได้ให้พรหรือสิ่งดีๆกับเราเราควรตอบแทนให้ดีกว่า

จากนั้นผมก็ไปยืนข้างๆเตียงยาย ทักทายท่านสอบถามอาการท่าน

“มาทำไม” ยายแกล้งถามแต่ใบหน้านั้นยิ้มแย้มที่ลูกๆหลานๆมาเยี่ยม

 “แม่เป็นไงบ้าง (ผมเรียกยายว่าแม่)”

“มันปวดหลังแล้วก็เป็นไข้วันนี้หมอจับแม่เอกซเรย์ทั้งวันเลย  กินอะไรมายังนั่นมีลูกชิ้นปิ้ง มีข้าวด้วยไปกินสิ”  ยังเป็นห่วงเราเสมอกลัวว่าเราจะหิว         

          หลังจากพูดคุยกับท่านสอบถามอาการก็ทราบว่าสาเหตุสำคัญที่ไม่สบายในครั้งนี้ก็คือท่านไม่ถ่าย บวกกับท่านก็มีโรคประจำตัวอยู่แล้วด้วย

          

          ตอนที่ผมยังเล็กยายเลี้ยงผมมาตลอด เพราะแม่ต้องไปทำงานผมติดยายมาก ขนาดตอนจะนอนต้องไปนอนกับท่านก่อนพอผมหลับพ่อถึงไปอุ้มผมมานอนที่บ้าน ผมจำได้ตอนเด็กเวลาผมดื้อพ่อจะตีผมยายจะคอยมายืนกันไว้ให้ไม่ให้พ่อตี ตามใจผมเสมอจนพี่ๆน้องๆแซวว่า ผมเป็นหลานคนโปรด

          ทำให้ผมนึกทบทวนตัวเองว่าที่เราบอกว่ายุ่ง ไม่มีเวลาไปเยี่ยมเยียนท่านนั้นมันจริงหรือเปล่าเป็นข้ออ้างไหม เราต้องรอให้ท่านป่วยก่อนหรือถึงจะมีเวลาไปหาท่านนึกตำหนิตัวเองอยู่ในใจ และตั้งใจว่าจะไปหาท่านให้บ่อยขึ้น

          ผมคิดว่าหลายๆท่านในที่นี้ก็อาจมีความผูกพันกับคุณย่าคุณยายเหมือนๆกับผม หลายๆท่านยายไม่ได้อยู่กับเราแล้ว ผมยังโชคดีที่วันนี้ท่านยังอยู่กับเรา วันนี้อาการป่วยของยายดีขึ้นแล้วหมอให้กลับบ้านได้ ผมขอพรจากพระเจ้าให้ยายมีสุขภาพแข็งแรง อยู่กับลูกกับหลานไปนานๆครับ "ผมรักยายครับ"

      

  ถึงงานของเราจะยุ่งจนบอกว่าไม่มีเวลา หรือเหนื่อยแค่ไหนก็อย่าได้ลืมนึกถึงคนที่เรารักนะครับ ผมคิดว่ามีหลายคนที่เสียโอกาสดีๆที่จะได้ดูแลคนที่เรารักอย่างใกล้ชิดในขณะที่เค้ายังมีลมหายใจ อย่าปล่อยให้โอกาสดีๆผ่านไปเฉยๆ เราจะได้ไม่ต้องมาเสียใจหลังจากที่เค้าไม่ได้อยู่กับเราแล้ว ดูแลคนที่เรารักและคนที่รักเราให้ดีที่สุดนะครับ

"ยายครับ...เย็นนี้ผมจะไปหายายนะ ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาอ่านครับ"

หมายเลขบันทึก: 315272เขียนเมื่อ 22 พฤศจิกายน 2009 14:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (17)

แวะมาซึมซับเรื่องราวของคนรักยายคะ

ขอบคุณนะคะที่รักยายมากเหมือนเรา..

สวัสดีครับ คุณP กระดังงา นาวาสินธุ์

แวะมาซึมซับเรื่องราวของคนรักยายคะ

ขอบคุณนะคะที่รักยายมากเหมือนเรา..

ขอบคุณครับ รักตามากด้วยครับ

สวัสดีค่ะคุณdid

อ่านบันทึกของคุณแล้วได้นั่งยิ้ม ๆ อยู่นาน

ได้ความรู้สึกดี ๆ เกี่ยวกับสมาชิกในครอบครัว แล้วยังได้เกร็ดความรู้ในเรื่องข้อปฏิบัติของชาวมุสลิม ซึ่งตัวเองมีความรู้น้อยมาก

ขอบคุณบันทึกที่ให้ความรู้สึกดี ๆ และความรู้ต่าง ๆ ด้วยค่ะ

(^___^)

สวัสดีค่ะ

  • ขอขอบพระคุณกับบันทึกนี้มากค่ะ  อ่านแล้วมีความสุขไปด้วย
  • ขอให้คุณยายมีสุขภาพแข็งแรงตลอดไปนะคะ

 

สวัสดีครับ คุณคนไม่มีรากP คนไม่มีราก

สวัสดีค่ะคุณdid

อ่านบันทึกของคุณแล้วได้นั่งยิ้ม ๆ อยู่นาน

ได้ความรู้สึกดี ๆ เกี่ยวกับสมาชิกในครอบครัว แล้วยังได้เกร็ดความรู้ในเรื่องข้อปฏิบัติของชาวมุสลิม ซึ่งตัวเองมีความรู้น้อยมาก

ขอบคุณบันทึกที่ให้ความรู้สึกดี ๆ และความรู้ต่าง ๆ ด้วยค่ะ

(^___^)

ยินดีมากๆครับ ขอบคุณครับ

คนไม่มียายเพราะยายเสียไปนานแล้วค่ะ

เรียกยายว่าแม่เหมือนกันค่ะ

ขอบคุณบันทึกดีๆ ที่ทำให้คิดถึงยายค่ะ

คิดถึง........ จนทุกวันนี้เลยค่ะ

สวัสดีครับ พี่ครูคิมP ครูคิม

สวัสดีค่ะ

  • ขอขอบพระคุณกับบันทึกนี้มากค่ะ  อ่านแล้วมีความสุขไปด้วย
  • ขอให้คุณยายมีสุขภาพแข็งแรงตลอดไปนะคะ

ดีใจที่มีความสุขครับ ขอบคุณมากๆครับเข้ามาทักทาย

ขอให้พี่ครูคิม สุขภาพแข็งแรงเช่นกันครับ

น้องดิดครับ

ดีใจที่ได้เจอน้องนะครับ และขอบคุณที่ขับรถมารับผมถึงที่บ้านเลย

ผมประทับใจน้องในบันทึกที่เขียนถึงแม่ และมาอ่านบันทึกนี้ก็ซาบซึ้งนะครับ หากเป็น หน.ครอบครัวก็จะเป็น Family man ที่สุดยอดนะครับ

สวัสดีครับ คุณ 30 คอฟฟี่เมท [IP: 118.173.88.124]

คนไม่มียายเพราะยายเสียไปนานแล้วค่ะ

เรียกยายว่าแม่เหมือนกันค่ะ

ขอบคุณบันทึกดีๆ ที่ทำให้คิดถึงยายค่ะ

คิดถึง........ จนทุกวันนี้เลยค่ะ

ยายยังอยู่ในใจเราเสมอนะครับ นานเท่านาน

มีเรื่องราวความประทับใจระหว่างผมกับยายอีกมากเลยครับ

เขียนเท่าไรก็คงไม่หมด ขอบคุณมากๆครับที่..เข้ามาทักทาย

หวัดดีคับ

แวะมาอ่านเรื่อง "คุณยาย" เพราะกู๊ดดี้ก็มี "คุณยาย" และ "รักคุณยาย" เหมือนกันคับ..

สวัสดีครับ พี่เอก P จตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร

น้องดิดครับ

ดีใจที่ได้เจอน้องนะครับ และขอบคุณที่ขับรถมารับผมถึงที่บ้านเลย

ผมประทับใจน้องในบันทึกที่เขียนถึงแม่ และมาอ่านบันทึกนี้ก็ซาบซึ้งนะครับ หากเป็น หน.ครอบครัวก็จะเป็น Family man ที่สุดยอดนะครับ

ดีใจเช่นกันครับที่ได้เจอพี่เอก ขอบคุณพี่เอกมากๆครับเข้ามาทักทาย

  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาทักทายก่อนได้ฤกษ์ทำงาน 
  • อ่านเรื่องราวความประทับใจระหว่างยายกับหลานแล้วซึ้งจังเลย
  • มีความสุขในการทำงานนะค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับ คุณPบุษรา

  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาทักทายก่อนได้ฤกษ์ทำงาน 
  • อ่านเรื่องราวความประทับใจระหว่างยายกับหลานแล้วซึ้งจังเลย
  • มีความสุขในการทำงานนะค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณที่เข้ามาทักทายครับ ดีใจที่ชอบครับ

มีความสุขมากๆเช่นกันครับ

สวัสดีครับ คุณ P goody krub

หวัดดีคับ

แวะมาอ่านเรื่อง "คุณยาย" เพราะกู๊ดดี้ก็มี "คุณยาย" และ "รักคุณยาย" เหมือนกันคับ..

ขอบคุณมากๆครับ รักยายมากๆเช่นกันครับ

  • สวัสดีค่ะ
  • สุขสันต์วันวาเลนไทน์ และมีความสุขกับทุก ๆ วันนะค่ะ

  • พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท